Bệnh cong xú-páp

Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
các bác cho em hỏi một tý nhá.
Chả là thế này hôm nọ em có cho một bác mượn xe, chạy được có 100m (không phải trăm cây số nhé) thì em đốt-lò giận dỗi ứ đi nữa, cứ ì ra.
Đem ra ga-ra thằng bạn thì thợ bắt bệnh cong xu-páp phải thay toàn bộ 8 chiếc bên xả đi mất hơn 3T (370K một em).
Em biết có nhiều em fi-at bị bệnh này thường là do đai cam mòn nên bị lệch 1 khớp khiến khi pít-tông chạy lên thì em xú-páp lại nhẩy xổ ra cãi vã nên choảng nhau, kết cục em xú-páp thua bị cong.
Con xe em vừa mới thay đai cam xong (bị chém hơn 1T vì hàng ngoài không có phải vào hãng) thì khả năng này là ít.
Các bác cho em hỏi vậy thì trong trường hợp nào xú-páp bị cong ạ, vậy lỗi do người lái hay tại xe ạ.
 

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,748
Động cơ
606,947 Mã lực
Chia buồn nhé ! lỗi này do thợ lắp vào không chuẩn (lệch một răng) nên khi chạy xu pap "cãi vã" ít một liên tuc. Đến lúc ông bạn mượn thì ứ chịu được nữa, ngã lăn quay ra ăn vạ.:P
 

sigma

Xe buýt
Biển số
OF-293
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
669
Động cơ
587,120 Mã lực
Tuổi
51
xebo nói:
Chia buồn nhé ! lỗi này do thợ lắp vào không chuẩn (lệch một răng) nên khi chạy xu pap "cãi vã" ít một liên tuc. Đến lúc ông bạn mượn thì ứ chịu được nữa, ngã lăn quay ra ăn vạ.:P
Bác Xebo đã nói thế này thì bác Mèo nhà ta yên tâm rồi, không phải tại lái xe :D :D :)) :))
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
xebo nói:
Chia buồn nhé ! lỗi này do thợ lắp vào không chuẩn (lệch một răng) nên khi chạy xu pap "cãi vã" ít một liên tuc. Đến lúc ông bạn mượn thì ứ chịu được nữa, ngã lăn quay ra ăn vạ.:P
Em nghĩ nếu thợ lắp mà bì lệch thì sẽ bị ngay chứ ạ, đằng này sau khi thay đai cam em đã đi được 3-4000 Km rồi mà
 

minhconTMD

Xe tải
Biển số
OF-339
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
357
Động cơ
583,796 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Cầu Giấy
xebo nói:
Chia buồn nhé ! lỗi này do thợ lắp vào không chuẩn (lệch một răng) nên khi chạy xu pap "cãi vã" ít một liên tuc. Đến lúc ông bạn mượn thì ứ chịu được nữa, ngã lăn quay ra ăn vạ.:P
Bác nói rất chuẫn, bố ông lái xe nào mà lái cho xupáp cong được.
Tưởng xe bác đang chạy ngon mà tự nhiên lại cong xupáp, chứ vừa vào Háng để thay đai cam thì nguyên nhân ở đó bác
 

minhconTMD

Xe tải
Biển số
OF-339
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
357
Động cơ
583,796 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Cầu Giấy
Mèo sạch thỉu nói:
Em nghĩ nếu thợ lắp mà bì lệch thì sẽ bị ngay chứ ạ, đằng này sau khi thay đai cam em đã đi được 3-4000 Km rồi mà
Nó chỉ lệch ít thôi 1 -2 răng chẳng hạn và cũng tuỳ từng cấu tạo của buồng đốt nữa.Có xe nó đặt sai tầm cam lớn đến mức máy rung đùng đùng nhưng vẫn không bị chạm vào xupáp
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Thế thì là do thợ lắp ở ga-ra đúng không ạ, chủ ở đấy là thằng bạn thân của em, nếu đúng thế thì em phải thông báo ngay với nó để chấn chỉnh lại nhân viên không có làm ăn kiểu này thì vỡ nợ là cái chắc.
Ga-ra của nó mới mở, đốt hết gần 1 tỷ, làm ăn thế thì toi rồi.
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
40
Bác xem luôn cái piston có ổn ko nữa, em hay gặp valve nó oánh cho méo cả piston luôn.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Vâng em sẽ xem vào ngày mai
 

Z4

Xe điện
Biển số
OF-842
Ngày cấp bằng
21/7/06
Số km
3,090
Động cơ
607,550 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Middle of Nowhere
Website
www.cavicovn.com
GỌi bác Mèo buôn chuyện ngoài lề một tý,

Em có một ông bạn chồng nên phải gọi là anh,biết bác, học cùng với bác hồi nhỏ thì phải, nhận ra bác trong bộ ảnh đi Bavì với em nên ới em để dò la thông tin.

Em chót cho mọi thông tin em biết rồi, cái tính em nó vậy, không ai hỏi gì thì thôi, cứ hỏi là phun ra hết, chẳng làm cách mạng được.

