[Funland] Bùng nổ du lịch: Thay đổi hay trả giá?

vitngoc

Xe điện
Biển số
OF-450042
Ngày cấp bằng
1/9/16
Số km
2,418
Động cơ
2,316,942 Mã lực
Qua xem tivi về Hội An mà nản, chục năm trước còn thong dong ngắm phố chứ giờ người như nêm! Thấy bảo nước ngoài có những làng họ khống chế khách để đảm bảo du lịch bền vững.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,035
Động cơ
727,969 Mã lực
Qua xem tivi về Hội An mà nản, chục năm trước còn thong dong ngắm phố chứ giờ người như nêm! Thấy bảo nước ngoài có những làng họ khống chế khách để đảm bảo du lịch bền vững.
Bác muốn " còn thong dong ngắm phố " thì chính quyền phải bỏ tiền ra để gìn giữ hộ người dân.
Người dân còn phải bán hàng.

Đúng là Thái Lan đã có sự khống chế khách du lịch, bằng việc Bán vé cắt cổ chẳng hạn.
Tôi bị dính, ở Koh Phi Phi. Giá vé vào cửa khu sinh thái gì đó, kèm Bãi biển (đẹp tuyệt vời), đâu 400 baht thì phải, khoảng 300K.
Thế là du khách né hết, chỉ đứng ngoài nhòm thôi.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,461
Động cơ
64,624 Mã lực
Diện tích như cái dải khoai mà 100 triệu con người thì đâu mà chả đông. Ai cũng có quyền nghỉ ngơi và tận hưởng, muốn yên tĩnh thì vào resort.
Thật ra những chỗ mà chưa có đường bay, hoặc có nhưng số lượng chuyến hạn chế kiểu Quảng Bình, Bình Thuận, Phú Yên vẫn khá vắng và biển cũng đẹp.
Vắng vẻ, yên bình à. Nếu vắng vẻ yên bình thì bọn trẻ con tây hàn, nhật nó sang đây làm cái gì ạ. Bên nó vắng vẻ sạch sẽ như mùng 1 tết ở hồ gươm. hoặc nếu nguyên sơ thì nó vừa bên cam về.
Cái nó cần là nhìn thấy một đất nước người chen nhau như lễ hội ... còn ông nào muốn yên tĩnh vào resort, giá cả giờ cũng có đắt đâu.
Nhiều cụ bảo ko xây nữa, giữ nguyên sơ, nguyên sơ thì khách nhồi đâu cho hết, ăn uống đái ị ntn. Nhìn xuống hạ long kia kìa, xây thêm cả vài tuyến phố khiến khách sạn mùa hè giá cũng ko tăng, mặc đu năm đón cat chục triệu khách
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
635
Động cơ
255,891 Mã lực
Hoang sơ , yên tĩnh chỉ có phịch thủ với đám tây balô thất nghiệp khoái thôi . Ngừoi ta đi làm chỉ nghĩ ngơi vài ngày cùng gia đình phải có tiện ích đầy đủ thì mới đến , đám này mới có tiền và chịu chi
 

Dtht.laixe

Xe buýt
Biển số
OF-707858
Ngày cấp bằng
17/11/19
Số km
938
Động cơ
96,996 Mã lực
Tuổi
52
Ngành du lịch phát triển ghê !
 

vitngoc

Xe điện
Biển số
OF-450042
Ngày cấp bằng
1/9/16
Số km
2,418
Động cơ
2,316,942 Mã lực
Bác muốn " còn thong dong ngắm phố " thì chính quyền phải bỏ tiền ra để gìn giữ hộ người dân.
Người dân còn phải bán hàng.

