[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,501
Động cơ
200,256 Mã lực
Mô hình này hoàn toàn không ổn. Nếu các hộ dân vẫn thanh toán cho A nhưng A đem tiền điện đi đánh chứng khoán thua lỗ và không thanh toán được tiền thuê lưới cho EVN, thì EVN có quyền cắt điện của dân không?

Rất nhiều người cứ tung hô chuyện "bỏ độc quyền phân phối điện của EVN" mà không hình dung ra, khi phân phối điện rơi vào tay tư nhân, lúc đó mới là thảm họa.
Người không muốn hiểu thì họ không chịu hiểu đâu. Đơn cử bán nhà trên giấy thôi, tày liếp nhìn thấy và mất tiền ra mà vẫn xuống tiền thì họ làm sao hiểu được cái mà chưa được nhìn thấy.
 

bucxucthivao

Xe tải
Biển số
OF-85574
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
425
Động cơ
396,749 Mã lực
Cùng 1 đường dây điện đi vào 1 xóm. Nếu nhà Thắm muốn mua điện của ông A, còn nhà Tươi muốn mua điện của ông A' thì làm thế nào truyền được điện của cả 2 ông A và A' trên cùng 1 đường dây điện rồi lại tách riêng ra cho các nhà?

Đừng nghĩ đơn giản cụ nhé.
Em nghĩ bên cạnh đường dây điện sẽ có một mạng thông tin giám sát tải và nguồn. A và A' điều chỉnh dòng điện ra theo biến thiên của các tải theo hợp đồng đã ký.
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,501
Động cơ
200,256 Mã lực
Em nghĩ bên cạnh đường dây điện sẽ có một mạng thông tin giám sát tải và nguồn. A và A' điều chỉnh dòng điện ra theo biến thiên của các tải theo hợp đồng đã ký.
Ai trả tiền cho tụi giám sát đó vậy cụ? Nên nhớ tất cả chi phí đều đánh vào giá thành.
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,776
Động cơ
651,029 Mã lực
Evn các ông không vứt đi cả tỷ đô vào viễn thông. Tiền đó xây nhà máy điện hay xây dựng đường đây truyền tải thì người dân miền bắc những ngày này đâu phải chịu khổ.
Các ông có lấp liếm kiểu gì cũng không quá mắt được dân chúng đâu.
Viễn cái lờ cụ nhé, đã phân tích chán chê thời anh X đầu tư ngoài ngành, giờ bố bảo dám đấu tư nữa, mà vẫn mang cái chuyện từ 201x ra để nói
 

bucxucthivao

Xe tải
Biển số
OF-85574
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
425
Động cơ
396,749 Mã lực
Ai trả tiền cho tụi giám sát đó vậy cụ? Nên nhớ tất cả chi phí đều đánh vào giá thành.
Nếu thiếu điện thì có lẽ đầu tư cho lưới điện thông minh là bắt buộc. Nhà giàu sẽ dùng điện ổn định chất lượng cao. Nhà nghèo sẽ dùng điện giá thấp và không ổn định.
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
4,468
Động cơ
449,403 Mã lực
E ko phải dân ngành điện, ko liên quan tí gì. Giá điện rẻ là em thích. Nhưng em vẫn luôn ủng hộ ngành điện vì chúng ta đang có giá điện rất tốt, có thể nói là thấp so với khu vực và thế giới, E ủng hộ tăng giá để phát triển bền vững.
Em cũng ko liên quan gì đến điện, nhưng thấy tranh luận nhiều quá nên tìm hiểu thông tin thì thấy ko phải như những gì trend đang lên án EVN
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,501
Động cơ
200,256 Mã lực
Nếu thiếu điện thì có lẽ đầu tư cho lưới điện thông minh là bắt buộc. Nhà giàu sẽ dùng điện ổn định chất lượng cao. Nhà nghèo sẽ dùng điện giá thấp và không ổn định.
Vấn đề là điện không đóng gói như viễn thông được cụ ạ.
 

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,450
Động cơ
416,575 Mã lực
Nơi ở
BE
Mô hình này hoàn toàn không ổn. Nếu các hộ dân vẫn thanh toán cho A nhưng A đem tiền điện đi đánh chứng khoán thua lỗ và không thanh toán được tiền thuê lưới cho EVN, thì EVN có quyền cắt điện của dân không?

