[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,839
Động cơ
1,055,797 Mã lực
Hình như về kỹ thuật khái niệm "không nối lứoi" vs "nối lưới nhưng zero export" không thật tách bạch.

Như nhà cụ dùng hệ PV + pin nếu đủ công suất pin cân tải khi PV sụt thì cụ có thể ngắt lưới tạm thời. Trong trường hợp đó, lúc đó có thể coi như "không nối lưới"?
Đúng rồi cụ. Vấn đề nan giải là ko tóm đầu, kiểm soát được lượng điện ko ổn định này nhất là sigma của các nguồn nhỏ trôi nổi, nhưng nếu ko cho nối lưới sẽ khiến suất đầu tư lớn nếu lưu trữ nhiều hoặc phải đảo pha khi thời tiết “chập chờn”. Trước đây cho nối lưới và bán ngược nên nhiều người tranh thủ đầu tư với mục đích thu tiền phát điện giá cao nên giờ hạn chế các trường hợp này bằng cách mua 0đ để các hộ tính toán đầu tư vừa phải để ko bị vượt quá quy hoạch 2600MW. Các hộ dân đầu tư vừa đỡ được điện bậc thang cao của Evn vừa được nối lưới để đảm bảo cung cấp điện liên tục là tốt lắm rồi ở thời điểm này nhưng lại đi so sánh với ngày xưa để đòi hỏi thì cũng đến chịu. Bản thân em thấy việc ra luật zero export hoặc bắt trả tiền để phát thừa lên lưới sẽ thuận lợi hơn cho Evn nên họ nên đẩy mạnh luôn như vậy chứ mua 0đ là vẫn có lợi cho dân lắp đmt lắm mà họ cứ kêu như thiệt thòi lắm so với Evn ý.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,223
Động cơ
831,013 Mã lực
Cuối cùng thì ông anh của em cũng bực và nói xăng giọng luôn rồi.
Ừ thế đi cho nhanh, để khỏi lăn tăn gì, em cũng thấy chẳng có vấn đề gì, đỡ lằng nhằng và mất công bằng cho những người không lắp điện mặt trời nhưng cũng phải gánh thêm chi phí ( tính vào giá bán cào bằng cho mọi người), do phải nâng cấp hệ thống và điều độ nhằm phục vụ cho những người khác chỉ chực lắp tầm chục tấm PV với cái biến tần bám tải hoà lưới rẻ tiền nhất có thể, rồi cứ đòi phải được mua lại điện hay thanh toán bù trừ cuối kỳ, như vậy không công bằng cho mọi người. Chẳng có lý do gì mà bắt người khác phải trả thêm những cái mà họ không dùng

Điện mặt trời mái nhà tự dùng: Bộ trưởng Công Thương nói dứt khoát không cho bán (vnexpress.net) View attachment 8502917
Em đọc thấy cụ này nói chẳng có gì sai, đúng theo các quy định ở các góc độ:
- Không giới hạn phát triển trong phạm vi tự dùng
- Phát triển nối lưới đúng công suất quy hoạch
- Muốn phát thì phải có giấy phép
Như vậy là trước kia có xé rào, thậm chí khuyến khích để nối lưới. Vài thứ nhỏ nhỏ không được quản lý sẽ thành hậu quả cần giải quyết bằng những cái to to.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,944
Động cơ
335,503 Mã lực
Em đọc thấy cụ này nói chẳng có gì sai, đúng theo các quy định ở các góc độ:
- Không giới hạn phát triển trong phạm vi tự dùng
- Phát triển nối lưới đúng công suất quy hoạch
- Muốn phát thì phải có giấy phép
Như vậy là trước kia có xé rào, thậm chí khuyến khích để nối lưới. Vài thứ nhỏ nhỏ không được quản lý sẽ thành hậu quả cần giải quyết bằng những cái to to.
Vấn đề là chính cụ này quy hoạch thì ghi khuyến khích điện áp mái, mà tuyệt nhiên không thấy khuyến khích chỗ nào, bảo là cho làm không cần giấy phép, thì dân nếu không gắn thì cũng đâu có cần giấy phép hay tiền đâu!

