[Funland] Bộ Công Thương đề xuất sử dụng xăng E10 từ 01/01/2026

matizvan2009

Tháo bánh
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,846
Động cơ
1,253,399 Mã lực
đúng òi.
vậy việc tồn trữ là việc của các xây xăng và đại lý kêu
việc của người tiêu dùng chúng ta là để ý một tí: không để xe quá lâu không đi. Lỡ để quá lâu thì (chịu khó, chịu phiền) nổ máy tránh đóng cặn- chạy ra đường một lúc thì càng tốt.... tiếp theo nữa là nếu nhiều xèng thì đổ đầy bình (vì đổ đầy bình thì không gian trong bình xăng không còn không khí nữa, không hòa tan hoặc hòa ít hơi nước trong không gian bình xăng...). Đấy là các khuyến cáo em được biết.
Vậy: kêu là việc của kêu mà chấp nhận HOẶC BUỘC PHẢI CHẤP NHẬN thì phải tìm giải pháp (kiểu như chị em bị hd thì đừng giãy quá, đối phương nó lại manh động)
hị hị, nhà báo ăn cắp thông tin của em hay sao ý:
.
1756889211790.png

1756889379319.png
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
8,913
Động cơ
1,321,112 Mã lực
Thi thoảng mới có bài viết kiểu này. Em cứ nghĩ chẳng ai cho đăng :)

Rủi ro khi xe đổ xăng E10 để lâu không chạy

Thực ra tự tin E10 tốt hoặc ít nhất là xấp xỉ 95 thì đã chẳng phải cấm tuyệt đối xăng RON95.

Một rủi ro đặc thù của xăng ethanol là hiện tượng "phase separation" (tách lớp). Khi xảy ra hiện tượng tách lớp, phần xăng phía trên bị hao hụt một phần ethanol nên chỉ số octan giảm, dễ gây kích nổ và gõ máy (engine knock), phía dưới đáy là cặn bao gồm hỗn hợp nước và ethanol, nếu bơm xăng hút phải lớp cặn này, động cơ sẽ nhận nhiên liệu nghèo năng lượng, khó nổ máy hoặc chết máy giữa chừng.
Ngoài ra, nước kết hợp với ethanol còn thúc đẩy quá trình ăn mòn kim loại, làm hư hại gioăng cao su, ống dẫn, gây tắc nghẽn kim phun và giảm tuổi thọ của bơm xăng. Về lâu dài, tình trạng này có thể khiến động cơ vận hành kém ổn định và xuống cấp nhanh hơn.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
4,840
Động cơ
695,989 Mã lực
Tuổi
23
Thi thoảng mới có bài viết kiểu này. Em cứ nghĩ chẳng ai cho đăng :)

Rủi ro khi xe đổ xăng E10 để lâu không chạy

Thực ra tự tin E10 tốt hoặc ít nhất là xấp xỉ 95 thì đã chẳng phải cấm tuyệt đối xăng RON95.
Bản thân bài này cũng mâu thuẫn, bác ạ:
Họ khuyến cáo:
"Giải pháp cho xe ít sử dụng
Với xe không sử dụng dài ngày, ví dụ như khoảng một tháng, tài xế nên đổ đầy bình để hạn chế hơi ẩm ngưng tụ bên trong. Ngoài ra, có thể dùng thêm phụ gia ổn định nhiên liệu (fuel stabilizer) giúp ngăn xăng E10 xuống cấp, đồng thời hạn chế hiện tượng tách lớp và bảo vệ hệ thống nhiên liệu.
"

Đồng thời cũng khuyến cáo:
"BP khuyến cáo rằng khi khởi động động cơ sau một thời gian dài không sử dụng, chủ xe nên bổ sung thêm khoảng 1/3 dung tích xăng mới trước khi nổ máy. Điều này giúp "làm tươi" phần nhiên liệu cũ. Đặc biệt với xăng pha ethanol, lượng xăng mới còn giúp loại bỏ hơi ẩm tích tụ và làm khô hệ thống. "

Dịch ra tiếng Việt:
Nếu đi chơi, các bác nên đổ đầy xăng E10 vô bình.
Khi quay lại, các bác cần:
+ Hút bỏ độ 1/3 bình xăng.
+ Bổ sung thêm 1/3 bình xăng, để Làm tươi, như cậu BP tư vấn.
+ Xóc bình xăng cật lực trong 5min, để tăng hiệu quả Làm tươi, cái này là tôi đoán mò.

