[Funland] Bộ Công Thương đề xuất sử dụng xăng E10 từ 01/01/2026

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,213
Động cơ
59,403 Mã lực
Tuổi
29
Phụ gia ổn định nhiên liệu (Fuel Stabilizer) là các hợp chất được pha vào xăng (hoặc dầu) để ngăn quá trình oxy hóa, bay hơi thành phần nhẹ và tách lớp, giúp nhiên liệu giữ chất lượng lâu hơn khi lưu trữ dài hạn.


Tác dụng chính của phụ gia ổn định nhiên liệu:
1. Ngăn oxy hóa và tạo cặn

  • Khi xăng tiếp xúc với oxy trong không khí, các phân tử hydrocarbon bị oxy hóa, tạo ra nhựa và cặn bám trong hệ thống phun.
  • Fuel stabilizer chứa chất chống oxy hóa, giúp giảm tốc độ phản ứng này, giữ xăng “tươi” lâu hơn.
2. Chống tách lớp (Phase Separation)

  • Với xăng E10 (có ethanol), phụ gia ổn định làm tăng khả năng hòa tan của ethanol và xăng, hạn chế ethanol hút ẩm và tách thành lớp nước – cồn – xăng.
  • Một số loại phụ gia còn “hấp thụ” lượng nước nhỏ và phân tán nó đều trong nhiên liệu, tránh tích tụ thành lớp dưới.
3. Ngăn bay hơi thành phần nhẹ

  • Các thành phần nhẹ trong xăng (butan, pentan...) bay hơi nhanh khi để lâu, làm giảm chỉ số octan.
  • Phụ gia giúp hạn chế quá trình bay hơi này.
4. Giảm ăn mòn

  • Ethanol có tính ăn mòn với kim loại và gioăng cao su.
  • Fuel stabilizer thường bổ sung thêm chất chống gỉ và chất bôi trơn bảo vệ hệ thống nhiên liệu.

Hiệu quả bảo quản với fuel stabilizer

  • Không có phụ gia: E10 ổn định ~1-2 tháng (tùy điều kiện).
  • Có phụ gia: E10 có thể ổn định 6-12 tháng, thậm chí lâu hơn nếu bảo quản tốt.

Lưu ý khi sử dụng:

  1. Phụ gia phải pha đúng tỷ lệ khuyến cáo (thường 10-30 ml cho 10 lít xăng).
  2. Nên đổ phụ gia vào trước khi đổ đầy xăng để trộn đều.
  3. Không lạm dụng hoặc pha sai loại, vì có thể làm thay đổi đặc tính cháy.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,213
Động cơ
59,403 Mã lực
Tuổi
29
Dưới đây là 3 loại phụ gia ổn định nhiên liệu (Fuel Stabilizer) nổi tiếng, đặc biệt hữu ích với xăng E10 và xe ít chạy:


1. STA-BIL Storage Fuel Stabilizer (USA)

  • Công dụng:
    • Ngăn oxy hóa và tách lớp ethanol.
    • Giữ xăng ổn định đến 12-24 tháng nếu bảo quản tốt.
    • Giảm hiện tượng tạo cặn và kẹt kim phun.
  • Cách dùng:
    • Pha 30 ml cho 10 lít xăng.
    • Đổ phụ gia vào trước, sau đó đổ xăng đầy bình để trộn đều.

2. Sea Foam Motor Treatment (USA)

  • Công dụng:
    • Làm sạch hệ thống nhiên liệu và buồng đốt.
    • Ổn định xăng E10, giảm hút ẩm của ethanol.
    • Cải thiện khởi động sau thời gian dài để xe.
  • Cách dùng:
    • Pha 50-60 ml cho 10 lít xăng.
    • Có thể dùng định kỳ 3-4 tháng/lần cho xe ít chạy.

