[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,745
Động cơ
903,879 Mã lực
Nhiều các cụ yêu mến Nga và mong muốn Nga là đối tác xây dựng nhà máy ĐHN cho Việt Nam.

Tuy nhiên, một viễn cảnh thực tế là Nga không thể chế tạo mọi thứ của một NM ĐHN, mà Nga cũng phải mua sắm quốc tế và hợp tác với các Vendor quốc tế. Điều này là phổ biến trong ngành xây lắp công nghiệp (hóa dầu, điện, hóa chất...), các công ty Mỹ, Tây Âu, Hàn...họ luôn làm vậy là sở hữu một danh sách dài các đối tác cung ứng (gọi là vendor list).

Nếu Nga trở thành đối tác xây NM ĐHN, cả Nga và Việt Nam phải vượt qua hàng tỉ rào cản do lệnh cấm vận của Mỹ gây ra (kiểu như Nhiệt điện Long Phú).
Rút kinh nghiệm Long Phú, cái gì Nga phải mua thì bỏ ra khỏi gói thầu, VN tự mua là được chứ có gì khó đâu. Chắc vài cái ốc vít là cùng :D
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
7,253
Động cơ
289,347 Mã lực
Rút kinh nghiệm Long Phú, cái gì Nga phải mua thì bỏ ra khỏi gói thầu, VN tự mua là được chứ có gì khó đâu. Chắc vài cái ốc vít là cùng :D
Mấy công trình năng lượng kiểu này theo thông lệ quốc tế là EPC (Mô hình các NM Lọc dầu DQ, NS...). Nhà thầu sẽ chịu trách nhiệm tất cả mọi thứ từ Thiết kế - Mua sắm - Xây lắp - Chạy thử. Khi chạy thử đáp ứng được đầu bài (các thông số abc, xyz gì đó) thì sẽ chuyển giao cho CĐT.

- Thiết kế: Sẽ phát triển cụ thể các bộ tiêu chuẩn, các cấu hình cân bằng vật chất, các thiết kế chi tiết. Mọi thứ trong một dự án này đều có tiêu chuẩn. Bên hóa dầu thì sử dụng tiêu chuẩn ngành API của Mỹ, và các tiêu chuẩn ASME cho...cơ khí, đường ống, thiết bị. Đối với ĐHN thì chắc sẽ là tiêu chuẩn IAEA.

- Mua sắm: Từ tiêu chuẩn ở bước thiết kế, nhà thầu phát hành hồ sơ mua sắm đến các vendor. Vendor sẽ hoàn thiện mọi hồ sơ kỹ thuật, tài chính...và sau đó nhà thầu EPC sẽ trình các bộ hồ sơ này cho CĐT phê duyệt.

Sau khi phê duyệt mua sắm, Vendor họ cũng sẽ phát triển thiết kế chi tiết cho phần việc của họ để phục vụ cho công tác chế tạo....

Sau khi thiết bị được chế tạo xong, nhà thầu EPC sẽ mời CĐT/tư vấn cỡi máy bay qua xưởng chế tạo của Vendor để kiểm tra toàn bộ thiết bị (có quy trình kiểm tra). Xong tất cả mọi thứ, vendor mới ship hàng về công trường....Nhà thầu EPC nhận hàng, thực hiện xây lắp, chạy thử và bảo hành.

Khi NM chạy xong...5 năm 10 năm 20 năm sau, mối quan hệ giữa chủ NM và các Vendors vẫn chặt chẽ như ngày đầu. Vendor sống nhờ làm dịch vụ (bảo trì, cung ứng vật tư, xử lý lỗi....).

..................

Như vậy, mỗi một dự án là một sự phối hợp từ CĐT - Nhà thầu EPC - các Vendors. Không thể thực hiện được dự án hoặc không thể vận hành ổn định nếu thiếu sự hợp tác của các vendor. Ai có vai của người đó cả. Đương nhiên, không thể mua sắm kiểu chợ đen được.