Đúng là Thái Lan đã có sự khống chế khách du lịch, bằng việc Bán vé cắt cổ chẳng hạn.
Tôi bị dính, ở Koh Phi Phi. Giá vé vào cửa khu sinh thái gì đó, kèm Bãi biển (đẹp tuyệt vời), đâu 400 baht thì phải, khoảng 300K.
Thế là du khách né hết, chỉ đứng ngoài nhòm thôi.
Gì mỗi Thái Lan đâu, Pháp hay Thụy sĩ .... đầy làng du lịch người ta hạn chế khách để đảm bảo du lịch cân bằng có sao đâu! Mình chắc chưa đến lúc :))
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,602
Động cơ
455,888 Mã lực
Vắng vẻ, yên bình à. Nếu vắng vẻ yên bình thì bọn trẻ con tây hàn, nhật nó sang đây làm cái gì ạ. Bên nó vắng vẻ sạch sẽ như mùng 1 tết ở hồ gươm. hoặc nếu nguyên sơ thì nó vừa bên cam về.
Cái nó cần là nhìn thấy một đất nước người chen nhau như lễ hội ... còn ông nào muốn yên tĩnh vào resort, giá cả giờ cũng có đắt đâu.
Nhiều cụ bảo ko xây nữa, giữ nguyên sơ, nguyên sơ thì khách nhồi đâu cho hết, ăn uống đái ị ntn. Nhìn xuống hạ long kia kìa, xây thêm cả vài tuyến phố khiến khách sạn mùa hè giá cũng ko tăng, mặc đu năm đón cat chục triệu khách
Hoang sơ , yên tĩnh chỉ có phịch thủ với đám tây balô thất nghiệp khoái thôi . Ngừoi ta đi làm chỉ nghĩ ngơi vài ngày cùng gia đình phải có tiện ích đầy đủ thì mới đến , đám này mới có tiền và chịu chi
Gì mỗi Thái Lan đâu, Pháp hay Thụy sĩ .... đầy làng du lịch người ta hạn chế khách để đảm bảo du lịch cân bằng có sao đâu! Mình chắc chưa đến lúc :))
Ý bác này rất hay ạ: "hạn chế khách để đảm bảo du lịch cân bằng có sao đâu! Mình chắc chưa đến lúc :))"

Triết lý khai thác du lịch khác nhau, thì cách làm sẽ khác nhau.

Không có đúng có sai, chỉ có được gì và phải trả giá gì, bảo tồn và phát triển luôn luôn có khía cạnh mâu thuẫn nhau.

Và, thường khi dân trí chưa cao, nước chưa giàu, thì mới tận thu ở mọi nguồn có thể thu. "Mình chắc chưa đến lúc :))"

Theo facebook Giang Dang:

Thiên nhiên New Zealand hùng vĩ vô cùng. Làm thế nào để trải nghiệm nó? Chỉ có một cách: đi vào trong nó bằng đôi chân của chính mình. (Không có cáp treo, thậm chí còn không có cả đường bê tông.) Trong những chuyến trekking, hàng triệu du khách mỗi năm, dù giầu hay nghèo, ngủ qua đêm ở các ngôi nhà nhỏ bằng gỗ hay bê tông, được gọi là “hut” (túp lều). Những lều đơn giản nhất, khách ngủ giường tầng, thì miễn phí; những lều rộng rãi hơn, có bếp ga để khách tự nấu bữa tối, thì có giá 35 USD một đêm. Bỏ ra 85 USD, du khách có thể trong một năm ở miễn phí mọi nơi trong mạng lưới cả ngàn chiếc lều rải rác trên cả nước.

Với cách tổ chức như vậy, mức thu nhập không phải là rào cản để người dân đến với thiên nhiên.

Tuy điều kiện sinh hoạt ở các lều giản dị vậy, nhưng có những nơi số du khách lớn hơn số lượng giường của lều rất nhiều. Cần xây dựng thêm rất nhiều lều? Tăng giá lên nhiều lần để ai có tiền thì sẽ được hưởng?

Không, người New Zealand chọn giải pháp phải đặt chỗ trước! Thời gian đợi cho một số lều là 6 tháng!

Phải đặt trước nửa năm để có thể ngủ trên một cái giường đạm bạc giữa đồng không mông quạnh, rõ ràng là có những điều mà người Việt chúng ta không thể hình dung nổi. Nhưng mà khi một quốc gia không có SSSVVVGroup thì tình hình nó như vậy đó.
 

fantasy0178

Xe tăng
Biển số
OF-10145
Ngày cấp bằng
25/9/07
Số km
1,801
Động cơ
652,892 Mã lực
Nhân tiện em hỏi xíu:

nơi nào đi du lịch không bị đông (mà không nhất thiết cứ phải chui vào dầm dề trong rì-sọt bãi biển riêng) ...để còn có khám phá thăm thú non xanh nước biếc, sản vật con người...
Cụ có thể đi mạn Ninh Thuận, nhiều chỗ còn hoang sơ và đẹp lắm, cung đường ven biển bây h ngon rồi, quá tí vào đầu Bình Thuận cũng đc, Mũi Né bây h cũng k đến nỗi chen chúc nhau
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,602
Động cơ
455,888 Mã lực
Cụ có thể đi mạn Ninh Thuận, nhiều chỗ còn hoang sơ và đẹp lắm, cung đường ven biển bây h ngon rồi, quá tí vào đầu Bình Thuận cũng đc, Mũi Né bây h cũng k đến nỗi chen chúc nhau
vâng, em đã đến NinhThuan và cũng thich sự hoang sơ ở đấy.

