[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

BDS68

Xe cút kít
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
19,759
Động cơ
1,506,955 Mã lực
Quách tỉnh thì bán sớm, hoặc bán doanh nghiệp cho người khác đứng tên, khai khống chi phí vay vốn ưu đãi 90%.
Làm gì có cái gì ngon mà 1 mình ăn đc mãi.
Ông này đầu tư lâu dài chứ không bán, nay vẫn giữ cụ ah!
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,668
Động cơ
384,942 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Ông này đầu tư lâu dài chứ không bán, nay vẫn giữ cụ ah!
Thì tính ăn mãi. Khó lắm cụ ạ. Theo cháu ko bán thì cũng cứ vay, vay kịch kim, mà năng lượng sạch thì đc vay ưu đãi. Vay rồi gửi bank cũng đủ tiền trả lãi. Sau có rủi ro chính sách này nọ thì cũng …đỡ mất vốn.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
20,219
Động cơ
773,462 Mã lực
60triệu là điện lưới thành điện dự phòng luôn hả cụ? Và diện tích mái nhà m² vậy cụ?
Không cụ. Vẫn cần điện lưới cục bộ để đảm bảo luôn đủ điện theo yêu cầu
Nhà em mái 100m2, dùng 8 tấm có 16m2 thôi
.
 

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
2,968
Động cơ
534,489 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Điện mặt trời này như miền Bắc mùa đông không có nắng mấy thì có phát đủ điện dùng trong ngày không nhỉ.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
20,219
Động cơ
773,462 Mã lực
Nhà em ban ngày chủ yếu có mỗi mẹ em ở nhà, mà cụ còn không thèm dùng điều hòa, chắc có mỗi tủ lạnh chạy nhiều và bà dùng quạt/ti vi, nên khôbg đáng kể.
Trước 2020 em cũng lăm le làm. Hồi đấy giá thành cỡ 20t/kwp (và bán được cho lưới) nhưng em cũng chả thấy hiệu quả VÌ KHÔNG AI Ở NHÀ BUỔI TRƯA.
2021 bọn trẻ con nhà em nó học online vì covid toàn 3t/tháng (với em là nhiều vì bình thường tháng nhiều nhất có 1.6 1.8 triệu thôi).
Sang 2022 thì thằng con em nó phải ở nhà 100% nên cần điều hòa cho nó. Mà nhốt nó trong 1 phòng thì khó, nó chạy lăng quăng thì không chịu nổi tiền điện. Thế là em chấp nhận bỏ 1 cục làm "điều hòa tổng".
Lúc đầu làm 8 tấm 450wp x 8= 3.5kwp * 80% hiệu suất = inverter 3kwh giá 50t. Sau thêm 2 tấm nữa, thêm 10t.
Coi như đầu tư không cần thu hồi vốn. Được cái dùng thoải mái.
 
Chỉnh sửa cuối:

musiclife

Xe tăng
Biển số
OF-82743
Ngày cấp bằng
14/1/11
Số km
1,484
Động cơ
426,970 Mã lực
hoan hô ông độc quyền mua, độc quyền bán, độc quyền tăng gía
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,533
Động cơ
472,783 Mã lực
Bơm nước của điện tích năng bắt buộc phải dùng điện lưới cụ ạ. Không thể dùng thẳng điện mặt trời được.
Đây là 1 câu khẳng định chuyên môn à? Thế tích năng chắc chắn không dùng để sx điện rồi. Chỉ điều tiết nước? Nghe hơi lạ lạ.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,430
Động cơ
375,146 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đây là 1 câu khẳng định chuyên môn à? Thế tích năng chắc chắn không dùng để sx điện rồi. Chỉ điều tiết nước? Nghe hơi lạ lạ.
Nhà máy điện tích năng không sản xuất thêm điện mà có chức năng điều tiết điện và nước như sau:

- Dùng điện lưới những lúc thấp điểm (ban đêm) bơm nước lên cao, sau đó dùng nước đã bơm xả xuống phát điện vào lúc cao điểm (trưa, tối vv), tức là tăng công suất phát toàn hệ thống vào giờ cao điểm (chứ không tăng tổng công suất phát điện).

