[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
697
Động cơ
5,081 Mã lực
Tôi thì lại không cần rẻ.
Cái tôi cần là dịch vụ phải tốt, thể hiện ở thái độ phục vụ, không cắt cúp bừa bãi không báo trước. Bên nào vi phạm HĐ mua bán, bên kia có quyền kiện đòi bên vi phạm bồi thường.
Ai chẳng mong như vậy Cụ ơi:" Chất lượng- Dịch vụ- Giá cả"!?
 

mr teppi

Xe buýt
Biển số
OF-405002
Ngày cấp bằng
16/2/16
Số km
760
Động cơ
237,873 Mã lực
Tuổi
43
Sản xuất điện giờ cạnh tranh rồi, đúng ý muốn của các cụ trên này.

Vì đã mua điện cạnh tranh, hà cớ gì phải mua điện NLTT với giá rất cao, trong khi thủy điện, điện than giá đang rẻ bằng một nửa.

Các cụ tiêu chuẩn kép vãi. Vừa muốn buôn bán điện cạnh tranh, nhưng lại vừa muốn điện xanh giá cao, lại vừa muốn không tăng giá điện bán lẻ. Lỗ thì kệ thằng điện.
Đồng ý kiến với cụ…
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
697
Động cơ
5,081 Mã lực

Bộ Công Thương nghĩ EVN giấu điện nên cho Thanh tra vào xem.
Em không hiểu lắm với chuyện làm quyết liệt cái gì?
Để có câu trả lời với ĐBQH và với Nhân dân thôi Cụ!
 

xebobabanh17201

Xe điện
Biển số
OF-321319
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
2,213
Động cơ
312,227 Mã lực
Nơi ở
Hanoipho
Có vẻ dọa, chửi, mưa chút...nên các anh cuxg biết sợ mà tăng công suất rồi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,920
Động cơ
206,174 Mã lực
Tôi thì lại không cần rẻ.
Cái tôi cần là dịch vụ phải tốt, thể hiện ở thái độ phục vụ, không cắt cúp bừa bãi không báo trước. Bên nào vi phạm HĐ mua bán, bên kia có quyền kiện đòi bên vi phạm bồi thường.
vậy là mấy năm vừa qua cụ hài lòng với ngành điện phải không, mới bị cúp gần đây. Còn việc kiện thì cụ có quyền kiện mà, nhớ đừng thuê luật sư kẻo tốn thêm. Còn bồi thường thì bao giờ cũng có tình trạng bất khả kháng, muốn bồi thường cũng được thôi nhưng bên điện sẽ tính vào giá điện, coi như phí bảo hiểm.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,039
Động cơ
288,249 Mã lực
Sản xuất điện giờ cạnh tranh rồi, đúng ý muốn của các cụ trên này.

Vì đã mua điện cạnh tranh, hà cớ gì phải mua điện NLTT với giá rất cao, trong khi thủy điện, điện than giá đang rẻ bằng một nửa.

Các cụ tiêu chuẩn kép vãi. Vừa muốn buôn bán điện cạnh tranh, nhưng lại vừa muốn điện xanh giá cao, lại vừa muốn không tăng giá điện bán lẻ. Lỗ thì kệ thằng điện.
Than năm 2022 giá trung bình cao hơn mặt trời

Điện tt bác coi như trái phiếu, giá rất ổn định, bình thường có vẻ lỗ hơn chứng khoán nhưng lúc khủng hoảng mới biết ai hơn.

Bác không thể nói cái rổ của tui chỉ chứa cái lời nhất, là chứng khoán và bđs (hay tui chỉ mua điện than). Đã là rổ (mix) thì phải có đủ loại.

Bác không bỏ sẵn điện mt vô rổ rồi tới lúc khủng hoảng lấy gì xài??? Lúc thừa thì chửi bới điện mt là mắc, lúc chiến tranh, hạn hán lại cầu cứu nó, chơi vậy ai chơi lại.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,623
Động cơ
458,969 Mã lực

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,920
Động cơ
206,174 Mã lực
Ai sẽ trả lời?
------

Đúng vậy! Tôi hỏi thì EVN nói 5 năm rồi không làm được nhà máy điện lớn nào thêm ngoài Thái Bình 2 (triển khai 10 năm trước). Vấn đề này cần được làm rõ trách nhiệm.

Tôi đọc báo thấy nói đại diện Bộ Công Thương xin lỗi, nhưng không chỉ Bộ Công Thương.

