[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,803
Động cơ
464,666 Mã lực
Tuổi
45
Evn, Pvn, Tkv là những đơn vị sai phạm trong việc ko đầu tư nguồn đáp ứng kế hoạch cụ ạ. Đường dây 500kV ko cân nổi vụ truyền tải công suất trong đợt này do việc vỡ trận NLTT cụ ạ. Theo quy hoạch 7 và sửa đổi thì loạt nhà máy chạy dọc đất nước sẽ làm nhiệm vụ cung cấp cho các khu vực dọc tuyến và đường dây 500kV chỉ để chữa cháy cho các tình huống sự cố thôi. Tuy nhiên khi các nhà máy bị dừng cả loạt thì NLTT bùng lên tập trung ở Trung, Nam lại công suất liu diu nên đường truyền tải ko làm kịp, đến lúc ngoài Bắc cạn nước thì trong Nam cũng ko thể đưa ra đủ do hạn chế công suất truyền tải. Vậy nên giải pháp chỉ là đẩy nhanh xây loạt nhà máy chạy dọc đất nước thôi cụ ạ.
Năng lượng tái tạo bộ Công thương nó cấp vượt 10 lần quy hoạch 7 thì mấy ông trên đỡ làm sao được?
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Đầu tư hệ thống BESS 100MW mà giá loanh quanh 200 tỷ vnd thì cũng đâu có cao cụ nhỉ?

Em chưa thấy có bài phân tích khoa học nào về hiệu quả của việc đầu tư bess ( tỷ suất lợi nhuận, suất đầu tư, hiệu quả lưu trữ, đảm bảo ổn định hệ thống...) tại thời điểm hiện tại, và dự báo trong 5 năm, 10 năm tới.
Cụ chịu khó lội còm, trong thớt đã có 1 số thông tin. Loại lưu trữ xịn nhất hiện nay với thời lượng 2h của Tesla của a Mút có giá dưới 1 triệu $/mw, chưa tính tiền đất (còn tiền lắp thì cực rẻ làm cái bệ bê tông rồi mang container đến lắp như plug and play).

Nên làm thí điểm, ví dụ ở Hà Nội gần mỗi trạm biến áp 220kv lắp thêm 1 bộ lưu trữ 100mw x 2h (hoặc sang hơn thì x4h) thì không lo thiếu điện giờ cao điểm.

Còn thiếu nặng như vừa rồi, thiếu cả điện than thủy điện 1 lúc, hệ số khả dụng phát điện miền Bắc chỉ 59% thì bó tay ko có giải pháp gì hết. Chỉ có gp duy nhất là cắt luân phiên.
 
Chỉnh sửa cuối:

