[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Duhloss

Xe tải
Biển số
OF-747083
Ngày cấp bằng
21/10/20
Số km
455
Động cơ
70,615 Mã lực
Ổn định như thế nào thì cụ phải hỏi ông trời chứ hỏi ở đây ai chả lời được cho cụ? :))))

Ngay cả thủy điện, hay điện than có ai dám chắc là ổn định không khi mà còn phụ thuộc vào thời tiết hay nguồn cung cấp từ nước ngoài? Chỉ cần một bất ổn về thời tiết ( hạn hán kéo dài ) hoặc nguồn cung khan hiếm hoặc tăng giá...thì treo mõm cả lũ chứ đâu cứ gì năng lượng tái tạo?

Thế nên phải phát triển hài hòa tất cả các nguồn để chúng nó bổ trợ cho nhau. Bổ trợ thế nào cho hiệu quả còn phụ thuộc vào hệ thống lưới điện thông mình, vào điều độ, và vào cả...ông trời nữa.
Việc Bộ CT yêu cầu EVN chuyển giao A0 (trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia) về Bộ quản lý là chính xác trong giai đoạn này. Khi A0 nằm ở EVN, kế hoạch sản lượng điện hàng năm A0 điều độ và giao cho các nhà máy sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi việc lập kế hoạch sản xuất kinh doanh của EVN.
Ví dụ năm 2022, giá than quốc tế tăng vọt, dẫn đến EVN bị lỗ nặng khi mua điện từ các nhà máy dùng than nhập khẩu. Vì vậy khi lập KHSXKD cho năm 2023, EVN/A0 phải cân đối giảm bao tiêu huy động từ những nhà máy dùng than NK và nhà máy điện khí, với dự báo thuỷ điện sẽ cover bù đắp đc. Khi ko được giao sản lượng hợp đồng (QC) cao, thì các nhà máy điện than nhập/điện khí chỉ dám ký kết hợp đồng mua than/khí về với khối lượng thấp, ko vượt quá so với sản lượng QC được giao/ bao tiêu. Đến khi mưa ko về đủ như dự báo đầu năm của EVN/A0, thì hệ thống vỡ trận vì than và khí là những thứ ko phải muốn mua là có ngay, mà phải qua đấu thầu (bắt buộc theo quy định NN), và phụ thuộc độ sẵn có của nhà cung cấp,… Chỉ có dầu là dễ huy động nhất nhưng giá thành quá cao, chi phí gấp vài lần giá thành điện than điện khí, càng đốt nhiều EVN càng lỗ nặng.
Vì vậy cần tách A0 ra khỏi EVN, để công tác điều độ khách quan hơn, đảm bảo độ an toàn hơn cho hệ thống. Thực tế việc EVN lập KHSXKD dựa nhiều vào thuỷ điện cũng là do muốn giảm chi phí, giảm lỗ, giảm giá thành sản xuất điện (nếu nước về đúng kế hoạch thì dân cũng được nhờ, đỡ kêu đỡ gây sức ép lên EVN). Nhưng như vậy hệ thống ko an toàn vì phụ thuộc vào thời tiết; và các nguồn phát điện khác như điện than nhập/ điện khí cũng vêu mõm, nhà máy toàn tỷ đô mà vận hành cầm hơi. Béo mỗi mấy ông đầu mối bán dầu 😎
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,581
Động cơ
95,734 Mã lực
Về nguyên tắc đã xây cái gì cũng phải có GPXD, thiết kế thẩm duyệt NT PCCC, đánh giá môi trường hết. Trên đất mới còn phải rà phá bom mìn nữa. DN tư nhân ở mình thực ra rất yếu về mặt hiểu biết PL này và hay dựa vào quan hệ nên lúc làm chẳng có ai sờ đến. Nhưng về lâu dài, nếu lật lại vấn đề pháp lý thì lại vướng.
Hiểu hết cụ ơi :D. Nhưng vẫn cố tình làm bừa, có vấn đề gì thì thuê “thợ khóc” kêu hộ là xong, ngon bổ rẻ ;))
 

