[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,902
Động cơ
500,510 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Còn lâu, nó liên quan đến an ninh năng lượng chứ đâu phải đùa. Doanh nghiệp nó chỉ húp chỗ ngon có lãi, còn biên giới, hải đảo, vùng sâu vùng xa ai làm? Chưa kể phải ổn định điện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, lỗ doanh nghiệp nó tạm ngừng sản xuất thì toi hết à?
Phải bù lỗ liên tọi cho EVN cũng một phần là cái này, và phần nữa là đâm lao theo các dự ân vay ODA ngày xưa xây các lò phải dùng than nhập khẩu nên vẫn phải theo lao.
Em không tin điện sẽ rẻ đi. Giờ tư nhân đầu tư cạnh tranh thì cột điện cũng phải đi thuê của EVN. Rồi nhà em mà muốn đổi nhà cung cấp lại phải nộp phí gọi là phí đấu nối, hòa mạng. Xong rồi chi phí cũng same same nhau cả mà thôi.
Những ai hay kêu độc quyền. Mời hết ra mặc cả giá điện với EVN. Cho trắng mắt ra.
Cả ĐNA (trừ Philipppines) đang dùng mô hình "Phát điện cạnh tranh - Phân phối độc quyền nhà nước". Với mô hình này thì Công ty điện lực quốc gia các nước nói chung đều lỗ và phải trợ cấp khá nhiều. Nhưng đó là cần thiết cho an ninh năng lượng và nền kinh tế.

Hàn quốc, Công ty điện lực quốc gia (KEPCO) hàng năm đều lỗ từ vài tỉ đến chục tỉ đô và dân chúng thoải mái chấp nhận.

Thái lan, do công ty điện lực quốc gia (EGAT) quá lỗ mà đã mấy lần tìm cách tư nhân hóa, nhưng đều không thành vì dân chúng phản đối quyết liệt.

Philippines là nước duy nhất ở ĐNA tư nhân hóa lưới điện. Hiện nay giá điện trung bình (quy đổi) của Phi là hơn 6 ngàn VNĐ/kWh, gấp đôi giá cao nhất của VN.

Có lẽ VN là nước duy nhất người dân đòi tư nhân hóa lưới điện.
 

keyon

Xe tăng
Biển số
OF-298586
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
1,998
Động cơ
292,261 Mã lực
Em chờ anh vin mua khí LNG về làm điện bán cho dân...hị hị. Biết đâu các khu đô thị vin lại được dùng miễn phí.
 

ah99x6

Xe điện
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
4,441
Động cơ
-164,368 Mã lực
Muốn mua rẻ thì lên ti vi nhá
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,892
Động cơ
1,056,597 Mã lực
Nói ra thì đụng chạm nhưng cần phải nói ra để chúng ta cùng biết cách thức mà EVN đang dần dần thu tiền từ túi người dân thông qua "mẹo" tăng giá điện trong thẩm quyền.

Ở đây, tôi muốn nói về tính hiệu quả trong việc làm ăn kinh doanh của EVN, nó đang ko hiệu quả và cách thức tốt nhất là tăng giá điện để bù lỗ. Thật buồn là như vậy.

Theo quy định: Thẩm quyền tăng giá điện: EVN có thể tự quyết định mức tăng từ 2% đến 5% (thay vì dưới 5% như trước đây), và phải thực hiện điều chỉnh này sau 03 tháng kể từ lần điều chỉnh trước đó. Đối với mức tăng từ 5% đến dưới 10%, EVN cần được Bộ chủ quản phê duyệt.

Thực tế EVN đã làm như thế nào: Những lần tăng giá điện gần đây ở Việt Nam bao gồm đợt tăng vào ngày 9-5-2025 (tăng 4,8%), và trước đó là các lần tăng trong năm 2023 (3%, 4,5% và 4,8%).