Không mua cũng được nhưng chỉ ra "khuyến khích" là gì, không khuyến khích thì bắt buộc cũng được nhưng phải ra chính sách, kẻo mang tiếng nói 1 đằng làm 1 nẻo. Còn thực sự muốn mua thì dĩ nhiên là có điều kiện, đủ to chẳng hạn, hoặc dân chịu phí lắp đặt.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,223
Động cơ
831,013 Mã lực
Vấn đề là chính cụ này quy hoạch thì ghi khuyến khích điện áp mái, mà tuyệt nhiên không thấy khuyến khích chỗ nào, bảo là cho làm không cần giấy phép, thì dân nếu không gắn thì cũng đâu có cần giấy phép hay tiền đâu!

Không mua cũng được nhưng chỉ ra "khuyến khích" là gì, không khuyến khích thì bắt buộc cũng được nhưng phải ra chính sách, kẻo mang tiếng nói 1 đằng làm 1 nẻo. Còn thực sự muốn mua thì dĩ nhiên là có điều kiện, đủ to chẳng hạn, hoặc dân chịu phí lắp đặt.
Nếu hiểu khuyến khích điện áp mái cho tự dùng không nối lưới cũng ổn mà, khuyến khích bằng cánh không giới hạn, để giảm nhu cầu phát triển nguồn.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,944
Động cơ
335,503 Mã lực
Nếu hiểu khuyến khích điện áp mái cho tự dùng không nối lưới cũng ổn mà,
cũng được nhưng khuyến khích chỗ nào? Nhớ trước đây EVN bán rẻ/tặng đèn tiết kiệm điện cho dân thì phải. Còn giờ không thấy khuyến khích cái gì. Chỉ tiêu là bao nhiêu % dân dùng điện áp mái, làm thế nào để đạt được tỉ lệ đó.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,223
Động cơ
831,013 Mã lực
cũng được nhưng khuyến khích chỗ nào? Nhớ trước đây EVN bán rẻ/tặng đèn tiết kiệm điện cho dân thì phải. Còn giờ không thấy khuyến khích cái gì. Chỉ tiêu là bao nhiêu % dân dùng điện áp mái, làm thế nào để đạt được tỉ lệ đó.
Cụ trích thiếu của em rồi
 

ganopa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-857972
Ngày cấp bằng
25/4/24
Số km
168
Động cơ
2,571 Mã lực
Tuổi
31
Đúng rồi cụ. Vấn đề nan giải là ko tóm đầu, kiểm soát được lượng điện ko ổn định này nhất là sigma của các nguồn nhỏ trôi nổi, nhưng nếu ko cho nối lưới sẽ khiến suất đầu tư lớn nếu lưu trữ nhiều hoặc phải đảo pha khi thời tiết “chập chờn”. Trước đây cho nối lưới và bán ngược nên nhiều người tranh thủ đầu tư với mục đích thu tiền phát điện giá cao nên giờ hạn chế các trường hợp này bằng cách mua 0đ để các hộ tính toán đầu tư vừa phải để ko bị vượt quá quy hoạch 2600MW. Các hộ dân đầu tư vừa đỡ được điện bậc thang cao của Evn vừa được nối lưới để đảm bảo cung cấp điện liên tục là tốt lắm rồi ở thời điểm này nhưng lại đi so sánh với ngày xưa để đòi hỏi thì cũng đến chịu. Bản thân em thấy việc ra luật zero export hoặc bắt trả tiền để phát thừa lên lưới sẽ thuận lợi hơn cho Evn nên họ nên đẩy mạnh luôn như vậy chứ mua 0đ là vẫn có lợi cho dân lắp đmt lắm mà họ cứ kêu như thiệt thòi lắm so với Evn ý.
Giờ pin lifepo4 khá rẻ, bền bỉ. Lý tưởng để làm pin lưu trữ điện
Làm kit 48v-400 ampe thì dùng cả ngày ngon lành
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,746
Động cơ
903,800 Mã lực
Hình như về kỹ thuật khái niệm "không nối lứoi" vs "nối lưới nhưng zero export" không thật tách bạch.