Tàu Cẩu

Xe máy
Biển số
OF-815936
Ngày cấp bằng
15/7/22
Số km
61
Động cơ
471 Mã lực
C cứ làm 1 hệ hybrid nhưng thay vì đầu tư ắc quy, pin thì chỉ cần mua 1 2 con siêu tụ để bù sụt áp tức thời thôi
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
34
So sánh Ngành điện với chơi gái thì biết học hành ntn, có biết 1 năm nhiệt điện bảo dưỡng bao lần ko mà bảo như thế. Đắt rẻ, tốn kém khác có Kiểm toán vào rồi sẽ rõ.
Cơ thể con người thì nó cũng kiểu giống máy lò nhiệt điện đó làm nhiều cần bảo dưỡng , chứ 1 tuần cụ làm 1,2 làn thì cần bảo dưỡng làm gì .
Điều cơ bản nhất cái gì làm càng nhiều thì càng cần bảo dưỡng , phải nói là cụ học hành kiểu gì thêm nữa chắc cụ Ko bao giờ đụng chạm đến máy móc nên kiến thức mới ngủ ngơ vậy .
Kiểm toán cũng vậy thôi , ngành nào cũng có vấn đề chút ít nhưng phát biểu dân tuý thì chết ngành điện để mấy thằng ngốc phát biểu
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,699
Động cơ
453,517 Mã lực
Hai trường hợp này đều đứng trên nóc nhà cao tầng phải không Cụ?

View attachment 7902405
View attachment 7902406
Chứng tỏ cụ chả hiểu gì về vật lý và nguyên lý chống sét. Còn hạ tầng của EVN làm chống sét bài bản rồi cụ nhé, chắc cụ không phải dạy EVN cái đó.
Thế cụ nghĩ mái tôn nhà hàng xóm với hệ thống nlmt thì sét nó chọn đánh thằng nào?
Nó có nhiều yếu tố, nhưng nó đánh vào mái tôn có thu lôi hay đánh vào giàn Pin NLMT thì đau hơn? càng nói càng chứng tỏ cụ không hiểu.
 

giaconngu

Xe điện
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
2,092
Động cơ
375,872 Mã lực
Tuổi
125
Phải công nhận là thằng tàu nó nhanh thật hay nó trôm được công nghệ?
Tập đoàn Điện Đông Phương kết hợp với Đại học Tứ Xuyên, Đại học Thâm Quyến và nhóm nghiên cứu của viện sĩ Tạ Hòa Bình (thuộc Viện Công trình Trung Quốc) thiết kế, chế tạo và thử nghiệm giàn nổi sản xuất hydro trực tiếp từ nước biển không khử muối (https://www.dongfang.com/info/1034/17116.htm) theo công nghệ được nhóm tác giả này công bố trên tạp chí Nature tháng 11 năm 2022 (https://www.nature.com/articles/s41586-022-05379-5 A membrane-based seawater electrolyser for hydrogen generation) cụ à. Họ không chôm chỉa của ai, đừng luôn nghĩ xấu về người khác cụ nhé. Giàn nổi đó tên là Đông Phúc số 1. Báo chí Việt luôn luôn cẩu thả trong việc dịch các tên gọi riêng từ tiếng Trung.

Tiểu sử viện sĩ Tạ Hòa Bình có thể xem tại https://baike.baidu.com/item/谢和平/5206469 . Ông ấy từng giảng dạy ở cả hai Đại học nói trên.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Tập đoàn Điện Đông Phương kết hợp với Đại học Tứ Xuyên, Đại học Thâm Quyến và nhóm nghiên cứu của viện sĩ Tạ Hòa Bình (thuộc Viện Công trình Trung Quốc) thiết kế, chế tạo và thử nghiệm giàn nổi sản xuất hydro trực tiếp từ nước biển không khử muối (https://www.dongfang.com/info/1034/17116.htm) theo công nghệ được nhóm tác giả này công bố trên tạp chí Nature tháng 11 năm 2022 (https://www.nature.com/articles/s41586-022-05379-5 A membrane-based seawater electrolyser for hydrogen generation) cụ à. Họ không chôm chỉa của ai, đừng luôn nghĩ xấu về người khác cụ nhé. Giàn nổi đó tên là Đông Phúc số 1. Báo chí Việt luôn luôn cẩu thả trong việc dịch các tên gọi riêng từ tiếng Trung .
Thế cơ à..sao Cụ dễ lên cảm xúc vậy!? Cụ đừng có nghĩ ai cũng như Cụ chứ🤣
 

giaconngu

Xe điện
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
2,092
Động cơ
375,872 Mã lực
Tuổi
125
Thế cơ à..sao Cụ dễ lên cảm xúc vậy!? Cụ đừng có nghĩ ai cũng như Cụ chứ🤣
Tôi chả cảm xúc gì cả. Đơn giản là khi ghi nhận thông tin về một việc gì đó thì nên tìm hiểu cẩn thận, đừng đưa ra những phát biểu hàm hồ và đầy thiên kiến.
 

