[Funland] Bức tường Berlin - 30 năm nhìn lại

Ngao5

OFer Xuất Sắc
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
24,123
Động cơ
78,281 Mã lực

Hôm nay 9/11/2019 kỷ niệm 30 năm ngày Bức tường Berlin sụp đổ
Bài viết này là bài viết tổng hợp xào xáo, copy và paste, không phải là luận văn khoa học
Người Nga và Đức dựng Bức tường Berlin hôm 13/8/1961 cũng không phải là không có lý
Để hiểu rõ hơn về lý do dựng Bức tường này, em sẽ lùi thêm 70 năm về quá khứ để các cụ hiểu thêm


Khi chiến tranh thế giới lần thứ hai kết thúc, theo tinh thần của hiệp ước Potsdam giữa phe Đồng minh, nước Đức bị chia làm bốn vùng chiếm đóng bởi quân đội các nước Anh, Pháp, Hoa Kỳ và Liên Xô.


Không rõ các vị nguyên thủ nghĩ thế nào mà riêng vùng Berlin cũng bị chia ra tương tự nhưng vùng kiểm soát bởi liên quân Anh-Pháp-Mỹ (Tây Berlin) lại nằm lọt thỏm bên trong khu vực do Liên Xô kiểm soát.
Khi chia các vùng chiếm đóng không có luật lệ gì về các con đường giao thông. Trong tháng 11 năm 1945, 3 đường bay từ Hamburg, Hannover và Frankfurt am Main tới Berlin đã được thỏa thuận.
 

Núi đen

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-703474
Ngày cấp bằng
9/10/19
Số km
379
Động cơ
450 Mã lực
Tuổi
32
Tường ghạch bị phá bỏ thì dễ, cái tường vô hình bị dựng lên phá mới khó
 

Ngao5

OFer Xuất Sắc
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
24,123
Động cơ
78,281 Mã lực
Việc quân quản nước Đức thua trận để ngăn ngừa chủ nghĩa phát xít hồi phục kéo dài được ba năm thì có sự thay đổi về cách nhìn nhận. Ba nước Anh Pháp Mỹ muốn trả lại sự cai trị cho nước Đức nhưng Liên Xô không tán thành.
Không có sự thỏa thuận với Liên Xô, tại các vùng bị chiếm đóng các nước phương Tây đã có cuộc cải tổ tiền tệ. Tiền Reichsmark (thời Hitler) hầu như không còn giá trị được đổi thành Deutsche Mark, để mà làm vững mạnh lại nền kinh tế. Trước đó đã có sự đàm phán giữa 4 nước chiếm đóng về một cuộc cải tổ tiền tệ cho cả nước Đức, nhưng vì khác biệt giữa quan điểm chính trị kinh tế giữa 2 khối ý thức hệ nên đã không đưa tới một kết quả chung.
Từ tháng 2 năm 1948 hội nghị 6 nước ở London, mà không có sự tham dự của Liên Xô, thảo luận về vị thế của Đức trên chính trường thế giới.
Ngày 7 tháng 3 năm 1948, hội nghị London đưa ra nghị quyết hợp nhất ba vùng chiếm đóng phía Tây thành một chính quyền liên bang độc lập. Trong buổi họp giữa các nước chiếm đóng ngày 20 tháng 3 năm 1948 khi nguyên soái Sokolovski, Chỉ huy trưởng Quân đội Liên Xô ở Đức (SMAD), bị từ chối không được thông báo về hội nghị này, SMAD ngưng không làm việc trong hội đồng kiểm soát đồng minh nữa.
Thế là Liên Xô phong tỏa các con đường dẫn tới Tây Berlin.
Từ 31 tháng 3 các cuộc chuyên chở qua khu vực Liên Xô đều bị kiểm soát.
Từ ngày 1 tháng 4 một số con đường bị chặn lại. Tây Berlin bị phong toả hoàn toàn bằng đường bộ
Anh và Mỹ quyết định từ ngày 3 tháng 4 sử dụng không vận (airlift) để cung cấp cho quân đội mình ở Berlin.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

