[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,040
Động cơ
253,378 Mã lực
Tuổi
35
Cụ nói 3÷4 v/p là chuẩn chung hay theo nhóm công suất.
3÷4 v/p là ở tốc độ gió bao nhiêu m/s hay nó có chế độ tự điều chỉnh góc nghiêng cánh quạt để duy trì tốc độ đó mà không phụ thuộc tốc độ gió.
Cháu xem trên ytb thì cũng nói tốc độ như vậy, có đợt đi qua Quảng Bình cháu thấy tốc độ cũng tầm đó. Còn gió to quá thì nó phải thay đổi góc cánh quạt để giữ tốc độ đó. Nếu cao hơn nữa nó có cả brake hãm lại chứ ko đi hộp số ạ.
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
697
Động cơ
5,081 Mã lực
Vấn đề là điện lực BĐ không thông báo gì cho khách hàng về việc không gửi tin nhắn nữa, rồi đùng một cái cắt điện mà không thông báo.
Nhà em chưa bao giờ nộp tiền chậm, có tin nhắn của điện lực là thanh toán luôn.
Cụ kiểm tra lại xem số đt đăng ký trong hợp đồng có phải của Cụ không? Vừa có đợi cập nhật dữ liệu khách hàng đó ạ! Cụ thuộc đội quản lý điện mấy ạ?
 
Chỉnh sửa cuối:

El Jefe 2

Xì hơi lốp
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
1,855
Động cơ
198,462 Mã lực
Tuổi
34
Công nhận với cụ, cán bộ, công nhân ngành điện làm việc vất vả, nhất là lúc thời tiết khắc nghiệt oi bức, nóng thì phải lao ra ngoài đường. Lúc chập cháy điện phải lao vào xử lý. Em thấy cần giữ nguyên, thậm chí tăng thêm thu nhập cho cán bộ, nhân viên (lãnh đạo thì ngược lại) ngành điện. Tỷ trọng tiền lương và thu nhập của các đối tượng này/tổng chi phí ko cao
Nhưng đọc thi thấy, không chỉ có lý do khách quan giá đầu vào tăng làm tăng giá điện, mà còn cần phải đánh giá nguyên nhân chủ quan mà ở đây theo các ĐBQH em thấy cũng có lý:
- Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương nói: “Việc EVN báo lỗ có nhiều nguyên nhân trong đó có nguyên nhân khách quan như EVN đã giải trình, tuy nhiên theo tôi cũng có nguyên nhân chủ quan nằm ở sự quản trị kinh doanh, tính toán của doanh nghiệp. Cần rà soát, nghiên cứu cẩn trọng nguyên nhân tại sao EVN sản xuất kinh doanh lại thua lỗ trong thời gian dài như thế. Từ đó mới thấy được điểm nghẽn để tháo gỡ, chứ không phải cứ hễ thua lỗ lại tăng giá điện, vô tình phần thiệt thòi lại đổ về người dân”.
- Đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) nói: "Người dân không hề liên quan đến việc thua lỗ của EVN, đó là do việc sản xuất điều hành giá điện yếu kém, không chịu tiết kiệm bộ máy dẫn đến phát sinh chi phí cao"
- Đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) cho biết, cử tri rất băn khoăn về việc điều chỉnh giá điện. "Trong các báo cáo, EVN đều khẳng định về tình hình sản xuất, kinh doanh điện liên tục thua lỗ. Tuy nhiên, khoản lỗ hơn 26 nghìn tỷ đồng năm 2022 của EVN thì trong báo cáo chưa thấy làm rõ nguyên nhân và giải pháp cụ thể",
Link: https://vtc.vn/evn-lai-muon-tang-gia-dien-lan-hai-dbqh-noi-khong-phai-cu-thua-lo-la-xin-tang-ar786123.html
ô LTV đợt này phát biểu dân túy quá. Điều hành giá điện là BCT, EVN có can thiệp được mấy. Còn bộ máy thì chi phí hoạt động của EVN đáng kể gì so với chi phí đầu tư, vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Nguyên các dự án truyền tải lớn của EVN đã bao tiền rồi. Kéo điện ra đảo, lên miền núi vùng sâu vùng xa tốn kém bao nhiêu mà kể. Các cụ OF đi nhiều có để ý đường ddaay220kV, 110KV, rồi đường hạ thế, kéo xuyên rừng băng núi. Em chạy xe khắp vùng Đông Bắc Tây Bắc mà thấy khâm phục cho người thợ đường dây của EVN. Núi cao đèo cao hiểm trở cõng từng thanh sắt lên dựng cột kéo dây. Tư nhân làm nổi không hay phải sức công nhà nước qua EVN?

