[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Jôn sần

Xe cút kít
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
16,145
Động cơ
1,099,690 Mã lực
Em đề nghị CCCM phản đối bằng cách ko dùng điện từ EVN nữa mà chuyển sang các phương án năng lượng khác như : Điện mặt trời, điện gió, quạt tay, đèn đom đóm..
Em nghĩ EVN chả sợ chết khiếp í :))
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,454
Động cơ
558,357 Mã lực
Xét theo khía cạnh địa vị pháp lý họ không hề là chi nhánh hay đại lý của ai cả. Họ chỉ kém EVN về quy mô thôi cụ ạ.
Họ tự sản xuất hay làm dịch vụ cung cấp điện cho EVN? Thị phần của họ so với EVN thế nào? Cụ có thể cho biết tên công ty đó được không?
 

hoangha.nguyen

Xe tải
Biển số
OF-813317
Ngày cấp bằng
28/5/22
Số km
440
Động cơ
7,885 Mã lực
Tính khoản lỗ vào giá là một việc làm đúng đắn, rất phù hợp với lòng dân, chắc chắn sẽ được nhân dân ủng hộ. Để đưa ra được giải pháp như thế này chắc hẳn là các bác ở trên đã phải rất tâm tư và nhiều trăn trở. Nên nhân dân hãy nghiêm chỉnh chấp hàng thôi, đừng nên than vãn cuộc đời nữa !
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,877
Động cơ
630,968 Mã lực
Họ tự sản xuất hay làm dịch vụ cung cấp điện cho EVN? Thị phần của họ so với EVN thế nào? Cụ có thể cho biết tên công ty đó được không?
Về cơ bản ngành điện chia 3 đoạn chính: Nguồn - Truyền tải - phân phối.
Cụ muốn nói đến đoạn nào và về cái gì?
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,877
Động cơ
630,968 Mã lực
Nguồn nhé,
Trên em đã có dẫn, nguồn EVN đang mua điện của các đơn vị khác EVN khoảng 57% (năm 2023).
Công ty thì nhiều, POW là ví dụ và đã lên sàn chứng khoán.
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,877
Động cơ
630,968 Mã lực
Về sản lượng cung cấp điện cụ à?
Sản lượng cung cấp điện nó rất rộng cụ ạ. Sản lượng giữa các công ty, TCT... với nhau; sản lượng các công ty kinh doanh điện bán trực tiếp cho người dùng cuối.

Chắc ý cụ là sản lượng điện do các tổ chức kinh doanh điện khác (ngoài EVN) bán cho người dùng cuối?

Em không có số liệu này; ước đoán chủ quan nó tầm 1-2% tổng sản lượng toàn quốc. (Không biết google có không, cụ thử xem).
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,454
Động cơ
558,357 Mã lực
Sản lượng cung cấp điện nó rất rộng cụ ạ. Sản lượng giữa các công ty, TCT... với nhau; sản lượng các công ty kinh doanh điện bán trực tiếp cho người dùng cuối.

Chắc ý cụ là sản lượng điện do các tổ chức kinh doanh điện khác (ngoài EVN) bán cho người dùng cuối?