Nên, Nhiệt điện Long Phú chết giữa chừng vì Mỹ chặt đứt mối liên hệ giữa Owner - EPC contractor - Vendors. Cụ thể là Vendor từ chối cung cấp dịch vụ vì sợ Mỹ.

Nhiệt điện Long Phú đơn giản hơn rất nhiều so với Lọc hóa dầu hoặc ĐHN. Có hàng tỉ thứ trong các nhà máy này. Và đặc biệt là thiết bị cho ĐHN phải có chứng chỉ của IAEA.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
7,253
Động cơ
289,347 Mã lực
Thông tin bổ ích quá, hy vọng ông trí ngủ nào gửi cho QH ngày 10 tháng 2 này và cử 009 sang NATO xem họ bằng cách nào mà vẫn mua lò của Nga được.
IAEA đưa ra một bộ các tiêu chuẩn liên quan đến An toàn hạt nhân. Ngoài ra, các tổ chức khác như ASME, IEC… cũng có các tiêu chuẩn chuyên ngành riêng cho các thiết bị hoạt động trong lĩnh vực hạt nhân.

Các vendor buột phải đáp ứng được các tiêu chuẩn này. Lúc đó các cơ quan nguyên tử quốc gia (thành viên IAEA) nơi sx sẽ cấp các chứng chỉ. Khi đó thì mới đưa hàng vào dự án ĐHN.

Muốn biết, hỏi ChatGPT sẽ rõ.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,745
Động cơ
903,879 Mã lực
Mấy công trình năng lượng kiểu này theo thông lệ quốc tế là EPC (Mô hình các NM Lọc dầu DQ, NS...). Nhà thầu sẽ chịu trách nhiệm tất cả mọi thứ từ Thiết kế - Mua sắm - Xây lắp - Chạy thử. Khi chạy thử đáp ứng được đầu bài (các thông số abc, xyz gì đó) thì sẽ chuyển giao cho CĐT.

- Thiết kế: Sẽ phát triển cụ thể các bộ tiêu chuẩn, các cấu hình cân bằng vật chất, các thiết kế chi tiết. Mọi thứ trong một dự án này đều có tiêu chuẩn. Bên hóa dầu thì sử dụng tiêu chuẩn ngành API của Mỹ, và các tiêu chuẩn ASME cho...cơ khí, đường ống, thiết bị. Đối với ĐHN thì chắc sẽ là tiêu chuẩn IAEA.

- Mua sắm: Từ tiêu chuẩn ở bước thiết kế, nhà thầu phát hành hồ sơ mua sắm đến các vendor. Vendor sẽ hoàn thiện mọi hồ sơ kỹ thuật, tài chính...và sau đó nhà thầu EPC sẽ trình các bộ hồ sơ này cho CĐT phê duyệt.

Sau khi phê duyệt mua sắm, Vendor họ cũng sẽ phát triển thiết kế chi tiết cho phần việc của họ để phục vụ cho công tác chế tạo....

Sau khi thiết bị được chế tạo xong, nhà thầu EPC sẽ mời CĐT/tư vấn cỡi máy bay qua xưởng chế tạo của Vendor để kiểm tra toàn bộ thiết bị (có quy trình kiểm tra). Xong tất cả mọi thứ, vendor mới ship hàng về công trường....Nhà thầu EPC nhận hàng, thực hiện xây lắp, chạy thử và bảo hành.

Khi NM chạy xong...5 năm 10 năm 20 năm sau, mối quan hệ giữa chủ NM và các Vendors vẫn chặt chẽ như ngày đầu. Vendor sống nhờ làm dịch vụ (bảo trì, cung ứng vật tư, xử lý lỗi....).

..................

Như vậy, mỗi một dự án là một sự phối hợp từ CĐT - Nhà thầu EPC - các Vendors. Không thể thực hiện được dự án hoặc không thể vận hành ổn định nếu thiếu sự hợp tác của các vendor. Ai có vai của người đó cả. Đương nhiên, không thể mua sắm kiểu chợ đen được.

Nên, Nhiệt điện Long Phú chết giữa chừng vì Mỹ chặt đứt mối liên hệ giữa Owner - EPC contractor - Vendors. Cụ thể là Vendor từ chối cung cấp dịch vụ vì sợ Mỹ.