miền Băc va quanh SG ko biết có điềm nào nữa ko ạ
 

fantasy0178

Xe tăng
Biển số
OF-10145
Ngày cấp bằng
25/9/07
Số km
1,801
Động cơ
652,892 Mã lực
vâng, em đã đến NinhThuan và cũng thich sự hoang sơ ở đấy.

miền Băc va quanh SG ko biết có điềm nào nữa ko ạ
Miền Bắc nếu đi biển cụ chịu khó ra tận Trà Cổ thì còn tí vắng vẻ, còn k thì lên núi. SG đi biển thì e thấy Cần Giờ là k đông, nhưng bãi biển xấu. Nếu cụ đi kiểu sinh thái ngập mặn thì nhiều và cũng k bị chen chúc như đi biển
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,461
Động cơ
64,624 Mã lực
Ý bác này rất hay ạ: "hạn chế khách để đảm bảo du lịch cân bằng có sao đâu! Mình chắc chưa đến lúc :))"

Triết lý khai thác du lịch khác nhau, thì cách làm sẽ khác nhau.

Không có đúng có sai, chỉ có được gì và phải trả giá gì, bảo tồn và phát triển luôn luôn có khía cạnh mâu thuẫn nhau.

Và, thường khi dân trí chưa cao, nước chưa giàu, thì mới tận thu ở mọi nguồn có thể thu. "Mình chắc chưa đến lúc :))"

Theo facebook Giang Dang:

Thiên nhiên New Zealand hùng vĩ vô cùng. Làm thế nào để trải nghiệm nó? Chỉ có một cách: đi vào trong nó bằng đôi chân của chính mình. (Không có cáp treo, thậm chí còn không có cả đường bê tông.) Trong những chuyến trekking, hàng triệu du khách mỗi năm, dù giầu hay nghèo, ngủ qua đêm ở các ngôi nhà nhỏ bằng gỗ hay bê tông, được gọi là “hut” (túp lều). Những lều đơn giản nhất, khách ngủ giường tầng, thì miễn phí; những lều rộng rãi hơn, có bếp ga để khách tự nấu bữa tối, thì có giá 35 USD một đêm. Bỏ ra 85 USD, du khách có thể trong một năm ở miễn phí mọi nơi trong mạng lưới cả ngàn chiếc lều rải rác trên cả nước.

Với cách tổ chức như vậy, mức thu nhập không phải là rào cản để người dân đến với thiên nhiên.

Tuy điều kiện sinh hoạt ở các lều giản dị vậy, nhưng có những nơi số du khách lớn hơn số lượng giường của lều rất nhiều. Cần xây dựng thêm rất nhiều lều? Tăng giá lên nhiều lần để ai có tiền thì sẽ được hưởng?

Không, người New Zealand chọn giải pháp phải đặt chỗ trước! Thời gian đợi cho một số lều là 6 tháng!

Phải đặt trước nửa năm để có thể ngủ trên một cái giường đạm bạc giữa đồng không mông quạnh, rõ ràng là có những điều mà người Việt chúng ta không thể hình dung nổi. Nhưng mà khi một quốc gia không có SSSVVVGroup thì tình hình nó như vậy đó.
Thế thì họ đi new zealand cho nó gần, sang việt nam
 

Kim J. Ủn

Xe tăng
Biển số
OF-507696
Ngày cấp bằng
2/5/17
Số km
1,298
Động cơ
196,091 Mã lực
Tuổi
34
Tiền thu được từ du lịch nhiều thì cũng thích
Mà đi du lịch lại thích bọn xanh nước biếc, phong cảnh hữu tình, một mình thông dong ngắm cảnh
Xong mỉa mai chê bai người đi du lịch.
Đúng là tiêu chuẩn kép
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,602
Động cơ
455,888 Mã lực
Thế thì họ đi new zealand cho nó gần, sang việt nam
Thế em mới nói
Ý bác này rất hay ạ: "hạn chế khách để đảm bảo du lịch cân bằng có sao đâu! Mình chắc chưa đến lúc :))" (nghèo thì phải dùng đại trà)

Triết lý khai thác du lịch khác nhau, thì cách làm sẽ khác nhau.

Nói nôm na, thắng cảnh cũng như "Đồ nhà", khi so với "Đồ Sơn" ấy

1 thằng dùng và 100 thằng dùng, it nhiều cũng khac nhau

Nhưng, để 1 thằng dùng, độc quyền, thằng ấy ăt phải trả nhiều tiền hơn cho 1 lần dùng
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top