[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

longvux

Xe hơi
Biển số
OF-541465
Ngày cấp bằng
14/11/17
Số km
167
Động cơ
164,635 Mã lực
Riêng về độc quyền mà các doanh nghiệp nhà nước bây giờ đang áp dụng em lại thích. Bệnh viện tư, trường học tư, ... đầy có mấy người dám sử dụng dịch vụ đâu. Trong khi bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, K, ... quá đông. Trường học cũng vậy, mấy ai dám cho con vào trường tư đâu trong khi ở phường em có đến 4 trường tiểu học mà vẫn vào. Lớp giờ có tận 52 cháu.
Ai cũng muốn độc quyền hết cụ ạ, có điều nó có làm được hay không thôi; giống như bọn buôn nước bọt cò mồi bất động sản ấy. Thằng nào rao bán cũng kèm câu "rao bán độc quyền". Chẳng qua cờ không đến tay mình thì chịu thôi!
Cụ nhầm. Trường tư và bv tư nhan nhản, chất lượng cao đi kèm dịch vụ cao. Chẳng qua có đủ tiềm năng chọn hay không, với lại quan điểm của từng người thôi. Các trường tư giờ không thiếu học sinh, bác sĩ bv tư cũng sống khoẻ... Bạch Mai, VĐ, K... nó là những điển hình ăn sâu trong tư duy rồi cái này cũng khó so sánh. Độc quyền nó còn làm kìm hãm sự phát triển của xã hội đa chiều
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,567
Động cơ
182,076 Mã lực
thích tư nhân nè... :D :D :D thui nhà em chắc tranh thủ lắp pin năng lượng mặt trời.
Giờ Mỹ đánh thuế giá pin năng lượng mặt trời đang giảm.
Vâng. Kiểu như dân chê bai sách giáo khoa. Ra luôn vài bộ đắt lòi và không dùng chéo, dùng lẫn được.

Chỉ tụi ăn bả mới nghĩ điện tư nhân sẽ rẻ. Nếu muốn nhà đầu tư có tiềm lực và thực chất thì cuộc chơi cần đầu tư vài nghìn tỷ-vài chục nghìn tỷ. Với tiềm lực đó thì biên lợi nhuận mong đợi và độ cam kết của thị trường cần phải đủ lớn để cân đối với rủi ro.

Đầu tư hạ tầng quá nhiều tiền luôn, bao giờ thu hồi vốn và có lợi nhuận đây. Chứ nếu làm phần ngọn, mua buôn của EVN rồi phân phối thì khác gì hợp tác xã bán điện ở nông thôn.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
13,251
Động cơ
857,240 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Vâng. Kiểu như dân chê bai sách giáo khoa. Ra luôn vài bộ đắt lòi và không dùng chéo, dùng lẫn được.

Chỉ tụi ăn bả mới nghĩ điện tư nhân sẽ rẻ. Nếu muốn nhà đầu tư có tiềm lực và thực chất thì cuộc chơi cần đầu tư vài nghìn tỷ-vài chục nghìn tỷ. Với tiềm lực đó thì biên lợi nhuận mong đợi và độ cam kết của thị trường cần phải đủ lớn để cân đối với rủi ro.

Đầu tư hạ tầng quá nhiều tiền luôn, bao giờ thu hồi vốn và có lợi nhuận đây. Chứ nếu làm phần ngọn, mua buôn của EVN rồi phân phối thì khác gì hợp tác xã bán điện ở nông thôn.
Tư nhân họ xây dựng nhà máy rồi bán cho EVN. Chứ họ chẳng dại mà đầu tư truyền tải.
 

