[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,456
Động cơ
143,000 Mã lực
Mỗi năm nhu cầu thêm 8-10% thì mạch 3 cũng chưa đáp ứng đủ.
Miền Bắc thì nguy cơ lắm.
Để kinh tế (GDP) tăng trưởng khoảng 6%/năm thì nhu cầu năng lượng mà cụ thể ở đây là điện năng phải tăng tối thiểu khoảng 9%/năm. Đấy là em ước định tính như thế. Giải pháp tiết kiệm gì thì cũng phải tới mức đấy.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,821
Động cơ
903,339 Mã lực
Nghiên cứu xây luôn ngoài Bắc đỡ tốn truyền tải, hình như có mô hình nhà máy hn nhỏ phù hợp với nhiệt đới gì đó
------
Nhà nước có thể độc quyền xây dựng nhà máy điện hạt nhân
Điểm mới tại dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) lần này là đề cập tới phát triển điện hạt nhân. Theo đó, điện hạt nhân là một trong số loại năng lượng mới. Nhà nước độc quyền trong đầu tư xây dựng các dự án nhà máy điện loại này, bên cạnh độc quyền về đầu tư nhà máy thủy điện đa mục tiêu và các dự án nguồn, lưới điện khẩn cấp; điều độ hệ thống điện.
Theo Ủy ban Khoa học, Công nghệ và môi trường, có ý kiến cho rằng Việt Nam có tiềm năng về phát triển điện hạt nhân và thời gian qua đã chuẩn bị bước đầu cơ bản. Trong bối cảnh thế giới đang quay trở lại đầu tư, việc phát triển nguồn năng lượng này trở nên quan trọng. Mặt khác, điện hạt nhân được xem là một phương án quan trọng để đảm bảo an ninh năng lượng và đạt mục tiêu net zero vào năm 2050, như cam kết của Chính phủ.

Điện hạt nhân thì em không bàn nhưng cái tiêu đề bài báo nhắc đến một vấn đề lớn là giá điện sinh hoạt phải bù lỗ cho giá điện sản xuất rất rẻ. Như vậy là nếu có một EVN2 sinh ra không phải lo trợ giá cho sản xuất thì rất có thể giá bán lẻ điện sinh hoạt còn rẻ hơn.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,050
Động cơ
336,123 Mã lực
Mô hình điện hạt nhân nhỏ hình như chỉ có TQ dùng phổ biến. Không biết mình có tự tin dùng đồ này của các bạn ấy không?
Vừa rồi Nga qua có nói cái này. Tùy VN lựa chọn thôi, với dự án cũ thì VN nội địa hóa được 40% nha máy điện hạt nhân lớn.

 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,401
Động cơ
205,978 Mã lực
Để kinh tế (GDP) tăng trưởng khoảng 6%/năm thì nhu cầu năng lượng mà cụ thể ở đây là điện năng phải tăng tối thiểu khoảng 9%/năm. Đấy là em ước định tính như thế. Giải pháp tiết kiệm gì thì cũng phải tới mức đấy.
Nhà nước lên kế hoạch ước tính ầm ầm cần gì phải tự tính vậy cụ
 

