[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Tây mua giá âm thì là "tìm giải pháp", giá âm đấy Mỹ, Châu Âu họ mua từ lâu rồi, chắc chúng nó cũng lười, kém sáng tạo, thiếu trách nhiệm như mình, cụ nhể?
Cơ chế California là thị trường tự do, có lúc âm nhưng lại có lúc rất cao, nên bù trừ nhau. Còn cơ chế mình là cơ chế giá điện kiểm soát đầu ra, chỉ cạnh tranh (một phần) phát điện và bán buôn. Hiện nay Bộ công thương đang tính áp 0 đ cho tất cả các giờ trong ngày. Nên rất khó so sánh

Giá điện theo giờ California

1714702851234.png


Giá điện bán buôn, như giá bình quân tháng 12/2022 nhảy vọt lên 25cent / ký điện. Chỉ cần vài vụ như thế là điện mặt trời lãi đủ (khi nhiên liệu than, khí lên cao, nhu cầu tăng cao đẩy giá bình quân, giá thị trường lên cao)

1714702910210.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,185
Động cơ
107,773 Mã lực
Tuổi
47
Cơ chế California là thị trường tự do, có lúc âm nhưng lại có lúc rất cao, nên bù trừ nhau. Còn cơ chế mình là cơ chế giá điện kiểm soát đầu ra, chỉ cạnh tranh (một phần) phát điện và bán buôn. Hiện nay Bộ công thương đang tính áp 0 đ cho tất cả các giờ trong ngày. Nên rất khó so sánh

Giá điện theo giờ California

View attachment 8499723

Giá điện bán buôn, như giá bình quân tháng 12/2022 nhảy vọt lên 25cent / ký điện. Chỉ cần vài vụ như thế là điện mặt trời lãi đủ (khi nhiên liệu than, khí lên cao, nhu cầu tăng cao đẩy giá bình quân, giá thị trường lên cao)

View attachment 8499726
Ở mình di giá điện đang do NN điều tiết nên chưa dám thả nổi vậy nên giờ các NĐT toàn yêu cầu Qc và giá cố định cho ăn chắc mặc bền
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Ở mình di giá điện đang do NN điều tiết nên chưa dám thả nổi vậy nên giờ các NĐT toàn yêu cầu Qc và giá cố định cho ăn chắc mặc bền
Chưa thể thả nổi hoàn toàn như California, giá điện mà nhảy lên 25 cents như California thì dân đen chả nhảy cẫng lên, nhưng có thể tiệm cận dần.

Ví dụ: Có thể nghiên cứu theo hướng giá bán điện mặt trời bằng giá biên marginal thị trường điện. Khi nào giá biên marginal thị trường điện = 0 thì giá điện mặt trời = 0, khi nào giá biên marginal cao hơn 0 thì nên trả cho người ta, tội nghiệp - lúc đó điện mặt trời thực sự hữu ích :) về chính sách chung thì nên ép các dự án điện mặt trời tham gia thị trường điện, yêu cầu lắp thêm pin đảm bảo ổn định tối thiểu. Nhưng đó là nói chuyện kỹ trị, thị trường thôi - chính sách của mình mới thoát thai từ kinh tế kế hoạch hóa tập trung quan liêu bao cấp, nó lại khó xịn xò như thế
 
Chỉnh sửa cuối:

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
454
Động cơ
387,108 Mã lực
Chưa thể thả nổi hoàn toàn như California, giá điện mà nhảy lên 25 cents như California thì dân đen chả nhảy cẫng lên, nhưng có thể tiệm cận dần.