3. Liqui Moly Fuel Stabilizer (Đức)

  • Công dụng:
    • Phù hợp với xăng pha ethanol (E5, E10).
    • Ngăn ăn mòn, bảo vệ gioăng cao su và chi tiết kim loại.
    • Ổn định nhiên liệu tới 12 tháng.
  • Cách dùng:
    • Pha 25 ml cho 10 lít xăng (tỷ lệ 1:400).
    • Khuyến nghị dùng trước khi cất xe hoặc bảo quản mùa đông.

Lưu ý khi dùng phụ gia ổn định:

  1. Đổ vào trước khi đổ xăng, hoặc đổ xăng sau đó lắc nhẹ bình/khởi động xe 5 phút để phụ gia trộn đều.
  2. Không pha quá liều, vì phụ gia quá nhiều có thể làm thay đổi tỷ lệ không khí – nhiên liệu.
  3. Nếu xe để lâu, nên nổ máy định kỳ 1-2 tuần/lần để tuần hoàn nhiên liệu có phụ gia.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,213
Động cơ
59,403 Mã lực
Tuổi
29
Băn khoăn của các cụ em trả lời hết rồi nhé. Nói chung e10 phát sinh một số vấn đề mới, nhưng rồi một thời gian sẽ có cách trị. Có điều nhà nước cần quan tâm giảm giá e10 bù vào các chi phí đội thêm do e10 gây ra, như fuel stabilizer, thuế môi trường.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,213
Động cơ
59,403 Mã lực
Tuổi
29
Trong trường hợp giả sử cây xăng ở chỗ khỉ ho cò gáy, nửa năm mới bán hết bồn xăng, thì chắc chắn e10 sẽ bị tách lớp. Trường hợp đó, giải quyết như sau:

Khi xăng E10 (xăng pha 10% ethanol) bị tách lớp – thường do hút ẩm, khiến ethanol hòa tan nước và tách khỏi xăng – thì quá trình di chuyển xe (do rung lắc, lắc bình xăng) sẽ chỉ làm các lớp khuấy trộn tạm thời chứ không hoàn toàn hòa tan trở lại như ban đầu. Nguyên nhân:

  • Sự tách lớp xảy ra vì ethanol hút nước tạo thành một pha nước-ethanol nặng hơn, chìm xuống đáy bình, trong khi xăng (hydrocarbon) nổi lên trên.
  • Ethanol đã hòa nước sẽ không dễ dàng tan ngược lại vào xăng vì chúng vốn không đồng nhất (kém hòa tan lẫn nhau khi có nhiều nước).
  • Khi xe chạy, rung động làm các lớp tạm thời phân tán nhưng chỉ trong dạng “nhũ tương không bền”. Sau khi dừng, chúng sẽ lại tách ra nhanh chóng.

Nguy cơ:


  • Động cơ có thể hút phải lớp nước-ethanol ở đáy bình → gây rung giật, khó nổ hoặc chết máy.
  • Lớp xăng bên trên thiếu ethanol (do ethanol đã tách ra) → giảm trị số octan, dễ gây kích nổ (knocking).

Giải pháp khi nghi ngờ xăng E10 bị tách lớp:


  1. Không nên dùng tiếp. Nên rút và thay xăng mới.
  2. Có thể dùng phụ gia khử nước (fuel stabilizer/dryer) để kéo ethanol hòa lại với xăng, nhưng chỉ hiệu quả nếu tách lớp nhẹ.
  3. Luôn bảo quản E10 trong thùng kín, tránh ẩm, và dùng trong vòng 1-2 tháng.
 