Rủi ro khi xe đổ xăng E10 để lâu không chạy - Báo VnExpress
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
8,913
Động cơ
1,321,112 Mã lực
Bản thân bài này cũng mâu thuẫn, bác ạ:
.....
Em nghĩ chung quy lại là chuẩn bị trước tinh thần cho bà con thôi. Đến lúc có chuyện thì ... "đã hướng dẫn, đã cảnh báo rồi" :)
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,288
Động cơ
60,474 Mã lực
Tuổi
30
Dùng E10 là rất nên, vì tốt cho môi trường. Nhưng khi nói đến xăng E10, đa số chỉ nghĩ đến việc xe mình có chạy được E10 không. Cái này em chẳng lo nữa, thông tin khắp nơi cũng giải thích kỹ rồi. Món này em yên tâm.

Thế nhưng hình như quên mất vấn đề cũng cực kỳ quan trọng: Các cây xăng khi chuyển sang E10, bồn chứa có đáp ứng được E10 không? Em chưa thấy thông tin ở đâu đảm bảo bồn chứa trên toàn VN là phù hợp E10 trước 1/1/2026 (Bộ Công Thương đang dự thảo thông tư). Trông thế thôi, món này khá lôi thôi, không chỉ là tiêu chuẩn bồn chứa, còn năng lực, kỹ thuật, máy móc, đào tạo, xử phạt gian lận v.v...

Ta biết là E10 có mấy vấn đề:
- Ăn mòn một số kim loại, một số loại cao su, nhựa
- Để lâu tự tách lớp xăng ra xăng, ethanol ra ethanol
- Hút ẩm tạo lớp nước chìm xuống đáy bồn

Như ở Mỹ, EU, Thái thì họ quy định nghiêm ngặt tiêu chuẩn cây xăng bán E10 rất rõ:
Yêu cầu về thiết kế & vật liệu bồn chứa:
- Vật liệu: Chỉ dùng thép không gỉ, nhôm chuyên dụng, composite hoặc thép carbon có lớp lót epoxy đặc biệt.
- Cấm hoặc hạn chế: kẽm, đồng, hợp kim đồng, một số loại nhựa và cao su vì ethanol ăn mòn.
- Cấu trúc bồn: Bồn kín hơi, có van thở một chiều, hạn chế không khí ẩm lọt vào. Ở Mỹ/EU, bồn mới thường là bồn kép (double-wall tank) chống rò rỉ. Có ống hút đặt cách đáy bồn để tránh hút lớp nước–ethanol.
Quy trình vận hành & kiểm soát:
- Kiểm tra nước đáy bồn hàng ngày: dùng “water finding paste” hoặc cảm biến đo nước.
- Xả nước đáy bồn định kỳ: tránh để nước + ethanol tích tụ lâu.
- Quản lý tồn kho: không để bồn E10 lưu kho quá lâu (thường ≤ 90 ngày), yêu cầu “quay vòng nhanh” để giảm nguy cơ tách lớp.
- Đo và ghi chép: phải lưu nhật ký kiểm tra nước, số liệu tồn kho, thời điểm xả đáy.
Chế tài & xử phạt: Mỹ (EPA): bán nhiên liệu vượt quá E10 cho xe thường thì phạt tới hàng chục nghìn USD/vi phạm, có thể rút giấy phép. EU: vi phạm quy định lưu trữ, bán sai nhãn, hoặc để nhiên liệu không đạt chuẩn thì phạt tiền, cấm kinh doanh. Thái Lan, Brazil: cơ quan năng lượng quốc gia kiểm tra bồn chứa định kỳ, vi phạm về kỹ thuật hoặc chất lượng nhiên liệu thì phạt tiền, đình chỉ giấy phép kinh doanh. Nhìn chung là xử phạt khá nặng vì nguy cơ an toàn.

