[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,842
Động cơ
460,823 Mã lực
Các Cụ "gió" và "mặt trời" thử tìm giúp em thông tin về tổ chức NEDO Nhật bản nhé..trong năm ngoái họ đã đi khắp các địa phương để vận động cho năng lượng xanh đấy! Sắp tới sẽ kickoff dự án liên quan đến " nghiên cứu phát triển chuỗi cung ứng amoniac xanh cho phát điện tại Việt Nam " trong đó đơn vị tư vấn- xây dựng điện miền Trung của EVN đóng vai trò tư vấn một số hạng mục!?
Cái này theo bài báo có vẻ vẫn còn vướng mắc về hiệu quả kỹ thuật, chờ họ giải trình thôi.
 

paulsteigel

Xe tăng
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
1,010
Động cơ
4,714 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Em chưa hiểu như cụ nói thì phải đầu tư cả 2 cái inverter Hybrid và bám tài hòa lưới à cụ. Em cũng hơi lăn tăn vụ khi mất điện thì loại bám tải hòa lưới mất theo. Mà đầu tư hybrid thêm lưu trữ thì lại quá tốn kém. Liệu có thể đầu tư theo kiểu hệ lưu trữ chỉ để duy trì cho điện mặt trời vẫn hoạt động và dư chút công suất để ổn định công suất điện dự phòng khi có đám mây đi qua v.v.v.... được không. (các tải nặng thì cắt bỏ chỉ dùng đèn quạt).
Cái này với nhà làm kinh doanh to to thì dùng thôi còn không chỉ cần 1 con hybrid SNA5000 là đủ ạ.
Còn nếu thích chơi nữa thì làm như tôi:
Dùng loại hoà lưới bám tải thường (khá rẻ so với SNA);
Đầu điện lưới vào 1 con ATS (cực A), Cực B vào 1 con APC (UPS sóng sin loại tốt hoặc dùng MicroInverter tầm vài trăm watt). Đầu ra của ATS thì nối vào đầu nối lưới AC in của inverter loại grid-tie.
Khi mất điện, ATS sẽ nhảy sang lấy điện từ UPS và con inverter sẽ tự động sync vơi UPS nên không mất điện và điện từ Inverter sẽ không phát ngược ra lưới!.
Làm như này là một cách tiết kiệm đó cụ!
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Đúng là họa vô đơn chí, phúc bất trùng lai. Khả năng nước về thì lại thiếu than :( đúng là quay cuồng

 

Phanhoang154

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835164
Ngày cấp bằng
9/6/23
Số km
348
Động cơ
5,216 Mã lực
Tuổi
49
Và nhược điểm là:
- Vốn đầu tư lớn
- Kỹ thuật xây dựng và sửa chữa bảo dưỡng phức tạp

Cho nên, điện gió ngoài khơi chỉ có thể là cuộc chơi của các tay to, không đầu tư tay ngang được.
Từ nay đến 2030 nghiên cứu thí điểm thôi cụ, chưa làm mạnh được.

Sau 2030 mới phát triển rầm rộ:

1. Phát triển nền công nghiệp phụ trợ cho điện gió ngoài khơi.

2. Nội địa hóa tối đa tỷ lệ tham gia thi công xây lắp của các nhà thầu trong nước.

3. Phát triển các dự án điện gió ngoài khơi đồng bộ vè thời gian lẫn quy mô.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Các Cụ "gió" và "mặt trời" thử tìm giúp em thông tin về tổ chức NEDO Nhật bản nhé..trong năm ngoái họ đã đi khắp các địa phương để vận động cho năng lượng xanh đấy! Sắp tới sẽ kickoff dự án liên quan đến " nghiên cứu phát triển chuỗi cung ứng amoniac xanh cho phát điện tại Việt Nam " trong đó đơn vị tư vấn- xây dựng điện miền Trung của EVN đóng vai trò tư vấn một số hạng mục!?
Ko quan trọng cụ ạ, nếu tài trợ thí điểm khoa học thì cứ chơi thôi. Trong nghiên cứu khoa học có thể đạt hoặc không đạt, nhưng nếu tập hợp tất cả các nghiên cứu thất bại về 1 trung tâm công nghệ nang lượng VN thì sẽ thành công. Không bổ ngang cũng bổ dọc
 

45202

Xe hơi
Biển số
OF-698453
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
126
Động cơ
98,247 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Bộ này bao tiền thế cụ ? Giờ dùng pin nên gọn nhẹ và dung lượng cao hơn ắc quy và sạc xả nhiều lần.
Cháu mua 5tr ạ , đủ phục vụ vp kinh doanh trong 8 tieng mất điện a. Uu điem gon nhẹ xách đi du lich thoai mai , ko co tiếng ồn
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
3,446
Động cơ
323,353 Mã lực
Cụ xem lại có đúng ko đấy? 40,7 tỷ kwh/2200 turbine vậy bình quân mỗi turbine chỉ có 18.5 mwh sản lượng/năm?
18500 mwh/turbine chứ bác (40.7 triệu mwh/2200).
Từ nay đến 2030 nghiên cứu thí điểm thôi cụ, chưa làm mạnh được.