Vinhdq164

Xe tăng
Biển số
OF-400894
Ngày cấp bằng
12/1/16
Số km
1,179
Động cơ
494,271 Mã lực
Để có được thị trường di động phát triển, giá tốt như hiện nay nó cũng là cạnh tranh giữa các tập đoàn Nn đấy tthôi. Cụ nhớ lại những ngày đầu tiên của di động khi chưa có Vietel đi.
Điện có có dùng qua blutooth hay wifi dc k mà so sánh với thị trường di động. Cái chính là điện nó còn liên quan đến nguồn tải- hạ thế.....chứ k thể lấy cái tt viễn thông ra so sánh dc
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,571
Động cơ
340,854 Mã lực
dễ mà. Các nhà đầu tư tư nhân sẽ chọn thị trường ngách:
1. về vùng sâu vùng xa, chưa có "điện chính phủ" để lắp máy, kéo dây. Bán giá gấp 3-4 lần giá nhà nước vì được độc quyền, giá nào dân ở đấy chả mua
2. đòi mảng nào ngon nhất, hạ tầng có sẵn rồi, người dùng toàn nhà giàu "điện là chuyện nhỏ" để mong nhà nước "cổ phần hóa, tư nhân hóa". Mảng này ngon lắm.
NHÀO ZDÔôô
EVN nó lập cty EVN Ngách cho các cụ được lựa chọn.

Không biết EVN có quyền từ chối không, nếu được thì EVN sẽ từ chối vài nhà máy, mời EVN Ngách đến đó bán điện giá cao.

Chưa biết sắp tới là gì nhưng Các Cụ bao giờ cũng đúng.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,770
Động cơ
1,254,659 Mã lực
Tư nhân họ xây dựng nhà máy rồi bán cho EVN. Chứ họ chẳng dại mà đầu tư truyền tải.
bán điện cho EVN và mua A0 cụ nhỉ
hồi nào em nghe hội A0 kia to quyền và giàu vãi nhái
 

longvux

Xe hơi
Biển số
OF-541465
Ngày cấp bằng
14/11/17
Số km
167
Động cơ
164,635 Mã lực
Điện có có dùng qua blutooth hay wifi dc k mà so sánh với thị trường di động. Cái chính là điện nó còn liên quan đến nguồn tải- hạ thế.....chứ k thể lấy cái tt viễn thông ra so sánh dc
Thế mới đòi hỏi lộ trình. Thị trường Di động buổi sơ khai cũng làm gì có các trạm sóng như giờ. Nếu vẫn còn độc quyền Vina làm gì có giá cước gọi vài trăm đồng/ phút như giờ
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,688
Động cơ
263,238 Mã lực
Không phải bỏ cái độc quyền gì cũng sẽ làm giá giảm.

Do đặc thù độc quyền tự nhiên của ngành điện, dự đoán của em là bỏ độc quyền điện sẽ làm giá tăng mạnh, giống như bỏ độc quyền SGK.
 

congngo

Xe container
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
6,183
Động cơ
543,942 Mã lực
Có, cần thì tư nhân họ cam kết luôn. đảm bảo giá rẻ hơn EVN 5-10%. Nhưng chỉ ở một số khu vực nhất định thôi, he he he. EVN lấy chỗ dài bù chỗ ngắn. Cho tư nhân vào nó cứ phần nào nhiều nạc em xơi, xương em nhè lại. Thì rẻ hơn 15-20% giá bây giờ có khi tư nhân họ vẫn có lãi ấy chứ.
Thì thế, điện là hàng hóa đặc biệt, trước em làm ở một công ty xây lắp điện, để kéo được đường dây cung cấp điện cho một bản hơn mười nhà dân tốn kém nhiều tỷ, tiền bán điện thu được (chưa trừ chi phí mua điện từ các nhà cung cấp) không đủ trả lãi tiền đầu tư chứ đừng nói hoàn vốn đầu tư.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,857
Động cơ
30,441 Mã lực
Tư nhân họ xây dựng nhà máy rồi bán cho EVN. Chứ họ chẳng dại mà đầu tư truyền tải.
Giờ tư nhân xây nhà máy bán điện đầy ra đó thui...từ thủy điện đến nhiệt điện. Chưa kể BOT nhà máy điện nữa. EVN cũng sx điện nhưng tỷ trọng ngày càng giảm trên tổng lượng điện tiêu thụ.