Nói chung, em không thích quy định chung chung kiểu như "các đơn vị kinh doanh có trách nhiệm phải đảm bảo bồn chứa E10". Cần rõ ra, tôi nếu mua phải lớp xăng nhiều ethanol hay lẫn nước, cây xăng phải đền tôi bao tiền? Hoặc cây xăng bán loại cao hơn E10 thì phạt bao tiền, đền tôi bao tiền? Mức nào thì rút giấy phép kinh doanh, mức cố tình gian lận nào thì truy tố hình sự (ví dụ cố tình tự pha trộn, bán E15, E20) v.v...

Em vẫn ủng hộ E10, làm càng sớm càng tốt. Nhưng nếu chưa đảm bảo kỹ thuật, năng lực, pháp lý thì chưa nên làm. Em cũng đã đọc dự thảo thông tư của Bộ Công Thương https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/phapluat/2022-2/NHN/du-thao-thong-tu-xang-e-10.pdf
Nhưng chẳng rõ cho em được mấy ý thắc mắc ở trên nên còn khá lo lắng.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,343
Động cơ
390,191 Mã lực
Dùng E10 là rất nên, vì tốt cho môi trường. Nhưng khi nói đến xăng E10, đa số chỉ nghĩ đến việc xe mình có chạy được E10 không. Cái này em chẳng lo nữa, thông tin khắp nơi cũng giải thích kỹ rồi. Món này em yên tâm.

Thế nhưng hình như quên mất vấn đề cũng cực kỳ quan trọng: Các cây xăng khi chuyển sang E10, bồn chứa có đáp ứng được E10 không? Em chưa thấy thông tin ở đâu đảm bảo bồn chứa trên toàn VN là phù hợp E10 trước 1/1/2026 (Bộ Công Thương đang dự thảo thông tư). Trông thế thôi, món này khá lôi thôi, không chỉ là tiêu chuẩn bồn chứa, còn năng lực, kỹ thuật, máy móc, đào tạo, xử phạt gian lận v.v...

Ta biết là E10 có mấy vấn đề:
- Ăn mòn một số kim loại, một số loại cao su, nhựa
- Để lâu tự tách lớp xăng ra xăng, ethanol ra ethanol
- Hút ẩm tạo lớp nước chìm xuống đáy bồn

Như ở Mỹ, EU, Thái thì họ quy định nghiêm ngặt tiêu chuẩn cây xăng bán E10 rất rõ:
Yêu cầu về thiết kế & vật liệu bồn chứa:
- Vật liệu: Chỉ dùng thép không gỉ, nhôm chuyên dụng, composite hoặc thép carbon có lớp lót epoxy đặc biệt.
- Cấm hoặc hạn chế: kẽm, đồng, hợp kim đồng, một số loại nhựa và cao su vì ethanol ăn mòn.
- Cấu trúc bồn: Bồn kín hơi, có van thở một chiều, hạn chế không khí ẩm lọt vào. Ở Mỹ/EU, bồn mới thường là bồn kép (double-wall tank) chống rò rỉ. Có ống hút đặt cách đáy bồn để tránh hút lớp nước–ethanol.
Quy trình vận hành & kiểm soát:
- Kiểm tra nước đáy bồn hàng ngày: dùng “water finding paste” hoặc cảm biến đo nước.
- Xả nước đáy bồn định kỳ: tránh để nước + ethanol tích tụ lâu.
- Quản lý tồn kho: không để bồn E10 lưu kho quá lâu (thường ≤ 90 ngày), yêu cầu “quay vòng nhanh” để giảm nguy cơ tách lớp.
- Đo và ghi chép: phải lưu nhật ký kiểm tra nước, số liệu tồn kho, thời điểm xả đáy.
Chế tài & xử phạt: Mỹ (EPA): bán nhiên liệu vượt quá E10 cho xe thường thì phạt tới hàng chục nghìn USD/vi phạm, có thể rút giấy phép. EU: vi phạm quy định lưu trữ, bán sai nhãn, hoặc để nhiên liệu không đạt chuẩn thì phạt tiền, cấm kinh doanh. Thái Lan, Brazil: cơ quan năng lượng quốc gia kiểm tra bồn chứa định kỳ, vi phạm về kỹ thuật hoặc chất lượng nhiên liệu thì phạt tiền, đình chỉ giấy phép kinh doanh. Nhìn chung là xử phạt khá nặng vì nguy cơ an toàn.