Ví dụ: Có thể nghiên cứu theo hướng giá bán điện mặt trời bằng giá biên marginal thị trường điện. Khi nào giá biên marginal thị trường điện = 0 thì giá điện mặt trời = 0, khi nào giá biên marginal cao hơn 0 thì nên trả cho người ta, tội nghiệp - lúc đó điện mặt trời thực sự hữu ích :) về chính sách chung thì nên ép các dự án điện mặt trời tham gia thị trường điện, yêu cầu lắp thêm pin đảm bảo ổn định tối thiểu. Nhưng đó là nói chuyện kỹ trị, thị trường thôi - chính sách của mình mới thoát thai từ kinh tế kế hoạch hóa tập trung quan liêu bao cấp, nó lại khó xịn xò như thế
Kinh nghiệm xương máu của việc điều chỉnh quy hoạch điện 7, điện mặt trời phát triển ồ ạt, tràn lan, mất cân đối lưới điện và gây lãng phí nguồn lực xã hội nghiêm trọng, bao nhiêu cụ mất chức, đi tù, nên các nhà làm chính sách giờ cảnh giác với ông mặt trời lắm cụ ạ.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,795
Động cơ
903,514 Mã lực
Tây mua giá âm thì là "tìm giải pháp", giá âm đấy Mỹ, Châu Âu họ mua từ lâu rồi, chắc chúng nó cũng lười, kém sáng tạo, thiếu trách nhiệm như mình, cụ nhể?
Đúng rồi thấy chúng nó ngu mình lại khen là phải thì ít nhất cũng ngu như chúng nó :))
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,185
Động cơ
107,773 Mã lực
Tuổi
47
Kinh nghiệm xương máu của việc điều chỉnh quy hoạch điện 7, điện mặt trời phát triển ồ ạt, tràn lan, mất cân đối lưới điện và gây lãng phí nguồn lực xã hội nghiêm trọng, bao nhiêu cụ mất chức, đi tù, nên các nhà làm chính sách giờ cảnh giác với ông mặt trời lắm cụ ạ.
Em thì cảm thấy giờ cảnh giác chung luôn đó cụ, không biết tình hình kiểu này vài năm nữa có điện để dùng ổn định được như giờ không? ĐMT rất tốt nhưng phát triển phải đồng bộ chứ làm ào ạt như năm 2020 thì toạch cũng là bt
 

Pilot2022

Xe máy
Biển số
OF-812891
Ngày cấp bằng
20/5/22
Số km
69
Động cơ
1,412 Mã lực
Kinh nghiệm xương máu của việc điều chỉnh quy hoạch điện 7, điện mặt trời phát triển ồ ạt, tràn lan, mất cân đối lưới điện và gây lãng phí nguồn lực xã hội nghiêm trọng, bao nhiêu cụ mất chức, đi tù, nên các nhà làm chính sách giờ cảnh giác với ông mặt trời lắm cụ ạ.
E tưởng cấp phép ồ ạt điện mặt trời là phá vỡ quy hoạch điện 7 chứ bác. Em đọc thấy bảo quy hoạch có n cái mà cấp phép lên gấp nhiều lần

Cơ mà bác cấp phép có bố làm to nên chỉ bị làm đơn xin nghỉ chứ chả sao. Các bác vào tù thì lại lỗi khác ko liên quan gì đến cấp phép ồ ạt đmt.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Kinh nghiệm xương máu của việc điều chỉnh quy hoạch điện 7, điện mặt trời phát triển ồ ạt, tràn lan, mất cân đối lưới điện và gây lãng phí nguồn lực xã hội nghiêm trọng, bao nhiêu cụ mất chức, đi tù, nên các nhà làm chính sách giờ cảnh giác với ông mặt trời lắm cụ ạ.
Cái này là lo giữ ghế :) không lo tìm giải pháp. Biết vậy vũ như cẩn nên mình cũng không quan tâm lắm, chỉ chia sẻ một số thông tin với các cụ cho vui vậy thôi
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,795
Động cơ
903,514 Mã lực
10 ngày tới miền Bắc mưa to rồi, nhưng lại tập trung chủ yếu ở lưu vực sông Hồng không có nhiều thủy điện.

Hy vọng theo đà mưa từ Nam TQ sang miền Bắc thì sẽ đến lượt lưu vực sông Đà đón lũ sớm.

