[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
454
Động cơ
387,108 Mã lực
Loanh quanh cũng chỉ là tăng giá điện....

Thôi đấy....của ông EVN hết.....mời ông tăng cmn giá điện lên đi...tăng hẳn lên 10k / số đi ....cho các ông đỡ kêu. :))
Tăng giá điện méo phải vì thằng EVN, tăng giá thì các nhà đầu tư thấy có hiệu quả mới nhảy vào đầu tư xây nguồn điện mới. Giá bán lẻ bình quân đang hơn 1.900 đồng/số, các nhà đầu tư không ai muốn bỏ cả hàng nghìn tỉ xây nhà máy điện mà bán với cái giá đó thì vài chục năm chưa gỡ đc vốn. Ai chơi? Phần nguồn điện mở bát hết cho tư nhân nhảy vào từ lâu rồi đấy. Ai vào giảm giá xây mấy nhà máy bán với giá 1.900 đồng/kwh cho dân được nhờ với? Đợi đấy mà húp
 

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,004
Động cơ
-103,138 Mã lực
Tuổi
36
Biến đổi khí hậu có tác động xấu đến tất cả toàn TG.
Nhưng biến đổi khí hậu lại ít tác động đến các nước phát triển G7 nhất. Thật.
Xét cho cùng G7 họ có trách nhiệm với TG và trước tiên là với các nước đang phát triển.
VN là nước sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực nhiều nhất do biến đổi khí hậu.

Ờ....giờ các nước đang phát triển như TQ hay các nước khác mà cứ lờ đi lời kêu gọi hành động chống biến đổi khí hậu thì....chính những nước này chịu thiệt hại đầu tiên. :))
Giờ trái đất nóng lên 2 độ C nữa xem, các nước G7 bị ảnh hưởng nhiều hay các nước đang phát triển bị ảnh hưởng nhiều ??? :D
Hay cái gọi là trách nhiệm? Trách nhiệm kiểu mày muốn bán hàng cho tao thì phải xanh xanh mà muốn xanh xanh thì tao cho mày vay tiền mua máy móc hàng hoá của tao để mà xanh...nói thẳng ra là 1 chính sách bán hàng. Và gây khó khăn cho các nước đang phát triển tăng trưởng hiệu quả bằng cách tăng chi phí cho nền SX. Trách nhiệm vãi cả đái...
 

nguyentoan.uct

Xe điện
Biển số
OF-304788
Ngày cấp bằng
12/1/14
Số km
3,680
Động cơ
416,795 Mã lực
Hình như cứ phải có điện lưới thì mới dùng đc điện mặt trời; sau đó phải lưu vào bình acquy để khi mất điện lưới dùng điện ở bình.
đấy là hệ thống phát điện mặt trời không đủ công suất sử dụng thôi cụ, còn nếu dư trước còn bán cho EVN được mà. Nó có cái Atomat 2 chiều, nếu mình dư điện mặt trời thì nó chạy ra tức là bán được tiền, của mình thiếu thì điện chạy vào mình dùng mất tiền.
 

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,004
Động cơ
-103,138 Mã lực
Tuổi
36
Cái đó nghĩa là Hệ thống pin lưu trữ NLTT, khi nắng nhiều, gió nhiều thì phát mạnh để tích trữ vào Hệ thống, sau đó....khi thiếu cái nắng-cái gió thì đem ra dùng bù. Chứ cái đó không phải là điện than hay điện khí.
EVN hãy xách dép sang Đức và Anh học tập đi. Bên họ điện NLTT chiếm gần 50% sản lương đượng, vượt trội các nguồn phát điện từ khí, điện hột nhơn....còn điện than thì hầu như không có nữa nhé.
VN muốn đạt mục tiêu lớn trên 60% điện từ NLTT thì phải nghĩ giải pháp.
=)) =)) =)) =))
Vậy cụ cũng nên qua Đức hỏi họ...Đức có nguồn phát NLTT cao hơn 1.74 lần so với nhu cầu mà không sài 100% luôn đi cho xanh. sài năng nượng bẩn ra làm gì.
Mà cái chiếm gần 50% đó bao nhiêu là thuỷ điện vậy cụ? Nếu gom luôn vào thì Việt Nam cũng xanh phết chứ đùa.
 

