[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
3,447
Động cơ
323,323 Mã lực
Thì việc tính điện theo giá bậc thang cũng là hỗ trợ những người thu nhập thấp đó cụ.
Tui cũng ủng hộ bậc thang mà, nếu cần thì cứ giữ 100kwh đầu giá thấp, không sao hết. Miễn sao tổng số ra không khiến evn và than, khí, v.v... phải bán dưới giá vốn là được. Chứ cứ nhân danh người nghèo rồi kềm giá điện trung bình có 1800đ là thua.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,850
Động cơ
1,055,797 Mã lực
Thực tế chúng ta đang quá lãng phí một nguồn tạo ra điện

Đấy là ở HN nói riêng, và ở nhiều TP của VN nói chung, mọi nhà đang mất công/năng lượng để bơm nước lên bể trên trần, nhưng khi xả xuống thì đang bỏ phí.
Phải chăng trên đường ống nước từ bể trần xuống, chúng ta lắp vào đó một cái tuabin để nó quay, phát ra điện. Tất nhiên nó phát mỗi lần được ít thôi, thế thì làm cái ắc quy chứa lượng điện ít ỏi đó lại.
Cả ngày xả toa lét gì mà chả tích được thắp sáng cái bóng đèn
Đang chết vì ko có giải pháp đủ ngon cho việc tích trữ công nghiệp mà cụ còn muốn tích trữ phân tán thế thì tiền nào cho lại. Hơn nữa cả cái nhà máy thuỷ điện nhỏ được có vài MW thì cái ống nhà cụ liệu có sinh ra được 5W ko chưa kể tắc bụp thế thì chả bõ.
 

Duhloss

Xe tải
Biển số
OF-747083
Ngày cấp bằng
21/10/20
Số km
455
Động cơ
70,615 Mã lực
Đang chết vì ko có giải pháp đủ ngon cho việc tích trữ công nghiệp mà cụ còn muốn tích trữ phân tán thế thì tiền nào cho lại. Hơn nữa cả cái nhà máy thuỷ điện nhỏ được có vài MW thì cái ống nhà cụ liệu có sinh ra được 5W ko chưa kể tắc bụp thế thì chả bõ.
Bác ấy troll ô kia mà :))
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Thực tế chúng ta đang quá lãng phí một nguồn tạo ra điện

Đấy là ở HN nói riêng, và ở nhiều TP của VN nói chung, mọi nhà đang mất công/năng lượng để bơm nước lên bể trên trần, nhưng khi xả xuống thì đang bỏ phí.
Phải chăng trên đường ống nước từ bể trần xuống, chúng ta lắp vào đó một cái tuabin để nó quay, phát ra điện. Tất nhiên nó phát mỗi lần được ít thôi, thế thì làm cái ắc quy chứa lượng điện ít ỏi đó lại.
Cả ngày xả toa lét gì mà chả tích được thắp sáng cái bóng đèn
Cụ nói ngược và ảo tung chảo, cột nước quá thấp còn nhiều nhà lắp bơm tăng áp kìa.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Đang chết vì ko có giải pháp đủ ngon cho việc tích trữ công nghiệp mà cụ còn muốn tích trữ phân tán thế thì tiền nào cho lại. Hơn nữa cả cái nhà máy thuỷ điện nhỏ được có vài MW thì cái ống nhà cụ liệu có sinh ra được 5W ko chưa kể tắc bụp thế thì chả bõ.
Làm gì có điện mà "tích trữ"? :D suy nghĩ đơn giản, logics chút đi các cụ. Lúc thừa lúc thiếu biến thiên mới cần tích trữ chứ lúc nào cũng thiếu thì đầu tư lưu trữ ngồi không à? Dẹp!
 