Giờ tư nhân hóa thì đầu tiên cổ phần hóa các công ty thành viện của EVN từ sản suất tới bán lẻ trừ truyển tải điện. Khi đó EVN có thể chỉ làm truyền tài hoặc mua điện từ nhà máy điện rùi bán điện giá buôn cho các cty bán lẻ điện như EVN rồi phân phối không khác gì hợp tác xã bán điện ở nông thôn bây giờ.
 
Chỉnh sửa cuối:

congngo

Xe container
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
6,183
Động cơ
543,942 Mã lực
Không phải bỏ cái độc quyền gì cũng sẽ làm giá giảm.

Do đặc thù độc quyền tự nhiên của ngành điện, dự đoán của em là bỏ độc quyền điện sẽ làm giá tăng mạnh, giống như bỏ độc quyền SGK.
Những hàng hóa mà anh không mua không được thì phần thua thiệt luôn thuộc về người mua.
 

AMATAX

Xe điện
Biển số
OF-303978
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,595
Động cơ
562,604 Mã lực
Nơi ở
Mong có Viettel điện lực may ra khách hàng mới có quyền lựa chọn, có cạnh tranh mới có phát triển.
 

longvux

Xe hơi
Biển số
OF-541465
Ngày cấp bằng
14/11/17
Số km
167
Động cơ
164,635 Mã lực
Mong có Viettel điện lực may ra khách hàng mới có quyền lựa chọn, có cạnh tranh mới có phát triển.
E cũng nghĩ như bác. Chắc bỏ độc quyền thì anh đầu tiên e nghĩ tới sẽ là VT :)
Hiện tại giờ rất nhiều DN và tư nhân làm thuỷ điện vừa và nhỏ, điện gió... Nhưng vì độc quyền nên vẫn phải bán giá thấp cho EVN. Chỉ cần có hạ tầng ổn tí, và hết cơ chế độc quyền thì ko thiếu lựa chọn
 

Mr Morning

Xe điện
Biển số
OF-376240
Ngày cấp bằng
3/8/15
Số km
2,340
Động cơ
272,681 Mã lực
tháng vừa rồi nhà em tăng gần 50% tiền điện, mức độ sử dụng như tháng 7 :)) sợ điện lực thật
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
13,251
Động cơ
857,240 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Giờ tư nhân xây nhà máy bán điện đầy ra đó thui...từ thủy điện đến nhiệt điện. Chưa kể BOT nhà máy điện nữa. EVN cũng sx điện nhưng tỷ trọng ngày càng giảm trên tổng lượng điện tiêu thụ.

Giờ tư nhân hóa thì đầu tiên cổ phần hóa các công ty thành viện của EVN từ sản suất tới bán lẻ trừ truyển tải điện. Khi đó EVN có thể chỉ làm truyền tài hoặc mua điện từ nhà máy điện rùi bán điện giá buôn cho các cty bán lẻ điện như EVN rồi phân phối không khác gì hợp tác xã bán điện ở nông thôn bây giờ.
Vậy thì khôn quá. Các nhà máy của EVN hết khấu hao rồi.
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
8,643
Động cơ
141,377 Mã lực
Để có được thị trường di động phát triển, giá tốt như hiện nay nó cũng là cạnh tranh giữa các tập đoàn Nn đấy tthôi. Cụ nhớ lại những ngày đầu tiên của di động khi chưa có Vietel đi.
PHát triển viễn thông thì nó đơn giản hơn đáng kể so với điện cụ ạ. Còn người dùng thì em cũng rất mong giá điện giảm khi có cạnh tranh cụ ạ nhưng quá khó. Hạ tầng thì phải nói giờ không doanh nghiệp tư nhân nào có thể làm được rồi. Nếu tư nhân nó đầu tư một đường dây điện vào một khu vực nào đó thì chả khác gì độc quyền mà tính chịu trách nhiệm thì còn lâu mới bằng nhà nước được. Chưa kể giá nó thích tăng thế nào tùy nó cụ ạ.
Cụ nhầm. Trường tư và bv tư nhan nhản, chất lượng cao đi kèm dịch vụ cao. Chẳng qua có đủ tiềm năng chọn hay không, với lại quan điểm của từng người thôi. Các trường tư giờ không thiếu học sinh, bác sĩ bv tư cũng sống khoẻ... Bạch Mai, VĐ, K... nó là những điển hình ăn sâu trong tư duy rồi cái này cũng khó so sánh. Độc quyền nó còn làm kìm hãm sự phát triển của xã hội đa chiều
Hỏi thật cụ là chất lượng trường tư cao liệu có cao hơn trường nhà nước không? Hay phần lớn cccm cho con vào trường tư để mong con mình đỡ bị áp lực về học hành? Nhưng học phí của trường tư và trường công thế nào cụ không nói, nó cũng giống như giá điện ấy cụ. Hy vọng sau này giá điện có cao hơn hiện tại thì lúc đó cụ không kêu như bọn em. Không còn độc quyền mà giá lại giảm thì ai cũng ủng hộ hết cụ ạ!
 

