[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

chenyouxing

Xe buýt
Biển số
OF-338113
Ngày cấp bằng
10/10/14
Số km
923
Động cơ
295,047 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tăng là cái chắc, mà nn chẳng sai, bao cấp cho an ninh, quốc phòng, biên giới, hải đảo. Hỗ trợ các ngành đặc thù và vùng sâu vùng xa thôi, còn lại thả nổi hết. Cho chết bọn dân sướng không biết đường sướng suốt ngày ra rả chửi độc quyền, đến lúc đấy há mồm mà không chửi được ai.
Đã bù lỗ cho lại còn bị chửi, đòi cạnh tranh. Được lời như cởi tấm lòng, cạnh tranh giá thị trường, thằng nào mạnh thằng đấy ăn, lúc đấy khóc thét
 

BumYth

Xe buýt
Biển số
OF-858522
Ngày cấp bằng
4/5/24
Số km
566
Động cơ
10,206 Mã lực
Cái gì độc quyền sẽ tạo sự độc đoán và lợi ích độc hại
về logic là như vậy, đấy là định tính.
còn về định lượng, anh có thể biết "sự độc đoán và lợi ích độc hại" này chiếm tỉ lệ bao nhiêu so với lợi ích chung được tạo ra từ sự độc quyền này không ?
nếu chỉ dùng logic tuyệt đối để vận hành xã hội, loài người sẽ không có người thiểu năng và người nghèo, vì họ sẽ bị giết cho đến khi đạt tiêu chuẩn theo quy định.
 

Binhan.4ever

Xe buýt
Biển số
OF-576942
Ngày cấp bằng
2/7/18
Số km
731
Động cơ
154,990 Mã lực
Tuổi
45
Toàn các ông tư nhân lobby để nhảy vào mảng điện. Ông nào dám cam kết giá rẻ hơn giá EVN bây giờ 5-10% không?
Có, cần thì tư nhân họ cam kết luôn. đảm bảo giá rẻ hơn EVN 5-10%. Nhưng chỉ ở một số khu vực nhất định thôi, he he he. EVN lấy chỗ dài bù chỗ ngắn. Cho tư nhân vào nó cứ phần nào nhiều nạc em xơi, xương em nhè lại. Thì rẻ hơn 15-20% giá bây giờ có khi tư nhân họ vẫn có lãi ấy chứ.
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
759
Động cơ
180,735 Mã lực
Nghe tin này em thấy cũng không vui lắm vì sắp tới tiền điện sẽ tăng, nhưng có lẽ là do yêu cầu của thực tiễn không khác được.

Vấn đề khúc mắc nhất mấy năm gần đây là EVN không có vốn để đầu tư các dự án nhà máy điện mới. Bản thân EVN kinh doanh đang lỗ sặc gạch thì tiển đâu mà đi đầu tư nữa. Nên phải tìm cách mở cơ chế cho các nhà đầu tư bên ngoài họ tham gia, đồng thời là giải cứu cho EVN. Các nhà máy điện tư hiện nay họ cũng gặp vướng mắc với hợp đồng bán điện cho EVN. Mua giá cao thì EVN đi tù còn mua giá thấp thì chả có thằng bán điện nào nó chịu nên mọi thứ rất bế tắc.

Tuy nhiên cần hiểu đúng nghị quyết lần này là mở cửa thị trường điện, nhưng vẫn sẽ duy trì vai trò trụ cột của EVN. EVN em nghĩ vẫn sẽ nắm một thị phần chi phối như cách 4 ông ngân hàng Big4 của nhà nước đang làm hiện nay. Đồng thời có sự giám sát chặt chẽ, thậm chí là sắt máu của nhà nước với thị trường điện. EVN với lợi thế nguồn giá rẻ (thuỷ điện) của mình vẫn có thể điều tiết giá thị trường ở một mức nhất định, không có chuyện giá điện sẽ thả nổi hoàn toàn.