Như nhà cụ dùng hệ PV + pin nếu đủ công suất pin cân tải khi PV sụt thì cụ có thể ngắt lưới tạm thời. Trong trường hợp đó, lúc đó có thể coi như "không nối lưới"?
Cái khác nhau không phải là tức thời ở một thời điểm nào đó mà là cả quá trình.

Không nối lưới nghĩa là tự phát tự dùng không dính tí gì đến lưới điện, tất nhiên phải có lưu trữ.

Zero-export thì vẫn dùng lưới điện khi thiếu vì thế không cần lưu trữ, nhưng lưới điện sẽ phải sẵn sàng cứu nét khi thiếu hụt công suất. Việc này sẽ phát sinh chi phí cho lưới điện.
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,031
Động cơ
491,405 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Em đọc thấy cụ này nói chẳng có gì sai, đúng theo các quy định ở các góc độ:
- Không giới hạn phát triển trong phạm vi tự dùng
- Phát triển nối lưới đúng công suất quy hoạch
- Muốn phát thì phải có giấy phép
Như vậy là trước kia có xé rào, thậm chí khuyến khích để nối lưới. Vài thứ nhỏ nhỏ không được quản lý sẽ thành hậu quả cần giải quyết bằng những cái to to.
Em đồ rằng cái dòng bôi đậm ở trên đã gây quá nhiều hệ luỵ của các anh tiền nhiệm, giờ các anh lên thay chỉ đang loay hoay sửa sai của anh đi trước mà thôi. Em hiểu được điều này và chia xẻ được phần nào.
Xuất phát từ nhu cầu cá nhân nên em xác định cần lắp ĐMT để giải quyết các nhu cầu của mình trước , tuyệt không tơ hào tý nào việc kiếm mấy đồng lẻ bằng việc bán lên lưới khoảng 5-7% lượng điện dùng hàng ngày vì dung lượng lưu trữ hiện đang có hạn.
Em cũng không hiểu tại sao có qua nhiều người đặt ra cái mục tiêu lắp ĐMT là để kiếm được đồng nào tốt đồng nấy từ việc lắp dư công xuất so với nhu cầu, rất nhiều người còn hiểu rất lơ mơ về việc điều độ điện lực, như thể là nhà nước phải có trách nhiệm mua lại điện dư thừa trong dân ấy, rất nhiều bình luận ngây ngô đến mức nực cười của rất nhiều người mỗi khi báo chí lại đưa tin về các phát ngôn của các anh ngành điện về cái vụ ĐMT này. Nhưng thôi đấy là chuyện của XH vì mặt bằng nhận thức chung là không thể như nhau với mọi đối tượng. Tuy nhiên cũng phải nói là các anh ngành điện đôi lúc phát biểu cũng rất là mâu thuẫn và đá nhau chan chát , vô hình chung lại tạo thêm tâm lý khó hiểu và hồ nghi về sự nhất quán và minh bạch của dân đen như bọn em về các anh ấy.
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,031
Động cơ
491,405 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Ngoài ra nếu cụ sử dụng nhiều có thể phân lưới nội bộ sau đồng hồ.

- Như tải lớn, bếp, tủ lạnh vv thì dùng lưới EVN.

- Tải nhỏ có thể dùng "tách lưới" PV+pin. Khi nào PV+pin hết thì phần này lại chuyển sang dùng EVN

Như vậy có thể coi là "tách lưới" ko?
thật ra cái hệ thống của em nó hoạt động theo kiểu off-grid hoàn toàn (dự định ban đầu) từ khung giờ từ 8g sáng đến khi cạn pin ( xả 80%) tầm 2-3 giờ sáng hôm sau, lúc đó mới đá qua lưới để dùng cho đến lúc nắng lên và chuyển phụ tải qua hệ thống PV qua ATS.

