[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

duonglamkhoa

Xe buýt
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
923
Động cơ
74,466 Mã lực
VN pt kiểu này là thâm dụng tài nguyên - giống hệt TQ
Tuy nhiên, đây là bài toán trả giá để nhanh pt.
Các nước khác ko có quyền lực CT cao, ko thể làm như thế được.
PT kiểu này đi đôi với môi trường ảnh hưởng- phải cố pt lên mức cao hơn, lấy tiền để sửa chữa hậu quả này. TQ đang từng bước làm vậy. Vn chưa thấy lối ra vì chưa thấy nền tảng công nghệ nào pt cả.
Điện nhiều - thép nhiều - than đá đốt nhiều. Giá điện VN hiện nay là rẻ và cũng là kiểu trợ giá cho SXCN. Điện CN em đọc đâu đó rẻ hơn cả điện SH . Các nghành thâm dụng năng lượng hiện thu hút nhiều DNNN- nếu giá điện thấp thì quá trình đổi mới, đưa Cn mới vào VN là chậm hoặc ko có
Em hiểu.
Nhưng cuộc sống mà, cái gì cũng phải đánh đổi thôi. Mình không thể so sánh với những nước đã phát triển, hoặc phát triển trước vì tiền họ rủng rỉnh.

Ai cũng muốn đi ô tô để vừa an toàn, vừa sạch sẽ nhưng để mua được ô tô phải mua xe máy kiếm phương tiện đi cày đã, dù biết rằng xe máy kém an toàn, nóng quá hoặc rét quá lại ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Biết rằng môi trường bị ảnh hưởng đấy nhưng chỉ có làm vậy mới có nhiều điện, giá rẻ, giúp SXCN phát triển. Khi phát triển rồi thì sẽ chuyển đổi, như TTg cam kết với Quốc tế là 2050 sẽ là 100% năng lượng sạch. Chỉ mong các cụ làm có tâm, nếu có xơi thì đừng tham quá, làm 100 xơi 1 thì chấp nhận được, chỉ sợ làm 1 mà xơi 100 thôi.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,053
Động cơ
288,249 Mã lực
Túm váy lại là e chỉ quan tâm sau nghỉ lễ có tăng giá hay ko? Nhà e dùng điện tương đối. Các a tăng đồng nào là con e mất đồng đấy mua sữa:((
Các anh ấy mà không mau tăng thì năm sau con anh chịu 1 ngày cúp điện/tuần, hẳn là vui. Xem xăng giá rẻ năm ngoái thì biết.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,383
Động cơ
202,386 Mã lực
Trong 12 đại án thì chỉ có con Thép Thái Nguyên chắc là vô phương cứu chữa .
Nếu có mỏ sắt thì cứ mua mới 100% thiết bị khác là xong. Có nhà máy giấy kia công nghệ đi từ phòng thí nghiệm ra chưa đạt, khó có nguyên liệu kìa.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,019
Động cơ
386,674 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
cách đây vài hôm vừa hoàn công thay bánh xe công tác máy 5 của hoà bình . thoát khỏi power machine hơi khó .
 

Không về nhì

Xe tăng
Biển số
OF-776103
Ngày cấp bằng
3/5/21
Số km
1,862
Động cơ
76,646 Mã lực
Tuổi
41
Cá nhân em là 1 người tiêu dùng, em cũng mong giá điện sẽ giảm hoặc ít nhất không tăng. Nhưng thực tế là điều này khó xảy ra.

Theo em hiểu thì giá điện tăng do chi phí đầu vào tăng, chưa kể EVN còn phải thực hiện an ninh năng lượng của CP.


Trong khi các nước trên thế giới đã tăng giá điện từ năm trước.

 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
3,512
Động cơ
281,022 Mã lực
Cá nhân em là 1 người tiêu dùng, em cũng mong giá điện sẽ giảm hoặc ít nhất không tăng. Nhưng thực tế là điều này khó xảy ra.

Theo em hiểu thì giá điện tăng do chi phí đầu vào tăng, chưa kể EVN còn phải thực hiện an ninh năng lượng của CP.


Trong khi các nước trên thế giới đã tăng giá điện từ năm trước.

Mời cụ tham khảo giá điện của Thái Lan:
"
Giá điện ở Thái Lan là một mớ nhức đầu. Chỉ xem xét phần điện sinh hoạt đã muốn nổ tung hai con mắt.
Nhóm 1 là nhóm dưới 150 kWh/tháng, chia làm 7 bước từ 2,3488 baht đến 4.4217 Baht/kWh chưa VAT, chưa FT. Một Baht ăn 700 đồng.
Nhóm 2 là nhóm trên 150 kWh/tháng. Đây mới là nhóm phổ biến mà chúng ta quan tâm. Chia làm 3 bậc chưa VAT:
Từ 0 đến 150 kWh: 3.2484 baht
Từ 151 đến 400 kWh: 4.2218 baht
Trên 400 kWh: 4.4217 Baht/kWh
Mỗi tháng, dù không dùng một kWh nào thì nhóm 2 cũng phải thanh toán 24,64 Baht phí dịch vụ cho công ty phân phối điện.
Hộ gia đình có thể chọn dùng điện theo giờ. Mọi thứ khi đó đơn giản hơn nhiều. Chỉ có 2 mức cho hạ thế (dưới 12 kV):
Giờ thấp điểm: 2.6369 Baht/kWh
Giờ cao điểm: 5.7982 Baht/kWh
Nhưng đừng có mừng vội: giờ cao điểm là từ 9 giờ đến tận 22 giờ vào ngày thứ Hai đến thứ Sáu. Giờ thấp điểm từ 22 giờ đến 9 giờ sáng và các ngày nghỉ. Chắc chỉ có quán bar Go Go là hưởng lợi nhiều vào giờ thấp điểm.
Và cũng thêm 24.62 Baht/tháng phí dịch vụ nữa.
Tất cả giá ở trên còn xa mới là giá cuối cùng. Cứ 4 tháng một lần chính phủ Thái điều chỉnh phụ phí nhiên liệu (chủ yếu là gas) FT. Giai đoạn tháng 1 đến tháng 4 FT cho hộ sinh hoạt là 0.9343 baht/kWh. Cho hộ công nghiệp cao hơn nhiều vì họ phải bù chéo cho hộ sinh hoạt: 1.5492 baht/kWh.
Vậy là giá 1 kWh điện cho mức dùng phổ biến 151-400 kWh là 4,2218 Baht + 0,9343 Baht + 7% VAT = 5,5170 Baht/kWh.
Đổi sang tiền Việt Nam tương đương 3861 đồng/kWh, cộng với phí hàng tháng. Tức là đắt gần gấp đôi mức dùng 400 kWh ở VN.
Thế còn tiền sạc xe điện?
Tùy vào trạm sạc, nhưng phổ biến là giờ cao điểm 7,5 Baht/kWh (5250 đồng), giờ thấp điểm 4,5 Baht/kWh (3150 đồng)."