Nói chung, em không thích quy định chung chung kiểu như "các đơn vị kinh doanh có trách nhiệm phải đảm bảo bồn chứa E10". Cần rõ ra, tôi nếu mua phải lớp xăng nhiều ethanol hay lẫn nước, cây xăng phải đền tôi bao tiền? Hoặc cây xăng bán loại cao hơn E10 thì phạt bao tiền, đền tôi bao tiền? Mức nào thì rút giấy phép kinh doanh, mức cố tình gian lận nào thì truy tố hình sự (ví dụ cố tình tự pha trộn, bán E15, E20) v.v...

Em vẫn ủng hộ E10, làm càng sớm càng tốt. Nhưng nếu chưa đảm bảo kỹ thuật, năng lực, pháp lý thì chưa nên làm. Em cũng đã đọc dự thảo thông tư của Bộ Công Thương https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/phapluat/2022-2/NHN/du-thao-thong-tu-xang-e-10.pdf
Nhưng chẳng rõ cho em được mấy ý thắc mắc ở trên nên còn khá lo lắng.
Tôi đề nghi copy nguyên các tiêu chuẩn sx, vận chuyển, lưu trữ E10 của Thái Lan, một nước láng giềng gần gũi, trình độ phát triển tương đương. Tham vọng muốn giàu hơn, muốn đích phát triển cao hơn Thái, thì copy luôn tiêu chuẩn sx, vận chuyển, lưu trữ E10 của Mỹ. Đảm bảo tốt hơn các tiêu chuẩn lỏng lẻo của các bộ trong nước, được đưa ra vốn không phải để bảo vệ tốt hàng chục triệu khách hàng.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,288
Động cơ
60,474 Mã lực
Tuổi
30
Tôi đề nghi copy nguyên các tiêu chuẩn sx, vận chuyển, lưu trữ E10 của Thái Lan, một nước láng giềng gần gũi, trình độ phát triển tương đương. Tham vọng muốn giàu hơn, muốn đích phát triển cao hơn Thái, thì copy luôn tiêu chuẩn sx, vận chuyển, lưu trữ E10 của Mỹ. Đảm bảo tốt hơn các tiêu chuẩn lỏng lẻo của các bộ trong nước, được đưa ra vốn không phải để bảo vệ tốt hàng chục triệu khách hàng.
Em nghĩ nghiên cứu làm gì, chỉ còn có vài tháng, các nước có sẵn rồi, muốn nhanh cứ copy của người ta rồi đem ra áp dụng. Tuy nhiên, vẫn phải có thêm thời gian để các cây xăng kịp mua, lắp đặt bồn xăng E10. Dùng bồn xăng thường đựng xăng E10 nhỡ nó ăn mòn rò rì cực kỳ nguy hiểm. 1/1/2026 áp dụng E10 không biết có kịp không nữa.
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,419
Động cơ
-58,245 Mã lực
Tuổi
52
Dùng E10 là rất nên, vì tốt cho môi trường. Nhưng khi nói đến xăng E10, đa số chỉ nghĩ đến việc xe mình có chạy được E10 không. Cái này em chẳng lo nữa, thông tin khắp nơi cũng giải thích kỹ rồi. Món này em yên tâm.

Thế nhưng hình như quên mất vấn đề cũng cực kỳ quan trọng: Các cây xăng khi chuyển sang E10, bồn chứa có đáp ứng được E10 không? Em chưa thấy thông tin ở đâu đảm bảo bồn chứa trên toàn VN là phù hợp E10 trước 1/1/2026 (Bộ Công Thương đang dự thảo thông tư). Trông thế thôi, món này khá lôi thôi, không chỉ là tiêu chuẩn bồn chứa, còn năng lực, kỹ thuật, máy móc, đào tạo, xử phạt gian lận v.v...

