[Funland] Bộ Xây dựng đề xuất từ năm 2030, các hãng ô tô phải đạt mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 4,83 lít/100km

huytoan87

Xe tải
Biển số
OF-7970
Ngày cấp bằng
13/8/07
Số km
251
Động cơ
1,045,082 Mã lực
Em đã đi thử xe VIN và cảm nhận cá nhân là không thích. Em chấp nhận đi xe xăng và đóng phí môi trường gì đấy cao hơn xe điện 1 chút, chứ ép đi xe điện thì cảm thấy rất phản cảm.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,337
Động cơ
120,428 Mã lực
Kính cụ cả Phả Lại 1 và 2 cộng lại mới có tổng công suất 800 MW và tiêu thu mỗi năm khoảng 3 triệu tấn than cám 5 TCVN, các nhà máy ở Quảng Ninh hiên đang hoạt động có rất nhiều nhà máy hiện đại hơn cả Phả Lại 2 như Nhiệt điện Mông Dương 1.2, (2nhà máy này có tổng công suất 2400MW đã gấp 3 lần tổng công suất của 2 Phả Lại rồi) còn Nhiệt điện Quảng Ninh 1000MW, Uông Bí 2.3 600MW, Mạo Khê 400MW.. Để thấy rằng cái ô nhiễm ở Hà Nội không phải do Phả Lại cụ ạ
Nếu cộng cả Vĩnh Tân, Duyên Hải... thì các nhà máy nhiệt điện đốt cỡ bao nhiêu tấn than hở cụ? Có thải ra nhiều hơn toàn bộ phương tiện cơ giới cả nước ko cụ ơi
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
12,445
Động cơ
408,732 Mã lực
Nên cấm từ việc dừng đăng ký mới hợp lý hơn là cấm những phương tiện đã cho phép lưu hành.
 

acdo

Xe tải
Biển số
OF-70384
Ngày cấp bằng
11/8/10
Số km
395
Động cơ
423,791 Mã lực
Nơi ở
Vùng than
Nếu cộng cả Vĩnh Tân, Duyên Hải... thì các nhà máy nhiệt điện đốt cỡ bao nhiêu tấn than hở cụ? Có thải ra nhiều hơn toàn bộ phương tiện cơ giới cả nước ko cụ ơi
Tùy công nghệ, cứ công suất 1000MW điện đốt hết khoảng 2-3 triệu tấn than/nămcó nhiệt năng quy đổi trong khoảng 4500-5500Kcal/Kg cụ nhé, như vây cum Nhiệt điện tại Quảng Ninh hiện nay đốt khoảng 15-20 triệu tấn, Hải Phòng 2-3tr tấn, Phả Lại 3 triệu, Thái Bình 3 triệu, cụm Nhiệt điện Vĩnh Tân chắc tầm 10 -15 triệu tấn than.. còn nhỏ lẻ hơn em chưa tính
 
Chỉnh sửa cuối:

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,337
Động cơ
120,428 Mã lực
Tùy công nghệ, cứ 1000MW điện đốt hết khoảng 2-3 triệu tấn than có nhiệt năng quy đổi trong khoảng 4500-5500Kcal/Kg cụ nhé, như vây cum Nhiệt điện tại Quảng Ninh hiện nay đốt khoảng 15-20 triệu tấn, Hải Phòng 2-3tr tấn, Phả Lại 3 triệu, Thái Bình 3 triệu, cụm Nhiệt điện Vĩnh Tân tàm 10 triệu tấn than.còn nhỏ lẻ hơn em chưa tính
Em ko hình dung ra lượng sỉ thải này sẽ làm gì, xử lý ra sao, chưa kể khí phát sinh khi đốt mớ than này, hic hic
 

acdo

Xe tải
Biển số
OF-70384
Ngày cấp bằng
11/8/10
Số km
395
Động cơ
423,791 Mã lực
Nơi ở
Vùng than
Em ko hình dung ra lượng sỉ thải này sẽ làm gì, xử lý ra sao, chưa kể khí phát sinh khi đốt mớ than này, hic hic
Cụ cứ tạm tính độ tro khoảng 30-50% cho các loại than dùng trong nhiệt điện, tức là hiện đốt khoảng 60 triệu tấn than có độ tro 40% thì sẽ thu được 24 triệu tấn xỉ thải! ( 1 năm) Mấy cái này dùng làm vật liệu xây dưng như làm gạch không nung, bê tông nhẹ, san lấp... Ok mà cụ, khí thải thì tùy công nghệ và cách vận hành đều có cách xử lý cả,
 