Euro2CityStar

Tháo bánh
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,713
Động cơ
420,143 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Tuyệt , máy điều hòa chạy điện một chiều, ý tưởng mới toanh , nếu cụ tìm được cái máy điều hòa như thế thì em rất cảm ơn cụ.😫😜🤷
hô hô
máy điều hoà inverter chính là máy có thể cấp DC vào để hoạt động
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,699
Động cơ
453,517 Mã lực

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Tôi chả cảm xúc gì cả. Đơn giản là khi ghi nhận thông tin về một việc gì đó thì nên tìm hiểu cẩn thận, đừng đưa ra những phát biểu hàm hồ và đầy thiên kiến.
Cái tối thiểu là đọc và hiểu Cụ cũng thiếu ạ! Để tôi đọc lại giúp Cụ nhé:..."hay là nó trôm được công nghệ?" Đó là câu khẳng định hay nghi vấn? Vậy mà chưa chi Cụ đã nhận định là tôi nghĩ xấu về người khác? Cụ có bộp chộp quá không ạ? Cụ tuổi gì khuyên bảo tôi!?🤣
 

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,251
Động cơ
298,851 Mã lực
Chứng tỏ cụ chả hiểu gì về vật lý và nguyên lý chống sét. Còn hạ tầng của EVN làm chống sét bài bản rồi cụ nhé, chắc cụ không phải dạy EVN cái đó.


Nó có nhiều yếu tố, nhưng nó đánh vào mái tôn có thu lôi hay đánh vào giàn Pin NLMT thì đau hơn? càng nói càng chứng tỏ cụ không hiểu.
Vâng, cụ là người hiểu biết nên cho rằng sét chỉ biết đánh vào dàn nlmt.
Và cụ cũng không biết tí nào về điện và sét mà cứ thích đao to búa lớn, phụ kiện chống sét lan truyền của thiết bị năng lượng mt có đấy, phía trước phụ kiện chống sét lan truyền cho nhà dân từ điện lưới cũng có đấy, cụ chịu khó dùng đầu suy nghĩ và tìm hiểu dần đi.
Hạ tầng EVN cũng chẳng làm bài bản (chống sét) đến từng đầu cột điện hạ thế đâu, cụ đừng ảo tưởng quá, đầy nhà cũng hỏng thiết bị do sét đánh lan truyền từ điện lưới của nhà đèn rồi đấy. Chống sét tại trạm biến thế thì được, tôi công nhận là có.
Còn nhà dân, đầy nhà làm cột thu lôi đạt chuẩn, chắc cụ cũng không biết nốt.
 
Chỉnh sửa cuối:

giaconngu

Xe điện
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
2,092
Động cơ
375,872 Mã lực
Tuổi
125
Cái tối thiểu là đọc và hiểu Cụ cũng thiếu ạ! Để tôi đọc lại giúp Cụ nhé:..."hay là nó trôm được công nghệ?" Đó là câu khẳng định hay nghi vấn? Vậy mà chưa chi Cụ đã nhận định là tôi nghĩ xấu về người khác? Cụ có bộp chộp quá không ạ? Cụ tuổi gì khuyên bảo tôi!?🤣
Tôi chả khuyên bảo ai cả. Cụ nghĩ thế nào là quyền cụ.
 

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,251
Động cơ
298,851 Mã lực
Nhân tiện, em cũng thông não cho ông nào biết nhiều về sét và tiện thể nghiên cứu cách chống sét cũng như tiếp địa.
1. Chống sét bằng cột thu lôi + hệ cọc tiếp địa đạt chuẩn, chống sét đánh trực tiếp vào công trình.
2. Chống sét lan truyền trên đường hạ thế phía trước phụ tải (nhằm bảo vệ phụ tải): thiết bị chống sét + hệ cọc tiếp địa đạt chuẩn.
3. Tiếp địa thông thường, dùng cho điện nhẹ, phụ tải: hệ cọc tiếp địa đạt chuẩn (chống điện cảm ứng, điện dò trong thiết bị).

