[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

BinhWalker

Xe điện
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,860
Động cơ
20,561 Mã lực
Thuỷ điện tích năng để phát phủ đỉnh nên 4k/kW cũng là bình thường mà cụ. Vì họ có được phát dài hạn đâu mà mình so đơn giá.
Muốn phủ đỉnh thì đầu tư pin lưu quy mô công nghiệp sẽ rẻ hơn 4k đ/kwh, giá thành pin lưu sẽ ngày càng giảm. Mình vẫn chưa hiểu thủy điện tích năng có lợi gì mà GENCO2 lại làm việc với Lưới điện Phương Nam về thủy điện tích năng. Cụ nào am hiểu món này chia sẻ thêm với of với
 

BinhWalker

Xe điện
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,860
Động cơ
20,561 Mã lực
Các kim loại/nguyên tố đất hiếm (Rare Earth Elements, REE) thực ra không quá hiếm như tên gọi của chúng, nhưng công nghệ tách chúng ra khỏi nhau là phức tạp, do các tính chất vật lý hay hóa học khá tương đồng của chúng. Việc khai thác, chế biến REE nói chung là tương đối đắt đỏ (đặc biệt là đối với các nguyên tố đất hiếm nặng - HREE) và gây ô nhiễm môi trường.

Đúng là sản xuất các tấm quang điện không liên quan tới REE như cụ nói (chứ không phải kim loại hiếm); nhưng CdTe PV cũng không liên quan gì tới REE cả, cho dù tellurium (Te) còn hiếm hơn cả các REE có trong tự nhiên, với hàm lượng Te trong lớp vỏ Trái Đất trung bình chỉ khoảng 0,001-0,005 ppm (trong khi REE có hàm lượng thấp nhất là thulium là 0,4-0,5 ppm). Hàm lượng của Te như thế là xấp xỉ như của một số kim loại quý (vàng Au: 0,001-0,003 ppm, platinum Pt: 0,003-0,004 ppm). Trong thương mại, người ta phân biệt các kim loại cơ bản/kim loại [thông] thường (base metals) với các kim loại không cơ bản (minor metals). Te được xếp vào nhóm minor metals.
Công nghệ CdTe PV (phổ biến của Mỹ) đang tụt hậu xa so với silicon PV của TQ. Nói chung các công nghệ sử dụng nguyên liệu quý hiếm sẽ khó cạnh tranh. Nên khả năng CdTe sẽ chết

Cái khó nhất của VN trong ngành điện mặt trời là làm chủ công nghệ silicon đơn tinh thể tinh khiết, cái này nhờ cụ rachfan chia sẻ thêm. Làm chủ được công nghệ thì tái chế được? Silicon có ý nghĩa đặc biệt với công nghệ điện tử

Giá thành silicon chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu giá thành điện mặt trời
 
Chỉnh sửa cuối:

dielac1

Xe tải
Biển số
OF-491768
Ngày cấp bằng
26/2/17
Số km
357
Động cơ
208,638 Mã lực
Tuổi
32
Đó là vấn đề lịch sử rồi. Giá thành đmt (đầu tư mới) giảm rất nhanh qua từng năm. Đầu tư mới năm 2023 đmt mặt đất là 5 cent/kwh. Trong khi giá thành các nguồn điện truyền thống (đầu tư mới) tăng.
ko phải giảm nhanh mà về đúng với giá trị thực, cùng là NLTT nhưng điện gió hay mặt trời mà giá thành cao hơn thủy điện là điều ko thể trong khi thủy điện ổn định, có thể phát full công suất mà ko quá phụ thuộc vào ông trời
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
11,496
Động cơ
417,225 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều nick chém như thần, nhưng các thông tin cơ bản lại rất yếu.
Nêu bác hiểu chất lượng còm rồi đó.
Em dân xây dựng nên mấy vụ gdp là mù tịt, toàn vào tầu ngầm để đọc chứ ko biết cụ thể ạ
Vậy nghĩa là vẫn chưa qua đc bạn Phi à cụ?
 