Chỉnh sửa cuối:

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,454
Động cơ
142,990 Mã lực
Nước giờ vẫn độc quyền à cụ?
Quả là ấu triz mơ hồ quá đi.
Dnnn độc quyền thì có thêm anh đường sắt, vẫn ăn ngân sách ầm ầm và người dân chúng em hưởng lợi từ anh ấy?
Đúng là dân đen. Cho ăn rồi còn phải mang ơn mưa móc
Nước sạch cụ có đổi nhà cung cấp được không nhỉ? Nhà em không có lựa chọn thứ hai.
 

aladanh

Xe tăng
Biển số
OF-81397
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
1,996
Động cơ
439,536 Mã lực
Nước sạch cụ có đổi nhà cung cấp được không nhỉ? Nhà em không có lựa chọn thứ hai.
Chỗ nhà e vừa đổi từ sông đà sang sông đuống đây
Và theo qđ nước ko phải mặt hàng nhà nước độc quyền cụ nhé, tốt hơn rất nhiều so với trước chỉ có nhà máy nước Yên Phụ
Rộng hơn ở các tỉnh, tư nhân tham gia sản xuất, cung cấp nước sạch vô tư từ lâu rồi
Mời cụ về xứ Thanh
 

aladanh

Xe tăng
Biển số
OF-81397
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
1,996
Động cơ
439,536 Mã lực
Thêm 1 DNNN được nhà nước trợ giá đây, tin còn nóng hôi hổi, rất thời sự mà nhiều cụ cố tình quên nhỉ
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,454
Động cơ
142,990 Mã lực
Chỗ nhà e vừa đổi từ sông đà sang sông đuống đây
Và theo qđ nước ko phải mặt hàng nhà nước độc quyền cụ nhé, tốt hơn rất nhiều so với trước chỉ có nhà máy nước Yên Phụ
Rộng hơn ở các tỉnh, tư nhân tham gia sản xuất, cung cấp nước sạch vô tư từ lâu rồi
Mời cụ về xứ Thanh
Em đang nói tới độc quyền tự nhiên nghĩa là bản chất ngành đấy, người tiêu dùng khó có lựa chọn khác không phải vì bị cấm mà vì chi phí duy trì ông thứ hai quá lớn. Còn nói như cụ thì điện giờ cũng đâu độc quyền, nhất là nguồn phát vì giờ công suất các nhà máy điện của EVN còn thấp hơn của PVN và tư nhân. Nhưng cụ (người dùng cuối), rất khó hôm nay dùng điện ông này, mai ký hợp đồng điện với ông khác vì đầu tư đường truyền tải phức tạp quá.

Em hỏi chút, khi cụ đổi từ nước sông Đà sang sông Đuống thì đường dẫn nước khu cụ như thế nào nhỉ? Nhà hàng xóm cạnh nhà cụ vẫn muốn dùng nước sông Đà thì sao?
Còn vụ Thanh Hóa, nó cũng giống như trên thôi vì ông tư nhân nào lớn mạnh về cấp nước ở Thanh Hóa thì gần như người dùng cũng đâu có lựa chọn khác. Gần như rất khó hình thành việc trong cùng một phố, có 5 nhà, mỗi nhà dùng nước sạch của một nhà cung cấp khác nhau?
 

aladanh

Xe tăng
Biển số
OF-81397
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
1,996
Động cơ
439,536 Mã lực
Em đang nói tới độc quyền tự nhiên nghĩa là bản chất ngành đấy, người tiêu dùng khó có lựa chọn khác không phải vì bị cấm mà vì chi phí duy trì ông thứ hai quá lớn. Còn nói như cụ thì điện giờ cũng đâu độc quyền, nhất là nguồn phát vì giờ công suất các nhà máy điện của EVN còn thấp hơn của PVN và tư nhân. Nhưng cụ (người dùng cuối), rất khó hôm nay dùng điện ông này, mai ký hợp đồng điện với ông khác vì đầu tư đường truyền tải phức tạp quá.