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,633
Động cơ
264,727 Mã lực
Bọn Xanh lại muốn phá đường ống khí đốt, với chúng thì chỉ có đóng lon nhập khẩu mới là sạch
-----------------
Các tổ chức môi trường quốc tế bao gồm cả Greenpeace Thailand mới đây đã lên tiếng chỉ trích chính phủ Nhật Bản cho Việt Nam vay tiền để phát triển dự án khí Lô B – Ô Môn ngoài khơi bờ biển Tây Nam Việt Nam vì cho rằng khí đốt làm ô nhiễm môi trường.
Nikkei Asia hôm 18/7 cho biết, các tổ chức môi trường quốc tế “lên án mạnh mẽ” Ngân hàng Hợp tác Quố tế Nhật Bản (JBIC) vì giúp tài trợ cho dự án khí đốt trị giá 10 tỷ đô la vào khi Tokyo đang cam kết chấm dứt tài trợ cho việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Trong bức thư chung được gửi vào ngày 17/7, các tổ chức bao gồm như Trend Asia, Trung tâm Năng lượng, Sinh thái và Phát triển… viết rằng hai nước nên thực hiện “việc phi carbon hóa bằng cách chuyển hướng nguồn tiền tài trợ sang phát triển và tích hợp nhiên liệu tái tạo”.
Vào ngày 8/7 vừa qua, JBIC thông báo Việt Nam nhận được khoản vay hợp vốn trị giá khoảng 832 triệu đô la, trong đó phần của JBIC là 415 triệu đô la, phần còn lại là từ các tổ chức cho vay tư nhân.
Đây là dự án ở Lô B ngoài khơi tỉnh Kiên Giang, bao gồm việc xây dựng đường ống đưa khí đến các nhà máy điện ở phía Tây Nam Việt Nam.
Dự án phát triển mỏ khí Lô B-Ô Môn có sự tham gia của hãng Mitsui Oil Exploration với 23% cổ phần; hãng này cũng nắm 15% cổ phần của dự án đường ống dẫn khí.
Dự án phát triển mỏ khí Lô B còn có sự tham gia của Tập đoàn Dầu KHí Việt Nam (Petrovietnam) và PTT Exploration & Production của Thái Lan.
Các nhà bảo vệ môi trường cho rằng dự án này sẽ phá hoại sự chuyển giao cấp bách và cần thiết sang năng lượng sạch.
Mặc dù vậy, JBIC trong thông báo của mình lại khẳng định việc tài trợ này là đóng góp vào quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam.
Nói chung các tổ chức này cần phải bị cấm hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam!
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
14,283
Động cơ
864,330 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,050
Động cơ
336,123 Mã lực
Sắpkhánh thành siêu kỳ tích đồng thời tại 9 tỉnh, có nhiều báo im lặng. Lần xây này còn hoàn hảo hơn thời ông Kiệt.

 
Chỉnh sửa cuối:

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
749
Động cơ
59,784 Mã lực
Sắpkhánh thành siêu kỳ tích đồng thời tại 9 tỉnh, có nhiều báo im lặng. Lần xây này còn hoàn hảo hơn thời ông Kiệt.

Nguyên nhân nào vào tù vậy cụ?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,050
Động cơ
336,123 Mã lực
Nguyên nhân nào vào tù vậy cụ?
Ông là Vũ Ngọc Hải – cựu bộ trưởng Bộ Năng lượng, người đã phải vào tù vì tội cho phép nhập 4.000 tấn thép từ một công ty tư nhân cho công trình đường dây 500kV.

Còn ông Kiệt thì Hiếu gió có bài rất hay, giúp hiểu thêm thời kỳ của ông. Mấy ông như Ô sin ca ngợi cụ Kiệt quá nhiều rồi.
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
749
Động cơ
59,784 Mã lực
Ông là Vũ Ngọc Hải – cựu bộ trưởng Bộ Năng lượng, người đã phải vào tù vì tội cho phép nhập 4.000 tấn thép từ một công ty tư nhân cho công trình đường dây 500kV.

