[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
778
Động cơ
99,319 Mã lực
Giờ tư nhân xây nhà máy bán điện đầy ra đó thui...từ thủy điện đến nhiệt điện. Chưa kể BOT nhà máy điện nữa. EVN cũng sx điện nhưng tỷ trọng ngày càng giảm trên tổng lượng điện tiêu thụ.

Giờ tư nhân hóa thì đầu tiên cổ phần hóa các công ty thành viện của EVN từ sản suất tới bán lẻ trừ truyển tải điện. Khi đó EVN có thể chỉ làm truyền tài hoặc mua điện từ nhà máy điện rùi bán điện giá buôn cho các cty bán lẻ điện như EVN rồi phân phối không khác gì hợp tác xã bán điện ở nông thôn bây giờ.
Nhà máy điện tư nhân lớn nhất là của cụ Tiền? lỗ lũy kế hơn 600 tỷ đồng. Đơn vị năng lượng tái tạo lớn nhất (Trung Nam) cũng lỗ 8 tỷ đồng / ngày. Xương lắm chứ không dễ ăn đâu


 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
778
Động cơ
99,319 Mã lực
theo luật Điện lực: EVN buộc phải đảm bảo cung cấp điện. Vì vậy khó mà từ chối. còn đây là cơ cấu nguồn ngày hôm qua
co cau nguon.jpg
Nếu tính Thủy điện cũng là "năng lượng tái tạo" thì mới đạt chỉ tiêu nghị quyết 70

1756978596039.png
 
Chỉnh sửa cuối:

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,856
Động cơ
30,353 Mã lực
Nhà máy điện tư nhân lớn nhất là của cụ Tiền? lỗ lũy kế hơn 600 tỷ đồng. Đơn vị năng lượng tái tạo lớn nhất (Trung Nam) cũng lỗ 8 tỷ đồng / ngày. Xương lắm chứ không dễ ăn đâu


lổ sổ sách chứ mấy anh ý vẫn đi siêu xe mà. :D
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,561
Động cơ
340,826 Mã lực
theo luật Điện lực: EVN buộc phải đảm bảo cung cấp điện. Vì vậy khó mà từ chối. còn đây là cơ cấu nguồn ngày hôm qua
co cau nguon.jpg
đã sửa luật thì phải sửa hết chứ, có 2 nhà cung cấp thì chắc cũng cho tăng giá chào.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,769
Động cơ
1,254,733 Mã lực
Nhà máy điện tư nhân lớn nhất là của cụ Tiền? lỗ lũy kế hơn 600 tỷ đồng. Đơn vị năng lượng tái tạo lớn nhất (Trung Nam) cũng lỗ 8 tỷ đồng / ngày. Xương lắm chứ không dễ ăn đâu


cụ dẫn TN grp là cả tổng chứ có báo cáo riêng mảng điện đâu
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,769
Động cơ
1,254,733 Mã lực
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
778
Động cơ
99,319 Mã lực
em không quan tâm đến TN kia, nhưng cụ cấp thông tin, dẫn thông tin thì cần chính xác, minh bạch
Báo cáo không tách riêng; nhưng mảng điện Trung Nam chắc chắn lỗ rồi - mảng này chiếm tỷ lệ lớn trong Trung Nam Group, riêng Trung Nam Thuận Nam 450mw lỗ lũy kế hơn 800 tỷ

Trung Nam cũng chậm trả tiền trái phiếu điện

Đối với trái phiếu mã TRUNGNAMSOLAR_BOND2020_04 có giá trị lưu hành 575,8 tỷ đồng, tổ chức phát hành mới thanh toán 200 triệu đồng tiền gốc nhưng chưa thanh toán 24 tỷ đồng tiền lãi.

Đối với trái phiếu mã TRUNGNAMSOLAR_BOND2020_09 có giá trị lưu hành 276,9 tỷ đồng, Trung Nam Thuận Nam mới thanh toán 8,1 tỷ đồng lãi và khất nợ 8,7 tỷ đồng tiền lãi cùng 35 tỷ đồng tiền gốc.

Đối với trái phiếu mã TRUNGNAMSOLAR_BOND2020_10 có giá trị lưu hành 34,4 tỷ đồng, tổ chức phát hành mới thanh toán hơn 767 triệu đồng tiền lãi và còn khất nợ gần 766 triệu đồng tiền lãi cùng 4,2 tỷ đồng tiền gốc.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,561
Động cơ
340,826 Mã lực
Báo cáo không tách riêng; nhưng mảng điện Trung Nam chắc chắn lỗ rồi - mảng này chiếm tỷ lệ lớn trong Trung Nam Group, riêng Trung Nam Thuận Nam 450mw lỗ lũy kế hơn 800 tỷ
phải xem có được nghiệm thu giá FIT không, không được thì lỗ quá bình thường, không thể nói ngành tái tạo lỗ được.