realmadrid_cf

Xe đạp
Biển số
OF-348996
Ngày cấp bằng
31/12/14
Số km
10
Động cơ
268,569 Mã lực
Nếu EVN có quyền quyết định trong việc quy hoạch điện, thì không phải cái QH8 mà ngay ở cái QH7 nó đã ném mẹ nó vào sọt rác, đi ăn bả dọn ổ đón đại bàng thực hiện netzero cho 1 nước đang phát triển, nhu cầu dùng điện tăng 20% hàng năm, và “dân” vẫn đòi giá phải rẻ =))
Vấn đề cân tải cân nguồn nó là vấn đề kỹ thuật thuần tuý, không mang dân tuý, không mang truyền thông vào mà đánh EVN được đâu, hoàn thiện nốt phần còn lại mạch 3 từ Vũng Áng ra Thường Tín sẽ giải quyết bớt phần nào, nhưng EVN đang lỗ chổng vó thì tiền đâu đầu tư? Chỉ đạo nóng mà không có kiến thức của mấy cán bộ Đoàn không cẩn thận rã lưới cả miền Bắc thì ăn cho đủ, Sơn La, Lai Châu đang nằm im thở khẽ để sẵn sàng cân tải 1 khi mấy cụ nhiệt than lăn đùng ra hỏng.
Hít khí sạch cái m’ l, trồng thêm 5 cái điện than nữa vào, tây lông nó không bán đồ thì chơi của anh phía Bắc, đang đói mốc mồm ra lại muốn hít khí sạch
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Nếu EVN có quyền quyết định trong việc quy hoạch điện, thì không phải cái QH8 mà ngay ở cái QH7 nó đã ném mẹ nó vào sọt rác, đi ăn bả dọn ổ đón đại bàng thực hiện netzero cho 1 nước đang phát triển, nhu cầu dùng điện tăng 20% hàng năm, và “dân” vẫn đòi giá phải rẻ =))
Vấn đề cân tải cân nguồn nó là vấn đề kỹ thuật thuần tuý, không mang dân tuý, không mang truyền thông vào mà đánh EVN được đâu, hoàn thiện nốt phần còn lại mạch 3 từ Vũng Áng ra Thường Tín sẽ giải quyết bớt phần nào, nhưng EVN đang lỗ chổng vó thì tiền đâu đầu tư? Chỉ đạo nóng mà không có kiến thức của mấy cán bộ Đoàn không cẩn thận rã lưới cả miền Bắc thì ăn cho đủ, Sơn La, Lai Châu đang nằm im thở khẽ để sẵn sàng cân tải 1 khi mấy cụ nhiệt than lăn đùng ra hỏng.
Hít khí sạch cái m’ l, trồng thêm 5 cái điện than nữa vào, tây lông nó không bán đồ thì chơi của anh phía Bắc, đang đói mốc mồm ra lại muốn hít khí sạch
Ko thể giải quyết bằng 500kv được, nó chỉ là đỡ hệ thống 1 chút thôi. Bây giờ công suất truền tải Nam Bắc tối đa 2500MW, đang chạy cố lên 2600MW. Tức là chỉ tầm 10% phụ tải đỉnh miền Bắc.

Nếu thêm 1 mạch Vũng Áng Quảng Trạch ra Bắc nữa thì cũng chỉ thêm tầm +1000MW? chỉ bằng 1 nhà máy nhiệt điện than.

QH8 đúng ở chỗ là phải phân tán nguồn điện, chủ động tại chỗ. Ko có lựa chọn nào khác ngoài phải xây nguồn điện ở miền Bắc.

Nhanh nhất thì 4-5 năm nữa mới xây thêm được 1 nguồn lớn và xong đường dây Vũng Áng Quảng Trạch ra Bắc.
 
Chỉnh sửa cuối:

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,225
Động cơ
251,255 Mã lực
Tuổi
36
Nếu EVN có quyền quyết định trong việc quy hoạch điện, thì không phải cái QH8 mà ngay ở cái QH7 nó đã ném mẹ nó vào sọt rác, đi ăn bả dọn ổ đón đại bàng thực hiện netzero cho 1 nước đang phát triển, nhu cầu dùng điện tăng 20% hàng năm, và “dân” vẫn đòi giá phải rẻ =))
Vấn đề cân tải cân nguồn nó là vấn đề kỹ thuật thuần tuý, không mang dân tuý, không mang truyền thông vào mà đánh EVN được đâu, hoàn thiện nốt phần còn lại mạch 3 từ Vũng Áng ra Thường Tín sẽ giải quyết bớt phần nào, nhưng EVN đang lỗ chổng vó thì tiền đâu đầu tư? Chỉ đạo nóng mà không có kiến thức của mấy cán bộ Đoàn không cẩn thận rã lưới cả miền Bắc thì ăn cho đủ, Sơn La, Lai Châu đang nằm im thở khẽ để sẵn sàng cân tải 1 khi mấy cụ nhiệt than lăn đùng ra hỏng.
Hít khí sạch cái m’ l, trồng thêm 5 cái điện than nữa vào, tây lông nó không bán đồ thì chơi của anh phía Bắc, đang đói mốc mồm ra lại muốn hít khí sạch
Anh phía bắc của cụ nó cũng cam kết ko bán tuabin nhiệt điện than vs thế giới rồi mà. Cụ tìm lại còm của cụ rachfan xem. Cũng là 1 cách để nó nâng cao sức cạnh tranh hơn nữa của hàng hóa sx tại tq thì nó ko bán cũng hợp lý thôi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,803
Động cơ
464,666 Mã lực
Tuổi
45
Năm nay vừa hạn hán vừa cháy rừng khắp thế giới. NYer cũng tha hồ hít khói của cháy rừng từ Can sang. Chưa thấy dân Sing, Malay hít khói cháy rừng từ Indo bay sang. Ô nhiễm còn hơn điện than.
 