Em hỏi chút, khi cụ đổi từ nước sông Đà sang sông Đuống thì đường dẫn nước khu cụ như thế nào nhỉ? Nhà hàng xóm cạnh nhà cụ vẫn muốn dùng nước sông Đà thì sao?
Đúng như cụ nói, theo quy định giờ điện chỉ còn độc quyền Truyền tải, điều độ trên toàn lãnh thổ,
Em phân tích ở đây là các DNNN khi lỗ triền miên không thấy cửa lãi ở đâu thì nhà nước sẽ phải can thiệp, họ can thiệp bằng cách trợ giá qua nguồn NSNN, mà nguồn NSNN thì cũng lại từ dân và DN, vậy thì dân hưởng lợi gì khi DNNN lỗ???
Em không rõ hàng xóm thế nào, nhưng sau vụ sông đà nhiễm dầu em đổi, thấy sông đuống làm sau, công nghệ hiện tại hơn em dùng. Mà hồi đó còn manh nha HN trợ giá cho cả sông đuống nữa, sau dẹp thì phải
 

asian4you

Xe tải
Biển số
OF-355483
Ngày cấp bằng
26/2/15
Số km
310
Động cơ
283,436 Mã lực
Thêm 1 DNNN được nhà nước trợ giá đây, tin còn nóng hôi hổi, rất thời sự mà nhiều cụ cố tình quên nhỉ
Kê thêm cả đống bus vào nữa cho nó xôm, cơ mà em nghĩ cụ nên tìm sang mấy thớt metro cho nó xôm đỡ loãng thớt này.
 

aladanh

Xe tăng
Biển số
OF-81397
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
1,996
Động cơ
439,536 Mã lực
Kê thêm cả đống bus vào nữa cho nó xôm, cơ mà em nghĩ cụ nên tìm sang mấy thớt metro cho nó xôm đỡ loãng thớt này.
Vâng, em xin lỗi đã làm phiền các cụ, em trả lại thớt chuyên về điện ah
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,488
Động cơ
127,628 Mã lực
Chả có nước thu nhập trung bình nào quanh đây mà trả 5-10k tiền điện. Cứ cho tăng lên mức trung bình 2k5 là cũng ổn lắm rồi. Ngoài ra là VN vẫn còn sổ hộ nghèo, cận nghèo, khu vực 2, kv3 gì đó, thì cứ trợ giá cho riêng họ thôi bạn. Thay vì tốn 3 tỉ có thể chỉ cần 300tr đô/năm, ví dụ vậy.
Chắc sau vụ mất điện năm nay thì sang năm sẽ cho tăng giá vào mấy tháng hè rồi, cứ 3 tháng điều chỉnh điện một lần, có tăng có giảm ở mức biên 3-5% chứ không phải điều hành kiểu phi thị trường như hiện nay. Để tránh mất điện A0 huy động chạy dầu 8000đ/kw thì ít nhất tại thời điểm đấy hệ thống phải bán đc giá cao chút mới có tiền mua dầu....chứ ko thì lấy tiền đâu trả tiền dầu.
Tim vui là giá than so với năm ngoái giảm còn 1/2, nên năm nay EVN chắc cũng không còn lỗ nhiều như dự kiến, nhưng khó có thể hòa được, trừ khi nước thủy điện về nhiều
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,454
Động cơ
142,990 Mã lực
Đúng như cụ nói, theo quy định giờ điện chỉ còn độc quyền Truyền tải, điều độ trên toàn lãnh thổ,
Em phân tích ở đây là các DNNN khi lỗ triền miên không thấy cửa lãi ở đâu thì nhà nước sẽ phải can thiệp, họ can thiệp bằng cách trợ giá qua nguồn NSNN, mà nguồn NSNN thì cũng lại từ dân và DN, vậy thì dân hưởng lợi gì khi DNNN lỗ???
Em không rõ hàng xóm thế nào, nhưng sau vụ sông đà nhiễm dầu em đổi, thấy sông đuống làm sau, công nghệ hiện tại hơn em dùng. Mà hồi đó còn manh nha HN trợ giá cho cả sông đuống nữa, sau dẹp thì phải
Ý can thiệp của nhà nước em có phản đối đâu nhỉ? Đã độc quyền (dù do tự nhiên, đặc thù ngành hay độc thù do nhà nước quy định) thì phải có sự quản lý chặt của nhà nước chứ chờ "ý thức" với "đạo đức kinh doanh" của chủ doanh nghiệp thì nhân dân cần lao sẽ ăn đủ. Còn lỗ, lãi thì không hẳn là độc quyền là không được lỗ. Như EVN, đọc cả thớt này thấy là phần nhiều việc lỗ là do giá đầu vào tăng trong khi giá đầu ra (bán cho người tiêu dùng) lại không được tăng. Khi đó, không thể nói giản đơn là EVN độc quyền kinh doanh điện mà vẫn lỗ.
 
