[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nỗi lo của VN?

acquyphuthinh

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-732427
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
1,341
Động cơ
565,148 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thấy các cụ bàn về đô thị Thái và kinh tế Thái em cũng góp lời chút:
- Thái Lan đã phát triển đô thị: cao tốc trên cao, tàu điện ngầm, tàu trên cao, sân bay bắt đầu từ cách đây 20 năm. Về ptcc thì họ tập trung vào tàu điện kết nối khu vực trung tâm Bangkok khá tiện lợi, các khu vực ngoại ô thì chưa có nhiều tuyến, vẫn phải di chuyển bằng ô tô. Nếu so về đường xá với VN thì VN mình phát triển sau nên đường mới hơn nhiều, đường cũng đỡ tắc hơn do dân ta còn sử dụng xe máy. Bên Thái giờ trong nội đô chủ yếu đi xe máy là người giao hàng, còn chủ yếu là đi ô tô và ptcc.
- Về du lịch là ngành kiếm tiền chính của Thái, họ không chỉ thu hút khách đến du lịch mà còn khiến cho khách du lịch phải bỏ tiền để mua hàng mang về, phải nói là hàng tiêu dùng của Thái khá chất lượng, có chỗ đứng trên thị trường rất nhiều năm nay nên khách du lịch nhất là người Việt, Ấn Độ muốn mua mang về là dễ hiểu. Ngoài ra họ còn đưa được bản sắc đất nước vào trong du lịch, để đi đến đâu khách du lịch cũng cảm nhận được điều này. Trong các trung tâm thương mại thường hay có các khu ăn uống foodcourt, trong đó có rất nhiều kiot của các quán bản địa nổi tiếng, bán các món truyền thống. Khách du lịch không cần phải lê la vỉa hè để tìm quán chuẩn như ở VN rồi bị chặt chém, tất cả menu đều được niêm yết giá, thanh toán chuyển khoản hoặc tiền mặt đều được. Về việc thu hút khách du lịch mua sắm thì VN ta còn kém, chủ yếu vẫn là các món đồ thủ công nhàm chán, giá cao, tất nhiên nếu cho rằng đồ ăn vỉa hè là bản sắc thì chúng ta vẫn phải chấp nhận việc lấn chiếm vỉa hè, nhộm nhoạm đô thị từ xưa đến này, thật tiến thoái lưỡng nan.
- Em chỉ thắc mắc là với tình hình tắc đường như ở Bangkok thì có ảnh hưởng đến kinh tế hay không, có vẻ người Thái họ rất kiên nhẫn, không bấm còi, không vượt ẩu, nhưng khi đèn đỏ chuyển sang xanh thì họ di chuyển rất nhanh để kịp thời qua ngã tư. Giao thông HN sớm muộn cũng sẽ ùn tắc như Bangkok vì cơ sở hạ tầng phát triển không kịp so với mật độ phương tiện, tuy nhiên không biết dân ta có kịp phát triển ý thức như dân Thái hay không, chứ PTCC thì chắc không kịp bằng họ rồi
 

civic trần 1987

Xe điện
Biển số
OF-814330
Ngày cấp bằng
17/6/22
Số km
3,112
Động cơ
49,191 Mã lực
Tuổi
38
Thấy các cụ bàn về đô thị Thái và kinh tế Thái em cũng góp lời chút:
- Thái Lan đã phát triển đô thị: cao tốc trên cao, tàu điện ngầm, tàu trên cao, sân bay bắt đầu từ cách đây 20 năm. Về ptcc thì họ tập trung vào tàu điện kết nối khu vực trung tâm Bangkok khá tiện lợi, các khu vực ngoại ô thì chưa có nhiều tuyến, vẫn phải di chuyển bằng ô tô. Nếu so về đường xá với VN thì VN mình phát triển sau nên đường mới hơn nhiều, đường cũng đỡ tắc hơn do dân ta còn sử dụng xe máy. Bên Thái giờ trong nội đô chủ yếu đi xe máy là người giao hàng, còn chủ yếu là đi ô tô và ptcc.
- Về du lịch là ngành kiếm tiền chính của Thái, họ không chỉ thu hút khách đến du lịch mà còn khiến cho khách du lịch phải bỏ tiền để mua hàng mang về, phải nói là hàng tiêu dùng của Thái khá chất lượng, có chỗ đứng trên thị trường rất nhiều năm nay nên khách du lịch nhất là người Việt, Ấn Độ muốn mua mang về là dễ hiểu. Ngoài ra họ còn đưa được bản sắc đất nước vào trong du lịch, để đi đến đâu khách du lịch cũng cảm nhận được điều này. Trong các trung tâm thương mại thường hay có các khu ăn uống foodcourt, trong đó có rất nhiều kiot của các quán bản địa nổi tiếng, bán các món truyền thống. Khách du lịch không cần phải lê la vỉa hè để tìm quán chuẩn như ở VN rồi bị chặt chém, tất cả menu đều được niêm yết giá, thanh toán chuyển khoản hoặc tiền mặt đều được. Về việc thu hút khách du lịch mua sắm thì VN ta còn kém, chủ yếu vẫn là các món đồ thủ công nhàm chán, giá cao, tất nhiên nếu cho rằng đồ ăn vỉa hè là bản sắc thì chúng ta vẫn phải chấp nhận việc lấn chiếm vỉa hè, nhộm nhoạm đô thị từ xưa đến này, thật tiến thoái lưỡng nan.
- Em chỉ thắc mắc là với tình hình tắc đường như ở Bangkok thì có ảnh hưởng đến kinh tế hay không, có vẻ người Thái họ rất kiên nhẫn, không bấm còi, không vượt ẩu, nhưng khi đèn đỏ chuyển sang xanh thì họ di chuyển rất nhanh để kịp thời qua ngã tư. Giao thông HN sớm muộn cũng sẽ ùn tắc như Bangkok vì cơ sở hạ tầng phát triển không kịp so với mật độ phương tiện, tuy nhiên không biết dân ta có kịp phát triển ý thức như dân Thái hay không, chứ PTCC thì chắc không kịp bằng họ rồi
Tắc đường thì các thành phố ở các nước phát triển cũng tắc đầy và tắc ác chứ đừng nói tới các quốc gia "nhóm 2".
Còn hỏi sao Gtcc của TL phát triển hơn mình? Thật đơn giản cụ ạ- là vì hạ tầng giao thông của họ phù hợp với ô tô và dành cho ô tô. Thế nên họ dễ dàng triển khai gtcc hơn ta nhiều. Chứ hạ tầng của mình chỉ dành cho 2 bánh nhưng với đk hiện nay, 4 bánh ngày 1 nhiều thì xảy ra vô số xung đột. Như thế gtcc đã thiếu lại càng yếu vì không có nhiều đường to!
 