Nguồn: Bác Đào Nhật Đình
 

hminh2005

Xe điện
Biển số
OF-5091
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
3,238
Động cơ
589,603 Mã lực
Việc tăng là có thể nhưng quan trọng là nguồn cung cần phải nhiều và có cạnh tranh minh bạch. Đầu tư điện gió, mặt trời .... nhưng xong thì lại ko được kết nối bán điện do A, B, C ... thì muôn đời chỉ có tăng thôi
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,600
Động cơ
415,121 Mã lực
Tại sao ko đặt câu hỏi Tại sao giá điện khó tăng.

Cụ chủ thớt thử tự hỏi xem đến cốc trà đá giờ nó cũng tăng từ 3k lên 5k, đánh giày thì tăng từ 10k lên 15k vậy mà đòi giá điện cứ đứng yên trong mấy năm liền là sao?
 

MrMilan

Xe điện
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
4,652
Động cơ
458,433 Mã lực
Nhu cầu xài điện ngày càng tăng, mà nguồn cung cấp điện thì ngày càng ít, đg nhiên giá cũng sẽ tăng theo.
Thà trả thêm tiền để dùng điện thoải mái cũng đỡ hơn cắt điện luân phiên như 6,7 năm trước
 

Mr.Alo

Xe lăn
Biển số
OF-109607
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
11,684
Động cơ
490,482 Mã lực
Nơi ở
Lang Thang Bốn Bể
tăng là điều hiển nhiên rồi , có điều song song với tăng thì các ngành như điện lên tái cơ cấu lại nhân lực , mấy bộ như điện lực bộ máy quá cồng kềnh
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,414
Động cơ
321,424 Mã lực
Tuổi
43
Rồi còn tăng nữa nếu tỉ trọng điện tái tạo cao
 

Vinhdq164

Xe buýt
Biển số
OF-400894
Ngày cấp bằng
12/1/16
Số km
942
Động cơ
122,758 Mã lực
Bây giờ phải hỏi xem có ông nào chấp nhận tình trạng mất điện luân phiên k? Tốt nhất là cố gắng cày cuốc mà sử dụng cho nó sướng. Nó tăng thì cũng k đáng bao nhiêu mà tính. Như hôm thứ 7 vừa r mà thiếu điện chắc dân tới đốt trụ sở EVN mất
 

Không về nhì

Xe tăng
Biển số
OF-776103
Ngày cấp bằng
3/5/21
Số km
1,862
Động cơ
76,646 Mã lực
Tuổi
41
Rồi còn tăng nữa nếu tỉ trọng điện tái tạo cao
 

hoangchung06

Xe buýt
Biển số
OF-64061
Ngày cấp bằng
14/5/10
Số km
724
Động cơ
446,316 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Tăng giá điện vào thời điểm này đúng là khó khăn cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng, vì đúng giai đoạn đang chật vật nhất của nền kinh tế, các chỉ số đều giảm sút ( từ kim ngạch XK trong các lĩnh vực dệt may, thủy sản, cho đến chỉ số tiêu dùng.....), trong khi đó ngành điện không những không giảm được giá đầu vào mà lại còn bị tăng, ngoài ra ở trên cũng có cụ nói do bộ máy quá cồng kềnh, nên dẫn đến việc thua lỗ, và việc tăng giá bán là tất yếu.
 

duongphong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,199
Động cơ
246,756 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Toàn những ông như; dầu, than, điện chỉ việc hút, xúc, xả mang đi bán còn lỗ.
Đầu tư điện gió và MT lại gặp ngay đội tay không bắt giặc thì không lỗ mấy là chyện lạ. :))
1683512449667.png
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,414
Động cơ
321,424 Mã lực
Tuổi
43
Toàn các ông chạy chính sách tay ko bắt giặc tìm cách xoay nóng tiền đi làm điện tái tạo hi vọng bán cho nước ngoài thôi nên khi ko kịp thì mắc cạn. Giờ đòi ăn vạ xã hội. Điện các ông đòi bán 9cent/kwh 2160 kwh trong khi thủy điện bình quân có 1000, còn điện than chỉ năm rồi tăng sốc chứ giờ bình ổn bán đâu đó có 1600 đ/kwh thì cạnh tranh sao nỏi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top