[Funland] Bộ Công Thương đề xuất sử dụng xăng E10 từ 01/01/2026

4X4=16

Xe điện
Biển số
OF-22490
Ngày cấp bằng
15/10/08
Số km
3,742
Động cơ
542,166 Mã lực
Nơi ở
Quê nhà tôi ơi, xứ Đoài xa vắng
để đưa ra quyết định chỉ dùng xăng E10 từ 1/1/2026 thì trước đó đội ngũ các nhà khoa học đã phải nghiên cứu rất kĩ các vẫn đề về an toàn động cơ cũng như môi trường rồi thì từ đó lãnh đạo bộ mới đưa ra ý kiến chứ có phải là do cảm tính đâu. cho nên các cụ nhà mình cứ an tâm mà dùng nhé, còn xe hỏng không phải do xăng.
 

Tĩnh Lặng

Xe buýt
Biển số
OF-796616
Ngày cấp bằng
14/11/21
Số km
676
Động cơ
23,031 Mã lực
Tuổi
39
Em đi làm chỉ từ nhà đến công ty và ngược lại, ko rẽ ngang rẽ dọc, đi cv có xe khác.
Nói chung cũng 1 điều kiện thì dùng E5 hao hơn A95 cỡ 10%.
A95 em chạy được trung bình 400 km; còn với E5 thì chỉ được cỡ 360 km.
Em biết rõ vì với A95 em chẵn lần đổ, còn E5 thì bị lệch nhịp, bắt buộc phải đổ thì mới đủ đi thêm 1 lượt 40 km nữa.
Sau vài lần nhỡ nhịp là em nghỉ chơi E5.
Cái bộ phận đo nhiên liệu của xe oto cơ bản là chuẩn. Riêng việc đo của xe và đo ở đầu vòi cũng lệch nhau. Em kiểm nghiệm ở 2 xe hơn 1 năm nay rồi.
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
19,054
Động cơ
542,011 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Em chuẩn bị kinh doanh món phụ gia chống ăn mòn và chống hút ẩm… khi tất cả xe bắt buộc phải dùng xăng E10.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,539
Động cơ
1,006,117 Mã lực
để đưa ra quyết định chỉ dùng xăng E10 từ 1/1/2026 thì trước đó đội ngũ các nhà khoa học đã phải nghiên cứu rất kĩ các vẫn đề về an toàn động cơ cũng như môi trường rồi thì từ đó lãnh đạo bộ mới đưa ra ý kiến chứ có phải là do cảm tính đâu. cho nên các cụ nhà mình cứ an tâm mà dùng nhé, còn xe hỏng không phải do xăng.
Đội ngũ khoa học nào đấy bác?
Nếu là khoa học mũi lõ chắc họ không phát biểu nhiều khi thấy các hãng phụ gia hỗ trợ người chạy xe sinh học vẫn làm ăn khá phát đạt (đừng đặt câu hỏi tại sao đội kinh doanh xăng sính học không trộn sẵn vào, rất thừa),
Còn ở đâu đó đem ông Gs Ts chuyên triết học phát biểu như vẫn thấy thì cứ để các ông ấy phát biểu!
 
Chỉnh sửa cuối:

robinsonbn

Xe tải
Biển số
OF-376938
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
431
Động cơ
248,283 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Bắc Ninh
Em cực kỳ khâm phục đầu óc của cụ! cho nên em phải viết lại thế này ạ:
- Chạy xăng A95 đốt hết 10 lít A95.
- Chạy xăng E5 đốt hết 11 lít E5, tức là đốt hết 10,45 lít A92 và 0,55 lít cồn.
Vậy là cùng một quãng đường dùng xăng E5 sẽ ô nhiễm môi trường hơn vì 10,45 lít A92 ô nhiễm cao hơn 10 lít A95.
Em viết thế đã đúng bản chất chưa cụ???
Chưa đúng , lý do nào cụ bảo 10,45 l A92 ô nhiễm hơn 10 l A95 ?
 

