[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Mấy cái quạt của thằng vượn đấy..các Cụ đừng tiếp cho phí nước bọt! Để lúc nào ngứa mồm...em lại sang box bên đó🤣
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,190
Động cơ
771,749 Mã lực
Đốt cả tỷ đô ngân sách nhà nước. Còn đòi thông cảm.
Chỉ cần 1 cuộc điện thoại hay mail sang Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn. Để có dự báo về tình hình khí hậu cả năm. Theo có có kế hoạch tiết kiệm nước, nhập than, mua điện của các nước bạn. Bảo trì bảo dưỡng trước đi.
Thông báo cho khách hàng từ trước để họ có kế hoạch sắp xếp sản xuất.
Cụ siêu quá :D, chắc cụ không biết là hàng năm ra người ta phải bỏ khá nhiều tiền để mua số liệu khí tượng của các tổ chưc uy tín trên TG chứ không chỉ TTKTTV. Việc thủy điện hết nước đơn giản là không thể trữ được vì nó phải chạy để bù cho các NM than dầu thiếu hụt công suất (do EVN không trả đủ tiền cho họ mua than dầu) từ đầu năm cho đến tận gần đây thôi.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,239
Động cơ
1,058,671 Mã lực
Tuổi
40
Cụ siêu quá :D, chắc cụ không biết là hàng năm ra người ta phải bỏ khá nhiều tiền để mua số liệu khí tượng của các tổ chưc uy tín trên TG chứ không chỉ TTKTTV. Việc thủy điện hết nước đơn giản là không thể trữ được vì nó phải chạy để bù cho các NM than dầu thiếu hụt công suất (do EVN không trả đủ tiền cho họ mua than dầu) từ đầu năm cho đến tận gần đây thôi.
Thế cuối cùng là lỗi ở ai?
Chắc tại ông trời nhỉ.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
4,190
Động cơ
268,552 Mã lực
Tuổi
49
Thế cuối cùng là lỗi ở ai?
Chắc tại ông trời nhỉ.
Lỗi ở câc cấp cao hơn EVN. Xảy ra việc mất cân đối nguồn, truyền tải, v..v.. dẫn tới phải cắt điện luân phiên là do quy hoạch, kế hoạch, triển khai. Mấy cái đấy evn có quyết được cả đâu. Em đang còm trong tình cảnh mất điện đây
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,239
Động cơ
1,058,671 Mã lực
Tuổi
40
Lỗi ở câc cấp cao hơn EVN. Xảy ra việc mất cân đối nguồn, truyền tải, v..v.. dẫn tới phải cắt điện luân phiên là do quy hoạch, kế hoạch, triển khai. Mấy cái đấy evn có quyết được cả đâu. Em đang còm trong tình cảnh mất điện đây
Việc có hay không điện mặt trời hay điện gió ở miền nam và miền trung chả liên quan đến thiếu điện ở miền Bắc cả.
EVN quản lý cả hệ thống điẹn quốc gia mà cụ lại đổ lỗi cho cấp cao hơn.
Việc không có kế hoạch dự phòng, việc bảo dưỡng nhà máy nhiệt điện vào đúng thời điểm thủy điện cạn nước là lỗi của cấp cao hơn à.
 

HLong_HN

Xe máy
Biển số
OF-834442
Ngày cấp bằng
26/5/23
Số km
70
Động cơ
385 Mã lực
Tuổi
45
Việc có hay không điện mặt trời hay điện gió ở miền nam và miền trung chả liên quan đến thiếu điện ở miền Bắc cả.
EVN quản lý cả hệ thống điẹn quốc gia mà cụ lại đổ lỗi cho cấp cao hơn.
Việc không có kế hoạch dự phòng, việc bảo dưỡng nhà máy nhiệt điện vào đúng thời điểm thủy điện cạn nước là lỗi của cấp cao hơn à.
Thiếu điện do đâu?
1. Các dự án nguồn theo quy hoạch điện 7 chậm tiến độ
Cụ đọc thêm thông tin ở đây về các dự án chậm tiến độ:
https://thuonghieucongluan.com.vn/quy-hoach-dien-vii-dieu-chinh-47-du-an-cham-tien-do-a87798.html
Thời điểm của bài báo (2020): EVN bị chậm 9/24 dự án nguồn; PVN chậm 8/8 dự án, TKV chậm 4/4 dự án
2. Chậm tiến độ mạch 3 đường dây 500kV: Có cả yếu tố chủ quan EVN và yếu tố khách quan
3. Không thu hút được đầu tư nguồn phía Bắc: qua FIT1 và FIT2 không phát triển thêm được NLTT khu vực phía Bắc
4. Phụ tải miền Bắc tăng trưởng nhanh: Do chính sách của chính phủ cũng như các địa phương
5. Về kế hoạch bảo dưỡng sửa chữa: Hàng năm các nhà máy đều lên kế hoạch bảo dưỡng sửa chữa, EVN duyệt mới được đưa vào kế hoạch. Có thể giãn tiến độ bảo dưỡng nhưng sẽ tăng nguy cơ hỏng thiết bị máy móc. Nếu xảy ra hỏng hóc thì thời gian mất điện còn lâu hơn nữa. Khi đó EVN thay vì bị tội lên kế hoạch không hợp lý thì có thể sẽ bị quy kết thiếu trách nhiệm gây hậu quả hiêm trọng, đơn vị bảo hành cũng có cơ sở pháp lý từ chối bồi thường.
6. Yếu tố thời tiết: Nguy cơ thiếu điện đã được cảnh báo từ lâu do các công trình chậm tiến độ, nhưng do covid (2020-2021), thời tiết không nắng (2022) nên các năm trước chưa phải cắt nhiều. Năm nay phụ tải phục hồi, đồng thời đúng năm thời tiết không thuận lợi. Về dự báo thời tiết, EVN có mua số liệu của nhiều nguồn (TTKTTV, các nguồn số liệu quốc tế khác) với kinh phí không hề nhỏ.