Ông nào làm ngành điện mà tự hào là sét không đánh vào cột hạ thế (hoặc đường dây hạ thế), vào tranh luận xem thiết bị chống sét lan truyền trước phụ tải nhà dân sinh ra để làm gì hộ tôi phát.
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
3,323
Động cơ
97,575 Mã lực
Cái tối thiểu là đọc và hiểu Cụ cũng thiếu ạ! Để tôi đọc lại giúp Cụ nhé:..."hay là nó trôm được công nghệ?" Đó là câu khẳng định hay nghi vấn? Vậy mà chưa chi Cụ đã nhận định là tôi nghĩ xấu về người khác? Cụ có bộp chộp quá không ạ? Cụ tuổi gì khuyên bảo tôi!?🤣
Thớt hay, chuyên môn cao.
Xin cc hạ hỏa, cứ nhẹ lời với nhau là chúng em ok ah.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Việc Bộ CT yêu cầu EVN chuyển giao A0 (trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia) về Bộ quản lý là chính xác trong giai đoạn này. Khi A0 nằm ở EVN, kế hoạch sản lượng điện hàng năm A0 điều độ và giao cho các nhà máy sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi việc lập kế hoạch sản xuất kinh doanh của EVN.
Ví dụ năm 2022, giá than quốc tế tăng vọt, dẫn đến EVN bị lỗ nặng khi mua điện từ các nhà máy dùng than nhập khẩu. Vì vậy khi lập KHSXKD cho năm 2023, EVN/A0 phải cân đối giảm bao tiêu huy động từ những nhà máy dùng than NK và nhà máy điện khí, với dự báo thuỷ điện sẽ cover bù đắp đc. Khi ko được giao sản lượng hợp đồng (QC) cao, thì các nhà máy điện than nhập/điện khí chỉ dám ký kết hợp đồng mua than/khí về với khối lượng thấp, ko vượt quá so với sản lượng QC được giao/ bao tiêu. Đến khi mưa ko về đủ như dự báo đầu năm của EVN/A0, thì hệ thống vỡ trận vì than và khí là những thứ ko phải muốn mua là có ngay, mà phải qua đấu thầu (bắt buộc theo quy định NN), và phụ thuộc độ sẵn có của nhà cung cấp,… Chỉ có dầu là dễ huy động nhất nhưng giá thành quá cao, chi phí gấp vài lần giá thành điện than điện khí, càng đốt nhiều EVN càng lỗ nặng.
Vì vậy cần tách A0 ra khỏi EVN, để công tác điều độ khách quan hơn, đảm bảo độ an toàn hơn cho hệ thống. Thực tế việc EVN lập KHSXKD dựa nhiều vào thuỷ điện cũng là do muốn giảm chi phí, giảm lỗ, giảm giá thành sản xuất điện (nếu nước về đúng kế hoạch thì dân cũng được nhờ, đỡ kêu đỡ gây sức ép lên EVN). Nhưng như vậy hệ thống ko an toàn vì phụ thuộc vào thời tiết; và các nguồn phát điện khác như điện than nhập/ điện khí cũng vêu mõm, nhà máy toàn tỷ đô mà vận hành cầm hơi. Béo mỗi mấy ông đầu mối bán dầu 😎
Đúng rồi điều độ phải khách quan, chứ thuộc EVN thì vẫn phải theo lệnh EVN thôi. Nhưng A0 "lên bộ" cũng khoai lắm, thứ nhất là giảm lương :) thứ 2 là nó như cái chăn ngắn ấy kéo chân thì hụt đầu vì thiếu công suất khả dụng và đang lỗ nặng thiếu tiền tồn kho than cuối năm 2022 thấp, thứ 3 là dự báo khó chính xác.

Mình xem lại các dự báo Mỹ: đến tháng 12/2022 Mỹ vẫn chưa dự báo được thời điểm hết La Nina lúc nào chỉ nói "57% xác suất chuyển từ La Nina qua trung tính trong tháng 2-4/2023" (lưu ý mới nói chuyển qua trung tính nhé, chưa biết lúc nào từ trung tính qua El Nino), đến tháng 2/2023 thấy nhiệt độ nước biển ENSO tăng nhanh mới xác định rõ hơn. Hiện nay vẫn đang trung tính (chưa đến El Nino, dự báo El Nino cuối năm) nhưng hạn và nóng đã kỷ lục.

Đấy cụ xem dự báo thế có khoai không? Năm nay như Sài Gòn mùa mưa cũng đến chậm, bình thường tháng 5 mưa nhiều rồi mà giờ giữa tháng 6 mưa vẫn ít. EVN hay Bộ có dám điều chỉnh kế hoạch năm vào tháng 2 khi có dự báo mới ko?
 
Chỉnh sửa cuối:

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Thớt hay, chuyên môn cao.
Xin cc hạ hỏa, cứ nhẹ lời với nhau là chúng em ok ah.
Vâng. Thì thi thoảng cũng phải lên bổng xuống trầm cho nó hấp dẫn ạ...em cũng rất thích thớt này nên có ngứa mồm thì em sẽ sang box Vinfast để "chọc"😅
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
3,446
Động cơ
323,353 Mã lực
Có ai rành nội bộ cho biết lý do trực tiếp của việc không tăng tiền điện năm ngoái không? Cả thế giới đều tăng cực mạnh, ít nhất EVN tăng 3% cũng chả ai nói gì. Nếu EVN tự nguyện không tăng thì khả năng tính toán tài chính của họ quá kém. Năm ngoái tăng thì năm nay đâu tới nỗi nợ tiền than.

Còn nếu đồng chí nào ép không cho tăng thì tui rất muốn biết tên đồng chí ấy để....
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top