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,004
Động cơ
-103,138 Mã lực
Tuổi
36
Nhà em chưa bị phát nào...công ty thì vẫn 17 độ :):):)
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,641
Động cơ
489,928 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái đó nghĩa là Hệ thống pin lưu trữ NLTT, khi nắng nhiều, gió nhiều thì phát mạnh để tích trữ vào Hệ thống, sau đó....khi thiếu cái nắng-cái gió thì đem ra dùng bù. Chứ cái đó không phải là điện than hay điện khí.
EVN hãy xách dép sang Đức và Anh học tập đi. Bên họ điện NLTT chiếm gần 50% sản lương đượng, vượt trội các nguồn phát điện từ khí, điện hột nhơn....còn điện than thì hầu như không có nữa nhé.
VN muốn đạt mục tiêu lớn trên 60% điện từ NLTT thì phải nghĩ giải pháp.
Cụ nhầm hơi nhiều đấy ạ;

Đức hiện tại, tỉ lệ điện than là 33,3% đúng bằng 1/3 tổng sản lượng. Chú ý là năm 2021, tỉ lện điện than của Đức còn là 30,2%:
 

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
8,140
Động cơ
838,817 Mã lực
đấy là hệ thống phát điện mặt trời không đủ công suất sử dụng thôi cụ, còn nếu dư trước còn bán cho EVN được mà. Nó có cái Atomat 2 chiều, nếu mình dư điện mặt trời thì nó chạy ra tức là bán được tiền, của mình thiếu thì điện chạy vào mình dùng mất tiền.
Cụ nên đọc bài ở post #30 của cụ @paulsteigel.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,601
Động cơ
1,008,297 Mã lực
Trên Thái Nguyên cứ mưa giông to là điện bị cắt. Trước thì chỉ bị điện lực cắt, nhưng bây giờ thì nhân viên trên ấy thấy sấm sét là cắt điện lưới để chạy máy phát. Vì tụi em đã làm chống sét đủ kiểu, nhưng vẫn hỏng nhiều, bị từ sét lan truyền,... Trên ấy sấm sét rất nhiều!
 

paulsteigel

Xe tăng
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
1,010
Động cơ
4,714 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Cháu ở quê dạo này cũng hay mất điện nên đang tìn hiểu. Về cơ bản cháu cũng hiểu rồi nhưng có vấn đề ntn nhờ cụ giải đáp. Nếu hệ thống bám tải kèm lưu trữ thì khi trời tối hệ thống sẽ dùng nguồn từ acquy trc hay dùng điện lưới trc ạ. Vì nếu dùng acquy trc thì khi acquy hết điện mà mới mất điện thì ht cũng teo, còn nếu dùng điện lưới trc thì số lần sạc xả của acquy ko dc nhiều vì một năm mất điện chủ yếu mấy tháng mùa hè thôi.
Có thể thiết lập cấu hình này trong thiết bị Inverter. Ưu tiên điện lưới hay ắc quy. Tuy nhiên, Có ắc quy là để giúp cho việc tiết kiệm điện.
Tuy thế, Giá thành của Inverter sẽ khá đắt ạ.
 

cadan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,363
Động cơ
484,891 Mã lực

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
4,468
Động cơ
449,403 Mã lực
Chưa nói nguồn của ai, nói về quan điểm nhà nước điều độ điện. Thì đương nhiên là lúc Điện MT + điện Gió... hoạt động, thì phải giảm công suất của cá nguồn Than, Khí, Thủy đi chứ?.
Có lợi khi điều độ không? lợi quá đi chứ, thay vì đốt 1tr tấn than, thì giờ đốt còn 700k tấn đi, Thay vì đốt 1 vạn tấn khí, thì giờ đốt 0,5 vạn tấn. Lợi về môi trường là thấy rõ.
Vậy vấn đề ở đây là bài toán ăn chia, chia chác với nhau ntn?
Than đang chạy công suất max 100%, lợi nhuận 1000 tỷ. Giờ bảo giảm xuống còn 70%, lợi nhuận 500 tỷ? thì ai bù cho Than những cái mất mát lợi ích đó? bù ntn?
Còn than, đốt 1tr tấn đi thì toàn dân hít với ngửi, chứ có phải một mình Than hít đâu. À, mà chắc gì đã toàn dân, gió thổi ra biển, thổi sang hàng xóm thì sao... :D
cụ nghĩ điện than thích tăng/giảm công suất thì dễ như ăn kẹo, tăng/giảm cái được ngay nhỉ? :)
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,379
Động cơ
37,338 Mã lực
Cụ nhầm hơi nhiều đấy ạ;

