[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,839
Động cơ
1,253,356 Mã lực
Chi phí cho pin lưu trữ ngày càng giảm
em thấy trên ali33 toàn báo giá (chả chắc) pin lipofe giá cỡ 2-3t/1kwh, nếu miễn thuế chắc giá thành ở VN rẻ hơn. Hiện lưu đmt hộ gia đình bên ccdv toàn báo 5t/kwh
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,839
Động cơ
1,253,356 Mã lực
nguyên văn: "đánh giá lại tài sản đã hết khấu hao của các nhà máy điện BOT đã nhận bàn giao và các nhà máy thủy điện đa mục tiêu để thực hiện Dự án". --> đánh giá lại tài sản, từ đó có nguồn trích khấu hao để làm ĐHN, chả có tiền để làm ĐHN đâu.
hị hị, cụ hiểu về khấu hao thế nào mà kết luận "có nguồn khấu hao để làm đhn"???
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,592
Động cơ
182,892 Mã lực
Nó có 2 việc:
1) Kiểm toán giá trị quyết toán cổ phần hóa của Genco2, việc này thì thực hiện theo thông lệ thôi. Genco2 cổ phần hóa vào tháng 2/2021, giá khởi điểm 24k/cổ phiếu, tỷ lệ bán được dưới 1% (cùng thời điểm thì POW có giá khoảng 12k-13k/cổ phiếu). --> định giá quá cao, chả có ma nào thèm mua nên em nghĩ việc này chắc không có gì nghiêm trọng.
2) Đánh giá lại tài sản của 3 Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, Trị An, Ialy. Việc này theo em là thực hiện điểm đ, khoản 7, Điều 3, Nghị quyết 189/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt đầu tư xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, nguyên văn: "đánh giá lại tài sản đã hết khấu hao của các nhà máy điện BOT đã nhận bàn giao và các nhà máy thủy điện đa mục tiêu để thực hiện Dự án". --> đánh giá lại tài sản, từ đó có nguồn trích khấu hao để làm ĐHN, chả có tiền để làm ĐHN đâu.
Trích khấu hao thì không nhưng có thể để cph. Bán cho tay to chẳng hạn. 2 bên cùng có lợi. Bên còn lại ko biêt
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,839
Động cơ
1,253,356 Mã lực
Thì cụ cứ phản biện thôi, sai đâu em xin nhận ngay.
về kế toán thì thế này:
ts còn khấu hao: dòng tiền khấu hao được trích từ doanh thu, là cơ sở để thu hồi lại vốn đã đầu tư cho ts, tiền đấy được tính vào giá thành
nôm na: 1 sp có giá thành là 10đ trong đó có 3 đồng là tiền khấu hao thì nếu bán 12 đồng thì lãi 2 đồng, thực tế các chi phí khác là 7đ.
sau khi ts tham gia vào quá trình hình thành sp kia được khấu hao hết thì giá thành của sp là 7đ, bán vẫn 12đ nên lợi nhuận là 5 đồng (thay vì 2 đồng như khi chưa hết kh)
Vậy nếu muốn lấy tiền để làm việc khác thì chủ ts đấy cứ lấy 5 đồng đi mà đầu tư thôi.
PS: em nói ở đây là không liên quan đến thuế tndn nhé. Lúc lợi nhuận 2 đồng với 5đ thì thuế tndn khác nhau.
phương án như cụ nói: sau khi khấu hao xong, chủ sở hữu (với sự đồng ý của nn vì việc này nó ảnh hưởng đến thuế tndn như em nói ở trên, nếu chủ tự làm thì là một hình thức trốn thuế) lại định giá ts thành 100% giá trị ts kia và khấu hao lại từ đầu => lúc này dòng tiền khấu hao là 3đ, lợi nhuận là 2đ (cộng vẫn =5), đem 3 đồng đấy đi đầu tư dự án khác => chả khác gì phương án không tính lại khấu hao và tính là 5đ lợi nhuận cả.
=> pp của cụ không có ý nghĩa.
 

puzo

Xe hơi
Biển số
OF-89548
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
194
Động cơ
408,199 Mã lực
Trích khấu hao thì không nhưng có thể để cph. Bán cho tay to chẳng hạn. 2 bên cùng có lợi. Bên còn lại ko biêt
Hiện em không có thông tin gì về việc cph các NMĐ này, còn lại thì em chỉ bàn các nội dung công khai thôi, tin mật của cụ hay tin đồn thì em chịu!
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,246
Động cơ
108,350 Mã lực
Tuổi
47
Quyết định của Chính phủ có văn bản sao lại hỏi thuế có chịu không. Kiểu như NN sẽ giao thêm cho EVN giá trị chênh lệch này, tăng vốn cho EVN, EVN sẽ phải khấu hao để không mất vốn.
E nghĩ tăng vốn là hợp lý nhất cho trường hợp này, vì ngoài các thủy điện đa mục tiêu còn có mấy nhà máy BOT Phú Mỹ mà NN vừa bàn giao
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,336
Động cơ
199,775 Mã lực
Nói thật là em mới đọc mỗi cái tiêu đề, cụ nào thích thì đọc.