- Điện tích năng là dòng xoay chiều ổn định nên có thể dùng điều tiết tần số cho điện mặt trời.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,898
Động cơ
345,898 Mã lực
Các cụ cứ bảo xây nhà máy battery hay thủy điện tích năng để giải phóng công suất cho ĐMT. Cái đó quá khó cho EVN vì nó vốn đã phải mua ĐMT với giá cao, giá này phân phối đến người dùng là EVN lỗ to rồi. Nay lại bắt nó gánh thêm chi phí vận hành cái thủy điện tích năng thì EVN sẽ càng lỗ nặng thêm thôi, tiền EVN bản chất là tiền dân thôi.

Còn bảo các dự án điện MT, gió tự làm nhà máy pin hay thủy điện tích năng thì EVN chả OK quá, em là dân cũng nhiệt liệt ủng hộ điện tái tạo cả hai tay luôn. Nhưng các bố ấy đời nào chịu làm :D
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,898
Động cơ
345,898 Mã lực
Bơm nước của điện tích năng bắt buộc phải dùng điện lưới cụ ạ. Không thể dùng thẳng điện mặt trời được.
ĐMT trước khi lên lưới cũng phải biến thành xoay chiều rồi nên có gì khó khi dùng nó để bơm nước tích năng đâu.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,320
Động cơ
207,135 Mã lực
Các cụ cứ bảo xây nhà máy battery hay thủy điện tích năng để giải phóng công suất cho ĐMT. Cái đó quá khó cho EVN vì nó vốn đã phải mua ĐMT với giá cao, giá này phân phối đến người dùng là EVN lỗ to rồi. Nay lại bắt nó gánh thêm chi phí vận hành cái thủy điện tích năng thì EVN sẽ càng lỗ nặng thêm thôi, tiền EVN bản chất là tiền dân thôi.

Còn bảo các dự án điện MT, gió tự làm nhà máy pin hay thủy điện tích năng thì EVN chả OK quá, em là dân cũng nhiệt liệt ủng hộ điện tái tạo cả hai tay luôn. Nhưng các bố ấy đời nào chịu làm :D
Đấy là bài toán vĩ mô.
Giờ đang là trench năng lượng xanh, nên cố sống cố chết bắt EVN nó mua điện đểu của ĐMT với Điện gió giá cao.
Giờ để EVN nó chủ động mua, nó ra đầu bài về chất lượng nguồn điện, khả năng đáp ứng, giá thành thì đám điện xanh ấy chết sặc gạch.
 

cr7m10

Xe tải
Biển số
OF-594789
Ngày cấp bằng
16/10/18
Số km
431
Động cơ
133,067 Mã lực
Đấy là bài toán vĩ mô.
Giờ đang là trench năng lượng xanh, nên cố sống cố chết bắt EVN nó mua điện đểu của ĐMT với Điện gió giá cao.
Giờ để EVN nó chủ động mua, nó ra đầu bài về chất lượng nguồn điện, khả năng đáp ứng, giá thành thì đám điện xanh ấy chết sặc gạch.
Chẳng cần trend cụ ạ, cứ có giá FIT là có trục lợi chính sách :))
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,430
Động cơ
375,146 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
ĐMT trước khi lên lưới cũng phải biến thành xoay chiều rồi nên có gì khó khi dùng nó để bơm nước tích năng đâu.
Không dùng ĐMT được cụ ạ, nguyên tắc kinh tế của điện tích năng là phải mua điện chạy máy bơm với giá rẻ và phát lại vào lúc giá cao. Nếu phải bán điện với giá ban đêm thì không nhà máy điện mặt trời nào chịu nổi.
 