Bởi vì nói về quản lý đầu tư, chiến lược của các tập đoàn lớn, như EVN, PVN, TKV, từ khi có Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước thì Bộ Công Thương đã “lùi" về phía sau. Chuyện đầu tư kinh doanh của các tập đoàn chính là điểm nút của vấn đề.

Ủy ban Quản lý vốn, với vai trò là "tổng quản" thì cách phối hợp giữa các tập đoàn nhà nước liên quan là như thế nào? Ví dụ như PVN, EVN và TKV đã phối hợp với nhau ra rao?

 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,849
Động cơ
-160,738 Mã lực
Tuổi
35
Thực ra có cạnh tranh quyết liệt đấy. Thằng nào làm ko tốt, bị kêu thì các tòa mới xây họ ko chọn nữa. Riêng về viễn thông em thấy chuyển đổi từ độc quyền sang cạnh tranh quá hay. Hiện nay giá viễn thông ở VN rẻ, dịch vụ tốt không thua kém gì mấy thằng giẫy chết.
Viễn thông mà ko có đột phá công nghệ thành không dây thì cũng vẫn như điện thui.
Nên so sánh như vậy quá khập khiễng.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,849
Động cơ
-160,738 Mã lực
Tuổi
35
Là cạnh tranh bán lẻ điện ấy cụ. Tức là cùng trên 1 khu dân cư sẽ có 2 hoặc nhiều hơn cty bán điện.
Ví dụ như cái nhà em ở Nam Từ Liêm hiện có 2 đơn vị bán nước sạch. Em đăng ký với cả 2 nên có 2 đồng hồ nước. Em dùng song song cả 2 hệ thống. 1 dùng để tưới vườn và 1 dùng để sinh hoạt.
Khu cụ là may nằm ngay giáp ranh giữa 2 khu vực mới được thế.
Còn điện hay nước máy 1 khu có 1 anh cấp thui. Tư nhân hay nhà nước đều thế cả.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,430
Động cơ
375,146 Mã lực
Nơi ở
Hà nội

Bộ Công Thương nghĩ EVN giấu điện nên cho Thanh tra vào xem.
Em không hiểu lắm với chuyện làm quyết liệt cái gì?
Quyết cho nó liệt cụ ợ.

Nhưng nó mà liệt thì cả nước liệt theo luôn.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,430
Động cơ
375,146 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cứ tư nhân hóa đi, bảo đảm:
1: Chỉ phát triển hệ thông cấp điện ở các thành phố trung tâm kinh tế ( Doanh thu cao, chi phí thấp)
2: Nhà máy phát điện cũng tập trung ở đấy cho gần, truyền tải giảm chi phí và đầu tư đường truyền.
=> Các khu vực nông thôn, vùng sâu sẽ không có điện ( đừng bảo là nguy cơ vì nó là thực tế luôn) không có thằng tư nhân nào nó đầu tư hệ thống truyền tải về đó chi phí cao, thất thoát nhiều và doanh thu thấp.
=> Miếng bánh ngon nhất để tư nhân xơi. Nhà nước đi bù lỗ cho các vùng sâu còn nhiều hơn mà không thể làm nổi!
3: Ngay cả giữa thành phố như HN, SG.... vẫn xôi đỗ, các khu mật độ dân thấp xa xa tư nhân nó cũng chả dại đầu tư.
Túm lại tư nhân làm thì chỉ cái ngon thôi, chỗ xương là để lại hết!
Mà em cũng chưa hiểu mô hình điện tư nhân của các nước trên thế giới nó hoạt động thế nào?
Tư nhân xây nhà máy phát, nhưng truyền tải, phân phối vẫn là nhà nước. Hoặc vẫn độc quyền theo vùng lớn luôn!
Điện tư nhân thế giới có 2 kiểu cụ ạ.

1. Kiểu Ph Tây: Nhà giàu, có công nghệ kỹ thuật
- Tách bạch: sản xuất điện, bán buôn điện, truyền tải cao thế, truyền tải trung hạ thế, bán lẻ
- Sản xuất điện: tự do
- Bán buôn, bán lẻ điện: tự do
- Truyền tải cao thế: độc quyền nhà nước
- Truyền tải trung hạ thế: độc quyền địa phương (các địa phương thành lập công ty lưới điện riêng, cổ đông chính là Chính phủ địa phươn)
- Mấu chốt của mô hình này là công nghệ truyền tải song song: trên cùng 1 mạng có thể truyền tải nhiều gói điện khác nhau, do đó tất cả các nhà bán buôn và bán lẻ có thể sử dụng chung 1 mạng truyền tải duy nhất.
- Do đó, các nhà bán buôn và bán lẻ điện đều tự do tham gia bán cạnh tranh trên mạng, chỉ cần trả phí cho công ty truyền dẫn. Và các hộ tiêu thụ có thể cùng 1 lúc mua điện từ nhiều nhà bán lẻ khác nhau, hoàn toàn tự do.
- Vấn đề của mô hình này là 1/Vốn đầu tư hạ tầng mạng rất lớn nên 2/Chi phí truyền dẫn rất cao.