Như vậy, sau 4 lần tăng giá điện trong vòng hơn 2 năm, tổng mức tăng giá điện theo thẩm quyền của EVN là gần 10%.
Dưới cái khoá của nn nên mới phải nhỏ nhẹ, rụt rè thế đấy cụ ạ. Vậy mà nhiều cụ cứ hô hào cho tư nhân làm thì thẳng băng là có lãi mới phát điện ngay lúc đó chứ ko có chuyện cứ làm đến cuối năm lỗ mới bù đâu cụ. Mà cụ biết để làm cái 500kV mạch 3 với Lào Cai- Vĩnh Yên để đưa điện miền Trung ra lẫn mua TQ về phát sinh bao nhiêu tiền để đẩy nhanh tiến độ ko. Với tư nhân thì rõ ràng là miếng nào ngon tôi làm còn dở thì tuỳ ai nhằn. Nhưng đúng theo lẽ thường là miếng ngon cho tư nhân đấu còn khó quá mới để nn thì đến lúc đó Evn còn lỗ nặng hơn và ăn chửi sâu hơn. Giờ khối bên đang vận động chính sách để Evn thoái vốn hoàn toàn khỏi phần cổ phần để cho tư nhân mà chính xác là các tay to chia nhau đấy cụ ạ. Ko có cái thị trường hoàn toàn trong sáng và minh bạch như những con gà chúng ta mong chờ đâu.
 

NguyenAn1219

Xe tải
Biển số
OF-720603
Ngày cấp bằng
17/3/20
Số km
300
Động cơ
81,051 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực ra nếu có thêm 1 cty nhà nước phân phối điện thì có hy vọng mong manh là giá điện sẽ tốt hơn 1 chút. 1 chút thôi chứ không nhiều.

Còn nếu là cty tư nhân thì quên đi.
Em thấy ngành Elec có 3 vấn đề chính làm giá điện cao và thường xuyên lỗ, ngành biết nhưng chậm ứng phó hoặc ứng phó chưa hiệu quả?:
1. Tỷ lệ thất thoát qua truyền tải điện cao;
2. Bù chéo giá điện: điện sinh hoạt bù chéo cho điện sx, trong khi mảng sx phần lớn công nghệ lạc hậu, tiêu hao điện lớn, hiệu suất thấp, giá thành sp cao, việc bù chéo làm giảm động lực đổi mới công nghệ, máy móc, thiết bị.
3. Khác với dự án đc tư nhân làm thường có thời gian triển khai xây dựng nhanh (nhưng vẫn là dài do mất nhiều times cho khâu thủ tục đầu tư, đàm phán đầu ra với evn). Nhiều dự án lớn đc NN đầu tư với tiến độ quá dài? (do thủ tục hành chính hay năng lực triển khai?) tác động làm tăng chi phí lãi vay, vật giá, chậm sx điện (=>phải mua bù đắp giá cao từ nguồn khác), chậm mang lại doanh thu, công tác dự báo nhu cầu điện để làm quy hoạch chưa đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế...?.
Tuy nhiên, nếu để tư nhân làm thì khả năng cao là cũng không có giá rẻ hơn hiện nay, cái thứ 3 là có thể cải thiện đc ngay giống như làm đường dây 500kv vừa rồi, quá thần tốc và phi thường.
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
12,494
Động cơ
383,354 Mã lực
Em không tin điện sẽ rẻ đi. Giờ tư nhân đầu tư cạnh tranh thì cột điện cũng phải đi thuê của EVN. Rồi nhà em mà muốn đổi nhà cung cấp lại phải nộp phí gọi là phí đấu nối, hòa mạng. Xong rồi chi phí cũng same same nhau cả mà thôi.
Bác không tin?!
Thật chứ???

Tôi tin và tôi tin chắc là giá điện sau động thái này của BCT sẽ hợp lý và phù hợp với thực tế tính đúng tính đủ.
Mọi cái bao cấp hay độc quyền đều không tốt!
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,774
Động cơ
1,254,914 Mã lực
Vẫn có ông tin cơ cấu lại ngành điện thì điện rẻ hơn và k thích dùng thằng này thì có thằng khác vào dùng...Chắc dùng điện qua wifi vs blutooth
không phải thách nhá......





