Em đã đi thử xe VIN và cảm nhận cá nhân là không thích. Em chấp nhận đi xe xăng và đóng phí môi trường gì đấy cao hơn xe điện 1 chút, chứ ép đi xe điện thì cảm thấy rất phản cảm.
Nếu cộng cả Vĩnh Tân, Duyên Hải... thì các nhà máy nhiệt điện đốt cỡ bao nhiêu tấn than hở cụ? Có thải ra nhiều hơn toàn bộ phương tiện cơ giới cả nước ko cụ ơiKính cụ cả Phả Lại 1 và 2 cộng lại mới có tổng công suất 800 MW và tiêu thu mỗi năm khoảng 3 triệu tấn than cám 5 TCVN, các nhà máy ở Quảng Ninh hiên đang hoạt động có rất nhiều nhà máy hiện đại hơn cả Phả Lại 2 như Nhiệt điện Mông Dương 1.2, (2nhà máy này có tổng công suất 2400MW đã gấp 3 lần tổng công suất của 2 Phả Lại rồi) còn Nhiệt điện Quảng Ninh 1000MW, Uông Bí 2.3 600MW, Mạo Khê 400MW.. Để thấy rằng cái ô nhiễm ở Hà Nội không phải do Phả Lại cụ ạ
Lại chả tự ái!Giật cái tít chán nhỉ? Nói 3 môn 9 điểm lại tự ái.
Tùy công nghệ, cứ công suất 1000MW điện đốt hết khoảng 2-3 triệu tấn than/nămcó nhiệt năng quy đổi trong khoảng 4500-5500Kcal/Kg cụ nhé, như vây cum Nhiệt điện tại Quảng Ninh hiện nay đốt khoảng 15-20 triệu tấn, Hải Phòng 2-3tr tấn, Phả Lại 3 triệu, Thái Bình 3 triệu, cụm Nhiệt điện Vĩnh Tân chắc tầm 10 -15 triệu tấn than.. còn nhỏ lẻ hơn em chưa tínhNếu cộng cả Vĩnh Tân, Duyên Hải... thì các nhà máy nhiệt điện đốt cỡ bao nhiêu tấn than hở cụ? Có thải ra nhiều hơn toàn bộ phương tiện cơ giới cả nước ko cụ ơi
Em ko hình dung ra lượng sỉ thải này sẽ làm gì, xử lý ra sao, chưa kể khí phát sinh khi đốt mớ than này, hic hicTùy công nghệ, cứ 1000MW điện đốt hết khoảng 2-3 triệu tấn than có nhiệt năng quy đổi trong khoảng 4500-5500Kcal/Kg cụ nhé, như vây cum Nhiệt điện tại Quảng Ninh hiện nay đốt khoảng 15-20 triệu tấn, Hải Phòng 2-3tr tấn, Phả Lại 3 triệu, Thái Bình 3 triệu, cụm Nhiệt điện Vĩnh Tân tàm 10 triệu tấn than.còn nhỏ lẻ hơn em chưa tính
đóng gạch không nung á cụ, k đổ đi đâuEm ko hình dung ra lượng sỉ thải này sẽ làm gì, xử lý ra sao, chưa kể khí phát sinh khi đốt mớ than này, hic hic
Cụ cứ tạm tính độ tro khoảng 30-50% cho các loại than dùng trong nhiệt điện, tức là hiện đốt khoảng 60 triệu tấn than có độ tro 40% thì sẽ thu được 24 triệu tấn xỉ thải! ( 1 năm) Mấy cái này dùng làm vật liệu xây dưng như làm gạch không nung, bê tông nhẹ, san lấp... Ok mà cụ, khí thải thì tùy công nghệ và cách vận hành đều có cách xử lý cả,Em ko hình dung ra lượng sỉ thải này sẽ làm gì, xử lý ra sao, chưa kể khí phát sinh khi đốt mớ than này, hic hic
Túm lại, theo các chiên da, thì nên tập trung vô xe điện, phải không ạ?Liệu có bao nhiêu % xe hiện tại ở nước ta đáp ứng được tiêu chí này:
Không để Việt Nam thành bãi rác công nghệ
Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến Dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia về mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (CAFC) cho xe ôtô con tại Việt Nam. Theo đó, mức tiêu thụ trung bình theo dự thảo là 4,83 lít/100km vào năm 2030.
Dự thảo đang tạo ra những ý kiến tranh luận trái chiều. Một số ý kiến cho rằng mức tiêu thụ nhiên liệu 4,83 lít/100km là khắt khe, gây khó cho các hãng xe.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) gây chú ý khi cho rằng nếu áp dụng mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 4,83 lít/100km, 96% xe chạy xăng dầu truyền thống sẽ phải ngừng bán.