Sau 2030 mới phát triển rầm rộ:

1. Phát triển nền công nghiệp phụ trợ cho điện gió ngoài khơi.

2. Nội địa hóa tối đa tỷ lệ tham gia thi công xây lắp của các nhà thầu trong nước.

3. Phát triển các dự án điện gió ngoài khơi đồng bộ vè thời gian lẫn quy mô.
Mục tiêu 2030 làm tới 7gw chứ thí điểm gì nữa bác. Tui mới google thì thấy vấn đề lớn nhất là chưa có hướng dẫn, thủ tục pháp lý, mà đợi anh Diên ảnh làm chắc 2026 hết nhiệm kỳ chưa xong đâu 😂 .
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
18500 mwh/turbine chứ bác (40.7 triệu mwh/2200).

Mục tiêu 2030 làm tới 7gw chứ thí điểm gì nữa bác. Tui mới google thì thấy vấn đề lớn nhất là chưa có hướng dẫn, thủ tục pháp lý, mà đợi anh Diên ảnh làm chắc 2026 hết nhiệm kỳ chưa xong đâu 😂 .
Ok cụ mình mới check và sửa lại, ko biết turbine phổ biến của Uk bao nhiru nhưng nếu lấy tạm bình quân 6mwp/turbine thì hiệu suất 35% (mwh/mwp). Nếu turbine 7mwp hoặc 8mwp thì 18500mwh/turbine/năm là rất thấp.

P/s. Đoán mò mà gần đúng, 45TWh/13.7GW=37%. Theo số liệu từ báo cáo này

Screenshot_20230613-154610_Chrome.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Huy Minh 512

Đi bộ
Biển số
OF-831758
Ngày cấp bằng
3/4/23
Số km
3
Động cơ
255 Mã lực
Tuổi
35
Có cụ nào đã dùng NLMT mùa đông ở miền bắc cho chút thông tin về công suất của nó được bao nhiêu % của mùa hè
Em lắp trước 31/12/2020 tại Hưng Yên. Xin gửi 1 số thông tin đến cụ.
Sản lượng trung bình 1kWp tạo ra trong năm 1050-1200 kW. Tính ra trung bình 2,8-3,2h nắng.
Sản lượng mùa hè có thể gấp 2,5 lần mùa đông.
1686646185979.png
 

Hoàng_Phú Thọ

Xe container
Biển số
OF-307823
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
8,466
Động cơ
990,527 Mã lực
Nơi ở
huyện Cẩm Khê - Phú Thọ
Như em có 1 hệ nho nhỏ , 2 tấm pin = 300w trừ suy hao còn tầm 200w max. 1 acquy nhỏ 30ah 1 sạc Mppt xuống 12v vừa sạc vừa chạy trực tiếp được tầm 5 quạt 12v 30w. vài bóng led 10w.Ban ngày chạy quạt cả ngày, tối chạy quạt acquy được tầm 8h 1 quạt.
Vì miền Bắc nắng ít lắm, nên dự phòng 1 máy phát 2,5kw nữa thi thoảng cần thì đổ xăng chạy.
Nếu miền Bắc đầu tư lớn thì không hiệu quả đâu vì thời gian mất điện cũng không nhiều.Mà nắng ít, bụi che tấm pin 2 tháng vệ sinh 1 lần .
Với 2 tấm này xuống Mppt + ắc quy 65Ah + bộ inverter nhỏ chạy 1 Tủ lạnh SBS 500L và 1 Tivi với cục Modem WiFi ổn không cụ ? (Tủ lạnh cần bộ Inverter sóng sin chuẩn còn Tivi thì dễ hơn)
 
Chỉnh sửa cuối:

HLong_HN

Xe máy
Biển số
OF-834442
Ngày cấp bằng
26/5/23
Số km
70
Động cơ
385 Mã lực
Tuổi
45
1686646743801.png

Số liệu của IEA năm 2019, hệ số công suất của điện gió ngoài khơi so với các công nghệ khác.
 

quangxe

Xe tải
Biển số
OF-25598
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
245
Động cơ
984,654 Mã lực
Cụ chủ mua bộ luu điện như cháu này, nấu cơm tủ lạnh , dùng vô tư
Nhà cháu dùng văn phòng bán online 1 máy tính 1 máy in 1 bộ wifi dùng thoải mái giá cũng ko đắt a.
IMG_1686280624216_1686283049684.jpg
Xin kụ link mua cái này ạ.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
View attachment 7900198
Số liệu của IEA năm 2019, hệ số công suất của điện gió ngoài khơi so với các công nghệ khác.
Có thể đúng với năm 2019 nhưng ko đúng với 2022, nhưng cảm ơn cụ nhiều thông tin thú vị:

