[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,842
Động cơ
460,823 Mã lực

Thách thức lớn nhất là các anh điện tư ở trong nam muốn sx đc nhiêu bán hết nên giờ đầu tư cho điện miền bắc thì các anh sao tối ưu được lợi ích.
Tổng công suất nguồn trong điện 8 thì giảm trong khi nltt lại tăng tỷ lệ làm giảm độ tin cậy hệ thống điện.
Quanh đi quẩn lại cũng vì lợi ích của các anh điện tư cả, ngồi xổm lên xã hội
 

hoangdinhman

Xe tải
Biển số
OF-89020
Ngày cấp bằng
19/3/11
Số km
308
Động cơ
478,407 Mã lực
Lẽ ra không phải chọn mà phải làm cả 2.

Không xanh hóa thì đời con cháu các cụ lãnh đủ. Xài toàn điện than thì khu vực quanh điện than lãnh đủ.
Không làm điện than đủ công suất đỉnh (thời điểm này) thì mất điện.

Lẽ ra điện than vẫn phải làm cho đủ công suất, và càng tăng than thì mới càng hấp thụ được nhiều mặt trời + gió.

Như vậy thì vào ban ngày huy động hết công suất mặt trời + gió, bớt xả khói than (bớt chứ không ngưng hẳn than, kẻo có ông lại bắt bẻ). Đêm thì cứ than + thủy mà giã. Tổng sản lượng thì cứ nltt chiếm 12-15% là ngon.

Việc xây chậm điện than so với quy hoạch không phải do phát triển nltt, các bác cứ nhầm lẫn chỗ này. Pvn, tkv hay evn gì đó chậm hoàn tất công trình nhiệt thì liên quan gì tới bao nhiêu công trình đmt khác.
Hiện tại nltt chiếm bao nhiêu công suất lắp đặt
 

Semi-auto

Xe buýt
Biển số
OF-160319
Ngày cấp bằng
11/10/12
Số km
679
Động cơ
353,413 Mã lực
Lội thread này em thấy thông cảm cho EVN quá, lỗ mà cứ phải gồng lên, mỗi lần tăng giá lại bị lôi ra chửi.

Cơ mà em lại thắc mắc, cứ lỗ mãi thế thì chi phí hoạt động lấy đâu ra? Lỗ không có tiền thì phải ngừng hoạt động lâu rồi chứ nhỉ?
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
3,253
Động cơ
514,246 Mã lực
Lội thread này em thấy thông cảm cho EVN quá, lỗ mà cứ phải gồng lên, mỗi lần tăng giá lại bị lôi ra chửi.

Cơ mà em lại thắc mắc, cứ lỗ mãi thế thì chi phí hoạt động lấy đâu ra? Lỗ không có tiền thì phải ngừng hoạt động lâu rồi chứ nhỉ?
Ngân sách bù lỗ chứ sao nữa cụ. Đấy là 1 cách lấy tiền người giàu hỗ trợ cho người nghèo, vì người giàu nộp ngân sách chắc chắn nhiều hơn!
 

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,225
Động cơ
251,255 Mã lực
Tuổi
36
Tặng các cụ 1 thông tin dễ so sánh: một dự án ở tỉnh Cam Túc 200mwp (công suất thời điểm đỉnh) điện mặt trời, công thêm pin lưu BESS lithium phosphat công suất 40mw (20% công suất đỉnh của phần điện mặt trời), dung lượng 80mwh (tức là lưu 2 giờ) có tổng mức đầu tư 814 triệu tệ (tương đương 115 triệu USD).

Dự kiến mỗi năm phát được 400 triệu kWh, tương đương giảm phát thải 58000 CO2, tiết kiệm 97000 tấn than và giảm 433000 tấn SO2.

Cứ lấy tạm đơn giá điện 7 cent (1652đ/kWh) thì dự án này tạo ra doanh thu 28 triệu USD/năm. Chưa kể chứng chỉ carbon.
Tính ra khoảng bao xèng 1kwh lưu trữ ạ. Cháu quên sạch các đơn vị quy đổi rồi ạ.
Lậu làm gì, cứ đúng nguồn lẽ phải mà mua.
Tránh voi chẳng xấu mặt nào mà cụ. Nga đang bị cấm vận nên hạn chế để các anh lớn nóng mắt thôi.
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,975
Động cơ
450,591 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kho đó là kho hoạt động tạm trong 1 khoảng thời gian ngắn, 6 tháng - 1 năm - 2 năm....chứ không phải là kho lâu dài. Và vị trí đặt kho ở 1 nơi mà chi phí kéo đường dây điện rất cao, thủ tục nhiều, thời gia lâu, điện lưới lại không ổn định ( tắc bụp, sụt áp....vv).
Nó là bài toán kinh tế thôi.
Cty chấp nhận chạy máy phát để duy trì cái kho trong 1 khoảng thời gian, chi phí ~ kéo điện lưới ( có thể hơn chút ), nhưng bù lại họ chủ động và có điện ngay khi kho cần hoạt động, điện ổn định, không phải chờ bố con thằng nào, không sợ cắt điện bất thình lình, không sợ sự cố lưới điện tắc bụp . :))