OFer Xuất Sắc
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
24,123
Động cơ
78,281 Mã lực

7-1948 – máy bay vận tải quân sự Mỹ C54 chở hàng tới sân bay Tempelhof (Tây Berlin) phá vỡ chính sách phong toả Tây Berlin của Liên Xô. Ảnh: Walter Sanders


7-1948 – máy bay vận tải quân sự Mỹ C54 chở hàng tới sân bay Tempelhof (Tây Berlin) phá vỡ chính sách phong toả Tây Berlin của Liên Xô. Ảnh: Walter Sanders


7-1948 – máy bay vận tải quân sự Mỹ C54 chở hàng tới sân bay Tempelhof (Tây Berlin) phá vỡ chính sách phong toả Tây Berlin của Liên Xô. Ảnh: Walter Sanders


7-1948 – máy bay vận tải quân sự Mỹ C54 chở hàng tới sân bay Tempelhof (Tây Berlin) phá vỡ chính sách phong toả Tây Berlin của Liên Xô. Ảnh: Walter Sanders
 

Ngao5

OFer Xuất Sắc
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
24,123
Động cơ
78,281 Mã lực

Phi công Không lực Hoa Kỳ Gail Halvorsen có sáng kiến thả kẹo và kẹo cao su bằng những dù nhỏ trong Chiến dịch "Little Vittles".


7-1948 - C-54 “Candy Bomber" thà kẹo cho trẻ em Tây Berlin trong Chiến dịch không vận Berlin



7-1948 - C-54 “Candy Bomber" thà kẹo cho trẻ em Tây Berlin trong Chiến dịch không vận Berlin




7-1948 - C-54 “Candy Bomber" thà kẹo cho trẻ em Tây Berlin trong Chiến dịch không vận Berlin
 

Ngao5

OFer Xuất Sắc
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
24,123
Động cơ
78,281 Mã lực

19-8-1948 - máy bay C-54 Globemaster chở 20 tấn bột mì tới phi trường Galow (Berlin) trong Chiến dịch Vittles (từ 24-6-1948 đền 12-5-1949) - là cầu hàng không cung cấp cho Tây Berlin bị Liên Xô phong toả


11-1948 – Máy bay vận tải quán sự Mỹ C54 chở hàng tới sân bay Tempelhof (Tây Berlin). Ảnh: Charles Steinheimer


11-1948 – Máy bay vận tải quán sự Mỹ C54 chở hàng tới sân bay Tempelhof (Tây Berlin). Ảnh: Charles Steinheimer


7-1948 - Máy bay vận tải phương Tây trong Chiến dịch không vận Berlin
 

Ngao5

OFer Xuất Sắc
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
24,123
Động cơ
78,281 Mã lực

7-1948 – chuẩn bị than để máy bay chở tới Tây Berlin. Ảnh: Walter Sanders

7-1948 – Những bì than được máy bay chở tới Tempelhof (Tây Berlin). Ảnh: Walter Sanders


7-1948 – Máy bay vận tải C-54 trên đường tới Tây Berlin. Ảnh: Walter Sanders
 

Ngao5

OFer Xuất Sắc
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
24,123
Động cơ
78,281 Mã lực
Cuối tháng 9-1949, Liên Xô chấm dứt phong toả Berlin, cho phép tàu hoả và ô tô ra/vào Tây Berlin


30-9-1949 – máy bay vận tải cỡ lớn C-54A Skymaster bay chuyển cuối cùng rời phi trường Rhein Rhein Main, Frankfurt (Đức) – kết thúc Chiến dịch Vittles không vận Berlin kéo dài 1.845 giờ mang 1,7 triệu tấn hàng đến Tây Berlin
 

s63 AGM

Xe tăng
Biển số
OF-28107
Ngày cấp bằng
1/2/09
Số km
1,092
Động cơ
2,040 Mã lực
Chờ đợi những tư liệu lịch sử khách quan và trung thực của cụ thớt.
 

bimbim71

Xe điện
Biển số
OF-298980
Ngày cấp bằng
18/11/13
Số km
2,686
Động cơ
7,581 Mã lực
Cái bức tường bên thắng và người thua cuộc bên ta bao giờ mới được dỡ bỏ nhỉ?
 