Conduongxedi

Xe buýt
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
955
Động cơ
6,742 Mã lực
Trước cháy thì họ lo các cụ đổ do xăng E5 kém chất lượng, bây giờ khác xưa rồi, đi xe xăng mà cháy thì cho chừa 🤣kêu ai
Em nói thẳng là em không có niềm tin vào cái gọi là xăng sinh học của mấy bố VN nhà mình, minh chứng đã quá rõ khi sản phẩm không được người dùng tin tưởng và ủng hộ sau nhiều vụ cháy xe. Vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng còn lâu mới giải quyết triệt để được :T
 

Conduongxedi

Xe buýt
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
955
Động cơ
6,742 Mã lực
Cái này liên quan gì đến đội ngũ nghiên cứu khao học đâu😂 quan trọng là khâu quản lý chất lượng và bán hàng thôi🤧
để đưa ra quyết định chỉ dùng xăng E10 từ 1/1/2026 thì trước đó đội ngũ các nhà khoa học đã phải nghiên cứu rất kĩ các vẫn đề về an toàn động cơ cũng như môi trường rồi thì từ đó lãnh đạo bộ mới đưa ra ý kiến chứ có phải là do cảm tính đâu. cho nên các cụ nhà mình cứ an tâm mà dùng nhé, còn xe hỏng không phải do xăng.
[/QUOT
 

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,382
Động cơ
191,153 Mã lực
Với xe chạy thường xuyên thì em nghĩ không vấn đề gì. Câc cụ đi làm hàng ngày hay chạy grab vẫn ngon.
Em chỉ xin hỏi ngu, nếu xe để lâu không dùng, ví dụ 1 tháng, thì xăng trong bình có bị lắng thành hai lớp hay không do trọng lượng riêng hai loại xăng có lẽ không tuyệt đối bằng nhau?
Và nếu xăng trong bình bị chia thành 2 lớp thì có phải xăng sinh học sẽ ở dưới? Xe lâu ngày không chạy thì khi khởi động sẽ dùng hỗn hợp nhiều xăng sinh học hơn, nên sẽ khó khởi động?
Nhưng em nghĩ các nhà sx xăng chắc đều đã tính đến điều này (lắng đọng 2 lớp nếu quả thật có), và có lẽ họ đã có phương án khắc phục, có điều em không biết.
Em hỏi chatGPT thì nó trả lời là nếu để đủ lâu, hút đủ ẩm thì sẽ tách lớp. Khuyến cáo là không để lâu quá 3 tháng.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,336
Động cơ
1,268,809 Mã lực
Em chuẩn bị kinh doanh món phụ gia chống ăn mòn và chống hút ẩm… khi tất cả xe bắt buộc phải dùng xăng E10.
Xe cụ cỡ sau 2010 thì không lo ăn mòn.
Ẩm thì nếu đi thường xuyên không sao.
Không đi thường xuyên (cỡ 1 tuần không đi) thì có 2 cách:
1 luôn đổ đầy bình (để không có không khí trong bình xăng). Rủi ro: cháy nổ thì ....
2 lâu lâu lắc xe cho xăng với nước không tách tầng (khuyến nghị: rủ đối tác ra xe nhún...)
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
19,054
Động cơ
542,011 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Xe cụ cỡ sau 2010 thì không lo ăn mòn.
Ẩm thì nếu đi thường xuyên không sao.
Không đi thường xuyên (cỡ 1 tuần không đi) thì có 2 cách:
1 luôn đổ đầy bình (để không có không khí trong bình xăng). Rủi ro: cháy nổ thì ....
2 lâu lâu lắc xe cho xăng với nước không tách tầng (khuyến nghị: rủ đối tác ra xe nhún...)
Em thì đi hàng ngày, nhưng em tìm hiểu thấy là nguy cơ ăn mòn từ nhiều thứ lắm, nên vẫn cứ phải chơi phụ gia.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,539
Động cơ
1,006,117 Mã lực
Cái này liên quan gì đến đội ngũ nghiên cứu khao học đâu😂 quan trọng là khâu quản lý chất lượng và bán hàng thôi🤧
Thực ra đúng bài bản phải có những nghiên cứu như vậy!
Cho việc này nếu chỉ giới hạn ở xe máy thì không khó và tốn nhiều tiền (chạy thử trên cùng 1 cung đường với 1 lượng xăng đặt sẫn, sau đó treo lên cho nổ máy 1 thời gian rồi hạ xuống đánh giá tác động vào máy). Với ô tô sẽ tốn hơn 1 chút khi cứ theo công thức của mấy cái enduro test tụi mũi lõ vẫn thực hiện với 2 hay 3 loại nhiên liệu có chứa hàm lượng cồn khác nhau!
 