BinhWalker

Xe điện
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,860
Động cơ
20,561 Mã lực
ko phải giảm nhanh mà về đúng với giá trị thực, cùng là NLTT nhưng điện gió hay mặt trời mà giá thành cao hơn thủy điện là điều ko thể trong khi thủy điện ổn định, có thể phát full công suất mà ko quá phụ thuộc vào ông trời
Ko phải giá trị thực mà giảm nhanh :) đó là nhờ tốc độ phát triển công nghệ, cụ cứ tưởng tượng qua 3 năm mà cs 1 tấm pin tăng gấp đôi, diện tích đất cho đmt giảm với cùng 1 công suất đặt. Hiệu suất pin tăng vv chưa kể các giải pháp tối ưu khác, thì đủ thấy giá thành giảm nhanh như thế nào.
 

dielac1

Xe tải
Biển số
OF-491768
Ngày cấp bằng
26/2/17
Số km
357
Động cơ
208,638 Mã lực
Tuổi
32
Ko phải giá trị thực mà giảm nhanh :) đó là nhờ tốc độ phát triển công nghệ, cụ cứ tưởng tượng qua 3 năm mà cs 1 tấm pin tăng gấp đôi, diện tích đất cho đmt giảm với cùng 1 công suất đặt. Hiệu suất pin tăng vv chưa kể các giải pháp tối ưu khác, thì đủ thấy giá thành giảm nhanh như thế nào.
giá trị mà điện mặt trời đem lại so với giá thành là quá cao, có nhiều nguồn rẻ hơn mà rủi ro đem lại ít hơn thì cần gì phải mua; nên nhà phát triển phải tìm cách tăng năng suất giảm giá thành đến 1 mức cụ thể mà người mua có thể chấp nhận với các rủi ro mà điện mặt trời mang lại đó mới là giá trị thực
 

BinhWalker

Xe điện
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,860
Động cơ
20,561 Mã lực
giá trị mà điện mặt trời đem lại so với giá thành là quá cao, có nhiều nguồn rẻ hơn mà rủi ro đem lại ít hơn thì cần gì phải mua; nên nhà phát triển phải tìm cách tăng năng suất giảm giá thành đến 1 mức cụ thể mà người mua có thể chấp nhận với các rủi ro mà điện mặt trời mang lại đó mới là giá trị thực
Cụ nói thế là nhìn trong 1 thế giới quan tĩnh rồi (thế nào là giá trị thực?), còn nếu nhìn trong thế giới quan động thì thế giới là 1 cuộc đua, ai nhanh hơn, mạnh hơn sẽ thắng. Trong ngành cạnh tranh với nhau, ngoài ngành cũng cạnh tranh với nhau liên tục, ai tụt hậu thì bị thải loại.
 
Chỉnh sửa cuối:

HI_CLASS

Xe điện
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
4,795
Động cơ
502,711 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Em dân xây dựng nên mấy vụ gdp là mù tịt, toàn vào tầu ngầm để đọc chứ ko biết cụ thể ạ
Vậy nghĩa là vẫn chưa qua đc bạn Phi à cụ?
Năm 2020 vượt Phi về GDP đầu người, còn 2022 vượt Phi về GDP tổng rồi cụ.
 
  • Vodka
Reactions: dpl

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,475
Động cơ
382,119 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Muốn phủ đỉnh thì đầu tư pin lưu quy mô công nghiệp sẽ rẻ hơn 4k đ/kwh, giá thành pin lưu sẽ ngày càng giảm. Mình vẫn chưa hiểu thủy điện tích năng có lợi gì mà GENCO2 lại làm việc với Lưới điện Phương Nam về thủy điện tích năng. Cụ nào am hiểu món này chia sẻ thêm với of với
Tức là thế này cụ ạ: Nhà máy thủy điện tích năng lợi dụng chênh lệch giá giữa giờ tiêu thụ điện thấp điểm và cao điểm. Họ xây 2 bể chứa nước độ cao khác nhau, giờ thấp điểm bơm nước từ bể thấp lên bể cao, đến giờ cao điểm thì mở nước từ bể cao xuống bể thấp, nước chảy qua rotor sinh ra điện. Vì giá điện ở 2 khoảng thời gian này khác nhau nên trừ chi phí đi nhà máy vẫn có lãi.