Những ông bà đại biểu QH phòng lạnh quanh năm, chế độ đặc biệt nhà ko bao giờ mất điện, thay vì đứng trên diễn đàn đâm chém EVN cho thỏa cái dân túy thì nên bỏ thời gian công sức tìm hiểu kỹ hơn về thị trường điện, về điều hành điện, về các quy hoạch điện, rồi hãy nói.
 

uây tầu

Xe tải
Biển số
OF-344577
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
470
Động cơ
285,579 Mã lực
Vấn đề là 600đ đó chảy vào túi các anh thủy điện tư nhân nữa chứ đâu có vô ngân sách? Nếu bác nói đánh thuế mà khúc 600đ đó nộp ns thì còn coi được. Tự nhiên mấy anh thủy điện tư nhân bỏ vốn ra làm, dự tính giá 1100đ đã có lãi, giờ nhét thêm vào túi các anh ấy 600đ thì tui không thể hiểu được.
Là thế này cụ ạ: khi tăng giá mua điện lên thì nhiều khu vực khó khăn có thể xây dựng được thuỷ điện. Còn với giá hiện nay các vị trí đó nếu đầu tư sẽ lỗ.
 

TRÂU VÀNG II

Xe buýt
Biển số
OF-827296
Ngày cấp bằng
4/3/23
Số km
621
Động cơ
57,843 Mã lực
Năm ngoái kinh tế tăng trưởng hơn 7%, các hoạt động sản xuất vô cùng nhộn nhịp thì ko thấy kêu ca thiếu điện gì. Năm này hoạt động sản xuất èo uột thì kêu. Liệu có phải dùng truyền thông tạo áp lực chấp nhận giá cao của điện tái tạo ?
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
18,847
Động cơ
596,575 Mã lực
Em thực sự nản với cách phục vụ khách hàng của điện lực.
Hôm qua, em về thì thấy nhà ko có điện. Sau khi kiểm tra từ trong ra ngoài, không thấy có vấn đề gì. Sau đó em gọi lên CSKH của Điện lực thì mới biết nhà bị cắt điện vì chưa nộp tiền!
Nhà em ở quận Ba Đình, hàng tháng em thường nhận tin nhắn của EVN HN thông báo tiền điện để ck nộp tiền. Em hỏi CSKH ”tại sao ko gửi thông báo tiền điện để nộp mà lại cắt điện như thế?” thì được trả lời “điện lực bay giờ ko gửi tin nhắn thông báo nữa mà phải vào apps, hoặc đăng ký qua zalo thì mới duoc báo tiền điện!”
Thế đấy! Vì họ độc quyền nên chẳng thông báo gì cho KH đăng ký mà đùng 1 phát cắt điện của KH rồi trả lời như thế đấy!!!
Sau đó em mất hơn trăm nghìn để người của điện lực BĐ đến đóng điện lại cho nhà em. Sau khi nói chuyện với mấy công nhân điện lực em mới biết từ 3h chiều hom nay các bác công nhân Điện lực Ba Đình chạy suốt ngoài đường để mở điện lại cho dân. Vấn đề chỉ là do điện lực không gửi thông báo cho KH.
Từ câu chuyện này em mới rút ra kết luận: các lĩnh vực như đường sắt, đường bộ, đường cao tốc, điện lực.... nhà nước chỉ nên đầu tư hạ tầng, nên để tư nhân vào đấu thầu khai thác và vận hành. Một VD điển hình là viễn thông, trước đây nhà nước độc quyền thì phí cao, cách phục vụ thì trịnh thượng, muốn lắp điện thoại còn phải mất phí, hiện tại các nhà cung cấp như FPT, Viettel ... thì chăm sóc khách hàng tận tình.
Em cũng điện lực BĐ đây mà không bị như cụ nhỉ? Thông tin về chuyển sang Zalo em nhận cả nửa năm rồi và thấy ổn định thông tin. Thậm chí ko nhầm thì có cả nhân viên đến nhà thông báo và hướng dẫn dùng app nữa.
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
697
Động cơ
5,081 Mã lực
Cụ nói linh tinh. Cụ Hải vào tù vì tư lợi cá nhân chứ chuẩn chỉ thì sao phải đi tù. Cụ Kiệt thì đánh giá cụ Hải sai nên đã đi tù còn công lao trong việc xây dựng đường dây 500kV rất lớn và riêng rẽ nên sẵn sàng đến tặng huân chương và hoa trong tù và đón lúc được ra.
Cụ Hải chịu án 3 năm vì " thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" ạ, thi hành 1 năm thì Cụ được trả tự do.
Screenshot_20230531_065143_Samsung Internet.jpg
 