Em cũng không phải người EVN, giải thích cho cụ thêm một số thông tin để có cái nhìn khách quan hơn.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Việc có hay không điện mặt trời hay điện gió ở miền nam và miền trung chả liên quan đến thiếu điện ở miền Bắc cả.
EVN quản lý cả hệ thống điẹn quốc gia mà cụ lại đổ lỗi cho cấp cao hơn.
Việc không có kế hoạch dự phòng, việc bảo dưỡng nhà máy nhiệt điện vào đúng thời điểm thủy điện cạn nước là lỗi của cấp cao hơn à.
Không nên phán chủ quan vậy cụ đợi kết luận thanh tra thôi, chẻ ra các nguyên nhân thiếu điện Hè 2023 chỉ là dám chẻ đến đâu thôi.

Tạm lấy một số thông tin công bố công khai ví dụ: điện than Mông Dương công suất đặt 1080MW.
- Tháng 1: 546 triệu kwh, 85% kế hoạch
- Tháng 2: 676 triệu kwh, 116% kế hoạch
- Tháng 3: 730 triệu kwh, 95% kế hoạch
- Tháng 4: 731 triệu kwh, 99% kế hoạch
- Tháng 5: 747 triệu kwh, 99% kế hoạch

Vậy là cũng chạy rất cao rồi. Sức người có hạn
 
Chỉnh sửa cuối:

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,239
Động cơ
1,058,671 Mã lực
Tuổi
40
Thiếu điện do đâu?
1. Các dự án nguồn theo quy hoạch điện 7 chậm tiến độ
Cụ đọc thêm thông tin ở đây về các dự án chậm tiến độ:
https://thuonghieucongluan.com.vn/quy-hoach-dien-vii-dieu-chinh-47-du-an-cham-tien-do-a87798.html
Thời điểm của bài báo (2020): EVN bị chậm 9/24 dự án nguồn; PVN chậm 8/8 dự án, TKV chậm 4/4 dự án
2. Chậm tiến độ mạch 3 đường dây 500kV: Có cả yếu tố chủ quan EVN và yếu tố khách quan
3. Không thu hút được đầu tư nguồn phía Bắc: qua FIT1 và FIT2 không phát triển thêm được NLTT khu vực phía Bắc
4. Phụ tải miền Bắc tăng trưởng nhanh: Do chính sách của chính phủ cũng như các địa phương
5. Về kế hoạch bảo dưỡng sửa chữa: Hàng năm các nhà máy đều lên kế hoạch bảo dưỡng sửa chữa, EVN duyệt mới được đưa vào kế hoạch. Có thể giãn tiến độ bảo dưỡng nhưng sẽ tăng nguy cơ hỏng thiết bị máy móc. Nếu xảy ra hỏng hóc thì thời gian mất điện còn lâu hơn nữa. Khi đó EVN thay vì bị tội lên kế hoạch không hợp lý thì có thể sẽ bị quy kết thiếu trách nhiệm gây hậu quả hiêm trọng, đơn vị bảo hành cũng có cơ sở pháp lý từ chối bồi thường.
6. Yếu tố thời tiết: Nguy cơ thiếu điện đã được cảnh báo từ lâu do các công trình chậm tiến độ, nhưng do covid (2020-2021), thời tiết không nắng (2022) nên các năm trước chưa phải cắt nhiều. Năm nay phụ tải phục hồi, đồng thời đúng năm thời tiết không thuận lợi. Về dự báo thời tiết, EVN có mua số liệu của nhiều nguồn (TTKTTV, các nguồn số liệu quốc tế khác) với kinh phí không hề nhỏ.