Em không tách tải nhỏ hay tải lới vì không muốn đi lại hệ thống điện âm tường trong nhà, tất cả do biến tần 10,2kw gánh hết, hết pin thì nhảy qua lưới thôi, em chủ động ngắt hoàn toàn hệ PV với điện lưới chứ không cấp điện cho inverter vì lúc đấy nó sinh thêm hao tổn cho chính nó một cách không cần thiết và cũng là để hệ thống được nghỉ ngơi trước khi bắt đầu lại một chu kỳ mới.

Về cơ bản thì em tự build được hệ thống điều khiển của mình qua các module ESP32 để đọc thông tin qua các công RS485 và gởi lệnh điều khiển qua nó, tắt/mở by-pass, SBU, SOL, UTI.... hoàn toàn chủ động căn cứ theo thông số SOC pin với mức độ nạp xả và phụ tải đầu ra ( em tự build lấy hệ thống quản lý riêng của mình chứ không dùng mấy cái app của nhà sản xuất.

Một ngày em đốt khoảng 55-62 kwh từ sản lượng của PV, trong đó đẩy xuống 20kw cho lưu trữ ( thật ra là tốn đến 22kwh để xạc đầy 4 pack pin 48-100ah, 2 kw kia do hao tổn chuyển đổi) tải cao nhất từ tầm 9h sáng đến 4 chiều, sau đó thì ít đi vì chỉ còn máy lạnh chạy ( 24/7) , về đêm thì tiêu thụ ít hơn và bộ pin có thể trụ được đến khoảng 3 giờ sáng , sau đó thì cạn kiệt, lúc này thì tắt hệ thống để chuyển sang lưới dùng trực tiếp và chờ cho nắng lên để đóng điện vào phụ tải lại.

Toàn bộ công đoạn vận hành và monitor em tự động hoá hết thông qua cái platform em tự dựng và custom lại theo ý mình ( nodered + MQTT + mongoDB + code C++ và vài cái dashboard hiển thị theo thời gian thực.
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,031
Động cơ
491,405 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Cái khác nhau không phải là tức thời ở một thời điểm nào đó mà là cả quá trình.

Không nối lưới nghĩa là tự phát tự dùng không dính tí gì đến lưới điện, tất nhiên phải có lưu trữ.

Zero-export thì vẫn dùng lưới điện khi thiếu vì thế không cần lưu trữ, nhưng lưới điện sẽ phải sẵn sàng cứu nét khi thiếu hụt công suất. Việc này sẽ phát sinh chi phí cho lưới điện.
Thực tế nối vào lưới và cung cấp cho tải ra thì sẽ tốn thêm hao tổn vì bản thân invt nó tiêu thụ tầm 5-7% trong tổng chi phí rồi, con số cũng khá lớn đấy nếu x30 một tháng x12 tháng 1 năm cụ ạ.
từ ệ thống của em thì em cho offgrid hoàn toàn (pin gánh để bù tải khi bị trồi sụt PV) sau đó hêt nắng và cạn pin thì chuyển toàn bộ qua điện lưới thông qua ATS, không dinh dáng gì đến PV nữa.

5-7% hao tổn chuyển đổi là con số tối thiểu của bất kỳ nhà sx biến tần năng lượng mặt trời khi sx thiết bị này cụ ạ. tính theo tải tiêu thụ một ngày mà dùng nhiều ( tầm 70-80 kwh) thì nó cũng khá lớn nếu tính theo một năm đấy.

các invt hoà lưới bám tải hiện bán thì đa phần đều phải đấu trực tiếp vào lưới thì mới chạy được dù là zero-export hay không. cái này là khá phổ biến trên thị trường lắp đặt từ trước đến nay, nhất là sau phong trào ồ ạt đi lắp đặt từ các công ty sân sau của các anh bên ĐL, bắt buộc phải mua thiết bị hợp chuẩn do các công ty của các anh ấy giới thiệu, nếu không thì không nghiệm thu và ký được hợp đồng để lắp công tơ 2 chiều , giờ cái vụ đấy bỏ rồi, tuy nhiên thiên hạ lắp hệ hybrid + pin lưu trữ thì ít lắm.