acquyphuthinh

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-732427
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
1,341
Động cơ
565,148 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tắc đường thì các thành phố ở các nước phát triển cũng tắc đầy và tắc ác chứ đừng nói tới các quốc gia "nhóm 2".
Còn hỏi sao Gtcc của TL phát triển hơn mình? Thật đơn giản cụ ạ- là vì hạ tầng giao thông của họ phù hợp với ô tô và dành cho ô tô. Thế nên họ dễ dàng triển khai gtcc hơn ta nhiều. Chứ hạ tầng của mình chỉ dành cho 2 bánh nhưng với đk hiện nay, 4 bánh ngày 1 nhiều thì xảy ra vô số xung đột. Như thế gtcc đã thiếu lại càng yếu vì không có nhiều đường to!
Vậy ý cụ nói là do tầm nhìn quy hoạch ngắn nên không phù hợp với phát triển. Thái họ cũng có nhiều khu đường rất nhỏ chỉ vừa 1 ô tô và 1 xe máy nên không thể nói là do hạ tầng nên dễ triển khai GTCC được. Vấn đề vẫn là do quản lý yếu kém, quy hoạch khu vực và quy hoạch tổng thể không đồng nhất, điển hình như khu vực Láng Hạ, Lê Văn Lương; Nguyễn Xiển. Giờ muốn nhét thêm cái tàu điện vào thì chỉ có đi ngầm mà như vậy thì tốn kém, thời gian triển khai lâu hơn nổi rất nhiều. Chúng ta vẫn đang phát triển, cơ hội để nhìn nhận và sửa sai còn rất nhiều, hoàn toàn có thể phát triển các thành phố vệ tinh xung quanh Hà Nội với các tuyến cao tốc kết nối, nhiều tỉnh thành của ta hơn hẳn các tỉnh ngoại ô của Thái. Quan trọng là ta có kiểm soát được BĐS hay không, suốt bao nhiêu năm vẫn loay hoay với các dự án di dời trường học, bệnh viện, cơ quan ra ngoại thành nhưng dự án BĐS vẫn mọc lên đều đều trong nội đô thì lấy đâu ra đất mà phát triển PTCC, lấy đâu ra việc thu hút nhà đầu tư mặn mà với đất ngoại ô.
 

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,882
Động cơ
125,054 Mã lực
Giải quyết được ngập lụt là vượt Thái à cụ?
Ngập lụt tàn phá kinh tế nhiều chứ cụ. Ngoài các điều các cụ chia sẻ, như rác thải nhiều bừa bộn, lộn xộn trên các đường phố, ao hồ, sông ngòi hơn Thailand. Thì thu hút FDI của ta em cảm giác tốt hơn Thái thì phải ?.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,302
Động cơ
329,038 Mã lực
Việt Nam cần giải quyết tốt ngập lụt những năm gần đây bằng hệ thống thoát nước thông minh, như Thái Nguyên sắp triển khai. Em nghĩ tiệm cận và vượt Thái là trong khả năng.
Khi nào VN xong ĐSCT Bắc Nam, hệ thống metro tại HN, SG, xong cả đô thị ven sông Hồng. Lúc đó ta sẽ hơn Thái về mọi mặt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top