[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,405
Động cơ
206,020 Mã lực
Giờ chỉ ngồi chờ mạch 3 khi nào xong là chính.
Mưa được 1 tuần như thế này là EVN cũng bớt run đi nhiều rồi.
Nhưng mưa nhiều quá thì mấy ông khai thác than lại chậm.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,584
Động cơ
95,906 Mã lực
Nay các nha khí tượng đều dự báo mưa nhiều và mưa sớm cụ ạ. Hi vọng họ báo đúng.
Năm ngoái tháng 5 mới có mưa rào, còn đúng là tỷ ko đáng với EVN nhưng nó liên quan tới truyền tải
Mưa sớm thì cũng phải tầm tháng 4 - tháng 5 cụ ạ, khi El Nino bắt đầu chuyển sang pha trung tính.
Còn hiện tại thì lượng nước về thuỷ điện đang rất thấp, tính đến thời điểm này thì thuỷ điện đang tích nước còn kém hơn cả cùng kỳ năm ngoái nên phát điện rất dè chừng. Hiện tại phải huy động kịch kim công suất từ nhiệt điện than.
Thông tin chính thống từ cục điều tiết điện lực, đến ngày 20/3/2024.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,492
Động cơ
127,650 Mã lực
Mưa sớm thì cũng phải tầm tháng 4 - tháng 5 cụ ạ, khi El Nino bắt đầu chuyển sang pha trung tính.
Còn hiện tại thì lượng nước về thuỷ điện đang rất thấp, tính đến thời điểm này thì thuỷ điện đang tích nước còn kém hơn cả cùng kỳ năm ngoái nên phát điện rất dè chừng. Hiện tại phải huy động kịch kim công suất từ nhiệt điện than.
Thông tin chính thống từ cục điều tiết điện lực, đến ngày 20/3/2024.
Cao điểm dùng điện là tháng 5-6-7, ko có nước về giai đoạn này thì mới lo cụ ạ, các tháng khác thì nhiệt điện và năng lượng khác vẫn cân được, và truyền tải đảm bảo.
Có cái khổ của hệ thống là những ngày nắng nóng truyền tài chỉ đạt 80-95% hiêu xuất
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,405
Động cơ
206,020 Mã lực
Mưa sớm thì cũng phải tầm tháng 4 - tháng 5 cụ ạ, khi El Nino bắt đầu chuyển sang pha trung tính.
Còn hiện tại thì lượng nước về thuỷ điện đang rất thấp, tính đến thời điểm này thì thuỷ điện đang tích nước còn kém hơn cả cùng kỳ năm ngoái nên phát điện rất dè chừng. Hiện tại phải huy động kịch kim công suất từ nhiệt điện than.
Thông tin chính thống từ cục điều tiết điện lực, đến ngày 20/3/2024.
Những thủy điện lớn nhất nước đều đầy hơn svck năm 2023 nhiều.
VD như Lai Châu 294-281m
Hòa Bình 112-107m
Bản Chát 472-457m
Các hồ miền Bắc gần như đều gần đầy để phục vụ cho hè này.
Điện than thì cũng chưa kịch kim ( tầm 75- 80% công suất tổng) , VD như Mông Dương - Quảng Ninh vẫn phát khá ít.
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,910
Động cơ
326,544 Mã lực
Những thủy điện lớn nhất nước đều đầy hơn svck năm 2023 nhiều.
VD như Lai Châu 294-281m
Hòa Bình 112-107m
Bản Chát 472-457m
Các hồ miền Bắc gần như đều gần đầy để phục vụ cho hè này.
Điện than thì cũng chưa kịch kim ( tầm 75- 80% công suất tổng) , VD như Mông Dương - Quảng Ninh vẫn phát khá ít.
K biết các nhà máy có được bảo trì, bảo dưỡng thế nào. Em mong là đúng kỳ hạn.
Thường mùa nước nhiều bảo trì nhà máy than.
Mùa khô bảo trì nhà máy thủy điện.
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,405
Động cơ
206,020 Mã lực
K biết các nhà máy có được bảo trì, bảo dưỡng thế nào. Em mong là đúng kỳ hạn.
Thường mùa nước nhiều bảo trì nhà máy than.
Mùa khô bảo trì nhà máy thủy điện.
Năm ngoái mấy con nhiệt điện bảo dưỡng lớn rồi, cố qua hè năm nay thôi cụ.
Đên thu, nhu cầu điện giảm, xong mạch 3, tạm đủ dùng trong thời gian ngắn.
Tuy nhiên, miền Bắc rất cấp bách khi khả năng xây mới các nhà máy điện than/ điện khí / điện gió là rất lâu.
Điện MT nhanh nhưng chắc phải 2,5k/ số thì mấy ông SX mới có lãi.
Bài toán đặt ra để ko thiếu điện là EVN phải tăng giá bán lẻ hoặc các DN tự làm ĐMT mái xưởng để dùng 1 phần.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,856
Động cơ
903,280 Mã lực
Năm ngoái mấy con nhiệt điện bảo dưỡng lớn rồi, cố qua hè năm nay thôi cụ.
Đên thu, nhu cầu điện giảm, xong mạch 3, tạm đủ dùng trong thời gian ngắn.
Tuy nhiên, miền Bắc rất cấp bách khi khả năng xây mới các nhà máy điện than/ điện khí / điện gió là rất lâu.
Điện MT nhanh nhưng chắc phải 2,5k/ số thì mấy ông SX mới có lãi.
Bài toán đặt ra để ko thiếu điện là EVN phải tăng giá bán lẻ hoặc các DN tự làm ĐMT mái xưởng để dùng 1 phần.
Điện MT giá FIT 2019 có chưa đến 2000đ các ông đã tranh nhau rồi, giờ giá tấm panel pin còn rẻ hơn nữa. Vấn đề giờ là khả năng truyền tải và điều độ hệ thống để tiếp nhận lượng điện đó thôi.
 