Rong rêu

Xe container
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
6,260
Động cơ
93,178 Mã lực
Cái bức tường bên thắng và người thua cuộc bên ta bao giờ mới được dỡ bỏ nhỉ?
Mình làm gì có bức tường nào. Giả sử ĐĐ quyết tâm giải phóng TĐ, thì giờ mình có thêm một người anh rồi.
 

huyyy

Xe buýt
Biển số
OF-560455
Ngày cấp bằng
23/3/18
Số km
639
Động cơ
1,127 Mã lực
Thớt hay ,kê viên gạch theo dõi, anh em gì gì không muốn đọc thì ra chỗ khác tránh phá thớt .
 

Ngao5

OFer Xuất Sắc
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
24,123
Động cơ
78,281 Mã lực
Một tuần sau đó, hôm 7/10/1949, Liên Xô thành lập nước Cộng hoà Dân chủ Đức (gọi tắt là Đông Đức) tại khu vực do mình quản lý để đối chọi với nước Cộng hoà Liên bang Đức (gọi tắt là Tây Đức) được thành lập trước đó
Vì sao Liên Xô khước từ một nước Đức thống nhất:
1) Đông Đức có dân số bằng phân nửa Tây Đức, nếu một nước Đức thống nhất, chắc chắn dân chúng sẽ theo đường lối t,ư bản, điều mà Liên Xô không mong muốn
2) Liên Xô đã chi rất nhiều tiền để xây dựng bộ mặt Đông Đức, nhưng không may cho Liên Xô năm 1947 Liên Xô mất mùa, có nơi phải ăn thịt người(theo Hồi ký của Khruschev) và nền kinh tế của Liên Xô bị tàn phá trong chiến tranh không đủ sức xây dựng tủ kính Đông Đức (mong muốn bằng Tây Đức)
3) Tây Đức nằm trong vùng công nghiệp của nước Đức thời Hitler, trong khi Đông Đức chủ yếu là nông nghiệp, rau củ quả. Tây Đức được "kế hoạch chấn hưng kinh tế Châu Âu" do B.ộ trưởng ngoại giao Marshall đề xướng (thường gọi là Kế hoạch Marshall) cung cấp vật chất để phục hồi. Phía Liên Xô ngược lại, lo sợ rơi vào vòng ảnh hưởng của Mỹ nên Liên Xô từ chối khoản viện trợ cho mình và ép các nước vệ tinh của mình từ chối nhận viện trợ. Vì thế nền kinh tế Tây Đức phục hồi nhanh chóng, dẫn đến mức sống của hai bên khác nhau
Thí du: một công nhân Đức nếu làm việc ở Đông Đức được 660 Mác Đông Đức, trừ thuế và bảo hiểm còn 550 Mác Đông Đức. Trong khi người này làm việc ở Tây Đức thì lương sau thuế là 1200 Mác Tây Đức. Vì tỷ giá hối đoái 1 Mác Tây Đức ăn 6 Mác Đông Đức nên thực tế công nhân Tây Đức có thu nhập gấp 10-12 lần Đông Đức.
Tuy nhiên Đông Đức trợ giá thực phẩm, nhà cửa quần áo trẻ con… nên khoảng cách trên cũng ngắn lại đáng kể
Do tự do qua lại Đông-Tây Đức, nên nhiều công nhân lành nghề, nhà khoa học giỏi sang làm việc ở Tây Đức nhưng vẫn "sáng đi, chiều về" để hưởng phúc lợi và chi phí rẻ của Đông Đức
 

hienld

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-57512
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
1,386
Động cơ
856,686 Mã lực
Nơi ở
B12 ngõ 20 Nghĩa Đô, Hà Nội
Website
giadungnhaviet.com
Mốc lịch sử này thể hiện đẳng cấp của dân tộc Đức. Họ quá giỏi, và hiện tại chứng minh đang là ông lớn lãnh đạo cả khối EU.
 