.
hihi
 

khoa.vd85

Xe tăng
Biển số
OF-164930
Ngày cấp bằng
2/11/12
Số km
1,238
Động cơ
350,098 Mã lực
Website
khudothixuanphuong.vn
Dưới cái khoá của nn nên mới phải nhỏ nhẹ, rụt rè thế đấy cụ ạ. Vậy mà nhiều cụ cứ hô hào cho tư nhân làm thì thẳng băng là có lãi mới phát điện ngay lúc đó chứ ko có chuyện cứ làm đến cuối năm lỗ mới bù đâu cụ. Mà cụ biết để làm cái 500kV mạch 3 với Lào Cai- Vĩnh Yên để đưa điện miền Trung ra lẫn mua TQ về phát sinh bao nhiêu tiền để đẩy nhanh tiến độ ko. Với tư nhân thì rõ ràng là miếng nào ngon tôi làm còn dở thì tuỳ ai nhằn. Nhưng đúng theo lẽ thường là miếng ngon cho tư nhân đấu còn khó quá mới để nn thì đến lúc đó Evn còn lỗ nặng hơn và ăn chửi sâu hơn. Giờ khối bên đang vận động chính sách để Evn thoái vốn hoàn toàn khỏi phần cổ phần để cho tư nhân mà chính xác là các tay to chia nhau đấy cụ ạ. Ko có cái thị trường hoàn toàn trong sáng và minh bạch như những con gà chúng ta mong chờ đâu.
Nói ra thì đụng chạm nhưng cần phải nói ra để chúng ta cùng biết cách thức mà EVN đang dần dần thu tiền từ túi người dân thông qua "mẹo" tăng giá điện trong thẩm quyền.

Ở đây, tôi muốn nói về tính hiệu quả trong việc làm ăn kinh doanh của EVN, nó đang ko hiệu quả và cách thức tốt nhất là tăng giá điện để bù lỗ. Thật buồn là như vậy.

Theo quy định: Thẩm quyền tăng giá điện: EVN có thể tự quyết định mức tăng từ 2% đến 5% (thay vì dưới 5% như trước đây), và phải thực hiện điều chỉnh này sau 03 tháng kể từ lần điều chỉnh trước đó. Đối với mức tăng từ 5% đến dưới 10%, EVN cần được Bộ chủ quản phê duyệt.

Thực tế EVN đã làm như thế nào: Những lần tăng giá điện gần đây ở Việt Nam bao gồm đợt tăng vào ngày 9-5-2025 (tăng 4,8%), và trước đó là các lần tăng trong năm 2023 (3%, 4,5% và 4,8%).

Như vậy, sau 4 lần tăng giá điện trong vòng hơn 2 năm, tổng mức tăng giá điện theo thẩm quyền của EVN là gần 10%.
Hơn 17% chứ cụ. May quá tiền 2.9 chưa biết tiêu đâu.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,774
Động cơ
1,254,914 Mã lực
Thằng nước cũng thế. Nghi đồng hồ nước có vấn đề lên đề nghị thay, nó bảo làm đơn đi. Ngại quá về 3 tháng đ.éo tắm giặt nữa, chỉ khi nào đi đồng mới xả nước, hết đúng 1 số nước mỗi tháng. Hôm nọ ngập trôi cái nắp nhựa ra xem thì nó đã thay đồng hồ mới từ bao giờ.
tưởng lão đi kia cũng sang háng xồm đi nhờ
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
4,568
Động cơ
696,721 Mã lực
Tuổi
23
Bác đã chỉ đạo vậy nghĩa là sắp tới sẽ có sự cạnh tranh giữa nhiều nhà cung cấp điện, giống như quán phở nào ngon, sạch, chỗ ngồi mát, giá hợp lý mình ăn, phải vậy không các cụ?
Với những gì đã và đang diễn ra em tin phương án này sẽ sớm thành hiện thực.
Mong mỏi ngày ngày.
_____
Nghị quyết cũng yêu cầu phát triển thị trường điện theo hướng tăng cường tính cạnh tranh, minh bạch, hiệu quả, đồng bộ với bảo đảm an ninh năng lượng.

“Triển khai thực hiện hiệu quả cơ chế mua bán điện trực tiếp, đồng thời tăng cường quyền lựa chọn của khách hàng sử dụng điện trong việc tiếp cận và lựa chọn đơn vị cung cấp điện phù hợp với nhu cầu” - Nghị quyết nêu rõ.