Nhà máy thủy điện tích năng khác với nhà máy thủy điện thường ở chỗ nó chỉ hoạt động 1 số giờ trong ngày chứ không liên tục, và thực tế thì nó chỉ là giải pháp phân phối lại công suất phát điện chứ không sản xuất mới. Bù lại thì do nước phát điện là tuần hoàn (như bơm bể cá) nên công suất phát điện ổn định quanh năm và có thể dùng cả các hồ chứa nước thông thường để phát điện.

Ngoài ra thì một số nhà máy thủy điện thường cũng lắp đặt thêm bộ phận tích năng, dùng chính điện giờ thấp điểm của họ để phát điện bán vào giờ cao điểm.
 

BinhWalker

Xe điện
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,860
Động cơ
20,561 Mã lực
Tức là thế này cụ ạ: Nhà máy thủy điện tích năng lợi dụng chênh lệch giá giữa giờ tiêu thụ điện thấp điểm và cao điểm. Họ xây 2 bể chứa nước độ cao khác nhau, giờ thấp điểm bơm nước từ bể thấp lên bể cao, đến giờ cao điểm thì mở nước từ bể cao xuống bể thấp, nước chảy qua rotor sinh ra điện. Vì giá điện ở 2 khoảng thời gian này khác nhau nên trừ chi phí đi nhà máy vẫn có lãi.

Nhà máy thủy điện tích năng khác với nhà máy thủy điện thường ở chỗ nó chỉ hoạt động 1 số giờ trong ngày chứ không liên tục, và thực tế thì nó chỉ là giải pháp phân phối lại công suất phát điện chứ không sản xuất mới. Bù lại thì do nước phát điện là tuần hoàn (như bơm bể cá) nên công suất phát điện ổn định quanh năm và có thể dùng cả các hồ chứa nước thông thường để phát điện.

Ngoài ra thì một số nhà máy thủy điện thường cũng lắp đặt thêm bộ phận tích năng, dùng chính điện giờ thấp điểm của họ để phát điện bán vào giờ cao điểm.
Chuyện kết hợp tích năng thì mình nghĩ có thể hiệu quả hơn, tại sao dự án tích năng lại được đặt ở Bác Ái cũng để tận dụng nguồn mặt trời dồi dào ở Ninh Thuận, Bình Thuận rồi chạy thủy điện lúc cao điểm.

Nhưng cái chính là cùng chức năng "tích năng", tích lúc rẻ, bán lúc đắt, phủ đỉnh; thì có gì khác nhau giữa thủy điện tích năng với battery tích năng, cái nào lợi hơn?

Chưa kể lợi thế của battery có thể ramp up gần như tức thời, còn thủy điện cụ không thể cho turbine chạy giật cục biến thiên quá mức
 
Chỉnh sửa cuối:

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,515
Động cơ
472,856 Mã lực
Giá trần 1184.90 đ/kwh theo tính toán Bộ công thương thì ko phải 5 cent à cụ ơi?

Screenshot_20230328-024355_Viber.jpg
Không rõ đây là giai đoạn chuyển tiếp, còn giai đoạn sau khi QH 8 chốt thì điện gió ngoài khơi giá bao nhiêu chứ 1815đ kia thì chắc không ai làm :D
Ra thông báo mời thầu cho 1 thằng làm tại vị trí giữa Bến Tre và Côn Đảo (80km), thằng nào làm ở khu vực này 1 dự án lớn (không cách Côn Đảo quá 20km) thì sẽ có giá ưu đãi 2000đ :D (hoặc phần bán cho Côn Đảo là 3000k, phần còn lại theo giá công bố), và phải làm xong ngay trong năm 2024 để cấp cho Côn Đảo, thế là được cả 2 việc. 1 là thí điểm 1 con điện gió ngoài khơi, 2 là khỏi phải đưa cáp xa tít ra Côn Đảo, lại có điện xanh.
Hi vọng anh Dương Q Thành sẽ đọc bài này trước khi anh nghỉ hưu :D, hoặc con anh ấy, người đang bị các cụ xỉ vả, vào đọc kk
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,475
Động cơ
382,119 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chuyện kết hợp tích năng thì mình nghĩ có thể hiệu quả hơn, tại sao dự án tích năng lại được đặt ở Bác Ái cũng để tận dụng nguồn mặt trời dồi dào ở Ninh Thuận, Bình Thuận rồi chạy thủy điện lúc cao điểm.