Lão ấy tên là Tùng- Weasel - Đội trưởng đội bóng OHFC ( gọi là Tùng Cờ hồn bác nhé )
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Thế à, bác Tùng này hiện làm ở đâu ạ. Ngày xưa hình như em học cùng với anh trai nhà bác đấy, hôm nọ ngồi bốc-phét-ting với Saobien lại vỡ ra.
Ngày xưa anh nhà bác học HVQS hệ dân sự khóa 1 bên ô-tô đúng không ạ, em học khóa 2 lớp vô tuyến vì gầy nên bị gắn thêm cái tên "nghiện".
Ga-ra mà em đang đề cập của cậu Thanh học cùng lớp em đó .
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
Mèo sạch thỉu nói:
các bác cho em hỏi một tý nhá.
Chả là thế này hôm nọ em có cho một bác mượn xe, chạy được có 100m (không phải trăm cây số nhé) thì em đốt-lò giận dỗi ứ đi nữa, cứ ì ra.
Đem ra ga-ra thằng bạn thì thợ bắt bệnh cong xu-páp phải thay toàn bộ 8 chiếc bên xả đi mất hơn 3T (370K một em).
Em biết có nhiều em fi-at bị bệnh này thường là do đai cam mòn nên bị lệch 1 khớp khiến khi pít-tông chạy lên thì em xú-páp lại nhẩy xổ ra cãi vã nên choảng nhau, kết cục em xú-páp thua bị cong.
Con xe em vừa mới thay đai cam xong (bị chém hơn 1T vì hàng ngoài không có phải vào hãng) thì khả năng này là ít.
Các bác cho em hỏi vậy thì trong trường hợp nào xú-páp bị cong ạ, vậy lỗi do người lái hay tại xe ạ.
Thế này nhá
xe bạn cho ông bạn muợn, mà trước đó thì đã đi thay sên cam tại Gara người bạn! như vậy không thể nói do thợ lắp sai 1 răng dẫn đến làm cong Xupáp bởi vì sau khi thay xong chắc chắn bạn đã chạy được về đến nhà an tòan

Tuy nhiên, cong Xupap 100% là do đai cam và những cơ phận loanh quanh liên quan đến nó,khi mà đai cam kéo để cho xupap xả đi xuống đến khi Pistông đi lên thì Cam lại không nhả ra để lò xo xupap đẩy xupap lên dẫn đến va đập với đầu Pistông làm cong

Cho nên câu trả lời của tôi là lỗi do thợ tại Gara mà bạn đã thay đai cam trước đó, mà nguyên nhân trực tiếp nhứt có thể là do bác thợ xiết bu lông bánh răng cam không chặt hoặc quên lock cái long đền bu lông đầu bánh răng cam, do vậy sau 1 quãng thời gian máy chạy, bulông bị tháo lỏng dần ra . Cho đến lần khởi động tiếp sau( là lúc mà Cam bị giật mạnh nhất , khi khởi dộng) thì bu lông văng ra và thế là Tèo , trong cái rủi có cái may nếu tuột Cam mà chỉ cong mấy cây Xupap xả!!!

Tiện đây , cũng xin trao đổi với bà con về việc bảo dưỡng xe khi đến hạn , nếu điều kiện có thể nên thay đai cam khi đến hạn( theo hướng dẫn của nhà sản xuất) và nên thay lọai đai tốt, vì công tháo lắp cam cũng khá cao so với giá trị của sợi đai.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Bác phân tích rất hay, phục bác thật (y) (y) (y)
Ấy nông dân gì mà rành xe khiếp thế mới lạ :^) :^) , chắc hàng ngày bác hay đi chở lúa bằng 4 bánh nhỉ :)) :)) :))
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
Mèo sạch thỉu nói:
Bác phân tích rất hay, phục bác thật (y) (y) (y)
Ấy nông dân gì mà rành xe khiếp thế mới lạ :^) :^) , chắc hàng ngày bác hay đi chở lúa bằng 4 bánh nhỉ :)) :)) :))
Ặc,!
Bác không thấy mấy cha kia còn đòi mần máy bay nữa sao?!
còn tui, bị ưa tháo tới tháo lui cái Công Nông đầu ngang nên suy đóan con Fiat của bác nó ra như rứa
Lúa thì tui hổng có trồng, bị bữa nay nuôi tôm và cá BaSa không hà! (b)
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Các bác lại cho em quấy dầy một tý ạ.

Chả là em thay xong xu-pap rồi, vẫn ở cái ga-ra nọ (chỗ thằng bạn thân nên phải kiểm tra hộ nó chất lượng bọn lính :( :( ) xe chạy ngon lém.
Em muốn kiểm tra khe hở xú-páp mà thực chất là đặt đai cam có đúng không ở chỗ Dịch Vọng đại lý của Mekong thì được bẩu máy tính không kiểm tra được phải dỡ máy ra *-) *-) *-) mất 2 ngày ợ.

Các bác cho em biết chả nhẽ cứ kiểm tra xem đai cam đặt có đúng không lại phải dỡ máy à, có cách gì khác không.

