[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,004
Động cơ
-103,138 Mã lực
Tuổi
36
Thực ra tôi nói hơn 50% là nói hơi quá...gần mức 50% thì là chính xác hơn. Cụ xem Anh và Đức.

View attachment 7887381

Nếu xét điện NLTT + Thủy điện = điện xanh ...thì con số trên 50%.

Nguồn :
nếu tính như tây thì ta đã thừa xanh rùi nha cụ...cần gì phải xây thêm gió mặt trời làm gì nữa.
Tính NLTT + Thủy điện = điện xanh ...thì con số ở Việt nam cũng đã trên 40% rùi.
 

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,600
Động cơ
29,001 Mã lực
trong giai đoạn hiện này từ 2022 đến 2040 nha cụ.
Bùng nỗ phát triển công nghiệp mà không có đủ điện thì không làm được gì hết. Mà muốn đủ điện vừa nhiều vừa ổn định thì chỉ có hột nhận.

Muốn hiện đại hóa thì phài điện khí hóa, cơ giới hóa, tự động hóa toàn nền kinh tế nha cụ.
Quy hoạch điện 8 chỉ từ 2021 đến 2030 thôi cụ nhá ( có tính đến 2050) . Cho nên cái cụ kia bảo giai đoạn này thì nghiễm nhiên là 2021-2030.

Còn khi xây dựng quy hoạch điện 9 ( chắc tầm năm 2027-2028 bắt đầu triển khai ) thì lúc đó mới biết là có hột nhân hay không. Các cụ cứ đợi xem làm gì sốt ruột thế. Kể cả vài năm nữa bổ sung quy hoạch 8 ( sửa đổi ) vẫn được cơ mà :)))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,648
Động cơ
489,876 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
View attachment 7887512

Của Đức năm 2022 đây các cụ nhé. Theo họ thống kê là suýt soát 50%, tính cả thủy điện.
"Năng lượng tái tạo" là khái niệm tổng hợp rất rộng, thậm chí có phần hổ lốn. Nó bao gồm cả những nguồn ổn định (thủy điện thường, thủy điện tích năng, địa nhiệt, biogas) và không ổn định (điện gió, điện mặt trời, điện sóng biển vv).

Nếu gom hết các nguồn tái tạo vào thì đúng là ở Đức hiện nay, năng lượng tái tạo đã chiếm 50% tổng sản lượng điện. Nhưng như vậy thì Việt nam cũng không kém, vì thủy điện cũng là năng lượng tái tạo.

Cái mà mọi người đang bàn luận về tính không ổn định và đắt đỏ của nó chỉ là 1 phần của năng lượng tái tạo, là điện mặt trời và điện gió. Ý tranh luận là 2 thứ này chỉ có thể chiếm khoảng dưới 40% tổng công suất phát điện để tránh nguy cơ rã lưới. Hiện nay ở Đức là khoảng 37%.
 
Chỉnh sửa cuối:

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,600
Động cơ
29,001 Mã lực
nếu tính như tây thì ta đã thừa xanh rùi nha cụ...cần gì phải xây thêm gió mặt trời làm gì nữa.
Tính NLTT + Thủy điện = điện xanh ...thì con số ở Việt nam cũng đã trên 40% rùi.
1. Bối cảnh của ta khác tây. Tây nó cho cả thủy điện vào ( tỷ trọng ít ) điện xanh. Của ta thủy điện chiếm nhiều và là nguồn rẻ, ổn định nên từ trước tới giờ vẫn coi là nguồn " bình đẳng " như điện than. Ta vẫn tách thủy điện riêng ra.với các nguồn năng lượng tái tạo " không ổn định " khác như gió và mặt trời...

2. Nhu cầu điện hàng năm vẫn tăng nên lộ trình phải bổ sung thêm nguồn điện, thủy điện thì không thể phát triển thêm được nữa, thì không phát triển thêm gió với mặt trời thì làm cái gì bù vào? cái 40% kia của cụ là đang tính ở thời hiện tại, cụ tính thêm 10-20-30 năm nữa xem thủy điện nó chiếm bao nhiêu?
 
