[Funland] Các sân bay tư nhân ở Mỹ, thế giới và Việt Nam hoạt động như thế nào ạ?

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,122
Động cơ
1,295 Mã lực
Tình hình là Tổng công ty Cảng hàng không VN ACV đang xin tiền ngân sách để sửa chữa đường lăn và đường cất hạ cánh ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất các cụ ạ. Em đang nghĩ : Họ được giao phương tiện, cơ sở vật chất để kinh doanh ở nơi có lợi thế nhất trong ngành, gần như độc quyền vậy mà không có tiền để duy tu bảo dưỡng phải xin ngân sách. Trong khi, nếu so sánh thì các sân bay tư nhân họ phải bỏ tiền ra xây dựng đường băng, tự bỏ tiền ra duy tu sửa chữa và nguồn tiền lấy từ hoạt động kinh doanh chứ đâu có ngân sách nào cấp?
Ví dụ như sân bay Vân Đồn, họ bỏ tiền ra làm ở nơi "khỉ ho cò gáy" mà có được hỗ trợ tiền đâu? Đằng này, 2 sân bay nhộn nhịp nhất nước, tiền thu đều đều mà lại muốn xin cả ngân sách để sửa chữa. Cứ hư thì xin ngân sách, còn tiền thu thì cứ thu tiêu riêng, em thấy hơi hơi vô lý.
Cụ nào đi nhiều biết nhiều thử nói xem các sân bay tư nhân trên thế giới họ lấy tiền duy tu bảo dưỡng từ đâu ạ?
Ngành đường sắt đã bệ rạc, lúc nào cũng xin tiền vì "mục tiêu chín chị", bây giờ lại đến ông hàng không vì "mục tiêu an ninh", rồi các đơn vị khác cứ suốt ngày "mục tiêu" thì đến bao giờ mới khá được?
P/S: Nghe giang hồ đồn cái phần mềm bán vé tàu hỏa đâu có 3000 tỷ thôi. Ko biết triển khai nó thì bao năm mới thu hồi vốn? Hay lại "mục tiêu 4.0"?
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,026
Động cơ
464,858 Mã lực
Chắc cụ hiểu sai.
Đơn giản như Tổng cục thuế chuyên thu thuế phải không? Nhưng tiền thu có phải đút túi Tổng cục đâu, muốn chi lương cho cán bộ thì cũng phải ngửa tay xin ngân sách chứ.
Thế mới gọi là quản lý :D
 

michigan

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-24192
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,024
Động cơ
1,543,658 Mã lực
Tình hình là Tổng công ty Cảng hàng không VN ACV đang xin tiền ngân sách để sửa chữa đường lăn và đường cất hạ cánh ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất các cụ ạ. Em đang nghĩ : Họ được giao phương tiện, cơ sở vật chất để kinh doanh ở nơi có lợi thế nhất trong ngành, gần như độc quyền vậy mà không có tiền để duy tu bảo dưỡng phải xin ngân sách. Trong khi, nếu so sánh thì các sân bay tư nhân họ phải bỏ tiền ra xây dựng đường băng, tự bỏ tiền ra duy tu sửa chữa và nguồn tiền lấy từ hoạt động kinh doanh chứ đâu có ngân sách nào cấp?
Ví dụ như sân bay Vân Đồn, họ bỏ tiền ra làm ở nơi "khỉ ho cò gáy" mà có được hỗ trợ tiền đâu? Đằng này, 2 sân bay nhộn nhịp nhất nước, tiền thu đều đều mà lại muốn xin cả ngân sách để sửa chữa. Cứ hư thì xin ngân sách, còn tiền thu thì cứ thu tiêu riêng, em thấy hơi hơi vô lý.
Cụ nào đi nhiều biết nhiều thử nói xem các sân bay tư nhân trên thế giới họ lấy tiền duy tu bảo dưỡng từ đâu ạ?
Ngành đường sắt đã bệ rạc, lúc nào cũng xin tiền vì "mục tiêu chín chị", bây giờ lại đến ông hàng không vì "mục tiêu an ninh", rồi các đơn vị khác cứ suốt ngày "mục tiêu" thì đến bao giờ mới khá được?
P/S: Nghe giang hồ đồn cái phần mềm bán vé tàu hỏa đâu có 3000 tỷ thôi. Ko biết triển khai nó thì bao năm mới thu hồi vốn? Hay lại "mục tiêu 4.0"?
Sân bay tư nhân thì họ phải bỏ tiền ra xây dựng còn sân bay nhà nước thì nhà nước bỏ tiền. Vậy là đúng rồi còn gì cụ :D
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,122
Động cơ
1,295 Mã lực
Chắc cụ hiểu sai.
Đơn giản như Tổng cục thuế chuyên thu thuế phải không? Nhưng tiền thu có phải đút túi Tổng cục đâu, muốn chi lương cho cán bộ thì cũng phải ngửa tay xin ngân sách chứ.
Thế mới gọi là quản lý :D
Thuế là công chức, họ được nhận việc để làm chức trách được giao. Còn ACV là doanh nghiệp, phải hạch toán đầu tư, thu chi dựa trên năng lực. Nếu họ không làm được thì để tư nhân làm chứ sao lời ăn lỗ nhà nước chịu, đầu tư lại lấy ngân sách?
 