1714723933534.png
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,488
Động cơ
127,628 Mã lực
Cái này là lo giữ ghế :) không lo tìm giải pháp. Biết vậy vũ như cẩn nên mình cũng không quan tâm lắm, chỉ chia sẻ một số thông tin với các cụ cho vui vậy thôi
Điện ở VN thì trước năm 2035 chắc chắn là ko thừa, cũng như đường giao thông trước 2030 vậy. Mở ra đến đâu tắc đến đấy.
Tăng giá 10% và hi vọng nước về nhiều thì EVN mới lãi khủng và có tiền đầu tư để 2030 bớt nổi lo thiếu điện
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,795
Động cơ
903,514 Mã lực
Điện ở VN thì trước năm 2035 chắc chắn là ko thừa, cũng như đường giao thông trước 2030 vậy. Mở ra đến đâu tắc đến đấy.
Tăng giá 10% và hi vọng nước về nhiều thì EVN mới lãi khủng và có tiền đầu tư để 2030 bớt nổi lo thiếu điện
Trong năm 2023, do khô hạn nên thủy điện hụt sản lượng khoảng 15 tỉ kwh (so với 2022).
Năm 2023, EVN lỗ 17k tỉ VNĐ

Mỗi kwh thiếu hụt sẽ phải bù bằng nhiệt điện với giá khoảng 2000đ / kwh, như vậy khoản thiếu hụt thủy điện làm phát sinh chi phí 2k x 15 tỉ = 30k tỉ

Thế hóa ra chỉ cần đủ nước là EVN đã lãi và không cần tăng giá điện nữa?

1714725981339.png
 
Chỉnh sửa cuối:

sky_driver

Xe điện
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
2,020
Động cơ
402,261 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Mất điện mất ghế nên đận này anh e vờ nờ sẽ hi sinh lợi ích chung (chấp nhận lỗ để phát nhiệt điện và đi kèm xin tăng giá điện), giành thủy điện cho cao điểm mùa khô?
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,488
Động cơ
127,628 Mã lực
Trong năm 2023, do khô hạn nên thủy điện hụt sản lượng ít nhất 20 tỉ kwh.
Năm 2023, EVN lỗ 17k tỉ VNĐ

Mỗi kwh thiếu hụt sẽ phải bù bằng nhiệt điện với giá khoảng 2000đ / kwh, như vậy khoản thiếu hụt thủy điện làm phát sinh chi phí 2k x 20 tỉ = 40k tỉ

Thế hóa ra chỉ cần đủ nước là EVN đã lãi và không cần tăng giá điện nữa?

View attachment 8500529
Cụ nhầm tý, thuỷ điện cũng không phải 0đ mà được mua bình quân với giá 1.100 đ. So với nhiệt điện 2000đ. Nếu tính hiệu xuất của lúc bán được và ko bán được khoảng 80% là:
20.000x80%x900=14k tỷ. Thì phải. Chả biết có thiếu thừa số 0 nào ko vì em ko ngồi máy tính
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,795
Động cơ
903,514 Mã lực
Cụ nhầm tý, thuỷ điện cũng không phải 0đ mà được mua bình quân với giá 1.100 đ. So với nhiệt điện 2000đ. Nếu tính hiệu xuất của lúc bán được và ko bán được khoảng 80% là:
20.000x80%x900=14k tỷ. Thì phải. Chả biết có thiếu thừa số 0 nào ko vì em ko ngồi máy tính
Cụ nói đúng nhưng phải xét phần nhiều nhà máy thủy điện lớn là thuộc EVN như Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, ... Các nhà máy đó mất doanh thu 1.100 tức là EVN mất ngần đó doanh thu, thế nên chi phí phát sinh tính luôn là 2000đ.
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,031
Động cơ
491,405 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Tóm lại các cụ đang công tác bên ngành điện cho em hỏi là khả năng EVN sẽ thu mua lại điện dư trong dân khác với giá 0 đồng là không có khả năng phải không nhỉ? nếu vậy thì em sẽ phát dư lên lưới cho các anh ấy tháng tầm hơn 100kwh, và quên nó đi cho khỏi lăn tăn và tiếc nuối kẻo không lại phí hiệu xuất khai thác của tấm NLMT, vì khi không export lên lưới , các module mppt trong biến tần sẽ tự động dò tìm lại điểm cực đại để cân bằng công xuất với tải ra.