Còn ông Kiệt thì Hiếu gió có bài rất hay, giúp hiểu thêm thời kỳ của ông. Mấy ông như Ô sin ca ngợi cụ Kiệt quá nhiều rồi.
Nếu không nhận hối lộ thì nguyên nhân này vào tù thì e thấy khó hiểu
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,850
Động cơ
1,055,797 Mã lực
Nếu không nhận hối lộ thì nguyên nhân này vào tù thì e thấy khó hiểu
Lý do cụ Kiệt được tôn vinh vì đường dây 500kV mạch 1 là ý tưởng và công trình quá lớn, vượt qua nhiều rào cản cả về kỹ thuật, ý tưởng và các quan điểm chính trị khác cụ ạ. Vì vậy cụ Hải bị xử mà ko có phúc thẩm, được ra tù sớm, quyết ko nhận lỗi và được cụ Kiệt đến đón và trao huân chương tại trại giam. Cụ có thể tìm hiểu thêm các thông tin về vụ này để thấy cụ Hải bị dí chứ ko hề có dấu hiệu về nhận hối lộ đâu.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,050
Động cơ
336,123 Mã lực
Nếu không nhận hối lộ thì nguyên nhân này vào tù thì e thấy khó hiểu
chi tiết hơn, trên wiki: Ông Hải là chủ tịch hội hữu nghị VN Ba Lan.
----
Công trình đường dây 500kV Bắc – Nam mạch 1 ghi nhận vụ tai tiếng mua bán lòng vòng 4.000 tấn sắt thép của một số đối tượng thuộc Công ty Vinapol (Hội hữu nghị Việt Nam - Ba Lan) thông đồng với Ban Quản lý Dự án đường dây 500kV để hưởng chênh lệch 3,1 tỷ đồng Việt Nam. Sau khi bị phát hiện, vụ việc được quy trách nhiệm cho thư "giới thiệu" của ông Vũ Ngọc HảiBộ trưởng Bộ Năng lượng đương thời. Ông bị kết tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, bị kết án 3 năm tù giam và thụ án tại Trại giam Thanh Xuân (thuộc V26, Bộ Công an), nhưng chỉ ở tù một năm thì được ân xá.
Trong thời gian thụ án, ngày 28/05/1994, 1 ngày sau khi đóng điện thành công, ông Hải được cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt "cho" vào tù để gắn kỉ niệm chương vì những công trạng của ông đã đóng góp cho công trình này. Ông Vũ Ngọc Hải là nhân vật chủ xướng lập đề án và đóng vai trò quan trọng trong việc tham mưu cho cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt quyết định xây dựng công trình đường dây 500kV Bắc – Nam mạch 1.
Vụ án này còn truy tố, 2 Phó Tổng Giám đốc, 2 Phó Giám đốc và một số nhân vật khác, thu hồi 3,1 tỷ đồng đã thất thoát. Vụ này là tai tiếng lớn nhất từ trước đến nay.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
878
Động cơ
71,512 Mã lực
Tuổi
35
Thông mạch 3, Nam Định - Hưng Yên

 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
878
Động cơ
71,512 Mã lực
Tuổi
35
Đóng điện 500kv mạch 3 Quỳnh Lưu - Thanh Hóa
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
878
Động cơ
71,512 Mã lực
Tuổi
35
trong khi chúng ta đang cãi nhau về việc có nên làm hay không thì TQ đã có 55 lò, bắt đầu xây thêm 11 lò!
Trung Quốc phê duyệt kỷ lục 11 dự án điện hạt nhân, tổng vốn 31 tỷ USD (vietnamfinance.vn)
Vẫn luôn là vậy, cứ ngồi cãi nhau rồi chả ra kết quả gì. Trong lúc làm thì cũng bàn ra bàn vào, không khả thi với thiếu khả quan.
Cuối cùng xong thì kết luận là trong khả năng, có thể làm được, ra kết quả bằng sản phẩm cụ thể.
ở ta hiện giờ cần bộ máy thực chiến nắm bộ máy, cháu tạm gọi là action man

chuyên gia hàn lâm ngồi bàn mà ko làm thì theo truyền thống nước nhà có khoảng gần 100tr chuyên gia. nguồn nhân lực dồi dào.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,850
Động cơ
1,055,797 Mã lực
Vậy là cuối cùng cũng đóng xong mạch 3, giờ chỉ còn cắt ra hoàn thiện nữa là xong.;))
 

trungleba

Xe tăng
Biển số
OF-492527
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
1,469
Động cơ
212,245 Mã lực
Đã xong, công nhận chính phủ kỳ này làm kinh thật
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,821
Động cơ
903,339 Mã lực
Cái mạch 3 này công suất truyền tải có hơn 2000MW bằng xây một nhà máy nhiệt điện mới thôi mà sao các cụ xuýt xoa lâu thế nhỉ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top