dontknow9

Xe đạp
Biển số
OF-97011
Ngày cấp bằng
25/5/11
Số km
42
Động cơ
400,426 Mã lực
Tình hình là Tổng công ty Cảng hàng không VN ACV đang xin tiền ngân sách để sửa chữa đường lăn và đường cất hạ cánh ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất các cụ ạ. Em đang nghĩ : Họ được giao phương tiện, cơ sở vật chất để kinh doanh ở nơi có lợi thế nhất trong ngành, gần như độc quyền vậy mà không có tiền để duy tu bảo dưỡng phải xin ngân sách. Trong khi, nếu so sánh thì các sân bay tư nhân họ phải bỏ tiền ra xây dựng đường băng, tự bỏ tiền ra duy tu sửa chữa và nguồn tiền lấy từ hoạt động kinh doanh chứ đâu có ngân sách nào cấp?
Ví dụ như sân bay Vân Đồn, họ bỏ tiền ra làm ở nơi "khỉ ho cò gáy" mà có được hỗ trợ tiền đâu? Đằng này, 2 sân bay nhộn nhịp nhất nước, tiền thu đều đều mà lại muốn xin cả ngân sách để sửa chữa. Cứ hư thì xin ngân sách, còn tiền thu thì cứ thu tiêu riêng, em thấy hơi hơi vô lý.
Cụ nào đi nhiều biết nhiều thử nói xem các sân bay tư nhân trên thế giới họ lấy tiền duy tu bảo dưỡng từ đâu ạ?
Ngành đường sắt đã bệ rạc, lúc nào cũng xin tiền vì "mục tiêu chín chị", bây giờ lại đến ông hàng không vì "mục tiêu an ninh", rồi các đơn vị khác cứ suốt ngày "mục tiêu" thì đến bao giờ mới khá được?
P/S: Nghe giang hồ đồn cái phần mềm bán vé tàu hỏa đâu có 3000 tỷ thôi. Ko biết triển khai nó thì bao năm mới thu hồi vốn? Hay lại "mục tiêu 4.0"?
Đường băng, đường lăn ở sân bay NB, TSN là tài sản của Nhà nước, Nhà nước quản lý nên phải dùng ngân sách là đúng còn gì.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,690
Động cơ
250,923 Mã lực
Tình hình là Tổng công ty Cảng hàng không VN ACV đang xin tiền ngân sách để sửa chữa đường lăn và đường cất hạ cánh ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất các cụ ạ. Em đang nghĩ : Họ được giao phương tiện, cơ sở vật chất để kinh doanh ở nơi có lợi thế nhất trong ngành, gần như độc quyền vậy mà không có tiền để duy tu bảo dưỡng phải xin ngân sách. Trong khi, nếu so sánh thì các sân bay tư nhân họ phải bỏ tiền ra xây dựng đường băng, tự bỏ tiền ra duy tu sửa chữa và nguồn tiền lấy từ hoạt động kinh doanh chứ đâu có ngân sách nào cấp?
Ví dụ như sân bay Vân Đồn, họ bỏ tiền ra làm ở nơi "khỉ ho cò gáy" mà có được hỗ trợ tiền đâu? Đằng này, 2 sân bay nhộn nhịp nhất nước, tiền thu đều đều mà lại muốn xin cả ngân sách để sửa chữa. Cứ hư thì xin ngân sách, còn tiền thu thì cứ thu tiêu riêng, em thấy hơi hơi vô lý.
Cụ nào đi nhiều biết nhiều thử nói xem các sân bay tư nhân trên thế giới họ lấy tiền duy tu bảo dưỡng từ đâu ạ?