Chỉnh sửa cuối:

conco1978

Xe điện
Biển số
OF-114194
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
3,458
Động cơ
874,105 Mã lực
Nơi ở
HN
Liệu có bao nhiêu % xe hiện tại ở nước ta đáp ứng được tiêu chí này:
Không để Việt Nam thành bãi rác công nghệ
Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến Dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia về mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (CAFC) cho xe ôtô con tại Việt Nam. Theo đó, mức tiêu thụ trung bình theo dự thảo là 4,83 lít/100km vào năm 2030.
Dự thảo đang tạo ra những ý kiến tranh luận trái chiều. Một số ý kiến cho rằng mức tiêu thụ nhiên liệu 4,83 lít/100km là khắt khe, gây khó cho các hãng xe.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) gây chú ý khi cho rằng nếu áp dụng mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 4,83 lít/100km, 96% xe chạy xăng dầu truyền thống sẽ phải ngừng bán.
Tuy nhiên, theo một số chuyên gia phân tích, mức tiêu thụ trên vẫn cao so với thế giới.
Thống kê cho thấy, mục tiêu CAFC 4,83 lít/100km vào năm 2030 của Việt Nam vẫn cao hơn 2,6 lần so với EU, 1,9 lần so với Trung Quốc, Australia, New Zealand. Ngay cả khi so với Nhật Bản, Hàn Quốc, những nước có nhiều thương hiệu xe xăng, dầu lớn, mức tiêu thụ của Việt Nam vẫn đang cao hơn khá nhiều, gấp khoảng 1,4 lần so với Nhật Bản và 1,8 lần Hàn Quốc.
Những con số trên cho thấy một thực tế khá trái ngược. Xe xăng, dầu tại Việt Nam hầu hết là nhập khẩu hoặc chỉ lắp ráp cho các doanh nghiệp nước ngoài.
Hơn nữa, phần lớn các nhà sản xuất ôtô lớn đang hoạt động tại Việt Nam đều là những tập đoàn đa quốc gia. Những mẫu xe ôtô nước ngoài này không chỉ được bán ở Việt Nam mà còn ở các thị trường khó tính với tiêu chuẩn khắt khe hơn nhiều như châu Âu, Úc, Nhật Bản…
Do đó, việc áp dụng một tiêu chuẩn tiến bộ tại Việt Nam yêu cầu các hãng mang những công nghệ tốt nhất, sạch nhất đến với người tiêu dùng Việt, thay vì chỉ cung cấp các phiên bản cũ hơn và có thể biến Việt Nam thành bãi rác công nghệ.
“Cần làm nhanh, làm sớm”
Về thời điểm áp dụng, giới chuyên gia cho rằng, đề xuất năm 2030 của Bộ Xây dựng là phù hợp và thậm chí cần áp dụng càng sớm càng tốt trong điều kiện ô nhiễm ngày càng nặng nề, đặc biệt là mục tiêu Net Zero đã ở trước mặt (năm 2050).
Đề xuất này càng trở nên cấp thiết khi mới đây, trong báo cáo “Tăng trưởng xanh hơn: Con đường hướng tới tương lai bền vững”, Ngân hàng Thế giới đã cảnh báo nếu không có thay đổi lớn về công nghệ, các chính sách của Việt Nam hiện nay chưa đủ để đạt chỉ tiêu Net Zero vào 2050.
Th.S Đinh Trọng Khang, Phó giám đốc Viện chuyên ngành Môi trường, Viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải cũng nhấn mạnh yêu cầu giảm phát thải là vô cùng cấp bách.
“Mỹ và các nước châu Âu yêu cầu về khí thải rất chặt và phạt rất nặng doanh nghiệp vi phạm. Họ xác định không thể cứ nhượng bộ mà vẫn đạt được những cam kết về mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0, vốn vô cùng thách thức. Nếu không hành động quyết liệt thì không thể thực hiện được”, Th.S Đinh Trọng Khang nói, đồng thời dẫn chứng thêm rằng Ấn Độ mới đây cũng đã công bố mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của đội xe có trọng lượng 1.500 kg phải đạt 4,38 lít/100 km vào năm 2027, tức sớm hơn Việt Nam 3 năm.
...
Do đó, theo các chuyên gia, với một giải pháp có lợi toàn diện và khả thi càng cần thực hiện sớm, không thể chậm 1 năm chứ không nói tới việc lùi 4 hay 5 năm. Nếu chậm trễ, Việt Nam sẽ tự đánh mất cơ hội nâng chuẩn ngành giao thông và bảo vệ sức khỏe cộng đồng… và để lại gánh nặng môi trường cùng chi phí xã hội khổng lồ cho các thế hệ sau.

