[Thảo luận] Các đời xe Fortuner tại Việt Nam

DatX6

Xe hơi
Biển số
OF-428771
Ngày cấp bằng
10/6/16
Số km
146
Động cơ
217,280 Mã lực
Tuổi
44
Đời xe Toyota Fortuner đầu tiên tại Việt Nam: 2009 - 2017

Toyota Fortuner lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, được lắp ráp tại nhà máy Vĩnh Phúc vào năm 2009 trong chương trình IMV. Vào thời điểm ra mắt chính thức tại Việt Nam, Toyota Fortuner thuộc phiên bản Facelift đầu tiên của đời xe thứ nhất trên thế giới.
Sau khi chính thức được ra mắt tại Việt nam lần đầu tiên, Fortuner nhanh chóng bước đến vị trí đầu bảng doanh số trong phân khúc SUV tầm trung - cao cấp với khoảng 25.000 xe.

Đời xe Toyota Fortuner thứ hai tại Việt Nam: 2017 đến nay
Sau năm 2016 sau khi dòng đời thứ 2 của Toyota Fortuner được ra mắt vào năm 2016 trên thế giới, sang năm 2017 thì dòng đời thứ 2 cũng chính thức được giới thiệu tại Việt Nam. Phiên bản này được phân phối theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Đây là nguyên nhân chính để giải thích vì sao ngoại hình, động cơ đời thứ 2 tại Việt Nam và các thị trường khác gần như tương đồng.

Sau năm 2021, Toyota Việt Nam cập nhật phiên bản Facelift thế hệ thứ 2, đồng thời dòng xe này cũng đã chính thức quay trở lại lắp ráp trong nước sau 2 năm nhập khẩu nguyên chiếc tại thị trường Indonesia. Các phiên bản Fortuner facelift đời thứ 2 tại Việt Nam gần như tương đồng với những thị trường khác trên thế giới.
Các phiên bản Toyota Fortuner mới nhất đang được bán tại Việt Nam:
  • Toyota Fortuner 2.4MT 4x2
  • Toyota Fortuner 2.8AT 4x4
  • Toyota Fortuner 2.4 AT 4x2
  • Toyota Fortuner 2.7AT 4x2
  • Toyota Fortuner 2.7AT 4x4
  • Toyota Fortuner Legender 2.4AT 4x2
  • Toyota Fortuner Legender 2.8AT 4x4

    ĐÂU LÀ CHIẾC FOR CHÂN ÁI CỦA CÁC CỤ?
 

otothanglong

Xe container
Biển số
OF-65579
Ngày cấp bằng
5/6/10
Số km
5,329
Động cơ
513,176 Mã lực
Thời buổi cái gì cũng đổi mới nhanh để tích hợp công nghệ, kiểu dáng phù hợp, thích ứng nhanh với cuộc sống hiện tại. Thì Toyota luôn đi sau luôn già cỗi và cũ rích, bảo thủ tự mãn nên các đối thủ luôn đi trước, còn Toyota luôn đi sau, 1 cái xe 10 năm chỉ chấm mút chẳng có gì thay đổi đáng kể.
 

DatX6

Xe hơi
Biển số
OF-428771
Ngày cấp bằng
10/6/16
Số km
146
Động cơ
217,280 Mã lực
Tuổi
44
Thời buổi cái gì cũng đổi mới nhanh để tích hợp công nghệ, kiểu dáng phù hợp, thích ứng nhanh với cuộc sống hiện tại. Thì Toyota luôn đi sau luôn già cỗi và cũ rích, bảo thủ tự mãn nên các đối thủ luôn đi trước, còn Toyota luôn đi sau, 1 cái xe 10 năm chỉ chấm mút chẳng có gì thay đổi đáng kể.
Thế mà vẫn top xe bán chạy, người dùng mới hiểu =))
 