Khải niệm tự cung tự cấp không hoà lưới mà mấy anh EVN mới đưa ra hơi đánh đố người khác về cách hiểu. xét theo góc độ thiết bị lưu hành trên thị trường thì chỉ có hệ độ lập offgrid hoàn toàn thì mới không đụng đến lưới của các anh ấy, chứ còn hoà lưới bám tải rồi thì bắt buộc sẽ phải đụng đến lưới của các anh ấy thôi. Nó bắt buộc phải có điện từ lưới của anh ấy để chaỵ nền và bù tải phi PV trồi sụt. Thà các anh ấy ra quy chuẩn rõ ràng về thiết bị thì chẳng nói làm gì, đây cứ định nghĩa chung chung chẳng biết đâu mà lần.
ví dụ như :
- Phát triển cho tự cung tự cấp thì không giới hạn - phải hiểu là có được phép nối lưới để lấy xuống dùng không khi PV hết phát điện và pin cạn ? nếu không cho nối lưới, thuần tự cung tư cấp như vùng xâu vùng xa thì thì cần e'o gì các anh cho phép, nông dân miền tây người ta lắp đầy để chạy máy bơm nước và tưới tiêu tự động hàng ngày.

- Nối lưới thì phải theo công xuất quy hoạch, vậy làm sao xác định công xuất của ông A là bao nhiêu, ông B là bao nhiêu, nhu cầu con về điện của người ta co dãn theo từng mùa và các dự định tương lai, rồi lại đẻ ra cái cấp phép công xuất ?
- bán điện phải có giấy phép điện lực - không bàn cái này vì nó thuộc lĩnh vực kinh doanh có điều kiện.

Hệ hybrid thì không bàn ở đây vì thằng đã nghĩ đến hybrid + lưu trữ thì nó quan tâm gì đến mấy cái các anh ấy nói đâu. Em thì offgrid theo khung giờ, chỉ mua lại điện của các anh ấy theo nhu cầu, và dùng trực tiếp từ các anh ấy, chẳng liên quan gì đến PV cả
 
Chỉnh sửa cuối:

TrumVietnam2

Xe tải
Biển số
OF-814692
Ngày cấp bằng
23/6/22
Số km
317
Động cơ
4,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
IMG_20240426_183240.jpg


Các cụ Vĩ mô quá, giờ em lắp 5-10KW cho nhà hàng, quán cafe rồi bán cho họ giá 3K/KW. Theo các cụ có được không? Sau 3 mùa nắng E thu được gốc
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,031
Động cơ
491,405 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
IMG_20240426_183240.jpg


Các cụ Vĩ mô quá, giờ em lắp 5-10KW cho nhà hàng, quán cafe rồi bán cho họ giá 3K/KW. Theo các cụ có được không? Sau 3 mùa nắng E thu được gốc
Cụ hình như không đọc báo thì phải, mua cho cụ giá 0 đồng là may lắm rồi mà cụ còn đòi bán giá 3K ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
thật ra cái hệ thống của em nó hoạt động theo kiểu off-grid hoàn toàn (dự định ban đầu) từ khung giờ từ 8g sáng đến khi cạn pin ( xả 80%) tầm 2-3 giờ sáng hôm sau, lúc đó mới đá qua lưới để dùng cho đến lúc nắng lên và chuyển phụ tải qua hệ thống PV qua ATS.