Em cũng không phải người EVN, giải thích cho cụ thêm một số thông tin để có cái nhìn khách quan hơn.
Xong. Cảm ơn cụ. EVN chả có lỗi gì hết.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,637
Động cơ
489,944 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đốt cả tỷ đô ngân sách nhà nước. Còn đòi thông cảm.
Chỉ cần 1 cuộc điện thoại hay mail sang Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn. Để có dự báo về tình hình khí hậu cả năm. Theo có có kế hoạch tiết kiệm nước, nhập than, mua điện của các nước bạn. Bảo trì bảo dưỡng trước đi.
Thông báo cho khách hàng từ trước để họ có kế hoạch sắp xếp sản xuất.
Việc có hay không điện mặt trời hay điện gió ở miền nam và miền trung chả liên quan đến thiếu điện ở miền Bắc cả.
EVN quản lý cả hệ thống điẹn quốc gia mà cụ lại đổ lỗi cho cấp cao hơn.
Việc không có kế hoạch dự phòng, việc bảo dưỡng nhà máy nhiệt điện vào đúng thời điểm thủy điện cạn nước là lỗi của cấp cao hơn à.
Tôi không hiểu cụ khăng khăng công kích EVN để làm gì, vì rõ ràng là cụ không hiểu bao nhiêu về sản xuất và vận hành lưới điện.

- Cụ nói rất nhiều lần chuyện "sao thủy điện không tích nước trước". Cụ có hiểu thượng nguồn không mưa đã nhiều tháng, sông chỉ có bằng ấy nước, nếu tích nước vào tháng 4 thì sẽ thiếu điện vào ngay tháng 4 chứ không phải đợi tháng 5 mới thiếu.

- Hơn nữa, chuyện cực kỳ quan trọng là thủy điện, ngoài chức năng phát điện còn có nhiệm vụ điều hòa tưới tiêu. Nếu các hồ thủy điện đua nhau tích nước trong điều kiện thiếu nước nguồn thì mùa màng cả miền Bắc sẽ thất thu lớn.

- Còn ý nữa: Rất nhiều nhà máy nhiệt điện không thuộc sở hữu của EVN và EVN không thể can thiệp chuyện họ bảo trì bảo dưỡng lúc nào. Như nhiệt điện Cẩm phả mà báo chí đưa tin "hỏng tua-bin 8 tháng không sửa được" là của TKV, hay nhiệt điện Nghi sơn bảo trì đúng lúc nắng nóng là FDI.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,239
Động cơ
1,058,671 Mã lực
Tuổi
40
Tôi không hiểu cụ khăng khăng công kích EVN để làm gì, vì rõ ràng là cụ không hiểu bao nhiêu về sản xuất và vận hành lưới điện.

- Cụ nói rất nhiều lần chuyện "sao thủy điện không tích nước trước". Cụ có hiểu thượng nguồn không mưa đã nhiều tháng, sông chỉ có bằng ấy nước, nếu tích nước vào tháng 4 thì sẽ thiếu điện vào ngay tháng 4 chứ không phải đợi tháng 5 mới thiếu.

- Hơn nữa, chuyện cực kỳ quan trọng là thủy điện, ngoài chức năng phát điện còn có nhiệm vụ điều hòa tưới tiêu. Nếu các hồ thủy điện đua nhau tích nước trong điều kiện thiếu nước nguồn thì mùa màng cả miền Bắc sẽ thất thu lớn.

- Còn ý nữa: Rất nhiều nhà máy nhiệt điện không thuộc sở hữu của EVN và EVN không thể can thiệp chuyện họ bảo trì bảo dưỡng lúc nào. Như nhiệt điện Cẩm phả mà báo chí đưa tin "hỏng tua-bin 8 tháng không sửa được" là của TKV, hay nhiệt điện Nghi sơn bảo trì đúng lúc nắng nóng là FDI.
Em cảm ơn.
Nhờ các cụ mà em mới biết EVN không hề có lỗi gì
Em xin lỗi cả tập đoàn EVN.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Em nghĩ bên cạnh đường dây điện sẽ có một mạng thông tin giám sát tải và nguồn. A và A' điều chỉnh dòng điện ra theo biến thiên của các tải theo hợp đồng đã ký.
Hiện nay đều có hệ thống thông tin EVN khá phát triển, còn điều độ nguồn tự động (automatic generation control AGC). Mìinh chưa biết hệ thống phủ đến tận đâu trong phân phối rồi?

