Nếu xe
không được thiết kế để chịu xăng E10 mà vẫn sử dụng loại nhiên liệu này lâu dài, sẽ có nhiều nguy cơ hư hại cả
cơ học lẫn
hiệu suất động cơ. Cụ thể:
1. Ăn mòn và hỏng hóc hệ thống nhiên liệu
- Ethanol có tính hút ẩm (hút nước từ không khí), gây hiện tượng oxy hóa và gỉ sét bên trong bình xăng, ống dẫn kim loại, bơm xăng.
- Gioăng cao su, phớt, ống dẫn đời cũ dễ bị phồng rộp, nứt hoặc rò rỉ do ethanol làm giãn nở hoặc phá hủy polymer.
2. Tắc nghẽn và bám cặn trong hệ thống phun
- Ethanol làm bong cặn trong bình xăng, dẫn đến tắc lọc xăng hoặc kim phun.
- Với động cơ phun xăng điện tử đời cũ, ECU không được lập trình cho hỗn hợp có ethanol, dễ gây hòa khí sai (lean burn), dẫn đến động cơ nổ không đều, mất công suất, nóng máy.
3. Giảm tuổi thọ động cơ
- Tỷ lệ ethanol cao làm giảm khả năng bôi trơn của nhiên liệu với các chi tiết kim loại.
- Piston, xupap, bugi có thể bị đóng cặn hoặc mòn nhanh hơn do quá trình cháy không tối ưu.
- Trong trường hợp nghiêm trọng, có thể dẫn đến cháy sớm (pre-ignition) và hư hỏng piston.
4. Hao nhiên liệu và giảm hiệu suất
- Ethanol có nhiệt trị thấp hơn xăng thường (khoảng 30%), nên nếu ECU không bù nhiên liệu chính xác, xe sẽ hao xăng hơn và giảm công suất đáng kể.
- Một số xe cũ có cảm biến O2 không đủ dải đo, gây check engine khi dùng E10.
5. Mất bảo hành và tăng chi phí sửa chữa
- Các hãng xe thường không bảo hành các hư hỏng do sử dụng sai loại nhiên liệu.
- Chi phí thay bơm xăng, kim phun, ống dẫn, gioăng có thể rất cao.
Kết luận
Nếu xe của bạn không được khuyến cáo dùng E10,
không nên mạo hiểm đổ lâu dài. Một vài lần đổ nhầm có thể không gây hỏng ngay (nếu pha loãng với xăng thường), nhưng
dùng liên tục sẽ hại động cơ và hệ thống nhiên liệu.