Chỉnh sửa cuối:

tung5917

Xe điện
Biển số
OF-76478
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
3,841
Động cơ
426,948 Mã lực
Tiền ở đâu thì không thấy nói :))))
ngu.JPG
Cụ cười thì mời cụ về vườn. Điện là cốt tử của nền kinh tế, ai để thiếu điện thì cho về vườn.
EVN phải tham mưu. Bộ Công Thương phải đưa ra giải pháp, Bộ Tài Chính phải thu xếp vốn, các địa phương phải giải phóng mặt bằng...
Thủ tướng nên lập ra ban chỉ đạo quốc gia về điện, có thành viên bộ chính trị làm trưởng ban, tốt nhất thủ tướng làm trưởng ban luôn. Chỉ đạo sâu sát, quyết liệt. Tìm ra được chiến lược đúng rồi vượt mọi khó khăn để làm. Cán bộ ở ngành nào, địa phương nào làm không hết sức, không đạt yêu cầu công việc thì cho về nhà chăn vịt, tìm và mời được người có tài có tâm.
 

HLong_HN

Xe máy
Biển số
OF-834442
Ngày cấp bằng
26/5/23
Số km
70
Động cơ
385 Mã lực
Tuổi
45
"Năng lượng tái tạo" là khái niệm tổng hợp rất rộng, thậm chí có phần hổ lốn. Nó bao gồm cả những nguồn ổn định và không ổn định.

Nếu gom hết các nguồn tái tạo vào thì đúng là ở Đức hiện nay, năng lượng tái tạo đã chiếm 50% tổng sản lượng điện. Nhưng như vậy thì Việt nam cũng không kém, vì thủy điện cũng là năng lượng tái tạo.

Cái mà mọi người đang bàn luận về tính không ổn định và đắt đỏ của nó chỉ là 1 phần của năng lượng tái tạo, là điện mặt trời và điện gió. Ý tranh luận là 2 thứ này chỉ có thể chiếm khoảng dưới 40% tổng công suất phát điện để tránh nguy cơ rã lưới. Hiện nay ở Đức là khoảng 37%.
Cảm ơn cụ đã bổ sung thông tin. Thớt dài quá em không đọc lại hết. Con số trên hình em cộng lại của Đức thì phần gió, mặt trời cũng chỉ 35%.

Tuy nhiên để vận hành ổn định hệ thống với tỉ lệ cao của NLTT là hoàn toàn có thể ạ. Chỉ có điều chi phí sẽ khá cao ở thời điểm này. Nước Đức có khả năng tăng tỉ lệ NLTT được vì chi phí điện năng của người dân Đức trả đang rất cao rồi.
1686110613644.png

https://www.cleanenergywire.org/factsheets/what-german-households-pay-electricity

Sở dĩ em nghĩ Đức có thể làm được là trong giá điện của họ phí truyền tải khá đáng kể, và có thêm renewable surchage (end user phải trả).
 

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,600
Động cơ
29,001 Mã lực
[
Cụ cười thì mời cụ về vườn. Điện là cốt tử của nền kinh tế, ai để thiếu điện thì cho về vườn.
EVN phải tham mưu. Bộ Công Thương phải đưa ra giải pháp, Bộ Tài Chính phải thu xếp vốn, các địa phương phải giải phóng mặt bằng...
Thủ tướng nên lập ra ban chỉ đạo quốc gia về điện, có thành viên bộ chính trị làm trưởng ban, tốt nhất thủ tướng làm trưởng ban luôn. Chỉ đạo sâu sát, quyết liệt. Tìm ra được chiến lược đúng rồi vượt mọi khó khăn để làm. Cán bộ ở ngành nào, địa phương nào làm không hết sức, không đạt yêu cầu công việc thì cho về nhà chăn vịt, tìm và mời được người có tài có tâm.
Gớm, chả đợi cụ nhắc, cụ làm được mời cu lên để cụ khác về vườn :))

Việc xây dựng ngành điện VN vừa đủ, vừa ổn định, vừa "xanh" theo yêu cầu thế giới, vừa có giá thành hợp lý cho dân chúng, là một bài toán cực kỳ phức tạp và to lớn mà riêng ngành điện không thể giải quyết được. Nó đòi hỏi ý chí, kiến thức và quyền lực ở cấp tối cao. Đáng tiếc là qua những động thái thời gian qua, tôi thấy cả 3 yếu tố đó đều không đủ.
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Cụ cười thì mời cụ về vườn. Điện là cốt tử của nền kinh tế, ai để thiếu điện thì cho về vườn.
EVN phải tham mưu. Bộ Công Thương phải đưa ra giải pháp, Bộ Tài Chính phải thu xếp vốn, các địa phương phải giải phóng mặt bằng...
Thủ tướng nên lập ra ban chỉ đạo quốc gia về điện, có thành viên bộ chính trị làm trưởng ban, tốt nhất thủ tướng làm trưởng ban luôn. Chỉ đạo sâu sát, quyết liệt. Tìm ra được chiến lược đúng rồi vượt mọi khó khăn để làm. Cán bộ ở ngành nào, địa phương nào làm không hết sức, không đạt yêu cầu công việc thì cho về nhà chăn vịt, tìm và mời được người có tài có tâm.
Cụ lại làm em nhớ cái thời Bác Sáu Dân khi mới lên ghế TT..thành lập ngay "Tổ chiến lược" mà trong đó Bác Thái Phụng Nê là tổ viên.Em có cảm tình ngay từ khi đó nhưng mãi năm 97 em mới vào "ngành"😍
 

tung5917

Xe điện
Biển số
OF-76478
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
3,841
Động cơ
426,948 Mã lực
[