Nhưng cái chính là cùng chức năng "tích năng", tích lúc rẻ, bán lúc đắt, phủ đỉnh; thì có gì khác nhau giữa thủy điện tích năng với battery tích năng, cái nào lợi hơn?

Chưa kể lợi thế của battery có thể ramp up gần như tức thời, còn thủy điện cụ không thể cho turbine chạy giật cục biến thiên quá mức
Thủy điện tích năng dùng điện lưới giờ thấp điểm và lợi dụng nước ở các hồ chứa cao độ thấp hoặc sức chứa nhỏ. Cái này vừa có lợi, vừa tiết kiệm cho điều độ điện.

Còn battery tích năng thì về nguyên lý rất OK, nhưng nó là 1 đầu tư khá đắt đỏ và sau 1 thời gian pin chai phải thay mới, xét về chi phí thì đắt hơn nhiều so với thủy điện tích năng.

Cái mà battery tích năng hơn thủy điện tích năng là, thủy điện tích năng thực chất không sản xuất thêm điện mà chỉ là chuyển công suất phát điện trên lưới từ lúc thấp điểm sang lúc cao điểm, còn battery tích năng là phát điện mới hoàn toàn.
 

BinhWalker

Xe điện
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,860
Động cơ
20,561 Mã lực
Không rõ đây là giai đoạn chuyển tiếp, còn giai đoạn sau khi QH 8 chốt thì điện gió ngoài khơi giá bao nhiêu chứ 1815đ kia thì chắc không ai làm :D
Ra thông báo mời thầu cho 1 thằng làm tại vị trí giữa Bến Tre và Côn Đảo (80km), thằng nào làm ở khu vực này 1 dự án lớn (không cách Côn Đảo quá 20km) thì sẽ có giá ưu đãi 2000đ :D (hoặc phần bán cho Côn Đảo là 3000k, phần còn lại theo giá công bố), và phải làm xong ngay trong năm 2024 để cấp cho Côn Đảo, thế là được cả 2 việc. 1 là thí điểm 1 con điện gió ngoài khơi, 2 là khỏi phải đưa cáp xa tít ra Côn Đảo, lại có điện xanh.
Hi vọng anh Dương Q Thành sẽ đọc bài này trước khi anh nghỉ hưu :D, hoặc con anh ấy, người đang bị các cụ xỉ vả, vào đọc kk
Bảng giá ngoài khơi đó chết ngắc rồi. giảm giá thành điện gió ngoài khơi rất khó, chi phí xây dựng thiết bị đều cao ngất, trong khi giảm giá thành đmt trên bờ thì giảm được, tấm pin bây giờ phổ biến 700wp hiệu suất 22.5%, giá silicon giảm
 
Chỉnh sửa cuối:

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,515
Động cơ
472,856 Mã lực
Thủy điện tích năng dùng điện lưới giờ thấp điểm và lợi dụng nước ở các hồ chứa cao độ thấp hoặc sức chứa nhỏ. Cái này vừa có lợi, vừa tiết kiệm cho điều độ điện.

Còn battery tích năng thì về nguyên lý rất OK, nhưng nó là 1 đầu tư khá đắt đỏ và sau 1 thời gian pin chai phải thay mới, xét về chi phí thì đắt hơn nhiều so với thủy điện tích năng.

