Nhân việc chế độ gài cầu em xin chia sẻ một số khuyến cáo, các bác có kinh nghiệm chia sẻ thông tin. Mục đích nhằm hiểu rõ hơn chiếc xe mình đang sử dụng, đang (sẽ) lựa chọn... tính năng ra sao.
Su GV được trang bị hộp số phụ, khóa vi sai trung tâm, khóa vi sai cầu trước và sau, tất cả đều được điều khiển điện thông qua núm vặn tại bảng táp lô trung tâm.
Theo đó, khi chạy ở điều kiện địa hình bình thường, môi trường bình thường không nên chuyển cầu sang 4HL, 4L lock. Các chế độ này sử dụng thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến bộ visai. Khi leo dốc cao, hiểm trở nếu không trơn trượt cần cũng không cầng quan tâm đến nút này; nếu cần tăng lực các cụ bấm nút power, về số thấp là ổn. Sở dĩ không nên chuyển vì mặt đường ma sát lớn, vi sai bị khoá sẽ gây lực tác động xung đột trong hộp số... Cái này thớt offroad và sử dụng xe 2 cầu các cụ cao niên đã phân tích rất rõ rồi ạ.
Chế độ N để kéo xe trơn lầy, sự cố thì rõ rồi. Tuy nhiên, Su viết trong tài liệu các cụ lưu ý, nếu trường hợp máy không khởi động được vì lý do nào đó phải kéo trực tiếp xe về xưởng thì cả hộp số phụ phải vặn về N hiển thị trên táp lô và hộp số chính về N (cần số). Lý do, xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian, từ hộp số chính truyền lực qua hộp số phụ và chia tra cầu trước và sau. Khi chỉ nâng 2 bánh trước hoặc sau để kéo thì 2 lăn trên mặt đường sẽ truyền lực từ mặt đường, qua trục láp tới hộp số phụ xung đột với hai bánh treo... dẫn tới hỏng bánh răng. Nôm na thế ạ.
Sử dụng 2 chế độ L
4HL chế độ khóa vi sai trung tâm. Kiểu này giống nhiều xe 2 cầu phổ biến hiện nay như Santafe, sorento... Có nút bấm lock. Kiểu khóa visai trung tâm sẽ làm cho phân bổ lực kéo cố định đến cầu trước và sau như nhau, để xe vượt trơn lầy bình thường dễ hơn. Sử dụng chuyển sang chế độ này từ 4H không cần dừng xe nhưng phải đảm bảo tốc độ < 100km/h.
4L Lock đây là điểm quý của Su GV so với bạn bè cùng trang lứa. Chế độ này tiếp tục khoá vi sai cả cầu trước và sau thành cả ba visai khoá. Bên cạnh đó chuyển sang hộp số phụ để giảm vòng quay và tăng lực kéo...
Tóm lại, đó là về lý thuyết, thực tế thì tuỳ cơ ứng biến ạ. Tuy nhiên, chạy xe các cụ cũng nên thử vài phát cho biết để khả năng xe đến đâu. Với lại, thi thoảng lâu lâu chuyển nguội các chế độ cho nó hoạt động chứ lâu quá sợ kẹt.
Thêm nữa, vì có thêm nhưng bộ phận này nên các cụ lưu ý kiểm tra, thay dầu cầu, dầu hộp số phụ sau 10k km theo bảng bão dưỡng của sách theo xe nhé.