Trung Quốc sắp áp dụng tiêu chuẩn mới GB 38031‑2025 từ
tháng 7/2026, trong đó yêu cầu pin EV
không được cháy, không được nổ ngay cả khi bị kích hoạt thermal runaway.
Bản cập nhật quan trọng nhất trong tiêu chuẩn của Trung Quốc là việc nâng yêu cầu "không cháy, không nổ" lên mức bắt buộc. Pin không được bắt lửa hoặc phát nổ trong hoặc sau
sự cố mất kiểm soát nhiệt bên trong , một tiêu chí nghiêm ngặt hơn so với tiêu chuẩn trước đó, vốn chỉ yêu cầu trì hoãn 5 phút trước khi xảy ra cháy hoặc nổ và bắt buộc phải có tín hiệu cảnh báo. Ngoài ra, bất kỳ khói nào phát ra trong sự cố như vậy cũng không được gây nguy hiểm cho người ngồi trên xe. Tiêu chuẩn này áp dụng riêng cho pin kéo cho xe điện, không áp dụng cho pin phụ hoặc pin không có chức năng vận hành xe.
Các chuyên gia trong ngành dự đoán rằng những yêu cầu nghiêm ngặt này sẽ cải thiện đáng kể sự an toàn của người tiêu dùng và thúc đẩy sự hợp nhất trong ngành. Các nhà sản xuất pin hàng đầu, chẳng hạn như Contemporary Amperex Technology Co., Limited (CATL), đã cho biết công nghệ của họ đã tuân thủ các tiêu chuẩn mới. CATL nhấn mạnh rằng công nghệ Không Truyền Nhiệt (NP) thế hệ đầu tiên của họ đã được đưa vào sản xuất từ năm 2020.
China’s MIIT unveils mandatory EV battery safety standards effective July 2026, mandating fire and explosion prevention through advanced testing protocols to enhance consumer safety.
battery-tech.net