 

binhduongdriver

Xe tăng
Biển số
OF-405180
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
1,080
Động cơ
260,172 Mã lực
ơ kìa, sao cứ phải khổ như thế nhỉ ? Ra quy định chỉ cho sử dụng xe điện thôi thì chấp tất cả thế giới luôn chứ cần gì phải làm khó nhau như thế hehehe
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
5,424
Động cơ
689,979 Mã lực
Tuổi
23
Liệu có bao nhiêu % xe hiện tại ở nước ta đáp ứng được tiêu chí này:
Không để Việt Nam thành bãi rác công nghệ
Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến Dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia về mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (CAFC) cho xe ôtô con tại Việt Nam. Theo đó, mức tiêu thụ trung bình theo dự thảo là 4,83 lít/100km vào năm 2030.
Dự thảo đang tạo ra những ý kiến tranh luận trái chiều. Một số ý kiến cho rằng mức tiêu thụ nhiên liệu 4,83 lít/100km là khắt khe, gây khó cho các hãng xe.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) gây chú ý khi cho rằng nếu áp dụng mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 4,83 lít/100km, 96% xe chạy xăng dầu truyền thống sẽ phải ngừng bán.
Tuy nhiên, theo một số chuyên gia phân tích, mức tiêu thụ trên vẫn cao so với thế giới.
Thống kê cho thấy, mục tiêu CAFC 4,83 lít/100km vào năm 2030 của Việt Nam vẫn cao hơn 2,6 lần so với EU, 1,9 lần so với Trung Quốc, Australia, New Zealand. Ngay cả khi so với Nhật Bản, Hàn Quốc, những nước có nhiều thương hiệu xe xăng, dầu lớn, mức tiêu thụ của Việt Nam vẫn đang cao hơn khá nhiều, gấp khoảng 1,4 lần so với Nhật Bản và 1,8 lần Hàn Quốc.
Những con số trên cho thấy một thực tế khá trái ngược. Xe xăng, dầu tại Việt Nam hầu hết là nhập khẩu hoặc chỉ lắp ráp cho các doanh nghiệp nước ngoài.
Hơn nữa, phần lớn các nhà sản xuất ôtô lớn đang hoạt động tại Việt Nam đều là những tập đoàn đa quốc gia. Những mẫu xe ôtô nước ngoài này không chỉ được bán ở Việt Nam mà còn ở các thị trường khó tính với tiêu chuẩn khắt khe hơn nhiều như châu Âu, Úc, Nhật Bản…
Do đó, việc áp dụng một tiêu chuẩn tiến bộ tại Việt Nam yêu cầu các hãng mang những công nghệ tốt nhất, sạch nhất đến với người tiêu dùng Việt, thay vì chỉ cung cấp các phiên bản cũ hơn và có thể biến Việt Nam thành bãi rác công nghệ.
“Cần làm nhanh, làm sớm”
Về thời điểm áp dụng, giới chuyên gia cho rằng, đề xuất năm 2030 của Bộ Xây dựng là phù hợp và thậm chí cần áp dụng càng sớm càng tốt trong điều kiện ô nhiễm ngày càng nặng nề, đặc biệt là mục tiêu Net Zero đã ở trước mặt (năm 2050).
Đề xuất này càng trở nên cấp thiết khi mới đây, trong báo cáo “Tăng trưởng xanh hơn: Con đường hướng tới tương lai bền vững”, Ngân hàng Thế giới đã cảnh báo nếu không có thay đổi lớn về công nghệ, các chính sách của Việt Nam hiện nay chưa đủ để đạt chỉ tiêu Net Zero vào 2050.
Th.S Đinh Trọng Khang, Phó giám đốc Viện chuyên ngành Môi trường, Viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải cũng nhấn mạnh yêu cầu giảm phát thải là vô cùng cấp bách.
“Mỹ và các nước châu Âu yêu cầu về khí thải rất chặt và phạt rất nặng doanh nghiệp vi phạm. Họ xác định không thể cứ nhượng bộ mà vẫn đạt được những cam kết về mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0, vốn vô cùng thách thức. Nếu không hành động quyết liệt thì không thể thực hiện được”, Th.S Đinh Trọng Khang nói, đồng thời dẫn chứng thêm rằng Ấn Độ mới đây cũng đã công bố mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của đội xe có trọng lượng 1.500 kg phải đạt 4,38 lít/100 km vào năm 2027, tức sớm hơn Việt Nam 3 năm.
...
Do đó, theo các chuyên gia, với một giải pháp có lợi toàn diện và khả thi càng cần thực hiện sớm, không thể chậm 1 năm chứ không nói tới việc lùi 4 hay 5 năm. Nếu chậm trễ, Việt Nam sẽ tự đánh mất cơ hội nâng chuẩn ngành giao thông và bảo vệ sức khỏe cộng đồng… và để lại gánh nặng môi trường cùng chi phí xã hội khổng lồ cho các thế hệ sau.