2. Kiểu nhà nghèo (Philippines). Những nước tự do hóa bán lẻ điện mà không thể nâng cấp mạng truyền dẫn như ở 1. thì phải làm như Philippines. Nghĩa là vẫn dùng mạng truyền dẫn cổ điển, nhiều công ty bán lẻ điện nhưng mỗi khu vưc chỉ có 1 công ty thắng thầu cung cấp điện. Như vậy, từ độc quyền toàn quốc của 1 công ty Nhà nước đã chuyển thành độc quyền vùng của nhiều công ty tư nhân (và giá điện ở Phi thì gấp đôi VN).
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,486
Động cơ
315,413 Mã lực
Điện tư nhân thế giới có 2 kiểu cụ ạ.

1. Kiểu Ph Tây: Nhà giàu, có công nghệ kỹ thuật
- Tách bạch: sản xuất điện, bán buôn điện, truyền tải cao thế, truyền tải trung hạ thế, bán lẻ
- Sản xuất điện: tự do
- Bán buôn, bán lẻ điện: tự do
- Truyền tải cao thế: độc quyền nhà nước
- Truyền tải trung hạ thế: độc quyền địa phương (các địa phương thành lập công ty lưới điện riêng, cổ đông chính là Chính phủ địa phươn)
- Mấu chốt của mô hình này là công nghệ truyền tải song song: trên cùng 1 mạng có thể truyền tải nhiều gói điện khác nhau, do đó tất cả các nhà bán buôn và bán lẻ có thể sử dụng chung 1 mạng truyền tải duy nhất.
- Do đó, các nhà bán buôn và bán lẻ điện đều tự do tham gia bán cạnh tranh trên mạng, chỉ cần trả phí cho công ty truyền dẫn. Và các hộ tiêu thụ có thể cùng 1 lúc mua điện từ nhiều nhà bán lẻ khác nhau, hoàn toàn tự do.
- Vấn đề của mô hình này là 1/Vốn đầu tư hạ tầng mạng rất lớn nên 2/Chi phí truyền dẫn rất cao.

2. Kiểu nhà nghèo (Philippines). Những nước tự do hóa bán lẻ điện mà không thể nâng cấp mạng truyền dẫn như ở 1. thì phải làm như Philippines. Nghĩa là vẫn dùng mạng truyền dẫn cổ điển, nhiều công ty bán lẻ điện nhưng mỗi khu vưc chỉ có 1 công ty thắng thầu cung cấp điện. Như vậy, từ độc quyền toàn quốc của 1 công ty Nhà nước đã chuyển thành độc quyền vùng của nhiều công ty tư nhân (và giá điện ở Phi thì gấp đôi VN).
Cảm ơn cụ.
Đoạn này lần đâù em nghe tới.
Cụ có tài liệu nào cho em tìm hiểu với ( dân kỹ thuật mà lần đầu biết, khá tò mò)
"Mấu chốt của mô hình này là công nghệ truyền tải song song: trên cùng 1 mạng có thể truyền tải nhiều gói điện khác nhau, do đó tất cả các nhà bán buôn và bán lẻ có thể sử dụng chung 1 mạng truyền tải duy nhất."
Thank cụ
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,472
Động cơ
96,672 Mã lực
Thủ tướng bật đèn xanh cho ĐMT, kế hoạch năm 2030 phấn đấu phủ sóng 50% mái nhà.
Ủng hộ TT.
Âu-Mỹ-TQ thật sự phát triển mạnh ĐMT rồi, dù thiên nhiên ko ưu đãi bằng ta.
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
697
Động cơ
5,081 Mã lực
vậy là mấy năm vừa qua cụ hài lòng với ngành điện phải không, mới bị cúp gần đây. Còn việc kiện thì cụ có quyền kiện mà, nhớ đừng thuê luật sư kẻo tốn thêm. Còn bồi thường thì bao giờ cũng có tình trạng bất khả kháng, muốn bồi thường cũng được thôi nhưng bên điện sẽ tính vào giá điện, coi như phí bảo hiểm.
Nhận định cuối của Cụ là em không đồng tình đâu! Em phản đối một cách nhẹ nhàng nhưng cương quyết đấy!!!
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
697
Động cơ
5,081 Mã lực
IMG_3529.png