Láu

Xe điện
Biển số
OF-88423
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
3,631
Động cơ
70,411 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hóng thớt của cụ, e rất khâm phục khoa học kỹ thuật của Đức
 

duytrinh85

Xe điện
Biển số
OF-458796
Ngày cấp bằng
4/10/16
Số km
2,421
Động cơ
1,080,901 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân
Hợp tan, tan hợp- quy luật của tự nhiên.
 

cưỡi chổi

Xe container
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
7,448
Động cơ
51,892 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi

Hôm nay 9/11/2019 kỷ niệm 30 năm ngày Bức tường Berlin sụp đổ
Bài viết này là bài viết tổng hợp xào xáo, copy và paste, không phải là luận văn khoa học
Người Nga và Đức dựng Bức tường Berlin hôm 13/8/1961 cũng không phải là không có lý
Để hiểu rõ hơn về lý do dựng Bức tường này, em sẽ lùi thêm 70 năm về quá khứ để các cụ hiểu thêm


Khi chiến tranh thế giới lần thứ hai kết thúc, theo tinh thần của hiệp ước Potsdam giữa phe Đồng minh, nước Đức bị chia làm bốn vùng chiếm đóng bởi quân đội các nước Anh, Pháp, Hoa Kỳ và Liên Xô.


Không rõ các vị nguyên thủ nghĩ thế nào mà riêng vùng Berlin cũng bị chia ra tương tự nhưng vùng kiểm soát bởi liên quân Anh-Pháp-Mỹ (Tây Berlin) lại nằm lọt thỏm bên trong khu vực do Liên Xô kiểm soát.
Khi chia các vùng chiếm đóng không có luật lệ gì về các con đường giao thông. Trong tháng 11 năm 1945, 3 đường bay từ Hamburg, Hannover và Frankfurt am Main tới Berlin đã được thỏa thuận.
Cái chỗ Berlin tuy nằm gọn trong vùng kiểm soát của LX nhưng cũng chia ra tương tự như các vùng lãnh thổ theo em nghĩ đó là chủ ý của Anh - Pháp - Mỹ. Vì vùng thủ đô luôn là miếng bánh ngon nhất nên nước nào cũng muốn được chia phần, được gây ảnh hưởng. Hơn nữa việc có lãnh thổ, có con người, có chế độ hợp pháp trong lòng 1 lãnh thổ khác mà vùng đó là đối thủ của mình thì việc chống phá đối thủ càng thuận lợi. Cũng giống như việc cài nội gián vậy. Anh - Pháp - Mỹ có lẽ đã tính đến việc này. Và trên thực việc đó đã xảy ra
 

hoangncibm

Xe tăng
Biển số
OF-674290
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
1,060
Động cơ
-1,185,746 Mã lực
Trong vụ này Liên Xô nó cho dân Việt Nam bên Đông Đức 2 lựa chọn. Một là về nước hai là ở lại làm cho nước Đức thống nhất. Và đấy là nguyên nhân người Việt sống bên Đức cũng kha khá.
 

bút hêt mực

Xì hơi lốp
Biển số
OF-639158
Ngày cấp bằng
22/4/19
Số km
1,641
Động cơ
930,862 Mã lực
Cái chỗ Berlin tuy nằm gọn trong vùng kiểm soát của LX nhưng cũng chia ra tương tự như các vùng lãnh thổ theo em nghĩ đó là chủ ý của Anh - Pháp - Mỹ. Vì vùng thủ đô luôn là miếng bánh ngon nhất nên nước nào cũng muốn được chia phần, được gây ảnh hưởng. Hơn nữa việc có lãnh thổ, có con người, có chế độ hợp pháp trong lòng 1 lãnh thổ khác mà vùng đó là đối thủ của mình thì việc chống phá đối thủ càng thuận lợi. Cũng giống như việc cài nội gián vậy. Anh - Pháp - Mỹ có lẽ đã tính đến việc này. Và trên thực việc đó đã xảy ra
Khác gì rằm cắm trong thịt đâu cụ :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top