Nguoi_quen

Xe tải
Biển số
OF-140016
Ngày cấp bằng
27/4/12
Số km
278
Động cơ
368,893 Mã lực
Điện MT giá FIT 2019 có chưa đến 2000đ các ông đã tranh nhau rồi, giờ giá tấm panel pin còn rẻ hơn nữa. Vấn đề giờ là khả năng truyền tải và điều độ hệ thống để tiếp nhận lượng điện đó thôi.
2,5k chắc cụ ấy tính cả phí truyền tải cụ ạ.
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,405
Động cơ
206,020 Mã lực
Điện MT giá FIT 2019 có chưa đến 2000đ các ông đã tranh nhau rồi, giờ giá tấm panel pin còn rẻ hơn nữa. Vấn đề giờ là khả năng truyền tải và điều độ hệ thống để tiếp nhận lượng điện đó thôi.
Giá đấy tranh nhau làm trong Nam thôi.
Ngoài bắc công suất bức xạ thua 20%, số giờ nắng cũng kém 15-20% thì giá 2000 sao thu được vốn.
Nếu giá 2000 ở ngoài Bắc mà ngon thì NN đã tranh thủ làm luôn, vì nguồn điện nền ở Bắc quá nhiều luôn.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
23,037 Mã lực
Chính sách điện khí hóa lỏng LNG vẫn chưa có tiến triển các cụ nhỉ? Không biết bao giờ mới thông
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,100
Động cơ
336,572 Mã lực
Chính sách điện khí hóa lỏng LNG vẫn chưa có tiến triển các cụ nhỉ? Không biết bao giờ mới thông
Cực khó nếu cho Tây vào rồi đòi bao tiêu thụ, bao giá. Có lẽ VN làm vài cái làm điện dự phòng cao điểm thì được.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
23,037 Mã lực
Cực khó nếu cho Tây vào rồi đòi bao tiêu thụ, bao giá. Có lẽ VN làm vài cái làm điện dự phòng cao điểm thì được.
Đang có 2 cái toàn Việt Nam mà có "tây" đâu? (Hiệp phước và Nhơn trạch). Đề ra chính sách chung thôi, ai làm được thì nhảy vô không đàm phán thêm không có hồi kết như Bạc Liêu
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,405
Động cơ
206,020 Mã lực
Đang có 2 cái toàn Việt Nam mà có "tây" đâu? (Hiệp phước và Nhơn trạch). Đề ra chính sách chung thôi, ai làm được thì nhảy vô không đàm phán thêm không có hồi kết như Bạc Liêu
Đầu tư toàn tính bằng vài tỷ đô, mà ko có cam kết đố ông nào dám làm.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,100
Động cơ
336,572 Mã lực
Nếu chỉ chạy dự phòng cao điểm thì chỉ có EVN mới chịu lỗ chi phí xây xong chỉ dùng vài giờ mỗi ngày, cả PVN cũng thua.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,584
Động cơ
95,906 Mã lực
Điện than thì cũng chưa kịch kim ( tầm 75- 80% công suất tổng) , VD như Mông Dương - Quảng Ninh vẫn phát khá ít.
Cụ kiểm tra lại số liệu này, vì điện là loại hàng hoá không tồn kho nên khi nói đến công suất luôn đi kèm với thời điểm.
Ko biết thời điểm dữ liệu này là lúc nào (có khi trong dịp Tết nhu cầu giảm) nhưng theo thông tin tôi có thì nhiệt điện Quảng Ninh đang bị ép và chạy công suất rất cao. Theo thống kê năm 2023 thì nhiệt điện Quảng Ninh vận hành 7.427 giờ vượt cao so với thiết kế 6.000 giờ và năm nay (chưa có thống kê) nhưng cũng vận hành ở mức tương đương và tập trung vào mùa khô.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,100
Động cơ
336,572 Mã lực
Đang có 2 cái toàn Việt Nam mà có "tây" đâu? (Hiệp phước và Nhơn trạch). Đề ra chính sách chung thôi, ai làm được thì nhảy vô không đàm phán thêm không có hồi kết như Bạc Liêu
a, nhắc tới Hiệp Phước mới nhớ. Nhà máy Hiệp phước ban đầu chạy diesel nhưng thua lỗ, sau đó công ty Hải Linh mua lại và được Piza cấp phép chuyển sang LNG lỏng.