- hệ số công suất than Nhật cực cao gần 80%, nên ý tưởng dỡ 1 nhà máy than Nhật về lắp không phải là ý tưởng tồi, ko phải chuyện đùa. Nhất là nguồn than Nhật khá giống VN

- hệ số công suất gió ngoài khơi TQ Ấn Độ luôn thấp hơn Âu Mỹ. Có nhiều thứ phải đánh đổi khi trình độ thấp tin cậy thấp thì phải lấy lượng, giá rẻ để bù

- Bài học cho VN từ chart này trước khi làm gió ngoài khơi: phấn đấu hiệu suất (hệ số công suất) 35% đã là quá đỉnh.

Một cái chart rất thú vị.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,468
Động cơ
143,093 Mã lực
Có biển mà không làm đc điện gió ngoài khơi cũng phí, pvn với evn nhận kèo khum
Gớm, hoàn vốn dễ, kiếm tiền dễ thì tư nhân, nhà đầu tư ngoại họ nhảy vào ngay, không cần bác set kèo. Cơ bản bây giờ vẫn khó nhằn nên họ chưa vào thôi.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Gớm, hoàn vốn dễ, kiếm tiền dễ thì tư nhân, nhà đầu tư ngoại họ nhảy vào ngay, không cần bác set kèo. Cơ bản bây giờ vẫn khó nhằn nên họ chưa vào thôi.
Nếu cho tự hạch toán ko trợ giá với cơ chế giá bây giờ 1800đ/kwh điện gió ngoài khơi thì cam đoan với cụ không ai làm đâu. Kể cả dí súng vào đầu cucng không làm vì đằng nào cũng chết :) dí súng cũng chết mà lỗ giập mẹt cucng chết, đã chết lại còn bị dân chửi dí **** vào làm
 
Chỉnh sửa cuối:

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,225
Động cơ
251,188 Mã lực
Tuổi
37
Bảng này nhà em cũng lưu trữ nhưng em dùng ắc quy 16 con Ắc quy GS7Ah, tổng công suất là 2.7 ký (6 tấm 450Wp). Bọn ắc quy này chủ yếu để nuôi khi mất điện được vài ba tiếng.
Ti diên, em pahri công nhận là con LuxPower cũng chưa đủ khôn, lập trình còn kém. Còn thiếu một chế độ Ưu tiên lưới về ban đêm và chỉ dùng ắc quy khi mất điện lưới và mặt trời. Em đang biên thư cho bọn nó đề nghị bổ sung tính năng!
Bộ em giới thiệu trên này là bộ có lưu trữ với pin SVE5000Wm - 5.12Kw >> pin này mà không chạy điều hoà, đun nước thì quạt, máy giặt chạy hết đêm cũng ok.
Vậy là con lux khoản này này kém deye ạ. Hôm trc cháu có hỏi thì bên kia họ tư vấn nói là cài đặt dc. Khi trời tối thì nó ưu tiên dùng nguồn từ pin lưu trữ, khi cs pin giảm dưới mức đặt 50 70% thì tự chuyển sang dùng điện lưới còn pin để dự phòng lúc mất điện ạ. Cháu có hỏi cài đặt % kia có dễ ko thì ko thấy trả lời.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,842
Động cơ
460,823 Mã lực
Gớm, hoàn vốn dễ, kiếm tiền dễ thì tư nhân, nhà đầu tư ngoại họ nhảy vào ngay, không cần bác set kèo. Cơ bản bây giờ vẫn khó nhằn nên họ chưa vào thôi.
Cụ không thấy em chỉ đích danh 2 tập đoàn năng lượng kia à, tập đoàn mà cứ làm dự án mèo con thì gọi gì là tập đoàn :)) nc ngoài thì xin kiếu, nghi sơn 30% vốn pvn còn lại của anh kuwatt với anh nhật giờ sợ lắm rồi.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Cụ không thấy em chỉ đích danh 2 tập đoàn năng lượng kia à, tập đoàn mà cứ làm dự án mèo con thì gọi gì là tập đoàn :)) nc ngoài thì xin kiếu, nghi sơn 30% vốn pvn còn lại của anh kuwatt với anh nhật giờ sợ lắm rồi.
Vậy thì cụ đã thấy động lực năng lượng là tư nhân trong nước chưa? Đã ngộ ra khỏi vùng an toàn "nhà nước", "bao cấp", "FDI" chưa? Con đường mò mẫm, sai, sửa 30 năm. Dù nhà nước vẫn nên nắm hạ tầng lõi như điều độ, truyền tải; nếu cho tư nhân xâm nhập ảnh hưởng hạ tầng lõi sẽ thành loạn, hoang dã.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top