Em không tách tải nhỏ hay tải lới vì không muốn đi lại hệ thống điện âm tường trong nhà, tất cả do biến tần 10,2kw gánh hết, hết pin thì nhảy qua lưới thôi, em chủ động ngắt hoàn toàn hệ PV với điện lưới chứ không cấp điện cho inverter vì lúc đấy nó sinh thêm hao tổn cho chính nó một cách không cần thiết và cũng là để hệ thống được nghỉ ngơi trước khi bắt đầu lại một chu kỳ mới.

Về cơ bản thì em tự build được hệ thống điều khiển của mình qua các module ESP32 để đọc thông tin qua các công RS485 và gởi lệnh điều khiển qua nó, tắt/mở by-pass, SBU, SOL, UTI.... hoàn toàn chủ động căn cứ theo thông số SOC pin với mức độ nạp xả và phụ tải đầu ra ( em tự build lấy hệ thống quản lý riêng của mình chứ không dùng mấy cái app của nhà sản xuất.

Một ngày em đốt khoảng 55-62 kwh từ sản lượng của PV, trong đó đẩy xuống 20kw cho lưu trữ ( thật ra là tốn đến 22kwh để xạc đầy 4 pack pin 48-100ah, 2 kw kia do hao tổn chuyển đổi) tải cao nhất từ tầm 9h sáng đến 4 chiều, sau đó thì ít đi vì chỉ còn máy lạnh chạy ( 24/7) , về đêm thì tiêu thụ ít hơn và bộ pin có thể trụ được đến khoảng 3 giờ sáng , sau đó thì cạn kiệt, lúc này thì tắt hệ thống để chuyển sang lưới dùng trực tiếp và chờ cho nắng lên để đóng điện vào phụ tải lại.

Toàn bộ công đoạn vận hành và monitor em tự động hoá hết thông qua cái platform em tự dựng và custom lại theo ý mình ( nodered + MQTT + mongoDB + code C++ và vài cái dashboard hiển thị theo thời gian thực.
Để off-grid hoàn toàn từ 8h sáng - 2 giờ đêm cụ đầu tư pin cũng tương đối đấy. Tuỳ theo tải cụ dùng cao điểm tối vì lúc đó dùng toàn bộ từ pin với tải cao.

Dự là cụ dùng hệ pin 10kw x 2h. Chế độ nạp xả liên tục (pin vs PV bù tức thời) như biểu đồ này. Nhiều người cứ lo nạp xả liên tục mau hư pin, nhưng nghe đồn ko sao. Hại pin nhất là xả kiệt (SoC còn dưới 20%).

B1CABFFC-7130-49FD-B2B8-E9A0791E446C.png


Đường đỏ là tổn thất (loss)
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,746
Động cơ
903,800 Mã lực
IMG_20240426_183240.jpg


Các cụ Vĩ mô quá, giờ em lắp 5-10KW cho nhà hàng, quán cafe rồi bán cho họ giá 3K/KW. Theo các cụ có được không? Sau 3 mùa nắng E thu được gốc
Nhà gần thì cụ tự đầu tư dây bán cho họ cũng được, EVN chưa cho "mượn" dây để cụ bán cho nhà hàng cuối phố được :D
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,031
Động cơ
491,405 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Để off-grid hoàn toàn từ 8h sáng - 2 giờ đêm cụ đầu tư pin cũng tương đối đấy. Tuỳ theo tải cụ dùng cao điểm tối vì lúc đó dùng toàn bộ từ pin với tải cao.

Dự là cụ dùng hệ pin 10kw x 2h. Chế độ nạp xả liên tục (pin vs PV bù tức thời) như biểu đồ này. Nhiều người cứ lo nạp xả liên tục mau hư pin, nhưng nghe đồn ko sao. Hại pin nhất là xả kiệt (SoC còn dưới 20%).

B1CABFFC-7130-49FD-B2B8-E9A0791E446C.png


Đường đỏ là tổn thất (loss)
thực ra đừng để dòng xả qua lớn tức thời là được, tức phải ghép nhiều pack song song với nhau để nó share load, tốt hơn hết tổng pack pin là bộ số của 2, thêm nữa dây accu khi đấu cần tuần thủ các topology, rất nhiều ông em thấy đấu sai dân đến một pack luôn bị xả tới 70% tức thời và dòng nạp của các pack hay bị chênh nhau và không balance được.