Công ty Hải linh thì đây. Nói chung LNG lỏng là nhóm lợi ích khủng thời trước để lại. Nguồn cung rất hạn chế và nguy hiểm nếu bị cấm vận.


 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
23,037 Mã lực
Đầu tư toàn tính bằng vài tỷ đô, mà ko có cam kết đố ông nào dám làm.
Cam kết có rất nhiều loại cam kết. Mấu chốt là cam kết sản lượng bao tiêu (Qc), có liên quan đến giá nhiên liệu đầu vào LNG không ông nào dám quyết thôi. Có vẻ như "nguyễn y vân" lịch sử sẽ lặp lại, đủng đỉnh đợi cho Quy hoạch 8 vỡ hẳn, nước lên mũi rồi mới vắt chân lên cổ chạy. "Cùng tắc biến", tương tự như "biến" ra quyết định 11 (2017), 13 (2020) năng lượng tái tạo khi Quy hoạch điện 7 (2011) đã vỡ toe toét :)
 
Chỉnh sửa cuối:

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,204
Động cơ
107,867 Mã lực
Tuổi
47
Cam kết có rất nhiều loại cam kết. Mấu chốt là cam kết sản lượng bao tiêu (Qc), có liên quan đến giá nhiên liệu đầu vào LNG không ông nào dám quyết thôi. Có vẻ như "nguyễn y vân" lịch sử sẽ lặp lại, đủng đỉnh đợi cho Quy hoạch 8 vỡ hẳn, nước lên mũi rồi mới vắt chân lên cổ chạy. "Cùng tắc biến", tương tự như "biến" ra quyết định 11 (2017), 13 (2020) năng lượng tái tạo khi Quy hoạch điện 7 đã vỡ toe toét :)
Xong rồi lại thành thiệt hại rất lớn ko thể tính được phải ko cụ 😇
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
23,037 Mã lực
a, nhắc tới Hiệp Phước mới nhớ. Nhà máy Hiệp phước ban đầu chạy diesel nhưng thua lỗ, sau đó công ty Hải Linh mua lại và được Piza cấp phép chuyển sang LNG lỏng.

Công ty Hải linh thì đây. Nói chung LNG lỏng là nhóm lợi ích khủng thời trước để lại. Nguồn cung rất hạn chế và nguy hiểm nếu bị cấm vận.


Người dân, đất nước đâu cần biết lợi ích nhóm hay không. Đó là chuyện của các cụ. Chỉ cần biết vẽ ra quy hoạch thì thực hiện quy hoạch, và đủ điện cho nền kinh tế
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top