Phanhoang154

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835164
Ngày cấp bằng
9/6/23
Số km
348
Động cơ
5,216 Mã lực
Tuổi
49
Loại lưu trữ xịn nhất hiện nay với thời lượng 2h của Tesla của a Mút có giá dưới 1 triệu $/mw, chưa tính tiền đất (còn tiền lắp thì cực rẻ làm cái bệ bê tông rồi mang container đến lắp như plug and play).
Loại này phải nghiên cứu của anh hàng xóm thôi chứ đú sao được với hàng Âu Mỹ hả cụ? Hãng CATL họ phát triển loại pin Natri rất thích hợp làm Bess ( giá rẻ hơn pin lithium nhiều lần) mà không thấy thông tin gì tại thị trường VN?
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,838
Động cơ
1,055,797 Mã lực
Năng lượng tái tạo bộ Công thương nó cấp vượt 10 lần quy hoạch 7 thì mấy ông trên đỡ làm sao được?
Việc của mấy ông trên là than và Lng, các ông ý làm ko đạt tiến độ thì là sai chứ đỡ cho ai thế cụ.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,838
Động cơ
1,055,797 Mã lực
Nói huề vồn...QH điện thì điểu chỉnh lên điều chỉnh xuống n lần thì bố con thằng nào chạy theo kip.
Giờ quy hết trách nhiệm cho 3 anh này thì đúng là buôn cười.
Quy hoạch 10 năm đến khi có điều chỉnh thì vẫn phải làm các nguồn đó chứ có cắt đi đâu cụ. Đến giờ ra quy hoạch 8 mới báo cắt 1 số nhà máy năm 2024 nếu cđt vẫn kém trong thực hiên dự án. Ba ông kia là nhà nước và to nhất nên có đủ vũ khí, tiền, lực để thực hiện nhiệm vụ mà chả gõ đầu 3 ông đó thì đi gõ đội tư nhân à cụ.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,842
Động cơ
460,823 Mã lực
Lên bài tuyên truyền liên tục, lại nhớ anh nào đó đã ngã ngựa chuyên cổ phần hoá với tư nhân hoá cũng là người rất được cánh báo chí yêu thương
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Loại này phải nghiên cứu của anh hàng xóm thôi chứ đú sao được với hàng Âu Mỹ hả cụ? Hãng CATL họ phát triển loại pin Natri rất thích hợp làm Bess ( giá rẻ hơn pin lithium nhiều lần) mà không thấy thông tin gì tại thị trường VN?
BESS của hàng xóm thì có trang web này có rất nhiều thông tin, cụ tham khảo thêm

 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
14,038
Động cơ
918,907 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
Hôm nay đỡ nóng, ngày mai ko biết thế nào! Giờ hôm nào đi chợ hôm đấy vì tủ lạnh sẽ xịt nếu mất điện
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
BESS của hàng xóm thì có trang web này có rất nhiều thông tin, cụ tham khảo thêm

Tặng các cụ 1 thông tin dễ so sánh: một dự án ở tỉnh Cam Túc 200mwp (công suất thời điểm đỉnh) điện mặt trời, công thêm pin lưu BESS lithium phosphat công suất 40mw (20% công suất đỉnh của phần điện mặt trời), dung lượng 80mwh (tức là lưu 2 giờ) có tổng mức đầu tư 814 triệu tệ (tương đương 115 triệu USD).

Dự kiến mỗi năm phát được 400 triệu kWh, tương đương giảm phát thải 58000 CO2, tiết kiệm 97000 tấn than và giảm 433000 tấn SO2.

Cứ lấy tạm đơn giá điện 7 cent (1652đ/kWh) thì dự án này tạo ra doanh thu 28 triệu USD/năm. Chưa kể chứng chỉ carbon.
 