Cảm ơn các bác nhiều trước nhá
 

minhconTMD

Xe tải
Biển số
OF-339
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
357
Động cơ
583,796 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Cầu Giấy
Em không biết xe của bác thế nào, nhưng đa số xe bây giờ xupáp là chỉnh tự động nên không phải k/tra khe hở xupáp nữa (trừ khi xe bác đã quá cũ tấm đẹm căn xupáp của bác đã quá mòn ) còn ktra xem đai cam đặt có đúng không thì quá đơn giản mất nhiều lém là 60 phút.( có bài bác Gấu đã nói về cái đèn soi để đặt cam rồi )
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Ồ thế à, em chẳng biết gì dễ làm gà cho chúng nó thịt thật.
Bác cho em bài ấy của bác Gấu với.
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
Mèo sạch thỉu nói:
Các bác lại cho em quấy dầy một tý ạ.

Chả là em thay xong xu-pap rồi, vẫn ở cái ga-ra nọ (chỗ thằng bạn thân nên phải kiểm tra hộ nó chất lượng bọn lính :( :( ) xe chạy ngon lém.
Em muốn kiểm tra khe hở xú-páp mà thực chất là đặt đai cam có đúng không ở chỗ Dịch Vọng đại lý của Mekong thì được bẩu máy tính không kiểm tra được phải dỡ máy ra *-) *-) *-) mất 2 ngày ợ.

Các bác cho em biết chả nhẽ cứ kiểm tra xem đai cam đặt có đúng không lại phải dỡ máy à, có cách gì khác không.

Cảm ơn các bác nhiều trước nhá
Lại thế này nhá

cái đai cam no 1có từng răng ăn khớp vô cái bánh nhông của cái trục cam, và trên cái bánh nhông đó nó đánh dấu sẵn, khó đặt sai lắm , mà đặt sai 1 răng thôi chắc gì máy đã nổ được

Việc đặt đai cam chỉ ảnh hưởng đến mở sớm hay muộn của xú páp thôi, còn khe hở xúpap là khỏang hở để bù nhiệt( khi nóng nở ra của cây Xupap_ tránh bị đội xu páp) hổng có liên quan gì tới góc đặt cam cả, nhớm cái đai ốc trên đầu con CÒ , rồi muốn chỉnh khe hở nhớn hay bé gì cũng được hết ráo
Cha đại ný mê kông ở dịch vọng hoặc là nổ vi tính vi teo với bác hoặc cũng hổng biết gì thiệt!

Kiểm tra đai cam đặt trúng hay trật dễ òm àh!
coi thử đề nó nhạy nổ không là 1, sau đó nhịp ga vài cái coi nó có lên ngọt như lúc trước không là 2, khi xe bị mất trớn,nếu không trả số thấp hơn xe có bị rần rần không là 3, trên đường co 1thể quất 90-100km/h ngọt ngào không ...
nhiêu đó đủ để kết luận sai cam hay đúng rồi!!!


Tu MinhconTMD
xúpáp tự động xài nguyên lý lấy nhớt làm đệm trong 1 bộ tạm gọi Pitstông nhỏ để đôn cây xu páp lên, do vậy K cần khe hở bù nhiệt nữa
có điều , cái này ngày nay người ta hổng ưa dùng nữa là bởi vì nó cũng hổng thiệt sự cải thiện cái chi mấy. Hơn nữa tui e mấy xe xài VTI hổng thể xài nguyên lý này được_ tui nói đại zậy là bởi tui cũng hổng có xe gắn động cơ VTI

@1 bác khác
cái đèn chớp chớp kẹp vô dây đánh lửa của máy số 1 , rọi rọi vô Puly đầu trục cơ là đèn Timing Light, đặng coi và chỉnh góc đánh lửa sớm cũnghổng liên quan gì tới góc đặt đai cam nếu đó là đánh lửa ... điện tử , còn đánh lửa cơ dẫn động từ cốt cam thì có thể suy ra nhưng cũng loằng ngoằng lắm

cuối cùng, nói chuyện chơi với các bác nào muốn tìm hiểu thêm
coi góc cam 1 cách dân dã làm như vầy
tháo Bugi máy 1 ra và tháo nắp dàn cò ra
thọc cây đũa Gỗ(Mun) vô lỗ bugi,, cài số 3 , nhả thắng tay, đẩy tới đẩy lui cho cái khấc trên đầu Puly trùng với khấc trên nấc máy_ đây là điểm chết trên của Pistong máy 1 bây giờ vừa đẩy xe nhẹ tới lui vừa quan sát coi lúc cây đũa vừa đi lên sau đó xuống thì xu pap nạp cũng bắt đầu mở ra_ chú ý xupap nạp bao giờ cũng có 1 góc mở sớm . tương tự, nếu muốn coi thêm cho Xupap xả thì đẩy xe cho tới khi cây đũa thụt hết xuống và bắt đầu nhô lên_ ấy là điểm chết dưới( tuy nhiên nhớ là độngcơ 4 thì thì góc quay là 720 độ nghen)

rồi, tới đây thì ai cũng có thể kết luận cam đặt đúng hay sai rồi phỏng ạh?

chúc vui!!!
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Cảm ơn bác nhiều nhá, để em chiến thử 80-100 xem có ngọt không.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top