vôlangday

Xe tăng
Biển số
OF-22168
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
1,947
Động cơ
514,185 Mã lực
Thời buổi cái gì cũng đổi mới nhanh để tích hợp công nghệ, kiểu dáng phù hợp, thích ứng nhanh với cuộc sống hiện tại. Thì Toyota luôn đi sau luôn già cỗi và cũ rích, bảo thủ tự mãn nên các đối thủ luôn đi trước, còn Toyota luôn đi sau, 1 cái xe 10 năm chỉ chấm mút chẳng có gì thay đổi đáng kể.
Ngày đầu dùng xe em cũng nghĩ như cụ , nhưng sau 5 năm chạy 22 vạn Km em mới thấy nó đúng là cái máy cày cụ ạ ! Chạy suốt ngày suốt đêm , chỉ thay dầu và đổ dầu , bảo dưỡng định kỳ , cái gì đến hạn là thay , em chưa lần nào ngủ đường cụ ạ !
 

hưvô

Xe lăn
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
12,726
Động cơ
914,262 Mã lực
Ngày đầu dùng xe em cũng nghĩ như cụ , nhưng sau 5 năm chạy 22 vạn Km em mới thấy nó đúng là cái máy cày cụ ạ ! Chạy suốt ngày suốt đêm , chỉ thay dầu và đổ dầu , bảo dưỡng định kỳ , cái gì đến hạn là thay , em chưa lần nào ngủ đường cụ ạ !
Mà sao em này người ta gọi là thánh lật cụ nhỉ
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
14,645
Động cơ
689,073 Mã lực
Mà sao em này người ta gọi là thánh lật cụ nhỉ
Thì nó hay lật thì họ gọi là thánh, nhưng mà chỉ đến 2016 thôi, từ 2017 đến nay phom mới ngon rồi cụ ợ.
Mặt khác lật hay không còn do ông lái nữa,
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,341
Động cơ
61,068 Mã lực
Tuổi
30
Thì nó hay lật thì họ gọi là thánh, nhưng mà chỉ đến 2016 thôi, từ 2017 đến nay phom mới ngon rồi cụ ợ.
Mặt khác lật hay không còn do ông lái nữa,
Cụ thể là:
Fortuner từ đời 2017 (thế hệ thứ 2, ký hiệu AN160) ít bị lật hơn so với đời trước (thế hệ 1, AN50/60, ra mắt 2005, facelift 2012) là do một loạt cải tiến về thiết kế khung gầm, hệ thống treo và an toàn chủ động. Cụ thể:

1. Trọng tâm xe hạ thấp hơn
Fortuner thế hệ mới dùng khung gầm cải tiến dựa trên Hilux nhưng hạ trọng tâm, đặc biệt phần mui xe và thân xe thon gọn hơn.
Khoảng sáng gầm xe vẫn cao (khoảng 219 mm) nhưng thiết kế khung gầm, hệ treo và phân bổ trọng lượng hợp lý hơn, giảm độ "chồm cao" khi vào cua.

2. Hệ thống treo cải tiến
Treo sau loại 4-link liên kết cứng hơn, cải thiện độ ổn định ngang.
Treo trước cũng được tinh chỉnh góc caster và độ cứng, giúp xe ít "lắc ngang" hơn khi đánh lái gấp.

3. Hệ thống cân bằng điện tử (VSC/ESP)
Đời trước (2012–2016) chỉ có ABS, EBD, ít phiên bản có VSC.
Từ đời 2017, Toyota trang bị tiêu chuẩn (hoặc gần như tiêu chuẩn) hệ thống cân bằng điện tử VSC, kiểm soát lực kéo TRC, hỗ trợ xuống dốc DAC… giảm nguy cơ lật khi đánh lái khẩn cấp hoặc chạy tốc độ cao trên đường trơn.

4. Khung xe và độ cứng thân
Thân xe sử dụng thép cường độ cao nhiều hơn, tăng độ vững chắc, giảm biến dạng xoắn khi vào cua gấp.