Về cơ bản thì tổng dòng nạp cộng dồn lại đạt 100% thì tính là 1 count tương đương với 1 cycle, xả không hết thì xạc tiếp bù vào cho đến đủ 100% nữa thì tính là 1 count nữa.

Pin em dùng đều là loại có tuổi thọ 5000 cycles, đó là nhà sx nói vậy. Em xài 4 pack pin LiFe 5kw ghép song song cũng được nửa năm, chế độ làm việc cũng khá gắt vì nó hoạt động ở mode solar first, thiếu thì lấy pin bù vào nên có thể tuổi thọ nó sẽ ngắn hơn nhà sx ước tính , nhưng em đọc thông tin về sức khoẻ pin qua BMS thi thấy nó vẫn ở trang thái green với mức 95%.
Em chỉ cần nó sống được 4 năm thôi, sau đó thì thay mới, sau 4 năm nữa thì pin sẽ rẻ hơn bây giờ nhiều và công nghệ pin đã thay đổi. Tiền điện tiết kiệm được một năm (hơn 40 chục triệu, TB một tháng tiết kiệm được > 3,5 tr) cũng có thể thay được bộ pin mới rồi, một đời ta, 3 đời nó, sợ gì ?

Toàn bộ chi phí hệ thống này em đều cho hạch toán vào chi phí và TS cố định công ty, và danh mục pin lưu trữ, UPS, accu dự phòng thì khấu hao chỉ > 3 < 5 năm thôi, sợ gì không chơi :D

Và nữa, chơi audio highend mà dùng điện mặt trời qua invt cao tần, sine chuẩn có tổng méo hài nhỏ và công xuất lớn tầm 10,2kw trở lên thì tiếng nó khác nhiều lắm so với mấy cái biến áp cách ly dở hơi dở hám của mấy tay audio gàn dở hay thủ dâm tinh thân ( tiếng nó tối và bí), dynamic range và resolution qua mấy cái hệ PV công xuất lớn, sine chuẩn này nó phê khỏi nói, cả hệ thống PV + Pin lưu trữ nó còn rẻ hơn một cái powerplant 5kw mà em đã mua để chơi.

Điện mặt trời cũng có nhiều cái lợi phết
 
Chỉnh sửa cuối:

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,031
Động cơ
491,405 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Tức là Em lắp lên mái của nhà chủ quán cafe, rồi hàng tháng thu tiền sản xuất được mà họ sử dụng
Điện là hàng hoá thuộc danh mục nhà nước quản lý nhé.

cụ có giấy phép điện lực để kinh doanh mặt hàng có điều kiện không ? cụ thể là cụ có giấy phép bán điện không ?
Quán cà phê là hộ kinh doanh rồi, không thuộc đối tượng hộ gia đình tự sản tự tiêu KHÔNG KINH DOANH.

Câu sợ dây điện vào tận phòng ngủ của con bé hàng xóm thì chắc không sao vì không ai biết, chứ mà bị phát hiện thì cũng mệt mỏi đấy
 
Chỉnh sửa cuối:

TrumVietnam2

Xe tải
Biển số
OF-814692
Ngày cấp bằng
23/6/22
Số km
317
Động cơ
4,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Lắp 5-10KW nhỏ lẻ chắc chơi lách luật thôi cụ.
Nếu lo được cái giấy phép đó thì chi phí kiếm vài đồng không bù được.

Vậy chỉ nên tư vấn hay hỗ trợ các tổ chức cá nhân ban ngày sử dụng nhiều điện thì lắp tấm năng lượng mặt trời, họ dùng bao nhiêu lấy về bấy nhiêu và không nên đầu tư tích điện.
Gia đình đi làm cả ngày, tối mới sử dụng điện thì k nên lắp đặt tấm pin.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top