Gớm, chả đợi cụ nhắc, cụ làm được mời cu lên để cụ khác về vườn :))
Cụ có tin là em làm được không :)
Làm có phương pháp là sẽ ra hết nếu em có quyền.
Em cũng có bằng cấp quản trị kinh doanh đấy chỉ không có bằng chính trị cao cấp thôi :)
 

tung5917

Xe điện
Biển số
OF-76478
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
3,841
Động cơ
426,948 Mã lực
Cụ lại làm em nhớ cái thời Bác Sáu Dân khi mới lên ghế TT..thành lập ngay "Tổ chiến lược" mà trong đó Bác Thái Phụng Nê là tổ viên.Em có cảm tình ngay từ khi đó nhưng mãi năm 97 em mới vào "ngành"😍
Việc điện đóm này quá khó, cần chuyên môn cao, cần đầu óc siêu việt, cần tầm nhìn xa, cần cái tâm sáng không vụ lợi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,648
Động cơ
489,876 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cảm ơn cụ đã bổ sung thông tin. Thớt dài quá em không đọc lại hết. Con số trên hình em cộng lại của Đức thì phần gió, mặt trời cũng chỉ 35%.

Tuy nhiên để vận hành ổn định hệ thống với tỉ lệ cao của NLTT là hoàn toàn có thể ạ. Chỉ có điều chi phí sẽ khá cao ở thời điểm này. Nước Đức có khả năng tăng tỉ lệ NLTT được vì chi phí điện năng của người dân Đức trả đang rất cao rồi.
View attachment 7887622
https://www.cleanenergywire.org/factsheets/what-german-households-pay-electricity

Sở dĩ em nghĩ Đức có thể làm được là trong giá điện của họ phí truyền tải khá đáng kể, và có thêm renewable surchage (end user phải trả).
Tôi đã nói trong vài post trước đây. Khả năng điều tiết điện gió/ĐMT với nguồn phát sẵn có trên lưới là khoảng 10-15%. Trên mức này thì phải có các biện pháp bổ sung, có mấy cách:

- Duy trì các nhà máy phát điện back-up, thích hợp nhất là điện khí, với công suất khoảng 2/3 đến bằng công suất trội lên.
- Hoặc đầu tư thủy điện tích năng chạy điện gió/ĐMT để phân phối lại công suất và tham gia phát back-up (vì khả năng điều hòa tần số của thủy điện tích năng rất tốt).

Cả hai cách này đều vô cùng tốn kém và có khả năng đẩy giá điện lên rất cao.
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Việc điện đóm này quá khó, cần chuyên môn cao, cần đầu óc siêu việt, cần tầm nhìn xa, cần cái tâm sáng không vụ lợi.
Trên hết là "Tổng chỉ huy" phải đặt lợi ích của Quốc gia,của Dân tộc lên trên "lợi ích nhóm"!!!
 

tung5917

Xe điện
Biển số
OF-76478
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
3,841
Động cơ
426,948 Mã lực
Trên hết là "Tổng chỉ huy" phải đặt lợi ích của Quốc gia,của Dân tộc lên trên "lợi ích nhóm"!!!
Tài - Đức phải ngang nhau. Có Tài mà không có Đức cũng chết, có Đức mà không có Tài cũng chết vì việc này quá khó.
 

HLong_HN

Xe máy
Biển số
OF-834442
Ngày cấp bằng
26/5/23
Số km
70
Động cơ
385 Mã lực
Tuổi
45
1686111736139.png

1686111776639.png

rachfan Nhân tiện đang mở trang web, em lấy luôn số liệu của Đan Mạch, tỉ lệ tái tạo còn cao hơn Đức. Giá spot trung bình năm 2022 khoảng 0.22 Eur/kWh, giá bán lẻ sẽ cao hơn. Năm ngoái là năm Đan Mạch bị ảnh hưởng nặng nề do xung đột Nga - Ukraine khi giá spot tăng gần gấp đôi.