redhotchilibk

Xe hơi
Biển số
OF-160987
Ngày cấp bằng
16/10/12
Số km
100
Động cơ
349,757 Mã lực
Em lạy các cụ ah. Các cụ toàn bàn bài toán chuyên môn sâu của ngành sản xuất điện mà có mấy người được đào tạo chuyên sâu về ngành điện đâu ah.
Em thề là mấy anh ở trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia học 5 năm đại học, 2 năm đi từng nhà máy điện trong cả nước để đào tạo về vận hành mới chém được mấy vấn đề này.
Còn ở VN ấy, có mấy ông tiến sĩ kinh tế cứ đi chém gió về các vấn đề vận hành hệ thống điện rồi được đưa lên báo chí để tạo trend, câu view thôi. Chứ em là em *** tin mấy ông ấy phán. Mẹ mấy ông ấy phán trái chuyên ngành mà đúng ấy thì đã là thánh mẹ nó rồi.
 

BinhWalker

Xe điện
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,847
Động cơ
20,361 Mã lực
Các cụ cứ bảo xây nhà máy battery hay thủy điện tích năng để giải phóng công suất cho ĐMT. Cái đó quá khó cho EVN vì nó vốn đã phải mua ĐMT với giá cao, giá này phân phối đến người dùng là EVN lỗ to rồi. Nay lại bắt nó gánh thêm chi phí vận hành cái thủy điện tích năng thì EVN sẽ càng lỗ nặng thêm thôi, tiền EVN bản chất là tiền dân thôi.

Còn bảo các dự án điện MT, gió tự làm nhà máy pin hay thủy điện tích năng thì EVN chả OK quá, em là dân cũng nhiệt liệt ủng hộ điện tái tạo cả hai tay luôn. Nhưng các bố ấy đời nào chịu làm :D
Hiện nay ví dụ khung giờ buổi trưa, cao điểm điện mặt trời nhưng chỉ huy động
- Điện mt trang trại 6069mw / 8907mw công suất đặt (chỉ huy động 68%)
- Điện mt mái nhà 5108mw / 7660mw công suất đặt (chỉ huy động 67%)

Lúc này là mùa khô, khả năng phát điện mặt trời rất cao, đmt phát điện lại không cần tiêu tốn nhiên liệu. Như vậy là đang lãng phí mất 5,39 triệu Kw điện mỗi giờ. Nếu lấy đơn giá tẹt nhất là 1.184,90 đ/kwh thì đang lãng phí 6,4 tỷ đ/ giờ.

Cụ thấy phí không :) nên mới nghĩ miu để không phải bỏ phí lượng điện đó, còn chuyện giá cam kết và giá 1.184,90 đ/kwh thì phải bàn thêm để EVN không phải mua điện mt công suất dư giá đắt. Với công suất dư chỉ cần 1.184,90 đ/kwh thôi, rẻ nhất trong các loại nguồn (rẻ ngang thủy điện).
 
Chỉnh sửa cuối:

onlinefisher

Xe điện
Biển số
OF-60731
Ngày cấp bằng
2/4/10
Số km
2,490
Động cơ
462,760 Mã lực
Nơi ở
Vườn Chuối
Lỗ luỹ kế có được số 1 số 2 không không thấy nói các cụ nhẩy!
 

BinhWalker

Xe điện
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,847
Động cơ
20,361 Mã lực
Ngoại trừ mục đích kết hợp điều tiết nước, còn về ưu thế thì thủy điện tích năng không tài nào chọi lại pin lưu. Các cụ cứ xem giá pin lưu sodium-ion dự kiến năm nay là 77USD/kwh còn thế hệ hai 2024-2025 có thể giảm xuống 40USD/kWh. Quá rẻ

CATL first-generation sodium-ion cells cost about 77 USD per kWh, and the second generation with volume production can drop to 40 USD per kWh

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top