5. Cải tiến lốp và mâm
Mâm rộng hơn (17–18 inch), lốp bản to, độ bám mặt đường tốt hơn.
Giảm hiện tượng "đảo lốp" khi đánh lái gấp, góp phần giữ ổn định thân xe.

Kết hợp các yếu tố này, Fortuner 2017 trở đi ít bị tình trạng lật hơn đời cũ. Tuy nhiên, SUV khung rời gầm cao nói chung (Fortuner, Everest, Pajero Sport) vẫn tiềm ẩn nguy cơ lật cao hơn sedan hay crossover.
 

lovevalley

Xe tải
Biển số
OF-878720
Ngày cấp bằng
5/4/25
Số km
327
Động cơ
9,055 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Cụ thể là:
Fortuner từ đời 2017 (thế hệ thứ 2, ký hiệu AN160) ít bị lật hơn so với đời trước (thế hệ 1, AN50/60, ra mắt 2005, facelift 2012) là do một loạt cải tiến về thiết kế khung gầm, hệ thống treo và an toàn chủ động. Cụ thể:

1. Trọng tâm xe hạ thấp hơn
Fortuner thế hệ mới dùng khung gầm cải tiến dựa trên Hilux nhưng hạ trọng tâm, đặc biệt phần mui xe và thân xe thon gọn hơn.
Khoảng sáng gầm xe vẫn cao (khoảng 219 mm) nhưng thiết kế khung gầm, hệ treo và phân bổ trọng lượng hợp lý hơn, giảm độ "chồm cao" khi vào cua.

2. Hệ thống treo cải tiến
Treo sau loại 4-link liên kết cứng hơn, cải thiện độ ổn định ngang.
Treo trước cũng được tinh chỉnh góc caster và độ cứng, giúp xe ít "lắc ngang" hơn khi đánh lái gấp.

3. Hệ thống cân bằng điện tử (VSC/ESP)
Đời trước (2012–2016) chỉ có ABS, EBD, ít phiên bản có VSC.
Từ đời 2017, Toyota trang bị tiêu chuẩn (hoặc gần như tiêu chuẩn) hệ thống cân bằng điện tử VSC, kiểm soát lực kéo TRC, hỗ trợ xuống dốc DAC… giảm nguy cơ lật khi đánh lái khẩn cấp hoặc chạy tốc độ cao trên đường trơn.

4. Khung xe và độ cứng thân
Thân xe sử dụng thép cường độ cao nhiều hơn, tăng độ vững chắc, giảm biến dạng xoắn khi vào cua gấp.

5. Cải tiến lốp và mâm
Mâm rộng hơn (17–18 inch), lốp bản to, độ bám mặt đường tốt hơn.
Giảm hiện tượng "đảo lốp" khi đánh lái gấp, góp phần giữ ổn định thân xe.

Kết hợp các yếu tố này, Fortuner 2017 trở đi ít bị tình trạng lật hơn đời cũ. Tuy nhiên, SUV khung rời gầm cao nói chung (Fortuner, Everest, Pajero Sport) vẫn tiềm ẩn nguy cơ lật cao hơn sedan hay crossover.
Prado với LC là đỡ bị lật cụ nhỉ?
4x4 có phải là đỡ lật hơn 4x2 k ạ?
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,341
Động cơ
61,068 Mã lực
Tuổi
30
Prado với LC là đỡ bị lật cụ nhỉ?
4x4 có phải là đỡ lật hơn 4x2 k ạ?
So với phân khúc cao cấp thì so thế nào được cụ.
Fortuner: dựa trên nền tảng Hilux (IMV platform), gầm cao, thân xe hẹp hơn Prado/Land Cruiser, dễ lắc lư, nghiêng nhiều khi đánh lái gấp, đặc biệt các đời trước 2017 chưa có nhiều hệ thống hỗ trợ điện tử.