Chưa đọc nên em chẳng biết bình gì.

Ps: các cụ thấy tiền điện tăng cao thì cố gắng tiết kiệm điện, sử dụng hợp lý. Không bao giờ mua cái thiết bị "Tiết kiệm điện" đang được quảng cáo bán trên mạng, từ vài trăm đến vài triệu. Em đã từng "mổ" con này trong phòng thí nghiệm rồi.
Mổ ra thấy 1 con tụ để khi cắm không bị chập nổ và cục xi măng?
 

puzo

Xe hơi
Biển số
OF-89548
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
194
Động cơ
408,199 Mã lực
về kế toán thì thế này:
ts còn khấu hao: dòng tiền khấu hao được trích từ doanh thu, là cơ sở để thu hồi lại vốn đã đầu tư cho ts, tiền đấy được tính vào giá thành
nôm na: 1 sp có giá thành là 10đ trong đó có 3 đồng là tiền khấu hao thì nếu bán 12 đồng thì lãi 2 đồng, thực tế các chi phí khác là 7đ.
sau khi ts tham gia vào quá trình hình thành sp kia được khấu hao hết thì giá thành của sp là 7đ, bán vẫn 12đ nên lợi nhuận là 5 đồng (thay vì 2 đồng như khi chưa hết kh)
Vậy nếu muốn lấy tiền để làm việc khác thì chủ ts đấy cứ lấy 5 đồng đi mà đầu tư thôi.
PS: em nói ở đây là không liên quan đến thuế tndn nhé. Lúc lợi nhuận 2 đồng với 5đ thì thuế tndn khác nhau.
phương án như cụ nói: sau khi khấu hao xong, chủ sở hữu (với sự đồng ý của nn vì việc này nó ảnh hưởng đến thuế tndn như em nói ở trên, nếu chủ tự làm thì là một hình thức trốn thuế) lại định giá ts thành 100% giá trị ts kia và khấu hao lại từ đầu => lúc này dòng tiền khấu hao là 3đ, lợi nhuận là 2đ (cộng vẫn =5), đem 3 đồng đấy đi đầu tư dự án khác => chả khác gì phương án không tính lại khấu hao và tính là 5đ lợi nhuận cả.
=> pp của cụ không có ý nghĩa.
Em có xem lại thì NQ 189 thì nó nói là việc này để tăng vốn điều lệ cho chủ đầu tư thật. Nhưng nói đến khấu hao mà không xem xét thuế TNDN thì chắc không ổn lắm, ở vd của cụ:
TH1: thuế TNDN = 2 đồng x 20% = 0,4 đồng; doanh nghiệp được giữ lại 3 đồng (khấu hao) + 1,6 đồng (lợi nhuận còn lại) = 4,6 đồng.
TH2: thuế TNDN = 5 đồng x 20% = 1 đồng; doanh nghiệp được giữ lại 4 đồng.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,839
Động cơ
1,253,356 Mã lực
Em có xem lại thì NQ 189 thì nó nói là việc này để tăng vốn điều lệ cho chủ đầu tư thật. Nhưng nói đến khấu hao mà không xem xét thuế TNDN thì chắc không ổn lắm, ở vd của cụ:
TH1: thuế TNDN = 2 đồng x 20% = 0,4 đồng; doanh nghiệp được giữ lại 3 đồng (khấu hao) + 1,6 đồng (lợi nhuận còn lại) = 4,6 đồng.
TH2: thuế TNDN = 5 đồng x 20% = 1 đồng; doanh nghiệp được giữ lại 4 đồng.
em không đọc cái nq189 gì đó nhưng "để tăng vđl cho cđt" thì lại càng lạ nữa.
vốn điều lệ là vốn góp của chủ sơ hữu, vốn này không rút ra làm việc khác được.
nếu nq kia nói "dùng lợi nhuận chưa chia/lợi nhuận từ góp vốn vào công ty con để hình thành vốn chủ sơ hữu, sau đấy dùng vcsh để đầu tư vào dự án (ie đhn) thì hợp lý" chứ vốn điều lệ ở công ty con (là công ty đã khấu hao hết ấy) thì không có ý nghĩa vì vốn điều lệ là loại vốn không được rút.
tóm lại => có thể là "evn được dùng lợi nhuận thu được từ các công ty con, thay vì nộp vào nsnn (vì nn là chủ sở hữu của evn) thì được giữ lại để tăng vđl, phần tăng vđl này dùng để đầu từ vào dự án đhn" có phải không ah.
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,592
Động cơ
182,892 Mã lực
Hiện em không có thông tin gì về việc cph các NMĐ này, còn lại thì em chỉ bàn các nội dung công khai thôi, tin mật của cụ hay tin đồn thì em chịu!
Thực ra kiểm toán, đánh giá lại gtts cũng bình thường, nên làm.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,670
Động cơ
341,583 Mã lực
sau khi ts tham gia vào quá trình hình thành sp kia được khấu hao hết thì giá thành của sp là 7đ, bán vẫn 12đ nên lợi nhuận là 5 đồng (thay vì 2 đồng như khi chưa hết kh)
Vậy nếu muốn lấy tiền để làm việc khác thì chủ ts đấy cứ lấy 5 đồng đi mà đầu tư thôi.
Khác là lợi nhuận thấp hơn thì không được lấy ra chia thưởng hay báo công có lãi.