KLQ, nhưng trước tôi cũng có làm dự án XD trong Thanh Hóa, mạn Nghi Sơn.....vãi tè với hệ thống cung cấp điện lưới của Điện lực Thanh Hóa, sự cố liên tục. Ngày nào cũng phải chạy máy phát điện dự phòng 1-2 lần, có hôm chạy liên tục máy phát dự phòng từ sáng đến tối...:D
Nghi sơn e đi thấy có nhà máy nhiệt điện + 1 đống than ở chỗ ra cảng
E đi chơi 2 ngày đều bị cắt điện nhg đều có máy phát chạy điều hòa ầm ầm
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Ngân sách bù lỗ chứ sao nữa cụ. Đấy là 1 cách lấy tiền người giàu hỗ trợ cho người nghèo, vì người giàu nộp ngân sách chắc chắn nhiều hơn!
Cụ cứ nói thế nào!? "Mọi người đều bình đẳng trước Pháp luật "! Nếu hiểu về khái niệm này thì Cụ sẽ thấy nếu VG nộp đủ thuế thì cũng như một bà hàng xén nộp đủ thuế thôi!?
Còn EVN là công ty kinh doanh vốn nhà nước Cụ à!
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
3,253
Động cơ
514,246 Mã lực
Cụ cứ nói thế nào!? "Mọi người đều bình đẳng trước Pháp luật "! Nếu hiểu về khái niệm này thì Cụ sẽ thấy nếu VG nộp đủ thuế thì cũng như một bà hàng xén nộp đủ thuế thôi!?
Còn EVN là công ty kinh doanh vốn nhà nước Cụ à!
À câu đấy là nói về vi phạm pháp luật, với ước mơ ra công đường tất cả bình đẳng ( thể hiện trong phim Bao Công). Về kinh tế thì nhà nước nào cũng đều phải hỗ trợ người nghèo, nếu ko thì bà con ở trên bản sẽ phải chịu giá ít nhất 1tr/ kWh mới đảm bảo công bằng chứ cụ?
EVN là 1 công ty nhà nước, lãi thì nộp ngân sách mà lỗ thì ngân sách bù. Đúng chứ ạ!
 

tung5917

Xe điện
Biển số
OF-76478
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
3,798
Động cơ
427,478 Mã lực
Lội thread này em thấy thông cảm cho EVN quá, lỗ mà cứ phải gồng lên, mỗi lần tăng giá lại bị lôi ra chửi.

Cơ mà em lại thắc mắc, cứ lỗ mãi thế thì chi phí hoạt động lấy đâu ra? Lỗ không có tiền thì phải ngừng hoạt động lâu rồi chứ nhỉ?
Cụ ngây thơ thật hay giả vờ thế :)
Lỗ đều, lỗ nặng nhưng các sếp EVN vẫn mua nhà , sắm xe đều nhé.
Cty nhà nước thua lỗ thì nhà nước bù, tiền bù đó từ toàn dân mà ra.
Việc của EVN là làm tốt nhiệm vụ được nhà nước giao phó, đề suất tăng giá chỉ là tham mưu cho chính phủ. Chính phủ quyết định thế nào còn phải cân nhắc nhiều yếu tố lợi - hại ...
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,597
Động cơ
489,553 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lội thread này em thấy thông cảm cho EVN quá, lỗ mà cứ phải gồng lên, mỗi lần tăng giá lại bị lôi ra chửi.

Cơ mà em lại thắc mắc, cứ lỗ mãi thế thì chi phí hoạt động lấy đâu ra? Lỗ không có tiền thì phải ngừng hoạt động lâu rồi chứ nhỉ?
Ngân sách bù lỗ chứ sao nữa cụ. Đấy là 1 cách lấy tiền người giàu hỗ trợ cho người nghèo, vì người giàu nộp ngân sách chắc chắn nhiều hơn!
Cụ ngây thơ thật hay giả vờ thế :)
Lỗ đều, lỗ nặng nhưng các sếp EVN vẫn mua nhà , sắm xe đều nhé.
Cty nhà nước thua lỗ thì nhà nước bù, tiền bù đó từ toàn dân mà ra.
Việc của EVN là làm tốt nhiệm vụ được nhà nước giao phó, đề suất tăng giá chỉ là tham mưu cho chính phủ. Chính phủ quyết định thế nào còn phải cân nhắc nhiều yếu tố lợi - hại ...
Hỏi thật, các cụ ngây thơ hay giả vờ thế?