Rất nhiều người cứ tung hô chuyện "bỏ độc quyền phân phối điện của EVN" mà không hình dung ra, khi phân phối điện rơi vào tay tư nhân, lúc đó mới là thảm họa.
Nhiều nước đang theo mô hình đấy rồi, có gì mà không ổn cụ? Nếu A phá sản thì chuyển sang dùng của A', không thì B, C, D...Cụ có nhiều lựa chọn mà. Việc đổi nhà cung cấp rất dễ dàng, nhanh chóng và làm online thoải mái.

Phương án nào cũng có rủi ro nhưng nếu chỉ nhìn vào trường hợp rủi ro nhất thì sẽ ko bao giờ làm cái gì được.
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
14,856
Động cơ
1,630,537 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Tối thấy dự báo tây bắc mưa nhiều, không biết sông đà dư nào rồi
Các hồ thuỷ điện trên SĐ đều đã thoát mực nước chết cụ nhé. Hồ Lai Châu có 16m nước, hồ SL có 4m, hồ HBinh thì về bao nhiêu phát bấy nhiêu thậm chí phát nhiều hơn nên hồ này nước thấp hơn 2m so với đầu tháng 6 (vẫn trên 20m so với mực nước chết). TĐ Sơn la và Lai Châu từ đầu tháng tới giờ chỉ tích nước - hầu như không phát - chắc trù bị cho những ngày nắng nóng sắp tới. Quê em gọi lên là từ tuần trước đã bớt cắt điện ạ.
Khổ, dù chỗ e ở chưa mất nhưng tình hình căng quá nên em cũng hay theo dõi thông tin về các hồ thuỷ điện. Trên kia vẫn mưa, hồ Lai châu em thấy 2 ngày được 2-3m, hồ SLa to hơn nên 3-4 ngày mới được 1m nước.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,850
Động cơ
1,055,797 Mã lực
Ý em là miền Nam bọn em không thiếu điện. Miền Bắc các cụ thiếu thôi. Mà đường đáy 500kv quá tải rồi không truyền tải ra Bắc được.
Cái này là lỗi ở EVN. Ăn lương truyền tải nhưng mang tiền đi đầu tư viễn thông. Tiền đó không lo xây dựng đường dây Bắc nam.
Nhà cụ bị mất mạng 10 năm nay cơ à. Việc đầu tư viễn thông sai lầm đã cắt lỗ 10 năm nay rồi và quy hoạch 7 cũng đã sang 8 dù 8 bị chậm 3 năm vì tổng kết quy hoạch 7 sai lầm muộn. Quy hoạch 7 thực hiện sai ở chỗ thay vì đầu tư các nhà máy phân tán để dùng phạm vi gần và chỉ truyền tải xa khi có biến thì BCT cho đầu tư NLTT tập trung ở Nam, Trung nên vướng ở khả năng truyền tải giới hạn. Việc đầu tư truyền tải mất 3-5 năm trong khi NLTT dồn dập trong 1-2 năm nên truyền tải vỡ trận.
Thêm cho cụ chút thông tin là đường dây mạch 3 cũng đã xong rồi chứ ko phải mới có 1-2 mạch như hồi nhà cụ có mạng nữa đâu, chỉ là 3 mạch thì cũng chỉ tải được 2400-2600MW thôi (bằng hơn 10% nhu cầu tải max của MB) nên chỉ là chống cháy chứ việc xây dựng nguồn ngoài Bắc vẫn là mấu chốt để gỡ việc thiếu điện.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,641
Động cơ
489,928 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em không dám bàn là nó ổn hay không ổn, về trải nghiệm có lẽ cụ hơn em nhiều. Em đang trình bày mô hình thị trường bán lẻ triển khai thực tế ở nước ngoài, cụ thể là nước Úc. Mô hình này không hẳn là "bỏ độc quyền phân phối điện", mà là "xã hội hóa khâu bán lẻ điện"

Ngoài ra cụ lưu ý tiền thuê lưới là nhỏ so với tiền năng lượng, nên nếu A hay A' mất khả năng chi trả thì các genco mới là người đau đầu. Em nghĩ cơ chế nào cũng cần đi kèm chế tài đủ mạnh thì hệ thống mới vận hành đúng thiết kế được.
Có 2 cái cụ chưa hình dung ra:

- Mô hình ở Úc như cụ nói là của các nước phát triển, còn các nước đang phát triển không nước nào làm được, kể cả ngấp nghé phát triển như Malaysia. Cuối cùng đều kết thúc bằng "một nhà bán lẻ cung cấp 1 khu vực" tức là từ 1 độc quyền toàn quốc chuyển thành nhiều độc quyền địa phương.