trungthu2020

Xe tăng
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
1,478
Động cơ
132,259 Mã lực
ô LTV đợt này phát biểu dân túy quá. Điều hành giá điện là BCT, EVN có can thiệp được mấy. Còn bộ máy thì chi phí hoạt động của EVN đáng kể gì so với chi phí đầu tư, vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Nguyên các dự án truyền tải lớn của EVN đã bao tiền rồi. Kéo điện ra đảo, lên miền núi vùng sâu vùng xa tốn kém bao nhiêu mà kể. Các cụ OF đi nhiều có để ý đường ddaay220kV, 110KV, rồi đường hạ thế, kéo xuyên rừng băng núi. Em chạy xe khắp vùng Đông Bắc Tây Bắc mà thấy khâm phục cho người thợ đường dây của EVN. Núi cao đèo cao hiểm trở cõng từng thanh sắt lên dựng cột kéo dây. Tư nhân làm nổi không hay phải sức công nhà nước qua EVN?

Những ông bà đại biểu QH phòng lạnh quanh năm, chế độ đặc biệt nhà ko bao giờ mất điện, thay vì đứng trên diễn đàn đâm chém EVN cho thỏa cái dân túy thì nên bỏ thời gian công sức tìm hiểu kỹ hơn về thị trường điện, về điều hành điện, về các quy hoạch điện, rồi hãy nói.
Các cụ ấy là đại biểu của nhân dân nên nhìn dưới góc nhìn của người dân (mà cụ dùng từ dân túy) là đúng rồi còn gì. Họ ngồi phòng lạnh quanh năm hay xuống tận nơi tiếp xúc cử tri cụ có biết được không mà nhận định phiến diện vậy?
Cụ nói điều hành giá điện là BCT, mà sao toàn thấy EVN đòi tăng giá điện?
Quan điểm cá nhân em thì tăng giá điện là đúng, nhưng cần làm rõ, minh bạch các khoản thu chi, trong đó phân tích kỹ ngoài việc tăng do chi phí đầu vào, có việc lãng phí, yếu kém trong điều hành như đại biểu phân tích hay không!
 

trungthu2020

Xe tăng
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
1,478
Động cơ
132,259 Mã lực
Sao người Đức lại đương móc than, đốt lò làm điện vậy ah cụ ???
Thì từ năm ngoái, thấy bảo ko chỉ riêng Đức mà cả châu Âu bị Nga cắt nguyên liệu, báo nhà mình còn đưa tin có người còn dỡ cả nhà ra đốt sưởi ấm cơ mà, có than móc còn tốt chán đấy cụ.
 