Chỉnh sửa cuối:

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
3,323
Động cơ
97,575 Mã lực
Nhưng Quốc hội éo duyệt, là vì EVN mới đề xuất tăng 3% dân đã nhảy vào chửi rồi. Tăng 3% mới chỉ là bớt lỗ thôi, còn lâu mới có lãi.
Phàm cái gì rẻ thì thường là ko ngon cụ ạ!
Tăng giá điện 3%, nếu dùng điện trung bình 2tr/ tháng thì chỉ trả thêm 60K.
Trong khi đó NN tăng lương cơ sở từ 1/7/23 từ mức 1,49tr lên 1,8tr, nhiều cụ nhận thêm bạc triệu lúc ấy sao vui thế.
Đồng cảm vói NN, với ngành điện đi.
Kêu ít thôi.
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
chờ chính sách vài tháng đi xem có khuyến khích gì không, vội làm gì.
Đúng rồi..Cụ cứ theo sát cái CT 20 xem động tĩnh ra sao!? Nhỡ mà quyết liệt thì không khéo lại được biếu không một bộ để đảm bảo con số 50% í chứ🤣
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,597
Động cơ
489,553 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu EVN có quyền quyết định trong việc quy hoạch điện, thì không phải cái QH8 mà ngay ở cái QH7 nó đã ném mẹ nó vào sọt rác, đi ăn bả dọn ổ đón đại bàng thực hiện netzero cho 1 nước đang phát triển, nhu cầu dùng điện tăng 20% hàng năm, và “dân” vẫn đòi giá phải rẻ =))
Vấn đề cân tải cân nguồn nó là vấn đề kỹ thuật thuần tuý, không mang dân tuý, không mang truyền thông vào mà đánh EVN được đâu, hoàn thiện nốt phần còn lại mạch 3 từ Vũng Áng ra Thường Tín sẽ giải quyết bớt phần nào, nhưng EVN đang lỗ chổng vó thì tiền đâu đầu tư? Chỉ đạo nóng mà không có kiến thức của mấy cán bộ Đoàn không cẩn thận rã lưới cả miền Bắc thì ăn cho đủ, Sơn La, Lai Châu đang nằm im thở khẽ để sẵn sàng cân tải 1 khi mấy cụ nhiệt than lăn đùng ra hỏng.
Hít khí sạch cái m’ l, trồng thêm 5 cái điện than nữa vào, tây lông nó không bán đồ thì chơi của anh phía Bắc, đang đói mốc mồm ra lại muốn hít khí sạch
Anh phía bắc của cụ nó cũng cam kết ko bán tuabin nhiệt điện than vs thế giới rồi mà. Cụ tìm lại còm của cụ rachfan xem. Cũng là 1 cách để nó nâng cao sức cạnh tranh hơn nữa của hàng hóa sx tại tq thì nó ko bán cũng hợp lý thôi.
Thực ra còn 1 giải pháp là mua turbine của Nga, ko biết nhạy cảm đến mức nào thôi.
 

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,225
Động cơ
251,255 Mã lực
Tuổi
36
Thực ra còn 1 giải pháp là mua turbine của Nga, ko biết nhạy cảm đến mức nào thôi.
Có mua lậu dc ko cụ. Nếu mua dc thì mình mua về rồi mở rộng các nhà máy hiện có cũng dc mà phải ko ạ ????
 

duongphong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
8,233
Động cơ
387,746 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
EVN không có quyền tự ý tăng giá, nhưng giá tăng bao nhiêu và lúc nào tăng thì do EVN đề xuất lên Bộ CT và Quốc hội phê duyệt.
Chứ cụ nghĩ ở VN thì CQ nào định giá điện ?! :D

Thì cứ tăng đi mà, có cụ chả nói nếu tăng giá điện lên tương đương giá điện các nước G7 thì EVN sẽ đủ nguồn lực để phát triển nguồn phát, hệ thống truyền tải blablablo....và sẽ không để nhân dân thiếu điện mà.
:))
Bài học điện thần gió, thần mặt giời....còn nguyên giá trị. Xem cách họ làm rồi tăng cũng chưa muộn :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top