- Về giá thành truyền tải điện thì chắc cụ không hình dung ra, nếu tính đủ thì không kém giá thành sản xuất điện là bao nhiêu. Như ở Mỹ, giá thành sản xuất điện trung bình năm 2020 là 4,6cent/kWh (1.100Đ/kWh) thì giá thành truyền tải trung bình là 4,3cent/kWh (1.000Đ/kWh).

EVN đang mua điện với giá trung bình khoảng 1.800Đ/kWh, nếu tính đủ giá thành truyền tải như Mỹ thì giá bán điện sẽ lên gần gấp đôi. Như Philippines tư nhân hóa lưới điện thì hiện tại giá bán lẻ điện của Phi đúng gấp đôi VN, và các vùng nông thôn miền núi phải chịu giá cao ngất ngưởng vì chi phí truyền tải. Hôm trước có cụ chụp hóa đơn điện của Phi ở vùng hơi xa, giá là 5.800Đ/kWh.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
3,448
Động cơ
323,396 Mã lực
tăng 3000% là có thực, giá 65k vnd/kwh. Cái này cũng giống như giá điện âm ở châu Âu thôi :D chỉ xảy ra vài thời điểm, và là giá phát điện


The regulator has been consulting with industry players and utilities on the best way to mitigate the jumps, which two years ago led to the bankruptcy of a slew of independent retailers. The volatility has also made utilities reluctant to invest in more generation capacity that would alleviate shortages, according to the EMA.

Tui không hiểu vụ này lắm. Giá biến động mạnh mà tăng vọt như thế này thì chỉ bên mảng phân phối, bán lẻ bị phá sản, chứ tại sao họ lại không muốn đầu tư thêm mảng phát điện? Thỉnh thoảng nó làm cho quả 3000% lời muốn chết mà còn chê.
 

NTA1606

Xe hơi
Biển số
OF-835668
Ngày cấp bằng
19/6/23
Số km
117
Động cơ
4,311 Mã lực
Tuổi
39
Việt Nam chỉ có 1 lựa chọn uy nhất là điện hạt nhân thôi
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,068
Động cơ
336,310 Mã lực
Tui không hiểu vụ này lắm. Giá biến động mạnh mà tăng vọt như thế này thì chỉ bên mảng phân phối, bán lẻ bị phá sản, chứ tại sao họ lại không muốn đầu tư thêm mảng phát điện? Thỉnh thoảng nó làm cho quả 3000% lời muốn chết mà còn chê.
lâu lâu tăng thì ăn nhằm gì, phải được hưởng giá FIT và bao tiêu sản lượng mới làm nhé. Nói chung là có quy hoạch sx điện để tránh thừa mứa, ai có trong quy hoạch thì mới được xây.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
3,448
Động cơ
323,396 Mã lực
lâu lâu tăng thì ăn nhằm gì, phải được hưởng giá FIT và bao tiêu sản lượng mới làm nhé. Nói chung là có quy hoạch sx điện để tránh thừa mứa, ai có trong quy hoạch thì mới được xây.
Bác nói Singapore cũng lẹt đẹt như VN hả :D vinh dự cho bộ công thương VN quá. Giá điện bình quân ở sing chắc cỡ 5000đ/kwh mà còn không đủ tiền đầu tư nguồn điện thì giá 1800đ như vn làm sao làm? Hay bác tưởng giá fit ở vn cũng 4000d rồi. Chắc nằm mơ mới dậy hả bác.
 

pajero2011

Xe tải
Biển số
OF-785722
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
467
Động cơ
62,689 Mã lực
Giá điện trung bình ở Việt Nam hiện nay khoảng 1800 VND/kWh (lấy chẵn cho dễ hình dung) thì bóc tách chi phí ra gồm:
1. Phát điện: 1400 VND/kWh
2. Truyền tải điện: 100 VND/kWh
3. Phân phối điện 300 VND/kWh, trong này có khâu quản lý ngành: 10VND/kWh.

các con số được làm tròn cho dễ hình dung, thực tế nó sẽ tăng giảm một chút, nhưng tỉ lệ, tỉ trọng nó vẫn tương ứng như vậy. Nguồn ở đây (https://dangcongsan.vn/kinh-te/cong-bo-chi-phi-san-xuat-kinh-doanh-dien-nam-2020-604758.html)

Như vậy có thể thấy:
- Truyền tài điện mở cửa nhưng với giá như vậy thì sẽ không ai đầu tư, trừ khi xin được cái giá, phí truyền tải khác đi (cao hơn). Thực tế có ông Trung Nam đã làm truyền tải 500kV, nhưng mục tiêu là để tải và bán sản lượng điện mặt trời của ông ấy (9.35 cent) chứ phí truyền tải không được nhận, và nhận với giá dưới 100VND/kWh thì không ăn thua gì so với chi phí đầu tư bỏ ra.