Chỉnh sửa cuối:

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,336
Động cơ
1,268,809 Mã lực
Em thì đi hàng ngày, nhưng em tìm hiểu thấy là nguy cơ ăn mòn từ nhiều thứ lắm, nên vẫn cứ phải chơi phụ gia.
Không lo ah. Cụ đọc đâu đó xem xe cụ có chịu được e10 không thôi
 

Ao Đình

Xe tải
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
220
Động cơ
4,377 Mã lực
Tuổi
50
Về mặt kỹ thuật:
Em TIN và HI VỌNG đa số các NSX xe máy, oto đã nghiên cứu trước xu hướng sử dụng nhiên liệu trong khoảng 10 năm gần đây và có giải pháp cho vật liệu (chịu được ethanon) và thiết kế động cơ, trừ một số quá cũ, hoặc hiếm.
Số phận của xe giờ phụ thuộc vào CHẤT LƯỢNG XĂNG :)
Về hiệu quả kinh tế:
giả định hiệu suất của xăng e5, e10 kém hơn 92/95 mà giá thành thấp hơn ở mức đủ bù lại hao hụt do hiệu suất thì cũng chấp nhận được.
Vấn đề, giá thành sản xuất ethanon ở VN còn cao, dẫn đến giá xăng E chưa thấp đến mức bù được hiệu suất.
Vd, hiệu suất giảm 5% nhưng giá thành thấp hơn 10% thì chấp nhận được.
hàng triệu LÍT chứ không phải hàng triệu tấn ah.
VN một năm tiêu thụ cỡ 8 triệu tấn xăng thôi ah
Em hay đổ 100K 1 lần cho cái SH chắc chưa quá cũ (đời 2023).
Rất ít lần, nhưng có những lúc vẫn phải đổ E5, như cách đây 1 hay 2 tháng, lúc em vào cây xăng ở ngã tư Vọng hết xăng 95.
Ai muốn viết như thế nào thì tùy ý, nhưng số km đi được giữa E5 và 95 khác nhau rất rõ. Còn như nhiều người đang viết trên này, chắc là xăng E5 em đổ là loại kém chất lượng. Cho 2B, chủ yếu (99/100 lần) em đổ ở 2 cây xăng, đầu ngã tư Sở và đầu ngã tư Vọng!!!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,539
Động cơ
1,006,117 Mã lực
Về mặt kỹ thuật:
Em TIN và HI VỌNG đa số các NSX xe máy, oto đã nghiên cứu...
Em thì không tin, chứ không nói đến hy vọng khi chưa thấy rất nhiều kết quả nghiên cứu trùng với hy vọng của bác!
Tụi mũi lõ đã khẳng định. Còn chúng cũng hy vọng như bác là nhiều ông mũi lõ vì ý thức bảo vệ môi trường sẽ hy sinh một chút để dùng xăng sinh học, nhưng nhiều tụi mũi lõ vẫn sợ bị kiện nên cảnh báo trước cho người chấp nhận đổ xăng sinh học cho phương tiện của họ: "Tôi đã cảnh báo rõ ràng rồi, ông cứ dùng thì ông tự chịu trách nhiệm!".
 

Conduongxedi

Xe buýt
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
955
Động cơ
6,742 Mã lực
Em thì không tin, chứ không nói đến hy vọng khi chưa thấy rất nhiều kết quả nghiên cứu trùng với hy vọng của bác!
Tụi mũi lõ đã khẳng định. Còn chúng cũng hy vọng như bác là nhiều ông mũi lõ vì ý thức bảo vệ môi trường sẽ hy sinh một chút để dùng xăng sinh học, nhưng nhiều tụi mũi lõ vẫn sợ bị kiện nên cảnh báo trước cho người chấp nhận đổ xăng sinh học cho phương tiện của họ: "Tôi đã cảnh báo rõ ràng rồi, ông cứ dùng thì ông tự chịu trách nhiệm!".
VN mình riêng về cam kết net zero với bảo vệ môi trường thì vượt xa EU và TQ cơ ạ. Quan trọng khâu thực ...th
 