Túm lại, theo các chiên da, thì nên tập trung vô xe điện, phải không ạ?

Thế cho nhanh, để êm biết đường gom ít cổ của anh Múc, của anh Bờ Oai Đờ, và mấy anh tương tự.

Ah, và cả của anh gì bên Singapore nữa.
 

hoangdang2002

Xe điện
Biển số
OF-181000
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
2,095
Động cơ
386,949 Mã lực
Vậy là xe xăng, dầu là căng rồi! Truyền thông ntn chốt 2030 là chắc! Em cũng ủng hộ. E xác định đi con xe hiện tại đến 2030 thì vứt về quê thôi
Các cụ buôn xe xăng dầu cũ khả năng toang cao lắm
 

kt13a2

Xe tăng
Biển số
OF-832777
Ngày cấp bằng
23/4/23
Số km
1,059
Động cơ
511,547 Mã lực
Đi nội thành Hà Nội thì giờ có xe nào thuần xăng đạt 4,83 lít/100km không các cụ?
 

Hangtuyen

Xe buýt
Biển số
OF-580021
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
621
Động cơ
244,255 Mã lực
Giờ muốn xanh thì nhà nước đầu tư xử lý rác thải sinh hoạt trước đi đã,rồi hướng đến vấn đề xử lý pin xong rồi hay cấm dân ủng hộ nhiệt tình ngay
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,410
Động cơ
1,054,941 Mã lực
Tuổi
41
Giờ muốn xanh thì nhà nước đầu tư xử lý rác thải sinh hoạt trước đi đã,rồi hướng đến vấn đề xử lý pin xong rồi hay cấm dân ủng hộ nhiệt tình ngay
Phát điện hết rồi mà
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top