Tuy nhiên, theo một số chuyên gia phân tích, mức tiêu thụ trên vẫn cao so với thế giới.
Thống kê cho thấy, mục tiêu CAFC 4,83 lít/100km vào năm 2030 của Việt Nam vẫn cao hơn 2,6 lần so với EU, 1,9 lần so với Trung Quốc, Australia, New Zealand. Ngay cả khi so với Nhật Bản, Hàn Quốc, những nước có nhiều thương hiệu xe xăng, dầu lớn, mức tiêu thụ của Việt Nam vẫn đang cao hơn khá nhiều, gấp khoảng 1,4 lần so với Nhật Bản và 1,8 lần Hàn Quốc.
Những con số trên cho thấy một thực tế khá trái ngược. Xe xăng, dầu tại Việt Nam hầu hết là nhập khẩu hoặc chỉ lắp ráp cho các doanh nghiệp nước ngoài.
Hơn nữa, phần lớn các nhà sản xuất ôtô lớn đang hoạt động tại Việt Nam đều là những tập đoàn đa quốc gia. Những mẫu xe ôtô nước ngoài này không chỉ được bán ở Việt Nam mà còn ở các thị trường khó tính với tiêu chuẩn khắt khe hơn nhiều như châu Âu, Úc, Nhật Bản…
Do đó, việc áp dụng một tiêu chuẩn tiến bộ tại Việt Nam yêu cầu các hãng mang những công nghệ tốt nhất, sạch nhất đến với người tiêu dùng Việt, thay vì chỉ cung cấp các phiên bản cũ hơn và có thể biến Việt Nam thành bãi rác công nghệ.
“Cần làm nhanh, làm sớm”
Về thời điểm áp dụng, giới chuyên gia cho rằng, đề xuất năm 2030 của Bộ Xây dựng là phù hợp và thậm chí cần áp dụng càng sớm càng tốt trong điều kiện ô nhiễm ngày càng nặng nề, đặc biệt là mục tiêu Net Zero đã ở trước mặt (năm 2050).
Đề xuất này càng trở nên cấp thiết khi mới đây, trong báo cáo “Tăng trưởng xanh hơn: Con đường hướng tới tương lai bền vững”, Ngân hàng Thế giới đã cảnh báo nếu không có thay đổi lớn về công nghệ, các chính sách của Việt Nam hiện nay chưa đủ để đạt chỉ tiêu Net Zero vào 2050.
Th.S Đinh Trọng Khang, Phó giám đốc Viện chuyên ngành Môi trường, Viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải cũng nhấn mạnh yêu cầu giảm phát thải là vô cùng cấp bách.
“Mỹ và các nước châu Âu yêu cầu về khí thải rất chặt và phạt rất nặng doanh nghiệp vi phạm. Họ xác định không thể cứ nhượng bộ mà vẫn đạt được những cam kết về mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0, vốn vô cùng thách thức. Nếu không hành động quyết liệt thì không thể thực hiện được”, Th.S Đinh Trọng Khang nói, đồng thời dẫn chứng thêm rằng Ấn Độ mới đây cũng đã công bố mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của đội xe có trọng lượng 1.500 kg phải đạt 4,38 lít/100 km vào năm 2027, tức sớm hơn Việt Nam 3 năm.
...
Do đó, theo các chuyên gia, với một giải pháp có lợi toàn diện và khả thi càng cần thực hiện sớm, không thể chậm 1 năm chứ không nói tới việc lùi 4 hay 5 năm. Nếu chậm trễ, Việt Nam sẽ tự đánh mất cơ hội nâng chuẩn ngành giao thông và bảo vệ sức khỏe cộng đồng… và để lại gánh nặng môi trường cùng chi phí xã hội khổng lồ cho các thế hệ sau.
Có cụ nhé, xe máyĐi nội thành Hà Nội thì giờ có xe nào thuần xăng đạt 4,83 lít/100km không các cụ?
Cụ nói quá chuẩnCó cụ nhé, xe máy![]()
Phát điện hết rồi màGiờ muốn xanh thì nhà nước đầu tư xử lý rác thải sinh hoạt trước đi đã,rồi hướng đến vấn đề xử lý pin xong rồi hay cấm dân ủng hộ nhiệt tình ngay
Phát gì cụ chôn lấp đầy ra,có mấy chỗ xử lý nhưng chắc đc 1 phần nhỏPhát điện hết rồi mà