Vấn đề là với tàu cao tốc, người ta kỳ vọng nó nhanh cụ ạ. 350 hay 200 mà quãng ngắn quá gần như không khác biệt, thậm chí ngắn quá chưa tăng tốc xong đã phải phanh vì đến nơi rồi nên thời gian tàu thực sự chạy ở vận tốc cao không nhiều đâu. Đâm ra max bao nhiêu km/h không hề quan trọng bằng việc bao lâu có 1 chuyến. Cao tốc chi phí vận hành tốn lắm, không thể liên tục nhiều chuyến quá được. Nếu nửa tiếng mới có 1 chuyến thì còn chậm hơn tự lái xe hoặc tàu thường 100km/h mà 10p/ chuyến. Nhưng lại không thể liên tục có chuyến cao tốc được vì nếu chỉ có điểm đầu BT điểm cuối CG thì lấy đâu ra đủ khách, chạy rỗng thì lỗ, dừng nhiều trạm đón trả khách thì lại thành tàu chậm.
Quãng ngắn theo em chỉ cần tàu thường, chi phí đầu tư ban đầu rẻ, vận hành cũng rẻ hơn. Vận tốc không nhanh lắm bù lại vé rẻ nhiều người đi hơn, số chuyến lại có thể tăng lên dẫn tới thời gian chờ tàu giảm đi, thì tổng thời gian cần thiết cho việc đi tàu chưa chắc đã nhiều lên. Cao tốc chỉ ngon khi khai thác tuyến nào nhu cầu đi lại cực cao thôi, không thì khoai lắm.