Nhiệt điện Long Phú đơn giản hơn rất nhiều so với Lọc hóa dầu hoặc ĐHN. Có hàng tỉ thứ trong các nhà máy này. Và đặc biệt là thiết bị cho ĐHN phải có chứng chỉ của IAEA.
Khi VN và Nga thống nhất triển khai thì mấy cái khó đó chỉ là thủ tục thôi :D

Cụ cứ về bảo con ChatGPT thế, xem nó bảo sao
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
787
Động cơ
49,794 Mã lực
Tuổi
35
Nhiều các cụ yêu mến Nga và mong muốn Nga là đối tác xây dựng nhà máy ĐHN cho Việt Nam.

Tuy nhiên, một viễn cảnh thực tế là Nga không thể chế tạo mọi thứ của một NM ĐHN, mà Nga cũng phải mua sắm quốc tế và hợp tác với các Vendor quốc tế. Điều này là phổ biến trong ngành xây lắp công nghiệp (hóa dầu, điện, hóa chất...), các công ty Mỹ, Tây Âu, Hàn...họ luôn làm vậy là sở hữu một danh sách dài các đối tác cung ứng (gọi là vendor list).

Nếu Nga trở thành đối tác xây NM ĐHN, cả Nga và Việt Nam phải vượt qua hàng tỉ rào cản do lệnh cấm vận của Mỹ gây ra (kiểu như Nhiệt điện Long Phú).
Nga đang xây 2 nhà máy điện hạt nhân bên Bangladesh đó cụ. Có bị ảnh hưởng gì đâu?
Còn cái nhiệt điện Long Phú là do VN yêu cầu lắp tua-bin của Mỹ nhưng đối tác Nga không mua được hàng Mỹ do cấm vận (phát sinh sau hợp đồng) nên mới delay thôi chứ mua hàng TQ, hoặc của Nga thì xong từ bảy đời rồi.
 

Nghiant96

Xe tăng
Biển số
OF-802306
Ngày cấp bằng
9/1/22
Số km
1,011
Động cơ
543,383 Mã lực
Pháp nó vẫn hợp tác với Nga chứ có cấm vận trong vụ xây điện hột nhãn đâu. 1 đống nhà máy 2 thằng vẫn hợp tác với nhau cùng làm chứ có phải làm 1 mình đâu. Tiền làm gì có thằng nào chê. Đây lại là cực kỳ nhiều tiền
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
787
Động cơ
49,794 Mã lực
Tuổi
35
Cụ nào thạo tin giải thích giúp em tại sao làm lại mà vẫn phương án cũ 1 nhà máy 2 lò? Sao không làm 4 lò (tiêu chuẩn) hay 6 lò/1 vị trí.
Vậy cái Nịnh Thuận 2 vẫn để cho Nhật?
Nhật khả năng không có cửa. Thủ t.ướng chỉ đạo đàm phán với các đối tác nước ngoài, và yêu cầu có thêm đối tác dự phòng. Ninh Thuận 2 trước đây bên Nhật tư vấn. Điều này nhắm vào việc chuẩn bị cho việc không chốt được với Nhật sẽ chốt với đối tác dự phòng.
 

Nam việt nam

Xe tăng
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
1,295
Động cơ
292,131 Mã lực
Dạ, em nghĩ là chính phủ sẽ tính toán để lựa chọn phương án tối ưu nhất. Với cảm nhận của cá nhân em thì em thích lựa chọn nhà thầu của Nhật hay Hàn để nếu có rủi ro về tai nạn thì họ ở gần, cùng múi giờ, sang ứng cứu nó cũng nhanh.