BinhWalker

Xe điện
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,847
Động cơ
20,361 Mã lực
Vấn đề là 600đ đó chảy vào túi các anh thủy điện tư nhân nữa chứ đâu có vô ngân sách? Nếu bác nói đánh thuế mà khúc 600đ đó nộp ns thì còn coi được. Tự nhiên mấy anh thủy điện tư nhân bỏ vốn ra làm, dự tính giá 1100đ đã có lãi, giờ nhét thêm vào túi các anh ấy 600đ thì tui không thể hiểu được.
Cụ xem kỹ lại phương án tưởng tượng là nâng thuế tài nguyên nước. Thuế sẽ áp đồng đều trên tất cả mọi thủy điện, cũ, mới, tư nhân, nhà nước. 600 sẽ chui về nhà nước ko vào túi ai.

Bây giờ so sánh 2 phương án tạo vốn đầu tư mới:
- Cổ phần hóa thủy điện EVN đang nắm
- Tăng thuế trên tất cả thủy điện
Pa1 chỉ lấy được tiền 1 lần thôi, mà với chính sách hiện nay thì thu về cũng không được nhiều. Pa2 tạo nguồn thu bền vững để đầu tư mới.

Nói vậy thôi, rất khó ai dám ra các quyết định có tính đột phá. Mà ko đột phá thì EVN không lấy đâu ra tiền để đầu tư mới. Nước ngoài cũng cực kỳ gian nan.

Đàm phán những cái như Vũng Áng, Vân Phong mất mười mấy năm, chỉ có Nhật mới kiên trì như vậy. AES GenX Cá Voi Xanh Kèn Bầu cũng rất khó khăn chưa thấy ánh sáng cuối đường hầm. Túm váy lại: chỉ có PVN và tư nhân là khả thi
 
Chỉnh sửa cuối:

El Jefe 2

Xì hơi lốp
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
1,855
Động cơ
198,462 Mã lực
Tuổi
34
Các cụ ấy là đại biểu của nhân dân nên nhìn dưới góc nhìn của người dân (mà cụ dùng từ dân túy) là đúng rồi còn gì. Họ ngồi phòng lạnh quanh năm hay xuống tận nơi tiếp xúc cử tri cụ có biết được không mà nhận định phiến diện vậy?
Cụ nói điều hành giá điện là BCT, mà sao toàn thấy EVN đòi tăng giá điện?
Quan điểm cá nhân em thì tăng giá điện là đúng, nhưng cần làm rõ, minh bạch các khoản thu chi, trong đó phân tích kỹ ngoài việc tăng do chi phí đầu vào, có việc lãng phí, yếu kém trong điều hành như đại biểu phân tích hay không!
"Dân túy" là nói để cho dân nghe thấy sướng, thấy thích, dù ko đúng bản chất sự việc. Đại biểu nhân dân ko nên nói như thế. Đại biểu nhân dân nên sử dụng quyền lực được nhân dân trao để chất vấn 1 cách bài bản, chủ động, chính tắc, từ đó phê bình chính xác những gì nhà nước chưa đươc, nhưng cũng phải công nhận cái đúng hoặc cái khó khăn của nhà nước để dân hiểu.

EVN là đơn vị kinh doanh trực tiếp, thấy lỗ thì phải kêu. Còn giá điện là BCT quy định còn gì nữa cụ.