Prado & Land Cruiser: to và nặng hơn, chiều rộng cơ sở (track width) lớn hơn, hệ thống treo thiết kế cân bằng cho cả on-road và off-road, khung gầm chắc hơn, ổn định hơn, ít bị lật trong cùng điều kiện so với Fortuner.

Đặc biệt, Prado và LC cao cấp hơn, trang bị sớm và đầy đủ hệ thống cân bằng điện tử VSC, kiểm soát ổn định thân xe, lại còn có mấy món chống lật (ATC - Active Traction Control, KDSS: Hệ thống chống trượt chủ động, hệ thống treo thủy lực thông minh), giảm lật rõ rệt, nhất là so đời cũ của Tủn. Mấy món này mắc tiền và người dùng Fortuner ít offroad hơn nên Tủn không có.

4x4 so với 4x2: 4x4 không tự động giúp xe ít lật hơn. Nguy cơ lật chủ yếu đến từ trọng tâm cao + quán tính khi vào cua + hệ thống treo+hệ thống điện tử.

Đi 4x4 có một chút ổn định hơn trên địa hình trơn trượt, giảm khả năng trượt bánh dẫn tới lật khi off-road, nhưng trên đường nhựa bằng phẳng, 4x4 không tạo khác biệt nhiều về nguy cơ lật so với 4x2.
 

lovevalley

Xe tải
Biển số
OF-878720
Ngày cấp bằng
5/4/25
Số km
327
Động cơ
9,055 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
So với phân khúc cao cấp thì so thế nào được cụ.
Fortuner: dựa trên nền tảng Hilux (IMV platform), gầm cao, thân xe hẹp hơn Prado/Land Cruiser, dễ lắc lư, nghiêng nhiều khi đánh lái gấp, đặc biệt các đời trước 2017 chưa có nhiều hệ thống hỗ trợ điện tử.

Prado & Land Cruiser: to và nặng hơn, chiều rộng cơ sở (track width) lớn hơn, hệ thống treo thiết kế cân bằng cho cả on-road và off-road, khung gầm chắc hơn, ổn định hơn, ít bị lật trong cùng điều kiện so với Fortuner.

Đặc biệt, Prado và LC cao cấp hơn, trang bị sớm và đầy đủ hệ thống cân bằng điện tử VSC, kiểm soát ổn định thân xe, lại còn có mấy món chống lật (ATC - Active Traction Control, KDSS: Hệ thống chống trượt chủ động, hệ thống treo thủy lực thông minh), giảm lật rõ rệt, nhất là so đời cũ của Tủn. Mấy món này mắc tiền và người dùng Fortuner ít offroad hơn nên Tủn không có.

4x4 so với 4x2: 4x4 không tự động giúp xe ít lật hơn. Nguy cơ lật chủ yếu đến từ trọng tâm cao + quán tính khi vào cua + hệ thống treo+hệ thống điện tử.

Đi 4x4 có một chút ổn định hơn trên địa hình trơn trượt, giảm khả năng trượt bánh dẫn tới lật khi off-road, nhưng trên đường nhựa bằng phẳng, 4x4 không tạo khác biệt nhiều về nguy cơ lật so với 4x2.
Woa. Cảm ơn cụ chia sẻ ạ. E mở mang thêm kiến thức.
 

vôlangday

Xe tăng
Biển số
OF-22168
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
1,947
Động cơ
514,185 Mã lực
Mà sao em này người ta gọi là thánh lật cụ nhỉ
Em không thấy vậy , xe em đời 2019, em lắp thêm bộ độn háng - rộng thêm mỗi bên 3,5 cm , vào cua ầm ầm cụ ơi .
Em chạy Hà giang , Đắc Lắc chẳng thấy sao cả !
 

hưvô

Xe lăn
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
12,726
Động cơ
914,262 Mã lực
Em không thấy vậy , xe em đời 2019, em lắp thêm bộ độn háng - rộng thêm mỗi bên 3,5 cm , vào cua ầm ầm cụ ơi .
Em chạy Hà giang , Đắc Lắc chẳng thấy sao cả !
Nếu cụ ko lắp thêm bộ độn háng thì sao cụ ?
 