Chỉnh sửa cuối:

aladanh

Xe tăng
Biển số
OF-81397
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
1,996
Động cơ
439,536 Mã lực
Ý can thiệp của nhà nước em có phản đối đâu nhỉ? Đã độc quyền (dù do tự nhiên, đặc thù ngành hay độc thù do nhà nước quy định) thì phải có sự quản lý chặt của nhà nước chứ chờ "ý thức" với "đạo đức kinh doanh" của chủ doanh nghiệp thì nhân dân cần lao sẽ ăn đủ. Còn lỗ, lãi thì không hẳn là độc quyền là không được lỗ. Như EVN, đọc cả thớt này thấy là phần nhiều việc lỗ là do giá đầu vào tăng trong khi giá đầu ra (bán cho người tiêu dùng) lại không được tăng. Khi đó, không thể nói giản đơn là EVN độc quyền kinh doanh điện mà vẫn lỗ.
thôi cứ chờ kqua thanh tra của BCT xem nguyên nhân cụ thể ntn, thành phần có vụ khtc. lúc đầu e cứ đinh ninh về tính hiệu quả khi bct thanh tra evn nhưng theo thông tin em đc biết tới giờ ko phải vậy, cũng căng đét.
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,190
Động cơ
771,749 Mã lực
[
thôi cứ chờ kqua thanh tra của BCT xem nguyên nhân cụ thể ntn, thành phần có vụ khtc. lúc đầu e cứ đinh ninh về tính hiệu quả khi bct thanh tra evn nhưng theo thông tin em đc biết tới giờ ko phải vậy, cũng căng đét.
Lỗ thì từ năm ngoái nên không phải hot lắm, cái cần quan tâm là vì sao thiếu điện phải cắt điện, nếu có thể làm khác đi thì làm thế nào nào để không phải cắt điện.
Thật ra thì sau khi việc đã qua rồi thì cái vấn đề trên lại rất dễ để có lời giải chứ mà trước đó thì quá khó (cũng kiểu như luận đề sau 18:30 kiểu gì cũng sẽ nói được):D.
 

aladanh

Xe tăng
Biển số
OF-81397
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
1,996
Động cơ
439,536 Mã lực
[
Lỗ thì từ năm ngoái nên không phải hot lắm, cái cần quan tâm là vì sao thiếu điện phải cắt điện, nếu làm khác đi thì làm cách nào để không phải cắt điện.
Thật ra thì sau khi việc đã qua rồi thì cái vấn đề trên lại rất dễ để có lời giải chứ mà trước đó thì quá khó (cũng kiểu như luận đề sau 18:30 kiểu gì cũng sẽ nói được):D.
nếu thanh tra rồi đưa kiến nghị thì đúng như cụ nói, chứ làm kiểu dậu đổ bìm leo thì căng đấy cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
454
Động cơ
387,108 Mã lực
[


Lỗ thì từ năm ngoái nên không phải hot lắm, cái cần quan tâm là vì sao thiếu điện phải cắt điện, nếu có thể làm khác đi thì làm thế nào nào để không phải cắt điện.
Thật ra thì sau khi việc đã qua rồi thì cái vấn đề trên lại rất dễ để có lời giải chứ mà trước đó thì quá khó (cũng kiểu như luận đề sau 18:30 kiểu gì cũng sẽ nói được):D.
Đơn giản thôi cụ: không thể để phụ thuộc vào thủy điện được. Các ông nhiệt điện phải trữ đủ than, ông khí phải trữ đủ khí, ông dầu phải trữ đủ dầu đề phòng tình huống cạn nước như năm nay. Còn tiền ở đâu để cho các ông trữ đủ thì tự nghĩ đi, tăng giá giờ này dân chửi chết
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải
Top