Việc xin tăng giá chắc chắn EVN phải dựa trên các báo cáo tài chính, báo cáo kiểm toán để có cơ sở đề xuất, chứ không phải chỉ mỗi 1 câu "tôi xin tăng giá" là xong. Báo cáo đó gửi lên Bộ CT, bộ TC, Thủ tướng, có thể là cả UB ngân sách tài chính quốc hội. Các đại biểu quốc hội hoàn toàn có thể yêu cầu được nghe, được báo cáo, và họ cần chủ động làm việc đó, nghiên cứu các báo cáo đó TRƯỚC khi ra cuộc họp, để khi ra cuộc họp có thể nói đúng, nói trúng vấn đề. Chứ ko phải là ra diễn đàn rồi nói 1 câu nghe thì hay nhưng chả giải quyết vấn đề gì "tôi cho là cần làm rõ abc, tôi cho là cần xem lại xyz.." Ai xem lại? Ai làm rõ? Làm rõ xong báo cáo ai? Khi nào thì cần làm rõ xong?... Nhẽ ra họ cần nói "tôi đã được nghe báo cáo về vấn đề đầu tư của EVN và tôi thấy rằng dự án A dự án B có vấn đề, tôi đề nghị EVN phải giải trình rõ việc này với bộ CT, và bộ CT thông báo lại vs QH trước kỳ họp tới để làm cơ sở xem xét..."
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,623
Động cơ
458,969 Mã lực
Những ngành độc quyền nhà nc được chuyển sang tay tư nhân đem lại lợi nhuận cao,ổn định và không cần động não nhiều. Nhiều anh em các ngành tương tự như rác thải, điện, cây xanh công cộng … cũng ham lắm. Đã đc miếng ngon còn thích ăn vạ, hư thân mất nết
 

BinhWalker

Xe điện
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,847
Động cơ
20,361 Mã lực
Từ năm ngoái đổ về nay hiện tượng bắt con tin xảy ra ở rất nhiều ngành, muốn chính sách gì thì lôi ra để thoả hiệp. Lâu lâu lên bài truyền thông thăm dò rất là khó chịu.
Vẫn đang bàn miu làm điện theo QH8 mà cụ, ai có ý tưởng gì hay xã hội hóa ý tưởng thực tế :) thực trạng là vậy, giải pháp thế nào?

Hiện nay tất cả cơ chế mua điện là EVN (hoặc cty con của EVN). Nên chỉ có 1 người mua. Đàm phán PPA cực kỳ lâu và khó khăn. Cụ cứ tưởng tượng đàm phán 1 hợp đồng mua bán mà cả thị trường chỉ 1 người mua, lượng mua thì phập phù, giá thì trực tiếp hoạc gián tiếp do 1 người khác (nhà nước quyết định). Thì hiểu rõ khó khăn của những người làm nguồn điện.
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,329
Động cơ
357,078 Mã lực
Em cũng điện lực BĐ đây mà không bị như cụ nhỉ? Thông tin về chuyển sang Zalo em nhận cả nửa năm rồi và thấy ổn định thông tin. Thậm chí ko nhầm thì có cả nhân viên đến nhà thông báo và hướng dẫn dùng app nữa.
Hic! Chắc cụ là trường hợp đặc biệt nên mới "có cả nhân viên đến nhà thông báo và hướng dẫn dùng app nữa". Còn em thì khi nghe đứa CSKH của bọn điên nặng ấy trả lời qua điện thoại là muốn phi cái dép vào mặt nó nếu nó có ở đấy.
 

BinhWalker

Xe điện
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,847
Động cơ
20,361 Mã lực
Những ngành độc quyền nhà nc được chuyển sang tay tư nhân đem lại lợi nhuận cao,ổn định và không cần động não nhiều. Nhiều anh em các ngành tương tự như rác thải, điện, cây xanh công cộng … cũng ham lắm. Đã đc miếng ngon còn thích ăn vạ, hư thân mất nết
Nước sạch thì ko nên cph, cho đến khi có nhiều nguồn cấp vào 1 mạng lưới thì mới cph. Riêng đường ống phân phối thì vẫn nên là cty công ích, ko cph.

Tương tự như điện thôi: hệ thống, truyền tải là công ích. Phát điện thì cạnh tranh
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
697
Động cơ
5,081 Mã lực
Hic! Chắc cụ là trường hợp đặc biệt nên mới "có cả nhân viên đến nhà thông báo và hướng dẫn dùng app nữa". Còn em thì khi nghe đứa CSKH của bọn điên nặng ấy trả lời qua điện thoại là muốn phi cái dép vào mặt nó nếu nó có ở đấy.
Vấn đề của Cụ đã được giải quyết chưa ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top