hưvô

Xe lăn
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
12,726
Động cơ
914,262 Mã lực

Vina_go

Xe đạp
Biển số
OF-356260
Ngày cấp bằng
3/3/15
Số km
28
Động cơ
261,547 Mã lực
Cụ thể là:
Fortuner từ đời 2017 (thế hệ thứ 2, ký hiệu AN160) ít bị lật hơn so với đời trước (thế hệ 1, AN50/60, ra mắt 2005, facelift 2012) là do một loạt cải tiến về thiết kế khung gầm, hệ thống treo và an toàn chủ động. Cụ thể:

1. Trọng tâm xe hạ thấp hơn
Fortuner thế hệ mới dùng khung gầm cải tiến dựa trên Hilux nhưng hạ trọng tâm, đặc biệt phần mui xe và thân xe thon gọn hơn.
Khoảng sáng gầm xe vẫn cao (khoảng 219 mm) nhưng thiết kế khung gầm, hệ treo và phân bổ trọng lượng hợp lý hơn, giảm độ "chồm cao" khi vào cua.

2. Hệ thống treo cải tiến
Treo sau loại 4-link liên kết cứng hơn, cải thiện độ ổn định ngang.
Treo trước cũng được tinh chỉnh góc caster và độ cứng, giúp xe ít "lắc ngang" hơn khi đánh lái gấp.

3. Hệ thống cân bằng điện tử (VSC/ESP)
Đời trước (2012–2016) chỉ có ABS, EBD, ít phiên bản có VSC.
Từ đời 2017, Toyota trang bị tiêu chuẩn (hoặc gần như tiêu chuẩn) hệ thống cân bằng điện tử VSC, kiểm soát lực kéo TRC, hỗ trợ xuống dốc DAC… giảm nguy cơ lật khi đánh lái khẩn cấp hoặc chạy tốc độ cao trên đường trơn.

4. Khung xe và độ cứng thân
Thân xe sử dụng thép cường độ cao nhiều hơn, tăng độ vững chắc, giảm biến dạng xoắn khi vào cua gấp.

5. Cải tiến lốp và mâm
Mâm rộng hơn (17–18 inch), lốp bản to, độ bám mặt đường tốt hơn.
Giảm hiện tượng "đảo lốp" khi đánh lái gấp, góp phần giữ ổn định thân xe.

Kết hợp các yếu tố này, Fortuner 2017 trở đi ít bị tình trạng lật hơn đời cũ. Tuy nhiên, SUV khung rời gầm cao nói chung (Fortuner, Everest, Pajero Sport) vẫn tiềm ẩn nguy cơ lật cao hơn sedan hay crossover.
Ngoài các ý Bác nêu trên, mình xin bổ sung 1 ý mà các bác tài khi chạy Fortuner hay mắc phải, dẫn đến sự cố "thánh lật":
Dòng xe này được thiết kế treo được 2 ghế sau cùng lên cao hai bên thành xe (thường khi chở ít người hoặc khi có hàng phải chở phía sau thì các bác tài hay treo 2 ghế này lên cao)...
Đã là SUV gầm cao, trọng lượng xe tương đối nhẹ (so với các dòng khác)....khi vào cua trọng lực 2 cái ghế treo cao kia sẻ làm gia tăng thêm lực ly tâm, xe dễ bị "hất" văng đít sau dẫn đến dễ bị lật.
Ngoài yếu tố trên còn có nhiều yếu tố khác dẫn đến xe dễ bị lật: tốc độ khi vào cua, góc cua quá lớn..... Các yếu tố này là do các bác tài.
Muốn giảm thiểu phải làm thế nào:
- Luôn luôn gập 2 hàng ghế sau cùng xuống sát sàn (hạ cả lưng ghế xuống khi không có người ngồi).
- Luôn chủ động tốc độ, góc bo cua...khi vào cua.
Mình đang chạy For 2013AT khá ổn.
 