Bulma555

Xe tăng
Biển số
OF-841264
Ngày cấp bằng
6/10/23
Số km
1,031
Động cơ
21,187 Mã lực
Nói chung của công tuy nó có thỉnh thoảng ôi ôi nhưng mà rẻ. Của tư thì không có chuyện rẻ. Có lúc trả tiền đắt mà vẫn cứ ôi.
 

Sonduong.BMV

Xe lăn
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
10,462
Động cơ
1,179,489 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Em thấy ngành Elec có 3 vấn đề chính làm giá điện cao và thường xuyên lỗ, ngành biết nhưng chậm ứng phó hoặc ứng phó chưa hiệu quả?:
1. Tỷ lệ thất thoát qua truyền tải điện cao;
2. Bù chéo giá điện: điện sinh hoạt bù chéo cho điện sx, trong khi mảng sx phần lớn công nghệ lạc hậu, tiêu hao điện lớn, hiệu suất thấp, giá thành sp cao, việc bù chéo làm giảm động lực đổi mới công nghệ, máy móc, thiết bị.
3. Khác với dự án đc tư nhân làm thường có thời gian triển khai xây dựng nhanh (nhưng vẫn là dài do mất nhiều times cho khâu thủ tục đầu tư, đàm phán đầu ra với evn). Nhiều dự án lớn đc NN đầu tư với tiến độ quá dài? (do thủ tục hành chính hay năng lực triển khai?) tác động làm tăng chi phí lãi vay, vật giá, chậm sx điện (=>phải mua bù đắp giá cao từ nguồn khác), chậm mang lại doanh thu, công tác dự báo nhu cầu điện để làm quy hoạch chưa đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế...?.
Tuy nhiên, nếu để tư nhân làm thì khả năng cao là cũng không có giá rẻ hơn hiện nay, cái thứ 3 là có thể cải thiện đc ngay giống như làm đường dây 500kv vừa rồi, quá thần tốc và phi thường.
Nếu tư nhân hoá - Xin hỏi cụ nếu miền núi, hải đảo kéo mấy chục km đường dây, đặt được 1 TBA bán điện chô vài nhà dân so với TP chỉ vài trăm mét có 1 TBA bán điện cho vài nghì dân thì giá thành có khác nhau không, giải quyết giá điện cho đồng bào thế nào.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,857
Động cơ
30,441 Mã lực
Vậy thì khôn quá. Các nhà máy của EVN hết khấu hao rồi.
Chứ cụ muốn sao? cổ phấn hóa ngành điện nhà nước thu được tiền rùi lấy đi xây các nhà máy điện mới, đường dây truyền tải mới....vừa hạn chế vay nợ, vừa có nhà máy điện mới...lại vừa lòng các anh em quần chúng yêu tư nhân hóa ngành điện. :D :D :D :D

Nhà nước chiều lòng đến thế là cùng. Nên giờ chuẩn bị tiền để ôm cổ phần nhà máy điện của EVN nào... :)) :)) :)) :)) :-? :-? :-? :-?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top