chúc mừng ae ngành điện,nc sắp về hỗ trợ cho ae đỡ vất vả.
(Em chúc với ae công nhân, kỹ thuật thôi)
Vâng cảm ơn Cụ! Em cũng xin thay mặt chuyển lời cảm ơn của ace công nhân trong nghành tới Cụ và mọi người,đã luôn quan tâm và ủng hộ cho sự nỗ lực để nhằm phục vụ ngày một tốt hơn của Ngành Điện.😊
 

cumoc

Xe tải
Biển số
OF-76850
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
240
Động cơ
422,060 Mã lực
Nơi ở
7up
Giờ đội NLTT còn thuê cả đại bẩn QH, nghị gật lên tiếng về việc xã hội hóa nghành điện để chúng nó bâu vào chia phần. Cứ nhìn mấy cái BOT cách đây vài năm là rõ, tư nhân hóa nên nó chạy vạy nâng khống gấp 3 gấp 4 để làm con đường xong chắn barie thu xèng. Thu ntn dek cần biết cứ tận thu xong vài năm quay ra tráng thêm lớp nhựa lại thu tiếp, bảo thu tự động 10 năm Hok thèm làm - hết văn bản nọ đến quyết định kia lũ đấy vẫn lờ đi. phải đến đời bác Ajinomoto mới quyết liệt được. Giờ mọi cái đi vào ổn định trật tự.

BOT là tấm gương!

Giờ muốn ổn định nên học anh Tàu, lúc nào cũng thừa điện cho tỷ mấy dân, còn phải bán sang nhà hàng xóm. Chọn kv nào ổn định xây cái nhà máy điện hột nhơn, coi như của để giành. Cứ sài túc tắc hok lo thiếu điện. Nếu xây nên thuê NN trọn gói, đặc biệt là giám sát, nghiệm thu.. tránh lãng phí thất thoát, chứ mấy ông vịt gian làm nhiệt điện Thái Bình 2 thì quá dở, tiêu hok biết bao nhiêu tiền của nhà nước.

Chỉ cần thay đổi thượng tầng và làm quyết liệt tin rằng năm sau không bao giờ thiếu điện. Thực tế như tui đã nói chỉ căng từ cuối tháng 5 đến nửa đầu tháng 6 thôi. Sang tháng 7 mùa mưa bão đến lại ăn xả lũ ngập mặt! Chả nhẽ khoảng 1 tháng mà miền bác lại hok ko được-vô lý.
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
697
Động cơ
5,081 Mã lực
Thủ tướng bật đèn xanh cho ĐMT, kế hoạch năm 2030 phấn đấu phủ sóng 50% mái nhà.
Ủng hộ TT.
Âu-Mỹ-TQ thật sự phát triển mạnh ĐMT rồi, dù thiên nhiên ko ưu đãi bằng ta.
Các Cụ vào phân tích giúp em cái chỉ thị 20 này...có phải anh Thủ đang quá chủ quan về những con số!? Có phải cái ý trí trong đó chỉ là giảm quá tải hệ thống điện!? 50% các tòa nhà công sở thì có thể áp dụng ngay và luôn chứ còn với các doanh nghiệp hay hộ gia đình thì bằng cách nào? Chẳng nhẽ sửa dụng ngân sách để mua thiết bị tặng cho các hộ? Hoặc giả họ chỉ lắp đối phó thì sao!?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,920
Động cơ
206,174 Mã lực
Các Cụ vào phân tích giúp em cái chỉ thị 20 này...có phải anh Thủ đang quá chủ quan về những con số!? Có phải cái ý trí trong đó chỉ là giảm quá tải hệ thống điện!? 50% các tòa nhà công sở thì có thể áp dụng ngay và luôn chứ còn với các doanh nghiệp hay hộ gia đình thì bằng cách nào? Chẳng nhẽ sửa dụng ngân sách để mua thiết bị tặng cho các hộ? Hoặc giả họ chỉ lắp đối phó thì sao!?
Đó là anh Hà chứ có phải a Thủ đâu. Mà ghi phấn đấu thì thôi cứ kệ chứ ai đâu sửa từng chữ. :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top