Anh Diên anh ấy bảo là sẽ không thay đổi quan điểm thu mua với giá 0 đồng nhằm chống trục lợi chính sách, nhưng các anh ấy cứ xoay liên tục, nhiều khi hôm trước nói thế này, bữa sau lại thế khác làm dân đen như bọn em chẳng biết đường nào mà lần.

Chủ đề này rất hay và mang tính thời sự, em kéo thớt lên để nó khỏi trôi
 
Chỉnh sửa cuối:

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,400
Động cơ
205,981 Mã lực
Tóm lại các cụ đang công tác bên ngành điện cho em hỏi là khả năng EVN sẽ thu mua lại điện dư trong dân khác với giá 0 đồng là không có khả năng phải không nhỉ? nếu vậy thì em sẽ phát dư lên lưới cho các anh ấy tháng tầm hơn 100kwh, và quên nó đi cho khỏi lăn tăn và tiếc nuối kẻo không lại phí hiệu xuất khai thác của tấm NLMT, vì khi không export lên lưới , các module mppt trong biến tần sẽ tự động dò tìm lại điểm cực đại để cân bằng công xuất với tải ra.

Anh Diên anh ấy bảo là sẽ không thay đổi quan điểm thu mua với giá 0 đồng nhằm chống trục lợi chính sách, nhưng các anh ấy cứ xoay liên tục, nhiều khi hôm trước nói thế này, bữa sau lại thế khác làm dân đen như bọn em chẳng biết đường nào mà lần.

Chủ đề này rất hay và mang tính thời sự, em kéo thớt lên để nó khỏi trôi
Nếu người người nhà nhà đều lắp và làm như cụ thì họ vẫn phải tính lại.
Vì cái dây chỉ đủ chịu lượng điện có hạn, ai cũng phát lên nhiều quá cháy dây thì tèo.
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
925
Động cơ
574,581 Mã lực
Thừa mà không biết đổ đi thế nào kể ra cũng hơi bị ngu :))

EVN thừa không biết đổ đâu thì em xin phép mua 0 đồng nhé. Em mua một cái pin lưu trữ khoảng 5kwh, giá tầm 25tr. Khi nào thừa điện nhắn em để em sạc nhé :D Mỗi ngày được 5kwh miễn phí là giảm tiền điện 15k rồi. Pin lưu trữ được 3000 lần nạp xả là em ăn ra 15 x 3000 = 45tr rồi.

Đấy làm nhiều mà không động não thì lúc nào cũng chỉ thấy khó, chả thấy cơ hội ở đâu cả.
vâng 1 bộ rất to đang loay hoanh tìm p/án , công văn thì TTg đầu tháng làm 1 cái , giữa tháng y/c khẩn trương , cuối tháng y/c hoàn thiện , tháng sau y/c đảm bảo hài hoà , sao cụ k làm cái thư ngỏ trình bày nhỉ , chém trên này phí tâm huyết của cụ , phí tài năng của cụ, mà em lại thấy như cụ đang mua muốn diễn :))
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,795
Động cơ
903,514 Mã lực
vâng 1 bộ rất to đang loay hoanh tìm p/án , công văn thì TTg đầu tháng làm 1 cái , giữa tháng y/c khẩn trương , cuối tháng y/c hoàn thiện , tháng sau y/c đảm bảo hài hoà , sao cụ k làm cái thư ngỏ trình bày nhỉ , chém trên này phí tâm huyết của cụ , phí tài năng của cụ, mà em lại thấy như cụ đang mua muốn diễn :))
Em đang dành sức làm cái EVN 2 cụ nhé. Mấy cái ĐMT mái nhà này là việc vặt em thấy chuối quá thì chém thế thôi, EVN biết mình kém và có trách nhiệm thì nên tiếp thu không thì em cũng đành thở dài thôi :D
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,031
Động cơ
491,405 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Nếu người người nhà nhà đều lắp và làm như cụ thì họ vẫn phải tính lại.
Vì cái dây chỉ đủ chịu lượng điện có hạn, ai cũng phát lên nhiều quá cháy dây thì tèo.
Nếu chỉ cho một lượng vừa đủ và phát lên dàn trải đều trên lưới thì nó vẫn nằm trong khả năng cho phépdự phòng của dây là luôn lớn hơn thực tế mà cụ.