Thực ra, tôi cũng chưa mường tượng được cái sự:
2 nhà cung cấp cùng bán điện vào 1 khu vực lớn, nó như thế nào.

Lấy 1 khu công nghiệp với 20 công ty cho nó dễ:
6 Chú mua của Nhà cung cấp điện A.
14 Chú mua của Nhà cung cấp điện B.

Và, con số trên hoàn toàn có thể thay đổi sau vài năm, khi Hợp đồng cung cấp điện cũ với Nhà cung cấp A hết hạn, bên mua chuyển sang B - và ngược lại.
 

huytoan87

Xe tải
Biển số
OF-7970
Ngày cấp bằng
13/8/07
Số km
233
Động cơ
1,044,855 Mã lực
PVN giờ đổi tên thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam và có nhiều nhà máy điện, chắc sắp tới được kinh doanh điện?
 
Biển số
OF-882295
Ngày cấp bằng
3/6/25
Số km
669
Động cơ
6,586 Mã lực
Tuổi
44
Thằng nước cũng thế. Nghi đồng hồ nước có vấn đề lên đề nghị thay, nó bảo làm đơn đi. Ngại quá về 3 tháng đ.éo tắm giặt nữa, chỉ khi nào đi đồng mới xả nước, hết đúng 1 số nước mỗi tháng. Hôm nọ ngập trôi cái nắp nhựa ra xem thì nó đã thay đồng hồ mới từ bao giờ.
Mấy hôm mưa tắm truồng dưới mưa thoải mái cụ ơi
 

tranluanx

Xe tải
Biển số
OF-877103
Ngày cấp bằng
10/3/25
Số km
277
Động cơ
3,773 Mã lực
Tuổi
40
do các bác xài thôi chứ điện tháng 8 nhà em giảm 18% so với tháng trước á
 
Biển số
OF-725434
Ngày cấp bằng
14/4/20
Số km
749
Động cơ
106,317 Mã lực
Thực ra, tôi cũng chưa mường tượng được cái sự:
2 nhà cung cấp cùng bán điện vào 1 khu vực lớn, nó như thế nào.

Lấy 1 khu công nghiệp với 20 công ty cho nó dễ:
6 Chú mua của Nhà cung cấp điện A.
14 Chú mua của Nhà cung cấp điện B.

Và, con số trên hoàn toàn có thể thay đổi sau vài năm, khi Hợp đồng cung cấp điện cũ với Nhà cung cấp A hết hạn, bên mua chuyển sang B - và ngược lại.
Sẽ có cơ chế và biện pháp nhanh thôi, càn thiết bổ sung thêm phí chuyển đổi từ NCC này sang NCC kia, cơ bản là sau khi bỏ độc quyền thì giá sẽ thế nào, có thực sự tuân theo KTTT không?
 

Noname_2015

Xe điện
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
2,165
Động cơ
329,034 Mã lực
Điện nó là cái đặc thù gì đó.

Chắc sẽ tách riêng hạ tầng phân phối trung - hạ thế đến hộ tiêu dùng thành hạ tầng riêng, cái này có thể ấn định tỷ lệ chi phí vận hành, lời ăn lỗ chịu.

Chứ bài học Sách giáo khoa từ 1 bộ sách thành n bộ sách vẫn còn đó.
 

ncs

Xe tăng
Biển số
OF-824375
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,442
Động cơ
73,175 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vấn đề cần sự giám sát chặt của NN với EVN chứ để tư nhân nó bóc da đến thịt. Nhìn xăng dầu xem, giá vẫn do anh Petro cầm trịch, những anh kia ăn theo hết. Anh em ofer đổ xăng vẫn tin tưởng Petro nhất. Giờ điện cũng vậy, có cạnh tranh thì vẫn nên để thêm 1 anh NN nữa, 2 anh cạnh tranh với nhau. Chứ chia nhỏ anh NN ra để cho anh tư nhân lớn chi phối là bị thổi giá, lúc ấy dân del kêu khóc còn được mời lên phường uống nước máy
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top