Chính phủ và bộ công thương đang rất sốt sắng về vấn đề cung ứng điện. Thiếu cái gì còn dễ xoay sở, chứ thiếu điện thì sx công nghiệp toang hết, chưa nói gì đến AI, trung tâm dữ liệu...
Ồ đhn nó nguy hiểm, có anh nhựt với cả anh hàn cận kề, như hàng xóm cháy nhà còn sang mà dập lửa giúp chứ. Đúg là cứ phải cẩn thận không thừa cụ hỉ. Em thấy trong này các cụ nhà ta toàn bàn mà không nói chi an toàn. Nhỡ có sự cố mà anh em ở xa, không có ngưòi giúp thì chết mất
 

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,004
Động cơ
-103,138 Mã lực
Tuổi
36
sao ko xây 1 cái ngoài Bắc hay Bắc trung bộ nhỉ? Miền Bắc năm nào mùa hè cũng căng thẳng về điện
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,922
Động cơ
335,562 Mã lực
sao ko xây 1 cái ngoài Bắc hay Bắc trung bộ nhỉ? Miền Bắc năm nào mùa hè cũng căng thẳng về điện
đang gấp thì xây ngay chỗ đã có nghiên cứu địa điểm đi. Còn chổ khác thì 3-5 năm nữa sẽ hay. Có lẽ cuối tháng 2 này có quy hoạch điện 8 là biết.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,128
Động cơ
198,887 Mã lực
Ồ đhn nó nguy hiểm, có anh nhựt với cả anh hàn cận kề, như hàng xóm cháy nhà còn sang mà dập lửa giúp chứ. Đúg là cứ phải cẩn thận không thừa cụ hỉ. Em thấy trong này các cụ nhà ta toàn bàn mà không nói chi an toàn. Nhỡ có sự cố mà anh em ở xa, không có ngưòi giúp thì chết mất
Anh Nhựt đợt Fukushima em nhớ VN còn hỗ trợ con máy mua đang nhập chưa dùng kia. Các cụ nói cháy nhà mới ra mặt chuột.
 

Euro2CityStar

Tháo bánh
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,713
Động cơ
420,143 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Rút kinh nghiệm Long Phú, cái gì Nga phải mua thì bỏ ra khỏi gói thầu, VN tự mua là được chứ có gì khó đâu. Chắc vài cái ốc vít là cùng :D
nhìn thằng Ai cập

cần là đổi luôn bọn sản xuất .

doosan đớp mớ tướng mà phú đĩ để lại .
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,483
Động cơ
127,528 Mã lực
Nếu cả 2 Ninh Thuận 1+2 thì tổng mỗi ông chắc cũng phải 2400MW= 4800MW nếu bèo 6 triệu USD MW thì gần 30 tỷ USD căng các bác nhỉ :)
Suất đầu tư khoảng 3 triệu đô 1 MW

View attachment 8959137
Mĩ có biết xây Đhn đâu cụ
Nếu giao cho nga xây thì khoảng 4tr mw vì nga nhận chở rác thải hạt nhân về nga xử lý. Còn các nước khác khoảng 6tr/mw , riêng a mỹ đang làm thì lên tới 8tr gấp đôi của nga làm.
Nhưng chơi với nga có cái bất ổn là đồng thanh toán bằng rup biến động cao, chắc lần này ký bằng đô
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,483
Động cơ
127,528 Mã lực
Nghĩ lớn luôn đi, ký bằng tiền đồng! :D
Hoặc có thể ký tỷ giá bình quân 3 ngoại tệ, như các anh vừa rồi làm điện hạt nhân ký với nga thắng lớn vì đồng rup mất giá😝 chỉ còn có hơn 3tr mw
Đến minh đen nó lên thành 7tr thì vỡ nợ
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,445
Động cơ
142,932 Mã lực
Nhỡ nhà thầu Nga đang xd mà Mỹ họ lại cấm vận thì làm sao nhỉ? Chọn nhà thầu nào để hạn chế về rủi ro địa chính trị thật là khó.
Theo em hiểu thì điện hạt nhân là vấn đề công nghệ cao nhưng đã chín muồi (nghĩa là phân công trong chuỗi giá trị đã rõ). Nên việc “tự dưng” hay “nhỡ” cấm vận là khá khó xảy ra. Mỹ muốn cấm vận Nga thì họ cũng lựa chọn lĩnh vực để cấm vận chứ không phải cứ món gì cũng cấm đâu cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top