Ngành đường sắt đã bệ rạc, lúc nào cũng xin tiền vì "mục tiêu chín chị", bây giờ lại đến ông hàng không vì "mục tiêu an ninh", rồi các đơn vị khác cứ suốt ngày "mục tiêu" thì đến bao giờ mới khá được?
P/S: Nghe giang hồ đồn cái phần mềm bán vé tàu hỏa đâu có 3000 tỷ thôi. Ko biết triển khai nó thì bao năm mới thu hồi vốn? Hay lại "mục tiêu 4.0"?
Họ được giao để quản lý, vận hành thôi. Chứ tiền thu về hay chi cho cái gì thì không phải của họ.
Giống như Giám đốc làm thuê ấy, HĐQT cho 1 hạn mức nhỏ để tự quyết chi trong đó, vượt cái đó thì phải xin.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,977
Động cơ
476,078 Mã lực
Tình hình là Tổng công ty Cảng hàng không VN ACV đang xin tiền ngân sách để sửa chữa đường lăn và đường cất hạ cánh ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất các cụ ạ. Em đang nghĩ : Họ được giao phương tiện, cơ sở vật chất để kinh doanh ở nơi có lợi thế nhất trong ngành, gần như độc quyền vậy mà không có tiền để duy tu bảo dưỡng phải xin ngân sách. Trong khi, nếu so sánh thì các sân bay tư nhân họ phải bỏ tiền ra xây dựng đường băng, tự bỏ tiền ra duy tu sửa chữa và nguồn tiền lấy từ hoạt động kinh doanh chứ đâu có ngân sách nào cấp?
Ví dụ như sân bay Vân Đồn, họ bỏ tiền ra làm ở nơi "khỉ ho cò gáy" mà có được hỗ trợ tiền đâu? Đằng này, 2 sân bay nhộn nhịp nhất nước, tiền thu đều đều mà lại muốn xin cả ngân sách để sửa chữa. Cứ hư thì xin ngân sách, còn tiền thu thì cứ thu tiêu riêng, em thấy hơi hơi vô lý.
Cụ nào đi nhiều biết nhiều thử nói xem các sân bay tư nhân trên thế giới họ lấy tiền duy tu bảo dưỡng từ đâu ạ?
Ngành đường sắt đã bệ rạc, lúc nào cũng xin tiền vì "mục tiêu chín chị", bây giờ lại đến ông hàng không vì "mục tiêu an ninh", rồi các đơn vị khác cứ suốt ngày "mục tiêu" thì đến bao giờ mới khá được?
P/S: Nghe giang hồ đồn cái phần mềm bán vé tàu hỏa đâu có 3000 tỷ thôi. Ko biết triển khai nó thì bao năm mới thu hồi vốn? Hay lại "mục tiêu 4.0"?
Em không rõ. Nhưng đường lăn, hạ tầng lọ chai vẫn là của nhà nước......theo quy định thì phải xin phép mới được sửa và bằng tiền của NN.
Mấy hôm trước cũng ồn ào là bên Cảng có tiền nhưng ko được sửa mà. Chắc sau đợt này sẽ sửa quy trình thôi :))
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,026
Động cơ
464,858 Mã lực
Thuế là công chức, họ được nhận việc để làm chức trách được giao. Còn ACV là doanh nghiệp, phải hạch toán đầu tư, thu chi dựa trên năng lực. Nếu họ không làm được thì để tư nhân làm chứ sao lời ăn lỗ nhà nước chịu, đầu tư lại lấy ngân sách?