Thứ nữa là phải tính đúng vào giá thành sản xuất điện, và có thể làm nâng giá. Nhà máy BOT bàn giao cho NN là cho NN, còn NN giao cho EVN thì phải có giá trị, và khấu hao.

Nhà máy thủy điện đa mục đích thì có thể ban đầu chưa tính hết giá trị vào cho EVN, hoặc chỉ tính phần xây dựng còn phần giá trị của cái hồ to đùng như là tài sản quốc gia thì chưa.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,839
Động cơ
1,253,356 Mã lực
Khác là lợi nhuận thấp hơn thì không được lấy ra chia thưởng hay báo công có lãi.

Thứ nữa là phải tính đúng vào giá thành sản xuất điện, và có thể làm nâng giá. Nhà máy BOT bàn giao cho NN là cho NN, còn NN giao cho EVN thì phải có giá trị, và khấu hao.

Nhà máy thủy điện đa mục đích thì có thể ban đầu chưa tính hết giá trị vào cho EVN, hoặc chỉ tính phần xây dựng còn phần giá trị của cái hồ to đùng như là tài sản quốc gia thì chưa.
vâng. Em không hiểu thực trạng của ngành điện.
em chém theo chuyên môn kế toán tí thôi ah
 

puzo

Xe hơi
Biển số
OF-89548
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
194
Động cơ
408,199 Mã lực
em không đọc cái nq189 gì đó nhưng "để tăng vđl cho cđt" thì lại càng lạ nữa.
vốn điều lệ là vốn góp của chủ sơ hữu, vốn này không rút ra làm việc khác được.
nếu nq kia nói "dùng lợi nhuận chưa chia/lợi nhuận từ góp vốn vào công ty con để hình thành vốn chủ sơ hữu, sau đấy dùng vcsh để đầu tư vào dự án (ie đhn) thì hợp lý" chứ vốn điều lệ ở công ty con (là công ty đã khấu hao hết ấy) thì không có ý nghĩa vì vốn điều lệ là loại vốn không được rút.
tóm lại => có thể là "evn được dùng lợi nhuận thu được từ các công ty con, thay vì nộp vào nsnn (vì nn là chủ sở hữu của evn) thì được giữ lại để tăng vđl, phần tăng vđl này dùng để đầu từ vào dự án đhn" có phải không ah.
Đầu tiên thì các nhà máy này đều là đơn vị hạch toán phụ thuộc của EVN nên không có phần lợi nhuận riêng thu được từ đấy. Việc tăng VĐL thông qua vốn góp của chủ sở hữu chắc còn nhằm mục tiêu tăng quy mô, cải thiện chỉ tiêu tài chính, liên quan đến khả năng vay vốn với các tổ chức tín dụng. Em thì vẫn nghĩ là việc đánh giá lại tài sản giúp doanh nghiệp tăng chi phí khấu hao được giữ lại và sử dụng để đầu tư dự án mới, làm vốn đối ứng khi đi vay; nếu định dùng lợi nhuận để đầu tư thì phải nộp thuế đầy đủ trước, giảm giá thành điện. Lợi nhuận của EVN 2024 khoảng 8k tỷ, quá bé so với nhu cầu đầu tư.
 

hiep1750

Xe buýt
Biển số
OF-100173
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
827
Động cơ
397,032 Mã lực
Sau khi cụ ấy phát biểu và nghiên cứu các thông tin được công khai thì:
1) Nguyên văn: "có những vật tư, thiết bị được nâng giá đến 300%. Điều này là một trong những nguyên nhân làm tăng giá điện, làm thiệt hại đáng kể cho người tiêu dùng".
2) Theo công bố của cqđt thì trong giai đoạn 2016-2021 Tuấn Ân và Điện lực Bình Thuận gây thiệt hại khoảng 50 tỷ, tức khoảng 10 tỷ/năm.
3) Cũng trong giai đoạn này thì chi phí sản xuất điện của EVN (sau khi được Bộ Công Thương kiểm tra) khoảng từ 270 nghìn tỷ đến hơn 400 nghìn tỷ/năm.
Em thấy cụ ấy nói không sai về nguyên tắc nhưng hơi thái quá, kiểu giật tít, lấy một giá trị tương đối khá to nhưng giá trị tuyệt đối bé tý như con muỗi để so với một con voi. Cứ điều tra, ai nhận hối lộ, vi phạm pháp luật thì phải chịu trách nhiệm, nhưng liên tưởng thế nó giống kiểu: bình thường cụ ăn bát phở 30k, nay cụ ăn 90k dẫn đến kinh tế gia đình bị khó khăn vậy. :|
mình thấy cụ có lẽ người trong cuộc nên cụ thấy chỉ là con muỗi, vậy còn những con muỗi của evn nào như thế này cụ khai sáng cho anh em hiểu viết thêm được không
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top