Lội net nửa phút là thấy các năm trước EVN đều lãi, có 2022 là lỗ. Lấy đâu ra mà "lỗ đều"?

EVN3.png
 

BMW_X7

Xe điện
Biển số
OF-101541
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
3,619
Động cơ
384,665 Mã lực

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
454
Động cơ
387,108 Mã lực
Lội thread này em thấy thông cảm cho EVN quá, lỗ mà cứ phải gồng lên, mỗi lần tăng giá lại bị lôi ra chửi.

Cơ mà em lại thắc mắc, cứ lỗ mãi thế thì chi phí hoạt động lấy đâu ra? Lỗ không có tiền thì phải ngừng hoạt động lâu rồi chứ nhỉ?
Chỉ 2022 lỗ, còn 2021 trở về trước 10 năm đều lãi to, ít thì vài nghìn, nhiều thì vài chục nghìn tỉ. Điển hình 2021 sau khi giảm giá điện vì Covid, vẫn lãi 14 nghìn tỏi.
Còn cứ lỗ 1 năm mà ngừng hoạt động như cụ bảo, chắc VN chả còn tồn tại doanh nghiệp nào.
Chi phí để duy trì hoạt động sản xuất dinh doanh của EVN nó chiếm tỉ trọng rất rất nhỏ. Chi phí trả cho các nhà thầu bán điện, chi phí đầu tư xây dựng lưới điện nó mới chiếm tỉ trọng lớn. Tạm thời lỗ thì giãn trả nợ với các nhà thầu, dừng và giãn tiến độ xây dựng công trình điện mới, sao đến mức phải ngừng hoạt động?
 

kenzzz

Xe tăng
Biển số
OF-140841
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
1,007
Động cơ
385,384 Mã lực
theo cụ mình chứa ở vịnh nào bây giờ ạ? vì xác định chứa xong là vịnh đó coi như để chơi chứ ko du lịch được cụ ạ
Du lịch với an ninh năng lượng e nghĩ điện sản xuất quan trọng hơn đấy , nếu nó sản xuất đc nhiều điện bền vững
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,842
Động cơ
460,823 Mã lực
Ae dân chúng đang thắc mắc sao chụp nhà máy thuỷ điện toàn chụp ở phía hạ lưu của đập, ngôn ngữ mô tả trên báo đài toàn là nắng nóng “gay gắt” mà mấy hôm nay nền nhiệt hà nội tương đối ổn định quanh ngưỡng 28-37 độ.
 

cr7m10

Xe tải
Biển số
OF-594789
Ngày cấp bằng
16/10/18
Số km
465
Động cơ
133,256 Mã lực
Chỉ 2022 lỗ, còn 2021 trở về trước 10 năm đều lãi to, ít thì vài nghìn, nhiều thì vài chục nghìn tỉ. Điển hình 2021 sau khi giảm giá điện vì Covid, vẫn lãi 14 nghìn tỏi.
Còn cứ lỗ 1 năm mà ngừng hoạt động như cụ bảo, chắc VN chả còn tồn tại doanh nghiệp nào.
Chi phí để duy trì hoạt động sản xuất dinh doanh của EVN nó chiếm tỉ trọng rất rất nhỏ. Chi phí trả cho các nhà thầu bán điện, chi phí đầu tư xây dựng lưới điện nó mới chiếm tỉ trọng lớn. Tạm thời lỗ thì giãn trả nợ với các nhà thầu, dừng và giãn tiến độ xây dựng công trình điện mới, sao đến mức phải ngừng hoạt động?
Chủ yếu mấy năm gần đây evn lãi từ đánh giá chênh lệch tỷ giá chưa thực hiện thôi cụ, còn bản chất khó mà lãi được. Còn vấn đề cốt lõi giá bán thấp hơn giá mua thì chỉ cần mấy mùa hoa nở là mất thanh khoản
 

Phanhoang154

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835164
Ngày cấp bằng
9/6/23
Số km
348
Động cơ
5,216 Mã lực
Tuổi
49
1. Không hiểu chính phủ căn cứ vào đâu để đặt mục tiêu điện mái nhà 50% nhà dân + công sở?

2. Đầu tư điện mái nhà thì cần nguồn vốn lớn + đầu tư lâu dài ( trên 10 năm ) mới hiệu quả. Ở đây chủ yếu giải quyết biện pháp tình thế là thiếu điện trong ngắn hạn. Lấy cái dài hạn để giải quyết cái ngắn hạn liệu có ổn?

3. Nếu chỉ để giải quyết nhu cầu thiếu điện, thì nhà dân hoặc công sở đầu tư máy phát điện chạy xăng hoặc dầu thì kinh tế và hiệu quả hơn nhiều.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top