Qua những thớt về giáo dục trẻ em, em thấy đa số cccm không độc lập và phản biện khi tư duy. Câu cửa miệng thường là "ngày xưa tôi thế này, tôi thế kia". Nếu tư duy như thế thì hôm nay cccm lẽ ra vẫn khăn đóng áo the nhé!
Việc yêu cầu/ bắt buộc hs vệ sinh lớp để làm gì?
Đây là câu hỏi quan trọng nhất. Giả sử nếu mục đích là để rèn tinh thần trách nhiệm, chịu khó chịu khổ, nếp văn minh sạch đẹp, biết làm việc nhà...thì sẽ hỏi tiếp 3 câu sau.
Một là đây là hoạt động chính thức trong chương trình giáo dục hay không? Nếu là có thì có hoạt động nào khác có thể thay thế với mục đích tương tự hay không?
Hai là hoạt động vệ sinh lớp có giúp đạt được mục đích đề ra hay không? Với tần suất thưa (bằng tổng số hs chia số hs trực nhật một ngày) thì có rèn hay luyện thói quen/ tính cách được không? Hay cháu nào chăm hay lười việc nhà là do sinh hoạt tại gia đình quyết định?
Ba là hoạt động này có các mặt hạn chế gì? Có thể liệt kê vài điểm tồn tại từ xưa đến nay:
a. Dây bẩn đồng phục của hs tham gia trực nhật
b. Hs sau trực nhật có thể rửa mặt mũi, chân tay nhưng không đảm bảo vs cơ thể
c. Hs thiếu kỹ năng, dụng cụ dọn vệ sinh, thái độ làm việc như lao công (house keeper) chuyên nghiệp, không đảm bảo chất lượng vệ sinh so với mong muốn của PH (không có cơ chế trưởng ca chấm chất lượng lao công)
d. Thiếu cơ chế phân định trách nhiệm liên quan đến các rủi ro phát sinh từ việc hs dọn vệ sinh (thương tật, bệnh truyền nhiễm...)
Các hạn chế có nặng ký hơn so với mục đích hay không? Cái này phải phân tích thấu đáo pros & cons. Sau đó Ban PH hay nhà trường mới ra quyết định để đảm bảo đã suy xét, cân nhắc mọi khía cạnh. Thậm chí việc này cần rà soát định kỳ vì các yếu tố đầu vào để phân tích có tính biến động qua thời gian. Nếu Ban PH và nhà trường có quá trình làm như vậy và minh bạch đến PH thì sẽ không gây tranh cãi. Tuy nhiên mọi thứ là do PH quyết định để tránh nhà trường mang tiếng "bỏ chính lấy phụ" hay "nước sông công lính"