Qua đây các cụ biết tỉ phú nào không lợi dụng giá FIT rồi đó! :D
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,539
Động cơ
128,912 Mã lực
Câu chuyện ở đây là QUY HOẠCH kém, dẫn tới mất công truyền tải, nam tải ra bắc, bắc tải vô nam gây hao hụt, tốn kém chi phí đầu tư, và cuối cùng là tăng giá điện...
Nguồn năng lượng, nên để gần nguồn tiêu thụ (tất nhiên là gần mức vừa phải 100 - 200km, chứ không nhất thiết đặt sát cạnh nhau 5-10km)
Nên làm sao phát triển tư duy tự túc, tự cấp một mức cao hơn.
Nhà máy, xí nghiệp, cơ quan, công sở (dùng điện ban ngày nhiều thì tại sao không áp luật, ép dùng năng lượng mặt trời?)
Cuối cùng vẫn là bài toán thị trường và cạnh tranh. Làm sao tạo được cái chợ, mà trên đó người/doanh nghiêp có điện mang điện đến để bán, người cần điện thì tới để mua là xong =))
Cụ có đọc và hiểu còm của e không? Điện nó khác các mặt hàng khác là không lưu trữ được ( chính xác là lưu trữ đắt hơn sản xuất mới).
Vì vậy cái chợ gặp nhau giữa người bán và người mua nếu ko có đường truyền tải riêng lại là câu chuyện khác và tiếng chửi thằng truyền tải (EVN) có khi còn to hơn vì cộng thêm 25-30% hao phí lượng điện dư
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,565
Động cơ
182,112 Mã lực
Tư nhân họ xây dựng nhà máy rồi bán cho EVN. Chứ họ chẳng dại mà đầu tư truyền tải.
Thế thì khác gì bây giờ? Đang đề cập thị trường cho enduser mà. Tức là khẳng định tư nhân ko tham gia bán điện/ phân phối cho ntd rồi.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
13,251
Động cơ
857,124 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Thế thì khác gì bây giờ? Đang đề cập thị trường cho enduser mà. Tức là khẳng định tư nhân ko tham gia bán điện/ phân phối cho ntd rồi.
Thế thì còn lâu họ mới làm truyền tải. Tốn kém mà không bán giá cao hơn EVN được. Vì giá cao hơn khách sẽ không chuyển qua.
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,565
Động cơ
182,112 Mã lực
Câu chuyện ở đây là QUY HOẠCH kém, dẫn tới mất công truyền tải, nam tải ra bắc, bắc tải vô nam gây hao hụt, tốn kém chi phí đầu tư, và cuối cùng là tăng giá điện...
Nguồn năng lượng, nên để gần nguồn tiêu thụ (tất nhiên là gần mức vừa phải 100 - 200km, chứ không nhất thiết đặt sát cạnh nhau 5-10km)
Nên làm sao phát triển tư duy tự túc, tự cấp một mức cao hơn.
Nhà máy, xí nghiệp, cơ quan, công sở (dùng điện ban ngày nhiều thì tại sao không áp luật, ép dùng năng lượng mặt trời?)
Cuối cùng vẫn là bài toán thị trường và cạnh tranh. Làm sao tạo được cái chợ, mà trên đó người/doanh nghiêp có điện mang điện đến để bán, người cần điện thì tới để mua là xong =))

Chắc cụ ko hiểu gì về điện. Nếu làm như cụ thì mỗi nhà phải làm cái máy phát đề phòng sụt áp.

Trung Quốc có đường Siêu cao áp 3300km cơ.
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
778
Động cơ
99,319 Mã lực
Thế thì còn lâu họ mới làm truyền tải. Tốn kém mà không bán giá cao hơn EVN được. Vì giá cao hơn khách sẽ không chuyển qua.
Nghị quyết 70 nói thay đổi phí truyền tải. Hóng xem thế nào. Nếu phí hợp lý, có lãi là làm thôi à
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
778
Động cơ
99,319 Mã lực
Thế thì khác gì bây giờ? Đang đề cập thị trường cho enduser mà. Tức là khẳng định tư nhân ko tham gia bán điện/ phân phối cho ntd rồi.
Không thấy câu nào nói tư nhân không tham gia bán điện / phân phối cho người tiêu dùng? Tư nhân gần như có thể tham gia mọi khâu - mảng nào loại trừ tư nhân nhờ các cụ lọc giúp
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
778
Động cơ
99,319 Mã lực
phải xem có được nghiệm thu giá FIT không, không được thì lỗ quá bình thường, không thể nói ngành tái tạo lỗ được.

Qua đây các cụ biết tỉ phú nào không lợi dụng giá FIT rồi đó! :D
Hì hì cái này hơi tế nhị
 

cha biet chi

Xe điện
Biển số
OF-489591
Ngày cấp bằng
18/2/17
Số km
3,505
Động cơ
812,980 Mã lực
Tuổi
33
e tính các đồ dùng nhà e ra tiền điện khác so với các bác thợ điện tính ạ.lệch tận hơn 500k.đó là e tính dư rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top