Em là người ủng hộ EVN. Tuy nhiên nếu nhìn xa thì em nghĩ cần quyết tâm hơn để phát triển điện xanh, giá công nghệ đang giảm dần. Mặt khác Việt Nam cũng không có nhiều lựa chọn, điện than được coi là rẻ nhưng đang bị chặn hết mọi nguồn phát triển.
 

tung5917

Xe điện
Biển số
OF-76478
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
3,841
Động cơ
426,948 Mã lực
Ta quay lại vấn đề "kỹ thuật" Cụ nhé..em hết dệu rồi😊
Vấn đề " Kỹ Thuật " của cụ bây giờ chỉ còn là điều kiện " đủ " thôi. Điều kiện " cần " nằm ở chỗ khác.
Nó là chiến lược phát triển ngành điện đúng đắn. Vạch ra rồi thì tất cả phải cùng làm với quyết tâm cao nhất. EVN chỉ là người thực thi sau thôi.
Ví dụ như quyết làm điện hạt nhân thì không cho phép ai bàn lùi nữa. Chứ mới đưa ra đã có bộ ban ngành khác nói " tiền đâu làm ? ", rồi địa phương chối đây đẩy không đồng ý cho đặt ở tỉnh mình, rồi sợ Mỹ, sợ TQ, sợ Nga dỗi... vân vân và mây mây thì mút mùa triển khai được.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,083
Động cơ
336,345 Mã lực
Sở dĩ em nghĩ Đức có thể làm được là trong giá điện của họ phí truyền tải khá đáng kể, và có thêm renewable surchage (end user phải trả).
Nói chuyện Đức làm gì phí giáy, có nước nào theo nó đâu, em theo Mỹ nhé.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,489
Động cơ
127,650 Mã lực
Thằng Đức lộ trình của nó đến năm 2030 là 80% điện tái tạo, đến 2035 là 100% điện tái tạo. Không hiểu chạy nền thế nào?
Thiếu gì cách, thuỷ điện tích năng, hidro... nhưng giá thì chắc bọn đức mới chịu nổi.

View attachment 7887653
View attachment 7887654
rachfan Nhân tiện đang mở trang web, em lấy luôn số liệu của Đan Mạch, tỉ lệ tái tạo còn cao hơn Đức. Giá spot trung bình năm 2022 khoảng 0.22 Eur/kWh, giá bán lẻ sẽ cao hơn. Năm ngoái là năm Đan Mạch bị ảnh hưởng nặng nề do xung đột Nga - Ukraine khi giá spot tăng gần gấp đôi.

Em là người ủng hộ EVN. Tuy nhiên nếu nhìn xa thì em nghĩ cần quyết tâm hơn để phát triển điện xanh, giá công nghệ đang giảm dần. Mặt khác Việt Nam cũng không có nhiều lựa chọn, điện than được coi là rẻ nhưng đang bị chặn hết mọi nguồn phát triển.
Than chỉ là chống cháy. Có thể đẩy khấu hao nhanh lên rồi sau này dự phòng cho mấy tháng mùa nắng nóng. Chứ làm LNG để dự phòng thì đắt vật
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
View attachment 7887653
View attachment 7887654
rachfan Nhân tiện đang mở trang web, em lấy luôn số liệu của Đan Mạch, tỉ lệ tái tạo còn cao hơn Đức. Giá spot trung bình năm 2022 khoảng 0.22 Eur/kWh, giá bán lẻ sẽ cao hơn. Năm ngoái là năm Đan Mạch bị ảnh hưởng nặng nề do xung đột Nga - Ukraine khi giá spot tăng gần gấp đôi.

Em là người ủng hộ EVN. Tuy nhiên nếu nhìn xa thì em nghĩ cần quyết tâm hơn để phát triển điện xanh, giá công nghệ đang giảm dần. Mặt khác Việt Nam cũng không có nhiều lựa chọn, điện than được coi là rẻ nhưng đang bị chặn hết mọi nguồn phát triển.
Vâng, đấy là hướng đi duy nhất tới tương lai!? Nhưng đang có hòn đá tảng "Cơ chế" chặn đường!? Phải làm sao?Nguồn ngân sách dành cho việc nghiên cứu các chiến lược,cho KHKT hạn hẹp!? Nhân tài không có đất dụng võ,không muốn hưởng lương ngân sách!? Các đại gia tư nhân thì "cơ hội,hớt váng"!? "Một bộ phận không nhỏ" cán bộ quản lý thì hành động vì "lợi ích nhóm"!?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top