Doanh nghiệp nhưng là doanh nghiệp nhà nước, chắc cụ phải nghiên cứu lại mô hình này, chém thế là trượt đấy :D
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
9,190
Động cơ
1,240,696 Mã lực
Tình hình là Tổng công ty Cảng hàng không VN ACV đang xin tiền ngân sách để sửa chữa đường lăn và đường cất hạ cánh ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất các cụ ạ. Em đang nghĩ : Họ được giao phương tiện, cơ sở vật chất để kinh doanh ở nơi có lợi thế nhất trong ngành, gần như độc quyền vậy mà không có tiền để duy tu bảo dưỡng phải xin ngân sách. Trong khi, nếu so sánh thì các sân bay tư nhân họ phải bỏ tiền ra xây dựng đường băng, tự bỏ tiền ra duy tu sửa chữa và nguồn tiền lấy từ hoạt động kinh doanh chứ đâu có ngân sách nào cấp?
Ví dụ như sân bay Vân Đồn, họ bỏ tiền ra làm ở nơi "khỉ ho cò gáy" mà có được hỗ trợ tiền đâu? Đằng này, 2 sân bay nhộn nhịp nhất nước, tiền thu đều đều mà lại muốn xin cả ngân sách để sửa chữa. Cứ hư thì xin ngân sách, còn tiền thu thì cứ thu tiêu riêng, em thấy hơi hơi vô lý.
Cụ nào đi nhiều biết nhiều thử nói xem các sân bay tư nhân trên thế giới họ lấy tiền duy tu bảo dưỡng từ đâu ạ?
Ngành đường sắt đã bệ rạc, lúc nào cũng xin tiền vì "mục tiêu chín chị", bây giờ lại đến ông hàng không vì "mục tiêu an ninh", rồi các đơn vị khác cứ suốt ngày "mục tiêu" thì đến bao giờ mới khá được?
P/S: Nghe giang hồ đồn cái phần mềm bán vé tàu hỏa đâu có 3000 tỷ thôi. Ko biết triển khai nó thì bao năm mới thu hồi vốn? Hay lại "mục tiêu 4.0"?
Khi CPH ACV, nhà nước giữ lại đường băng, lý do là bảo đảm an ninh quốc gia.
Giờ ACV muốn sửa cũng không được, nhưng để khai thác được thì vẫn phải nghiến răng bỏ tiền ra sửa đấy cụ ạ.
Nói chung vụ này nhà nước chày bửa, không phải ACV
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,583
Động cơ
259,846 Mã lực
ACV chỉ được kinh doanh nhà ga, đương nhiên các khoản thu chi liên quan đến nhà ga thì họ phải tự chịu. Còn sân đỗ, đường lăn, đường chạy đà đều là của NN, các phí liên quan là ACV thu hộ NN và nộp NS. Bao nhiêu năm nộp NS rồi thì bây h NS phải chi tiền sửa thôi.
 

APhu9D

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-465071
Ngày cấp bằng
25/10/16
Số km
2,377
Động cơ
224,522 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ở VN cũng đã có sân bay tư nhân 100% rồi (ở Vân Đồn?)...Còn quy trình cổ phần hóa nửa vời ở các sân bay khác (NB, TSN, ĐN...) khiến việc phối hợp Công-Tư có vấn đề (thiếu dầu mỡ bôi trơn?:-s) ở khâu đầu tư từ ngân sách ==>> nên XHH/CPH kiểu bia kèm lạc thì suôn sẻ hơn chăng???:-?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top