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
2,953
Động cơ
190,356 Mã lực
Về mặt kỹ thuật:
Em TIN và HI VỌNG đa số các NSX xe máy, oto đã nghiên cứu trước xu hướng sử dụng nhiên liệu trong khoảng 10 năm gần đây và có giải pháp cho vật liệu (chịu được ethanon) và thiết kế động cơ, trừ một số quá cũ, hoặc hiếm.
Số phận của xe giờ phụ thuộc vào CHẤT LƯỢNG XĂNG :)
Về hiệu quả kinh tế:
giả định hiệu suất của xăng e5, e10 kém hơn 92/95 mà giá thành thấp hơn ở mức đủ bù lại hao hụt do hiệu suất thì cũng chấp nhận được.
Vấn đề, giá thành sản xuất ethanon ở VN còn cao, dẫn đến giá xăng E chưa thấp đến mức bù được hiệu suất.
Vd, hiệu suất giảm 5% nhưng giá thành thấp hơn 10% thì chấp nhận được.
Cụ đoán đúng rồi =))

Hiệu suất cùng loại xăng ko pha trộn giảm khoảng 5%.

Nhưng giá giảm được… 1%

 

Là_Em

Xe đạp
Biển số
OF-886230
Ngày cấp bằng
21/7/25
Số km
10
Động cơ
96 Mã lực
Chưa đúng , lý do nào cụ bảo 10,45 l A92 ô nhiễm hơn 10 l A95 ?
Em là thằng vô danh tiểu tốt, tiếng nói vô trọng lượng, em "bảo" thì có giá trị gì hả cụ? Em thấy câu hỏi của cụ rất hay, cụ nên hỏi các tất cả các cụ trong thớt này vote xem cái nào ô nhiễm hơn?
Mức độ cháy hết, cháy sạch của xăng 92 và 95 tất nhiên còn phụ thuộc động cơ đời cũ hay đời mới (gọi là sự phù hợp của nhiên liệu với động cơ), nhưng em có thể tự tin nói rằng các động cơ được làm ra khoảng 20 năm đổ lại đây đều tối ưu cho xăng 95 hơn là xăng 92 (tiêu chuẩn rất cũ), tức là các động cơ đó chạy xăng 95 sẽ ít ô nhiễm hơn xăng 92. Nhưng mức chênh lệch ô nhiễm do chỉ số octan đó không đáng kể so với sự ô nhiễm do chênh lệch ~4.5% dung lượng nhiên liệu hao phí trên cùng một quãng đường.
 

MinhKhoi2007

Xe tăng
Biển số
OF-75957
Ngày cấp bằng
21/10/10
Số km
1,336
Động cơ
1,031,023 Mã lực
Ông nào bảo xăng sinh học vận hành bình thường, tôi chạy E5 khi vừa mới ra một thời gian thì sáng khởi động xe đầu tiên lịm ga đi rồi rồ lên vòng tua mới trở lại bình thường. Qua bao nhiêu lần vào hãng hẳn hoi, để cả xe lại mà không tìm được nguyên nhân, sau nghe cụ nào trên này có đề cập đến nên chỉ đổ a95 thì một tuần sau hết luôn, không bao giờ bị nữa.
 

Conduongxedi

Xe buýt
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
955
Động cơ
6,742 Mã lực
Ông nào bảo xăng sinh học vận hành bình thường, tôi chạy E5 khi vừa mới ra một thời gian thì sáng khởi động xe đầu tiên lịm ga đi rồi rồ lên vòng tua mới trở lại bình thường. Qua bao nhiêu lần vào hãng hẳn hoi, để cả xe lại mà không tìm được nguyên nhân, sau nghe cụ nào trên này có đề cập đến nên chỉ đổ a95 thì một tuần sau hết luôn, không bao giờ bị nữa.
Nó lịm ngay là may, đang đi nó zật zật, xe sau nó không phanh kịp lao vào...mệt 😫Một quý phải ra gara bảo dưỡng muội than 1 lần😂
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top