Đức hiện tại, tỉ lệ điện than là 33,3% đúng bằng 1/3 tổng sản lượng. Chú ý là năm 2021, tỉ lện điện than của Đức còn là 30,2%:
Tỷ lệ điện sạch của tụi nó vẫn tăng và tăng đều đặn mà bác.

Mặc dù anh Than +++ vẫn chiếm đa số, nhưng nhỏ thôi.
Từ 62.8% tại 2018, giờ nó chỉ còn 53.7% tại 2022.
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,188
Động cơ
107,846 Mã lực
Tuổi
47
SJD giá đang thấp hơn 15 đấy các cụ

Cổ tưc hình như đều đều 2000 thì phải
Ông này thì lại dính với Sông Đà cụ à, tiền điện e thấy không phân minh lắm, với lại đến 2028 bàn giao nhà máy Cần Đơn cho nhà nước rồi cụ
 

Suri15

Xe điện
Biển số
OF-422853
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
2,152
Động cơ
1,870,177 Mã lực
Tuổi
37
Gớm
Cứ lấy nguyên nhân kiểu dây mơ rễ má thế thì.. nguyên nhân gốc cũng chả phải do ông điện ạ.
Mà do ông trời ít mưa làm không có nước cho TĐ.
hoặc lại như nhiều ông bẩu đấy là do cpu

chứ mấy anh điện làm cho' giề được.

Tất nhiên, mất điện thì thiệt hại nhiều cho nền kinh tế.
Còn ở đây, ta đang nói cụ thể về cái bài báo này nói về trại gà cụ thể này ạ.
Ây, sao lại dây mơ rễ mái ạ. Ngành điện là độc quyền, anh độc quyền mà suốt ngày kêu lỗ (nhưng có hàng vạn tỷ gửi ngân hàng), anh độc quyền nhưng anh không cung cấp đủ theo nhu cầu của thị trường mới dẫn tới tình trạng cung ít hơn cầu.
Anh vận động doanh nghiệp đầu tư vào điện năng lượng và bắt họ chạy deadline đê hưởng hỗ trợ, nhưng bỏ 1 đống tiền để làm, làm xong anh không cho hòa lưới điện vì nói chưa có hạ tầng. Thế họ sx điện ra lãng phí, chỗ thừa, chỗ thiếu.
Kinh doanh sản xuất đã khó vì ít đơn hàng, giá cạnh tranh, nhưng giờ lại thiếu cả điện để sx.
Một đất nước muốn phát triển thì phải đảm bảo về năng lượng, năng lượng không đủ thì phát triển thế nào được chưa nói kéo lùi sự phát triển. Nên quan điểm của em, nếu anh làm không được, ko đảm bảo được theo nhu cầu của đất nước thì là lỗi của anh. Người dân cũng phải mua điện chứ có đi xin đâu mà giờ vẫn thiếu thốn như thời bao cấp
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
4,468
Động cơ
449,403 Mã lực
Cái đó nghĩa là Hệ thống pin lưu trữ NLTT, khi nắng nhiều, gió nhiều thì phát mạnh để tích trữ vào Hệ thống, sau đó....khi thiếu cái nắng-cái gió thì đem ra dùng bù. Chứ cái đó không phải là điện than hay điện khí.
EVN hãy xách dép sang Đức và Anh học tập đi. Bên họ điện NLTT chiếm gần 50% sản lương đượng, vượt trội các nguồn phát điện từ khí, điện hột nhơn....còn điện than thì hầu như không có nữa nhé.
VN muốn đạt mục tiêu lớn trên 60% điện từ NLTT thì phải nghĩ giải pháp.
Cụ lấy số liệu này ở đâu ra vậy, hay cụ tự nghĩ ra khi nghe báo chí VN đăng tin ? lần đầu em nghe thấy, khác hẳn các nguồn phương tây cung cấp.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top