Chỉnh sửa cuối:

tuananh030393

Xe buýt
Biển số
OF-73689
Ngày cấp bằng
23/9/10
Số km
577
Động cơ
429,412 Mã lực
"Ngày đầu dùng xe em cũng nghĩ như cụ , nhưng sau 5 năm chạy 22 vạn Km em mới thấy nó đúng là cái máy cày cụ ạ ! Chạy suốt ngày suốt đêm , chỉ thay dầu và đổ dầu , bảo dưỡng định kỳ , cái gì đến hạn là thay , em chưa lần nào ngủ đường cụ ạ !"
Ai cũng làm như cụ này thì xe hãng nào cũng ngon hết chả cứ TOYOTA cụ ợ.
 

vanquang

Xe tải
Biển số
OF-94694
Ngày cấp bằng
10/5/11
Số km
346
Động cơ
398,374 Mã lực
Nơi ở
Sơn La.
Đời xe Toyota Fortuner đầu tiên tại Việt Nam: 2009 - 2017

Toyota Fortuner lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, được lắp ráp tại nhà máy Vĩnh Phúc vào năm 2009 trong chương trình IMV. Vào thời điểm ra mắt chính thức tại Việt Nam, Toyota Fortuner thuộc phiên bản Facelift đầu tiên của đời xe thứ nhất trên thế giới.
Sau khi chính thức được ra mắt tại Việt nam lần đầu tiên, Fortuner nhanh chóng bước đến vị trí đầu bảng doanh số trong phân khúc SUV tầm trung - cao cấp với khoảng 25.000 xe.

Đời xe Toyota Fortuner thứ hai tại Việt Nam: 2017 đến nay
Sau năm 2016 sau khi dòng đời thứ 2 của Toyota Fortuner được ra mắt vào năm 2016 trên thế giới, sang năm 2017 thì dòng đời thứ 2 cũng chính thức được giới thiệu tại Việt Nam. Phiên bản này được phân phối theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Đây là nguyên nhân chính để giải thích vì sao ngoại hình, động cơ đời thứ 2 tại Việt Nam và các thị trường khác gần như tương đồng.

Sau năm 2021, Toyota Việt Nam cập nhật phiên bản Facelift thế hệ thứ 2, đồng thời dòng xe này cũng đã chính thức quay trở lại lắp ráp trong nước sau 2 năm nhập khẩu nguyên chiếc tại thị trường Indonesia. Các phiên bản Fortuner facelift đời thứ 2 tại Việt Nam gần như tương đồng với những thị trường khác trên thế giới.
Các phiên bản Toyota Fortuner mới nhất đang được bán tại Việt Nam:
  • Toyota Fortuner 2.4MT 4x2
  • Toyota Fortuner 2.8AT 4x4
  • Toyota Fortuner 2.4 AT 4x2
  • Toyota Fortuner 2.7AT 4x2
  • Toyota Fortuner 2.7AT 4x4
  • Toyota Fortuner Legender 2.4AT 4x2
  • Toyota Fortuner Legender 2.8AT 4x4

    ĐÂU LÀ CHIẾC FOR CHÂN ÁI CỦA CÁC CỤ?
Chào các cụ!
Em cũng vừa nhận 1 xe đời 2010 4x4AT cảm nhận thế này. Chạy hơi bí do hộp số 4 cấp, tăng tốc kém, máy thì hơi tốn xăng đi phải nhìn kim xăng. Nội thất và điều hòa rất là okela, da ghế phải nói là ổn áp hơn tuổi. Vo lăng trợ lực dầu nhẹ nhàng không nặng. Các sách hướng dẫn trên mạng về xe hoặc các catalog về xe hoặc đoạn quảng cáo về xe thì trên mạng gần như không tìm được. Mong các cụ khai sáng thêm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top