- Phân phối điện 300 VND/kWh trong đó 290 VND là phí phân phối (là chi phí cho đường dây, trạm phân phối). Chỉ có 10VND/kWh là chi phí về con người, quản lý. Mở cửa thị trường bán lẻ điện cạnh tranh là sẽ cạnh tranh cái 10VND/kWh này, có thể thấy không gian cho cạnh tranh giá là quá nhỏ.

- Mở cửa thị trường bán lẻ điện thì có nghĩa hình thành các công ty bán lẻ điện (retail), đường dây và trạm (hạ tầng) vẫn thuộc nhà nước và có giá cố định. Lúc này giá điện sẽ là:

100 VND (phí truyền tải) + 290 VND (phí phân phối) + x

x là chi phí mua điện + chi phí quản lý của công ty bán lẻ điện. Công ty nào mua được nguồn giá rẻ và quản lý tốt thì x nhỏ, sẽ nhiều khách hàng đăng kí.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,692
Động cơ
273,863 Mã lực
Tuổi
45
Cái anh đề xuất và quyết định thanh tra đúng là gặp thiên thời địa lợi nhân hòa.
Giờ dân bẩu đấy, vào thanh tra phát là đủ điện ngay.


Các hồ thuỷ điện trên SĐ đều đã thoát mực nước chết cụ nhé. Hồ Lai Châu có 16m nước, hồ SL có 4m, hồ HBinh thì về bao nhiêu phát bấy nhiêu thậm chí phát nhiều hơn nên hồ này nước thấp hơn 2m so với đầu tháng 6 (vẫn trên 20m so với mực nước chết). TĐ Sơn la và Lai Châu từ đầu tháng tới giờ chỉ tích nước - hầu như không phát - chắc trù bị cho những ngày nắng nóng sắp tới. Quê em gọi lên là từ tuần trước đã bớt cắt điện ạ.
Khổ, dù chỗ e ở chưa mất nhưng tình hình căng quá nên em cũng hay theo dõi thông tin về các hồ thuỷ điện. Trên kia vẫn mưa, hồ Lai châu em thấy 2 ngày được 2-3m, hồ SLa to hơn nên 3-4 ngày mới được 1m nước.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,239
Động cơ
1,058,671 Mã lực
Tuổi
40
Nhà cụ bị mất mạng 10 năm nay cơ à. Việc đầu tư viễn thông sai lầm đã cắt lỗ 10 năm nay rồi và quy hoạch 7 cũng đã sang 8 dù 8 bị chậm 3 năm vì tổng kết quy hoạch 7 sai lầm muộn. Quy hoạch 7 thực hiện sai ở chỗ thay vì đầu tư các nhà máy phân tán để dùng phạm vi gần và chỉ truyền tải xa khi có biến thì BCT cho đầu tư NLTT tập trung ở Nam, Trung nên vướng ở khả năng truyền tải giới hạn. Việc đầu tư truyền tải mất 3-5 năm trong khi NLTT dồn dập trong 1-2 năm nên truyền tải vỡ trận.
Thêm cho cụ chút thông tin là đường dây mạch 3 cũng đã xong rồi chứ ko phải mới có 1-2 mạch như hồi nhà cụ có mạng nữa đâu, chỉ là 3 mạch thì cũng chỉ tải được 2400-2600MW thôi (bằng hơn 10% nhu cầu tải max của MB) nên chỉ là chống cháy chứ việc xây dựng nguồn ngoài Bắc vẫn là mấu chốt để gỡ việc thiếu điện.
Đầu tư sai lầm là lỗi ở ai. Đã có ai phải chịu trách nhiệm chưa. Tiền đó lấy ở nhà lãnh đạo hay lấy ngân sách nhà nước.
Cả chục ngàn tỷ mà rút kinh nghiệm là xong à
Riêng cái tiền nén quá cửa chính đó đủ để xây dựng mấy cái nhà máy điện than. Vào thời điểm đó.
Việc mình không lo đi lo việc bao đồng
Nltt nó chả liên quan gì đến truyền tải điện bắc-nam hay việc thiếu điện của miền bắc.
Cứ lấp liếm đổ lỗi cho nltt hay thời tiết
Là cơ quan quản lý trực tiếp hệ thống điện của quốc gia. Mà không lên các kịch bản thiếu điện và phương án giải quyết cho từng kịch bản.
Để nước hồ cạn và lịch bảo dưỡng các nhà máy nhiệt điện trùng nhau.
Chỉ đổ lỗi là giỏi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top