Hazelnut

Xe tải
Biển số
OF-841538
Ngày cấp bằng
11/10/23
Số km
409
Động cơ
535,347 Mã lực
Mod nên xem xét mấy ông dùng chat gpt rồi spam. Không khác gì con vẹt cứ lải nhải, viết thì dài mà chả đọng ý gì cả.
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
915
Động cơ
574,940 Mã lực
viết thì dài nhưng không có giá trị thực nghiệm, E5 giảm công suất máy, nhiên liệu tiêu thụ tăng, E10 gấp đôi pải không, E5 lí thuyết bảo công suất chỉ giảm 2-4 % , thực tế vận hành giảm ít nhất 10% cộng điều này chứng minh thực tế . Vậy cần người thực nghiệm đê báo cho dân biết E10 thực tế giảm bao nhiêu, AI là gì nếu người sử dụng nó chi biết copy pase, dùng não của mình công AI đi
 

Gối ôm

Xe đạp
Biển số
OF-887662
Ngày cấp bằng
26/7/25
Số km
44
Động cơ
580 Mã lực
Tuổi
55
cái xe ở có chữ của cụ nó rẻ ạ, cần mua cái mới, chứ bên em nó là tài sản, thậm chí xe máy giờ vẫn là tài sản cụ nhé, oto vẫn là mơ ước của nhiều người, nên bỏ hay không bỏ đầu tiên phải ở tư duy, tư duy quản lí thay đổi dân cũng thay đổi
Em không hiểu ý cụ.
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
915
Động cơ
574,940 Mã lực
Em.vẫn không hiểu. Xe của em.
Ờ vâng, em viết bác không hiểu không pải lỗi em bác ạ, bác thích chat, ra chỗ khác chơi bác nhé, xe là tài sản ở VN nên nó đc giữ gìn cẩn thận , em nói thế để đỡ mang tiếng spam , bác ra chỗ khác đi ạ
 

Gối ôm

Xe đạp
Biển số
OF-887662
Ngày cấp bằng
26/7/25
Số km
44
Động cơ
580 Mã lực
Tuổi
55
Xăng E10 để lâu hoàn toàn có nguy cơ bị tách lớp do đặc tính của ethanol. Nguyên nhân là ethanol (cồn) có khả năng hút ẩm mạnh từ không khí (tính hút nước – hygroscopic). Khi lượng nước tích tụ trong nhiên liệu vượt quá mức bão hòa của ethanol, hiện tượng “phase separation” (phân tách pha) xảy ra.


Cơ chế tách lớp của E10:

  1. Ban đầu: E10 là hỗn hợp đồng nhất gồm 90% xăng khoáng và 10% ethanol.
  2. Theo thời gian: Ethanol hấp thụ hơi ẩm từ không khí (qua kẽ hở của nắp bình xăng hoặc bình chứa).
  3. Khi bão hòa nước: Ethanol và nước tách ra khỏi xăng, tạo thành 2 lớp rõ rệt:
    • Lớp dưới: hỗn hợp ethanol + nước (nặng hơn, chìm xuống).
    • Lớp trên: xăng tinh khiết nhưng có chỉ số octan thấp hơn và cháy không ổn định.

Hậu quả của xăng E10 bị tách lớp:

  • Động cơ khó nổ hoặc rung giật khi lớp ethanol-nước bị hút vào buồng đốt.
  • Tăng nguy cơ ăn mòn hệ thống nhiên liệu (ethanol + nước là môi trường ẩm và có tính axit nhẹ).
  • Giảm công suất và hiệu suất động cơ.

Thời gian bảo quản an toàn của E10:

  • Trong điều kiện kín, mát: khoảng 2-3 tháng.
  • Nếu để trong bình xăng xe ít sử dụng: chỉ nên dùng trong vòng 4-6 tuần.
  • So với A95: xăng khoáng (không pha ethanol) có thể giữ ổn định lâu hơn nhiều (6-12 tháng).