Cái mà battery tích năng hơn thủy điện tích năng là, thủy điện tích năng thực chất không sản xuất thêm điện mà chỉ là chuyển công suất phát điện trên lưới từ lúc thấp điểm sang lúc cao điểm, còn battery tích năng là phát điện mới hoàn toàn.
Nói thế không hẳn là đúng nhỉ. Thằng mặt trời với gió ở Ninh Thuận có được phát 100% đâu, nhất là 9h tới 16h chiều. Giờ chắc được 50% công suất chứ sau này cũng chưa chắc được hơn 90%, đám 10% đó thì bơm nước lên mà tích năng. Chưa kể giờ quy hoạch sẽ dừng làm mới dmt, thì chắc tích năng phần mặt trời để ..... bơm nước sẽ được duyệt, thì cứ bơm lên mà tích thôi, mặt giời miễn phí :D
 

BinhWalker

Xe điện
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,860
Động cơ
20,561 Mã lực
Nói thế không hẳn là đúng nhỉ. Thằng mặt trời với gió ở Ninh Thuận có được phát 100% đâu, nhất là 9h tới 16h chiều. Giờ chắc được 50% công suất chứ sau này cũng chưa chắc được hơn 90%, đám 10% đó thì bơm nước lên mà tích năng. Chưa kể giờ quy hoạch sẽ dừng làm mới dmt, thì chắc tích năng phần mặt trời để ..... bơm nước sẽ được duyệt, thì cứ bơm lên mà tích thôi, mặt giời miễn phí :D
Mình thấy Bác Ái có thể chưa thật tối ưu, ko khoái món tích năng thủy điện lắm, nhưng có thể vẫn cứ nên làm, ít nhất là tích được năng đường dài, tích xuyên các mùa trong năm nên cứ nhắm mắt làm đi chứ ngồi cãi nhau hơn thua vài cent ko đáng với cả hệ thống. Có thể 1 tỷ lệ nhất định thủy điện tích năng, 1 tỷ lệ nhất định battery sẽ hợp lý hơn
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,515
Động cơ
472,856 Mã lực
Mình thấy Bác Ái có thể chưa thật tối ưu, ko khoái món tích năng thủy điện lắm, nhưng có thể vẫn cứ nên làm, ít nhất là tích được năng đường dài, tích xuyên các mùa trong năm nên cứ nhắm mắt làm đi chứ ngồi cãi nhau hơn thua vài cent ko đáng với cả hệ thống. Có thể 1 tỷ lệ nhất định thủy điện tích năng, 1 tỷ lệ nhất định battery sẽ hợp lý hơn
Tích năng nó có 1 cái quan trọng là điều tiết nước, nhất là ở các khu vực như Ninh Thuận, chứ không đơn thuần là sản xuất điện đâu. Còn pin lưu trữ, nó là món xa xỉ phẩm, cụ có thể biết nó hỏng lúc nào và giá thành không mà có vẻ quan tâm nhỉ :D
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,031
Động cơ
207,956 Mã lực
Chưa kể giờ quy hoạch sẽ dừng làm mới dmt, thì chắc tích năng phần mặt trời để ..... bơm nước sẽ được duyệt, thì cứ bơm lên mà tích thôi, mặt giời miễn phí :D
Thằng Bắc Ái chắc sẽ bỏ vì đi ngược với nguyên tắc mua điện rẻ phát điện giá cao. Ở VN nó lại định mua điện mặt trời phát theo giá thủy điện.
 

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,610
Động cơ
28,965 Mã lực
Bảng giá ngoài khơi đó chết ngắc rồi :) giảm giá thành điện gió ngoài khơi rất khó, chi phí xây dựng thiết bị đều cao ngất, trong khi giảm giá thành đmt trên bờ thì giảm được, tấm pin bây giờ phổ biến 700wp hiệu suất 22.5%, giá silicon giảm
Cụ phải so sánh cả hiệu suất nữa. Chi phí cao nhưng hiệu suất cao thì vẫn bù đắp được.

Điện gió ngoài khơi được đánh giá khá cao về mặt hiêuj suất và ổn định hơn gió đất liền. Gió ngoài khơi MẠNH HƠN và ỔN ĐỊNH hơn nên tính hiệu quả về mặt kinh tế sẽ tốt hơn, tính toán tổng thể về dòng tiền trong dài hạn sẽ tốt hơn gió đất liền.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top