Nghị quyết lần này thực sự là một sự thay đổi đột phá, nhưng rủi ro không hề ít. Tuy nhiên em nghĩ là việc không thể không làm, thà giá điện tăng còn hơn không đủ điện để tiêu dùng. Nếu cứ dùng dằng mới cái cũ, không dám thay đổi thì có lẽ ta không bao giờ bứt phá được.
 

Ngoc Que

Xe tải
Biển số
OF-782376
Ngày cấp bằng
3/7/21
Số km
484
Động cơ
42,721 Mã lực
Xóa độc quyền là nhà nc éo bao cấp bù lỗ nữa. Dân đen sẽ phải mua điện giá cao.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,688
Động cơ
263,238 Mã lực
Vấn đề là vẫn chỉ có 1 đường dây điện, vậy chọn nhà cung cấp kiểu gì?
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,770
Động cơ
1,254,659 Mã lực
Giờ thằng mãnh liệt nó cho Ủ linh sạc ké thì lại cho nó lên mây xanh ngay, hay lại chê éo thèm sạc cho nó thượng đẳng =))
Khồng, nhà em có điện ông giời rồi. Chả cần bố con thằng nào.
Giờ đi làm về em cắm sạc, đến lúc đi được 25% pin, đi được 30km. Em nhà quê đi lại thế thôi, đưa đón con, cà phê cà pháo, siêu thị. Em vẫn còn xe xăng dự phòng.
Không cần sạc nhanh hoặc có sạc nhanh cũng chả sạc được vì em Du Linh em ấy chỉ thích điện nhẹ thôi, không chơi điện giật.
.
.
PS: em không ghét VF vì chuyện xe điện. Xe điện thì em lo lắng cho mọi người (ghê chưa ghê chưa) sau này ăn chất lượng hậu mãi không kịp với lượng xe bán ra thôi. Em SỢ V nhất là vụ tàu cao tốc. Nếu đề xuất của VSP được đáp ứng (mà có lẽ cũng 70-80% rồi) thì quả bom tiền nó kinh quá, em với tư cách 1 người dân gánh không nổi.
Em kể rồi: em mua xe máy điện vf rồi trả pin (lúc đó cục pin giá 18t nên em không thể mua) rồi lắp accu tàu 6t rồi chấp nhận xác vin hồn tàu. Em công nhận xe vin đi tốt. Sắp tới hỏng đám accu kia mà vin bán cục pin cỡ 5-7 triệu em lại muối mặt (hoặc mua lén bằng cách nhờ người khác mua) mua cục pin ấy về lắp nhưng không bao giờ quay lại vin về việc bảo hành bảo trì nữa. Cần em ra tiệm xe điện tàu.
 
Chỉnh sửa cuối:

trungleba

Xe tăng
Biển số
OF-492527
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
1,607
Động cơ
215,516 Mã lực
Cho tư nhân vào thì giá điện còn cao nữa, báu bở gì đâu.
 

BumYth

Xe buýt
Biển số
OF-858522
Ngày cấp bằng
4/5/24
Số km
566
Động cơ
10,206 Mã lực
Vấn đề là vẫn chỉ có 1 đường dây điện, vậy chọn nhà cung cấp kiểu gì?
1 đường truyền tải, nhiều nhà cung cấp, các nhà cung cấp đấu nối nguồn phát ở các nơi vào lưới điện, quy ra ví điện từng nhà cung cấp, sau đó đi tìm khách hàng, thu tiền về, mức sử dụng điện trừ vào ví, nếu ví thiếu điện có thể mua hạn mức của evn thậm chí của nhà cung cấp khác, lời lỗ tự chịu.
evn buộc phải điều độ một lượng điện lớn hơn, rủi ro hơn.
 

longvux

Xe hơi
Biển số
OF-541465
Ngày cấp bằng
14/11/17
Số km
167
Động cơ
164,635 Mã lực
về logic là như vậy, đấy là định tính.
còn về định lượng, anh có thể biết "sự độc đoán và lợi ích độc hại" này chiếm tỉ lệ bao nhiêu so với lợi ích chung được tạo ra từ sự độc quyền này không ?
nếu chỉ dùng logic tuyệt đối để vận hành xã hội, loài người sẽ không có người thiểu năng và người nghèo, vì họ sẽ bị giết cho đến khi đạt tiêu chuẩn theo quy định.
Vậy bác biết chắc chắn lợi ích chung được tạo ra từ sự độc quyền chiếm bn % không?
 