Cách phòng tránh tách lớp:

  • Không dự trữ E10 lâu, đặc biệt ở môi trường ẩm.
  • Đổ đầy bình xăng nếu ít dùng xe (hạn chế không khí ẩm trong bình).
  • Dùng phụ gia ổn định nhiên liệu (fuel stabilizer) nếu buộc phải để lâu.
Tóm lại là đổ đầy bình và dùng phụ gia.nhiên.liệu, tiếng tây là phu el.sờ ta bi lai giờ. Hóa.ra dân Thái nó ngu gần 20 năm nay. Chưa tính nó.dùng E20. Lại còn dùng cả LPG ở môi trường khô nóng.
 

Là_Em

Xe đạp
Biển số
OF-886230
Ngày cấp bằng
21/7/25
Số km
11
Động cơ
137 Mã lực
viết thì dài nhưng không có giá trị thực nghiệm, E5 giảm công suất máy, nhiên liệu tiêu thụ tăng, E10 gấp đôi pải không, E5 lí thuyết bảo công suất chỉ giảm 2-4 % , thực tế vận hành giảm ít nhất 10% cộng điều này chứng minh thực tế . Vậy cần người thực nghiệm đê báo cho dân biết E10 thực tế giảm bao nhiêu, AI là gì nếu người sử dụng nó chi biết copy pase, dùng não của mình công AI đi
Em cũng ủng hộ phải thực nghiệm, chứ mấy cái lý thuyết trên mây trên gió...

Mọi người không ưa E5 hay đưa ra các nhược điểm của nó. Em lại muốn nhìn E5 từ góc nhìn tích cực nên em nhìn vào điểm ưu việt nhất của nó và là lý do cho sự tồn tại của nó: Giảm khí thải, bảo vệ môi trường.

Với những động cơ (xe máy, ô tô) mà sử dụng E5 hao xăng hơn A95 tới 10% hoặc hơn thì có khả năng là các động cơ đó là "chạy được với E5" chứ không phải "tối ưu cho E5" nên không đạt được hiệu suất tối ưu của E5. Trong trường hợp đó thì mức độ cháy hết, cháy sạch của E5 là kém hơn A95 dẫn đến phải đốt một lượng xăng khoáng (trong thành phần nhiên liệu) nhiều hơn cho cùng một quãng đường, khi đó lượng khí thải từ E5 còn cao hơn cả A95. Vậy với các phương tiện này (không phải tất cả) mà sử dụng E5 hoàn toàn không đạt được mục tiêu giảm khí thải, thậm chí còn ngược lại gây ô nhiễm cao hơn.
Đây là em nói tới hiệu quả sử dụng thực tế của E5 đang lưu hành tại VN với các phương tiện người dân VN đang sử dụng, không phải hiệu quả trong phòng thí nghiệm, hay ở Âu Mỹ, hay trên mặt trăng, hay hiệu quả mà "các nhà khoa học" nào đó bảo thế.

Em đang nhìn với con mắt của một đứa trẻ nhìn Bộ Quẩn Áo của Hoàng Đế, bộ quần áo rất đẹp được may bởi ai đó rất tài :))
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,541
Động cơ
1,006,140 Mã lực
Đúng là tụi tây mũi lõ thấy "dậy", nhưng người Việt ở VN không thấy như "dậy" được.
Xứ tây khô ráo, độ ẩm thấp, độ ẩm thấp quá trẻ con Việt còn bị chảy máu cam người ta phải phun thêm ẩm cho không khí trong phòng.
Còn ở VN, nhất là đồng bằng sông Hồng, rất nhiều hôm độ ẩm đạt ngưỡng 100%, chẳng cần ê ta non mà sàn nhà cũng ướt sũng.
Bất cứ thứ gì mới mẻ định áp cho toàn dân cũng cần những nghiên cứu, thử nghiệm. Với doanh nghiệp thì mọi dự án đều phải có đánh giá tác động môi trường (DTM) rồi mới được phê duyệt, trong đó còn có cả nội dung tác động tới dân sinh, nhưng tại sao lại không làm điều này cho cái kế hoạch E10 (trong khí E5 đang được bán rất ít, không phải chỉ do người ta nghĩ)?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top