Ta biết là E10 có mấy vấn đề:
- Ăn mòn một số kim loại, một số loại cao su, nhựa
- Để lâu tự tách lớp xăng ra xăng, ethanol ra ethanol
- Hút ẩm tạo lớp nước chìm xuống đáy bồn

Như ở Mỹ, EU, Thái thì họ quy định nghiêm ngặt tiêu chuẩn cây xăng bán E10 rất rõ:
Yêu cầu về thiết kế & vật liệu bồn chứa:
- Vật liệu: Chỉ dùng thép không gỉ, nhôm chuyên dụng, composite hoặc thép carbon có lớp lót epoxy đặc biệt.
- Cấm hoặc hạn chế: kẽm, đồng, hợp kim đồng, một số loại nhựa và cao su vì ethanol ăn mòn.
- Cấu trúc bồn: Bồn kín hơi, có van thở một chiều, hạn chế không khí ẩm lọt vào. Ở Mỹ/EU, bồn mới thường là bồn kép (double-wall tank) chống rò rỉ. Có ống hút đặt cách đáy bồn để tránh hút lớp nước–ethanol.
Quy trình vận hành & kiểm soát:
- Kiểm tra nước đáy bồn hàng ngày: dùng “water finding paste” hoặc cảm biến đo nước.
- Xả nước đáy bồn định kỳ: tránh để nước + ethanol tích tụ lâu.
- Quản lý tồn kho: không để bồn E10 lưu kho quá lâu (thường ≤ 90 ngày), yêu cầu “quay vòng nhanh” để giảm nguy cơ tách lớp.
- Đo và ghi chép: phải lưu nhật ký kiểm tra nước, số liệu tồn kho, thời điểm xả đáy.
Chế tài & xử phạt: Mỹ (EPA): bán nhiên liệu vượt quá E10 cho xe thường thì phạt tới hàng chục nghìn USD/vi phạm, có thể rút giấy phép. EU: vi phạm quy định lưu trữ, bán sai nhãn, hoặc để nhiên liệu không đạt chuẩn thì phạt tiền, cấm kinh doanh. Thái Lan, Brazil: cơ quan năng lượng quốc gia kiểm tra bồn chứa định kỳ, vi phạm về kỹ thuật hoặc chất lượng nhiên liệu thì phạt tiền, đình chỉ giấy phép kinh doanh. Nhìn chung là xử phạt khá nặng vì nguy cơ an toàn.

Nói chung, em không thích quy định chung chung kiểu như "các đơn vị kinh doanh có trách nhiệm phải đảm bảo bồn chứa E10". Cần rõ ra, tôi nếu mua phải lớp xăng nhiều ethanol hay lẫn nước, cây xăng phải đền tôi bao tiền? Hoặc cây xăng bán loại cao hơn E10 thì phạt bao tiền, đền tôi bao tiền? Mức nào thì rút giấy phép kinh doanh, mức cố tình gian lận nào thì truy tố hình sự (ví dụ cố tình tự pha trộn, bán E15, E20) v.v...

Em vẫn ủng hộ E10, làm càng sớm càng tốt. Nhưng nếu chưa đảm bảo kỹ thuật, năng lực, pháp lý thì chưa nên làm. Em cũng đã đọc dự thảo thông tư của Bộ Công Thương https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/phapluat/2022-2/NHN/du-thao-thong-tu-xang-e-10.pdf
Nhưng chẳng rõ cho em được mấy ý thắc mắc ở trên nên còn khá lo lắng.
thế nên em mới nói: đội phản đối xăng e quyết liệt không chắc là đội tiêu dùng. Trên mạng toàn đóng vai ntd để phản đối thôi
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,288
Động cơ
60,474 Mã lực
Tuổi
30
thế nên em mới nói: đội phản đối xăng e quyết liệt không chắc là đội tiêu dùng. Trên mạng toàn đóng vai ntd để phản đối thôi
Em không hề phản đối xăng E, mà là ủng hộ càng sớm càng tốt. Nhưng bao giờ làm xong công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, về pháp lý, về hiểu biết thì hãy làm. Vội quá rồi nảy sinh đủ thứ thì nhân dân và nhà nước cùng thiệt hại. Còn một núi việc mà chỉ còn vài tháng, không rõ có xong không.
 

nq19832005

Xe điện
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
2,538
Động cơ
1,000,723 Mã lực
Em vừa xem clip có cậu thực nghiệm để 2 lít xăng E10 01 tháng trong bình xăng PKL ko sử dụng.

Kết quả:
- Phao xăng cao su ko có gì thay đổi. Bình xăng ko bị rỉ sét.
- Xăng có lắng cặn.
- Sau 1 tháng từ 2 lít còn lại khoảng 1.7-1.8 lít.
- Màu xăng thay đổi đậm hơn.

Các cụ tham khảo.

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top