Biển số
OF-831145
Ngày cấp bằng
22/3/23
Số km
1,302
Động cơ
550,568 Mã lực
Dấu hiệu tốt, còn tốt thật hay tốt đến đâu thì cần thời gian 8->
Nhiều cụ tiêu chuẩn kép vl. E rất đồng tình với quan điểm của cụ, chưa cần biết nó tốt đến đâu nhưng bỏ cái kiểu độc quyền hay bố thí đi thì xã hội mới phát triển được
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
8,643
Động cơ
141,377 Mã lực
Cái gì độc quyền sẽ tạo sự độc đoán và lợi ích độc hại
Riêng về độc quyền mà các doanh nghiệp nhà nước bây giờ đang áp dụng em lại thích. Bệnh viện tư, trường học tư, ... đầy có mấy người dám sử dụng dịch vụ đâu. Trong khi bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, K, ... quá đông. Trường học cũng vậy, mấy ai dám cho con vào trường tư đâu trong khi ở phường em có đến 4 trường tiểu học mà vẫn vào. Lớp giờ có tận 52 cháu.
Ai cũng muốn độc quyền hết cụ ạ, có điều nó có làm được hay không thôi; giống như bọn buôn nước bọt cò mồi bất động sản ấy. Thằng nào rao bán cũng kèm câu "rao bán độc quyền". Chẳng qua cờ không đến tay mình thì chịu thôi!
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
24,292
Động cơ
442,642 Mã lực
Điện nó có phải thứ cho vào túi mang về được đâu, còn dây dẫn đến nhà, hạ thế..... Hầm bà lằng nên cơ bản khó thằng khác cung cấp được trừ là chỗ nào vùng biên đi mua nhưng như thế đầu tư dây dẫn cột điện tốn kém ai làm. Tạo điều kiện để tăng nguồn cung thì khả thi nhất. Ví dụ có thằng đầu tư quả điện hạt nhân rồi bán rẻ cho hệ thống chung, như vậy giá điện phải xuống.... Tuy nhiên em vẫn thấy rất vui vì có chính sách mở đường tất sẽ có hướng mới
 

congngo

Xe container
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
6,183
Động cơ
543,942 Mã lực
Em cũng đang thắc mắc tiền điện tháng 8 lại nhiều hơn tháng 7, trong khi nửa cuối tháng 8 mưa gió nhiều dùng điều hòa ít hơn hẳn.
 
Biển số
OF-831145
Ngày cấp bằng
22/3/23
Số km
1,302
Động cơ
550,568 Mã lực
Riêng về độc quyền mà các doanh nghiệp nhà nước bây giờ đang áp dụng em lại thích. Bệnh viện tư, trường học tư, ... đầy có mấy người dám sử dụng dịch vụ đâu. Trong khi bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, K, ... quá đông. Trường học cũng vậy, mấy ai dám cho con vào trường tư đâu trong khi ở phường em có đến 4 trường tiểu học mà vẫn vào. Lớp giờ có tận 52 cháu.
Ai cũng muốn độc quyền hết cụ ạ, có điều nó có làm được hay không thôi; giống như bọn buôn nước bọt cò mồi bất động sản ấy. Thằng nào rao bán cũng kèm câu "rao bán độc quyền". Chẳng qua cờ không đến tay mình thì chịu thôi!
Để có được thị trường di động phát triển, giá tốt như hiện nay nó cũng là cạnh tranh giữa các tập đoàn Nn đấy tthôi. Cụ nhớ lại những ngày đầu tiên của di động khi chưa có Vietel đi.
 

Sieger

Xe buýt
Biển số
OF-372000
Ngày cấp bằng
30/6/15
Số km
520
Động cơ
254,271 Mã lực
Giá rẻ thì bị cắt luân phiên, điện yếu diện delay :D. Gắn mác điện cao cấp vào thì ổn định, giá lại cao. Chết dân.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top