Ngày xưa nhớ là EVN Telecom tính làm tín hiệu thông tin, chạy luôn trong dây điện (không phải thêm dây), cả truyền hình adsl vv chạy tít trong dây điện. Nhưng có lẽ không thắng được cáp quang nên EVN Telecom tèo? Cái đó là tụt công nghệ chứ lúc đầu tính toán cũng hoành tráng lắm. Không biết bây giờ công nghệ chạy kèm tín hiệu tiến đến đâu rồi?

Có thể vẫn hữu ích cho phân phối đến cấp hộ gia đình, giúp cho quản lý hệ thống phụ tải thông minh chứ phụ tải mà chạy cáp quang thì đắt lắm và phụ tải lẻ không cần chất lượng thông tin như cáp quang của hệ thống trục, phát
 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,190
Động cơ
771,749 Mã lực
Ngày xưa nhớ là EVN Telecom tính làm tín hiệu thông tin, chạy luôn trong dây điện (không phải thêm dây), cả truyền hình adsl vv chạy tít trong dây điện. Nhưng có lẽ không thắng được cáp quang nên EVN Telecom tèo? Cái đó là tụt công nghệ chứ lúc đầu tính toán cũng hoành tráng lắm. Không biết bây giờ công nghệ chạy kèm tín hiệu tiến đến đâu rồi?
Truyền thông tin trên dây địện thì TG và VN làm từ lâu rồi mà cụ, đâu dó những năm 1970 đã có rồi. Nhưng giờ hình như là bỏ gần hết rồi vì cáp quang quá rẻ quá tốt
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Truyền thông tin trên dây địện thì TG và VN làm từ lâu rồi mà cụ, đâu dó những năm 1970 đã có rồi. Nhưng giờ hình như là bỏ gần hết rồi vì cáp quang quá rẻ quá tốt
Các trục lớn thì không nên vì dùng cáp quang quá tốt rồi. Nhưng lưới dưới 22kv có thể vẫn có ích? vì đỡ đi thêm dây râu ria khắp xóm. Đảm bảo tích hợp kết nối giữa cáp quang với tín hiệu ttong dây động lực. Có hoàn chỉnh toàn bộ hệ thống thông tin đến mọi ngõ ngách thì mới xây dựng hệ thống điện thông minh, tối ưu được. Mà cũng kết hợp theo dõi xem giường ngủ của cụ bật hay tắt đèn luôn :P
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,488
Động cơ
127,650 Mã lực
"Nguồn khác" là nguồn nào hả cụ?
Hiện tại giá mua mặt trời đang là 1.100đ/kw. Nếu ký được điện khí với giá 2.200đ phát lúc không có mặt trời thì bình quân 2 loại cũng chỉ 1.700đ/kw thôi cụ ạ.
Hạt nhân ko có giá dưới 10cen nếu lãi vay tầm 3-5% như hiện nay
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Hiện tại giá mua mặt trời đang là 1.100đ/kw. Nếu ký được điện khí với giá 2.200đ phát lúc không có mặt trời thì bình quân 2 loại cũng chỉ 1.700đ/kw thôi cụ ạ.
Hạt nhân ko có giá dưới 10cen nếu lãi vay tầm 3-5% như hiện nay
Hạt nhân nếu làm với Nga, TQ có thể dưới 10 cents. Giá mặt trời 5 cents là miền Nam thôi cụ, các vùng nắng yếu 5 cents không làm được mà phải tầm 7 cents.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Em cảm ơn.
Nhờ các cụ mà em mới biết EVN không hề có lỗi gì
Em xin lỗi cả tập đoàn EVN.
Bói ra ma quét nhà ra rác nên kiểu gì chẳng có lỗi, nhưng cái chính là có phải lỗi căn bản không hay là lỗi vặt. Cái đó hóng kết luận thanh tra thôi, và căn bản thiếu điện hiện nay là không có điện; như các cụ đã phân tích trong thớt này nằm ở chính sách, trên EVN (EVN cũng sẽ có 1 phần, đoán thế).
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,050
Động cơ
336,123 Mã lực
Hiện tại giá mua mặt trời đang là 1.100đ/kw. Nếu ký được điện khí với giá 2.200đ phát lúc không có mặt trời thì bình quân 2 loại cũng chỉ 1.700đ/kw thôi cụ ạ.
Hạt nhân ko có giá dưới 10cen nếu lãi vay tầm 3-5% như hiện nay
Giá này là giá tạm tính cho mấy ông lỡ xây chứ có ai đầu tư mới giá này đâu. Mà lôi điện khí vào liên quan gì, ta dùng combo mặt trời-hạt nhân nhé.

Đông Nam Á hiện là vùng trũng thiếu điện hạt nhân, nếu VN nhanh tay thì bán điện cho cả vùng, không nhanh thì Lào Cam làm thay
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top