Em không có số liệu này; ước đoán chủ quan nó tầm 1-2% tổng sản lượng toàn quốc. (Không biết google có không, cụ thử xem).
Mình cũng hỏi thằng AI nó nói EVNchiếm chừng 68% công suất còn lại là các tổ chức kinh tế khác. Chã biết có đúng không. Mà 1 DN độc quyền thì chỉ cần 30 % là đủ?
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,331
Động cơ
199,799 Mã lực
Cụ có vấn đề hiểu biết à. EVN là một công ty lớn còn các công ty Hay HTX kia chỉ là chi nhánh hay đại lý cung cấp dịch vụ mà thôi.
Thế cái công ty mà các nước thống kê kia có tự phát, truyền dẫn và bán không? Hay là cùng chia sẻ. Mà ở VN tư nhân hoá chưa cái nào tốt hơn nhà nước từ y tế, giáo dục đến xăng dầu. Cụ cứ thử chi 2t/ngày giường ở viện công so với Vinmec xem có hơn không? Muốn rẻ phải chấp nhận.
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,877
Động cơ
630,968 Mã lực
Mình cũng hỏi thằng AI nó nói EVNchiếm chừng 68% công suất còn lại là các tổ chức kinh tế khác. Chã biết có đúng không. Mà 1 DN độc quyền thì chỉ cần 30 % là đủ?
Vâng, chém với cụ phát cuối.
Lĩnh vực điện là độc quyền nhà nước, không phải độc quyền doanh nghiệp cụ ạ.
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
473
Động cơ
387,051 Mã lực
nay EVN thế, mai ông khác ví dụ ông Than đi, múc lên đi bán cũng kêu lỗ cũng lại lấy tiền dân bù vào à? Xong ngày kia ông cấp Nước bảo ùi em lỗ quá, các anh cho em lấy tiền dân với. @@. Trong khi các ông đều là doanh nghiệp cả. Lời ăn lỗ chịu, đây lời ăn, lỗ dân chịu :D. Khôn thế chứ lại.
Điện là doanh nghiệp đặc thù, doanh nghiệp không được quyết giá bán mà là nhà nước quyết, nên không có chuyện "lời ăn lỗ chịu". Khi giá than tăng gấp mấy lần, mà nhà nước ghìm không cho điện tăng giá (điện than chiếm gần 50% tổng sản lượng điện VN) thì nó mới lỗ chỏng vó. Khi nào cho doanh nghiệp được tự quyết giá bán thì hãy nói chuyện lời ăn lỗ chịu
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,454
Động cơ
558,357 Mã lực
Vâng, chém với cụ phát cuối.
Lĩnh vực điện là độc quyền nhà nước, không phải độc quyền doanh nghiệp cụ ạ.
Đúng vậy. Nhưng việc thực hiện chức năng độc quyền nhà nước thì EVN có ưu thế gì hơn các doanh nghiệp không thực hiện chức năng đó?
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
473
Động cơ
387,051 Mã lực
Cho anh tôi làm điện đê, hết độc quyền là hiệu quả liền 🤣.
Hiện giờ, nhiều khu của Vin là do công ty tư nhân bán điện cho dân (không phải EVN bán), cụ đến hỏi xem họ có bớt cho dân đồng nào so với EVN không nhé
B54872FE-5955-4CA9-B15C-B8C16DA57C02.jpeg
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
473
Động cơ
387,051 Mã lực
Cụ có vấn đề hiểu biết à. EVN là một công ty lớn còn các công ty Hay HTX kia chỉ là chi nhánh hay đại lý cung cấp dịch vụ mà thôi.
Các công ty tư nhân bán lẻ điện trực tiếp cho dân hiện tại có mà nhiều vô số kể. Điển hình là các khu mới của Vin đều do 1 công ty tư nhân bán điện, và đương nhiên, giá họ bán cho dân chả giảm đồng nào so với giá EVN bán
4F4AE4D9-7C2C-486B-B45B-2D60AC3184DC.jpeg
 

Conduongxedi

Xe tăng
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
1,355
Động cơ
11,141 Mã lực
Tính khoản lỗ vào giá là một việc làm đúng đắn, rất phù hợp với lòng dân, chắc chắn sẽ được nhân dân ủng hộ. Để đưa ra được giải pháp như thế này chắc hẳn là các bác ở trên đã phải rất tâm tư và nhiều trăn trở. Nên nhân dân hãy nghiêm chỉnh chấp hàng thôi, đừng nên than vãn cuộc đời nữa !
Em nghĩ nên chấp nhận và coi như một quyết định lịch sử và có tiền lệ. Chắc các cơ quan nhà nước đã họp bàn thảo rất nhiều lần rồi, đây là công khai chứ có dấu diếm gì đâu
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,454
Động cơ
558,357 Mã lực
Em nghĩ nên chấp nhận và coi như một quyết định lịch sử và có tiền lệ. Chắc các cơ quan nhà nước đã họp bàn thảo rất nhiều lần rồi, đây là công khai chứ có dấu diếm gì đâu
Bù lỗ kiểu này mới công bằng chứ bù lỗ trực tiếp không ổn. Các cụ L Đ có lẽ đã cân nhắc kĩ rồi. Cứ thế mà triển thôi.
 

d4e

Xe buýt
Biển số
OF-16235
Ngày cấp bằng
11/5/08
Số km
769
Động cơ
515,579 Mã lực
Nơi ở
Vẫn thế
Em là dân thường, đọc các văn bản nhà nước (liên quan đến ngành em đang làm) nhiều lúc còn căng não ra phân tích mà chưa hiểu rõ, nói gì đọc những văn bản về ngành điện là một ngành đặc thù. Em tin là phần lớn dân mình cũng như em thôi, hiểu làm sao được cái cơ chế tính giá bù giá của ngành điện. Nhưng việc tăng giá điện thì rõ là đánh vào túi tiền của mình, nên cái tâm lý khó chịu và cảm thấy thiếu minh bạch là dễ hiểu.
Công ty điện, hay một số công ty nhà nước khác, không chỉ hoạt đông kinh doanh thông thường, điều đó ai cũng biết, nhưng cần tách bạch những hoạt động kinh doanh thông thường, và những hoạt động đặc thù khác.
Ngành điện cũng phải tự nhìn lại mình, không phải ngẫu nhiên mà người dân hay kêu ca về điện, nhất là thời gian gần đây. Bản thân em đang làm việc ở tỉnh trong nam, mấy việc va với ngành điện thấy bức xúc thật sự, ko chỉ "ăn mặn" mà còn quan liêu chây ì.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top