Thật ra về mặt kỹ thuật không hề khó để chế tạo cái đồng hồ hai chiều để không chế định mức phát lên và mua xuống theo định mức thiết lập, nó bán đầy ra các loại công tơ 2 chiều có ngắt theo định mức mua về (pre-payment switch) và cả phát lên, đóng mở theo chế độ : strip/close/re-close, kết nối trực tiếp lên cloud, api cung cấp sẵn, EVN hoàn toan có thể làm được nếu muốn vì chẳng có gì là phức tạp khi chế tạo cái đồng hồ 2 chiều kiểu đấy, thậm chí đem đi gia công bên TQ thì nó rẻ vô cùng với số lượng hàng chục triệu đơn vị ( pcs) một hợp đồng tát nhiên nó sẽ cần chuyên nghiệp và tải cao hơn so với cái từ hộ gia đình để đáp ứng nhu cầu quản lý cuả EVN. Cái này sẽ giải quyết được vấn đề về khống chế định mức phát lên lưới cho điện dư thừa từ PV áp mái để bảo đảm quy hoạch theo vùng được phân bổ hạn mức cho PV áp mái. Em sang một số tỉnh miền nam TQ thấy họ cho phép phát lên lưới và không chế định mức phát lên bằng biện pháp kỹ thuật, còn mua lại hay không và với giá bao nhiêu thì em không hỏi.

Tất nhiên là ngoài biện pháp khống chế định mức phát lên lưới thì còn nhiều vấn đề cần giải quyết về truyền tải và điều độ, nhưng hoàn toàn có cơ sở khi lập kế hoạch phân bổ hạn mức cho PV áp mái từ dân, chứ các anh không chịu làm gì cả mà cứ ngồi kêu gào sẽ quá tải truyền dẫn... bla bla, chứ mua không đồng thì không bị quá tải so với mua khác 0 đồng à?

Chỉ là muốn làm và tìm cách làm hay không chứ giải pháp kỹ thuật không thiếu, mà EVN thì tiền càng không thiếu. Quan trọng là các anh ấy thực sự đang nghĩ gì thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,400
Động cơ
205,981 Mã lực
Thật ra về mặt kỹ thuật không hề khó để chế tạo cái đồng hồ hai chiều để không chế định mức phát lên và mua xuống theo định mức thiết lập, nó bán đầy ra các loại công tơ 2 chiều có ngắt theo định mức mua về (pre-payment switch) và cả phát lên, đóng mở theo chế độ : strip/close/re-close, kết nối trực tiếp lên cloud, api cung cấp sẵn, EVN hoàn toan có thể làm được nếu muốn vì chẳng có gì là phức tạp khi chế tạo cái đồng hồ 2 chiều kiểu đấy, thậm chí đem đi gia công bên TQ thì nó rẻ vô cùng với số lượng hàng chục triệu đơn vị ( pcs) một hợp đồng. Cái này sẽ giải quyết được vấn đề về khống chế định mức phát lên lưới cho điện dư thừa từ PV áp mái.

Chỉ là muốn làm và tìm cách làm hay không chứ giải pháp kỹ thuật không thiếu, mà EVN thì tiền càng không thiếu. Quan trọng là các anh ấy thực sự đang nghĩ gì thôi
Cụ cứ thử ngồi nơi điều độ mới biết dễ hay khó.
Ngồi 1 chỗ nói thì cái gì cũng dễ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top