[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Nghiant96

Xe tăng
Biển số
OF-802306
Ngày cấp bằng
9/1/22
Số km
1,058
Động cơ
543,527 Mã lực
Nhà cháu mới lắp thêm công tơ phụ mà mỗi ngày lệch nhau từ 2-3 số ntn thì không nghi ngờ cũng phải nghi ngờ các cụ ạ. Dùng càng nhiều lệch càng nhiều. Để theo dõi tầm 2 tháng nếu vẫn lệch nhau quá nhiều ntn phải yêu cầu họ kiểm tra. Chứ nhà cháu để ý từ năm ngoái đến giờ vẫn từng đấy người, từng đấy thiết bị điện cách dùng vẫn thế mà mỗi tháng lệch ít thì 20 số nhiều thì 60 số. Cực kỳ vô lý. Bức xúc quá nên mới phải lắp thêm cái công tơ này để theo dõi
IMG_4962.PNG

IMG_4963.PNG
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,045
Động cơ
32,891 Mã lực
Khi giá điện nâng lên thì các cty phải thực hành biện pháp tiết giảm chi phí thôi, VD như tự lắp điện mặt trời sẽ rẻ hơn đáng kể ( sang năm nếu áp thêm giá công suất thì càng tiết kiệm vì 99% giá điện tăng nữa).
Cụ à. Giờ ta áp điện 2 thành phần thì cái cụ nói thành không hiệu quả nữa rùi.
Vì cụ phải trả 2 khoản là hạ tầng và điện.
Hạ tầng thì nó theo công suất cực đại...cái này chi phí cố định. Cụ không sài điện lưới thì vẫn phải trả.
Còn giá điện nếu lắp năng lượng mặt trời ngày càng nhiều thì nhu cầu điện vào giữa trưa là ÂM, Vì mặt trời đáp ứng hết nhu cầu rồi nhưng tắt hết Phả Lại, Cẩm Phả, Quảng Ninh, Uông Bí, Nghi Sơn, Vũng Áng, Vĩnh Tân, Duyên Hải, An Khánh...đi vẫn thừa điện...rồi làm sao mà nhóm lò kịp lúc 17h để cấp điện hả trời! :D :D :D Khi đó phát dầu thì giá tăng vọt lên nóc nhà ngay=))=))=))
 

thietbibepducha

Xe đạp
Biển số
OF-857831
Ngày cấp bằng
23/4/24
Số km
49
Động cơ
285 Mã lực
Tuổi
28
Nơi ở
Kim Hồng
Website
thietbibepducha.com
Em sợ độ bền, liệu sau 8 năm (thời điểm cụ cho là hoàn vốn) thì nó còn sản xuất được điện nữa không hay ra bãi rác hoặc phải đầu tư tiếp. Toàn thiết bị Tàu thì phải???
Cụ lo cũng đúng, nhưng tấm pin mặt trời chuẩn thì tuổi thọ trung bình 20 đến 25 năm, sau 8 năm vẫn còn sản lượng khá chứ không phải vứt đi ngay đâu. Quan trọng là chọn đơn vị uy tín, có bảo hành rõ ràng, chứ hàng trôi nổi thì đúng là rủi ro lớn thật.
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,294
Động cơ
108,801 Mã lực
Tuổi
47
1759111762832.png

Đây, các cụ bóng bàn tiếp đi
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,809
Động cơ
185,646 Mã lực
Khi giá điện nâng lên thì các cty phải thực hành biện pháp tiết giảm chi phí thôi, VD như tự lắp điện mặt trời sẽ rẻ hơn đáng kể ( sang năm nếu áp thêm giá công suất thì càng tiết kiệm vì 99% giá điện tăng nữa).
Thế lắp ko mất tiền chắc? Mà điện kd lắp điện mt thì còn lãi. Chứ điện SH lắp áp mái có dự trữ hay ko thì vẫn bất lợi, đắt.

Nếu các OFer nhất trí đồng ý tăng giá thì miễn bàn.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,052
Động cơ
343,890 Mã lực
Thế lắp ko mất tiền chắc? Mà điện kd lắp điện mt thì còn lãi. Chứ điện SH lắp áp mái có dự trữ hay ko thì vẫn bất lợi, đắt.

Nếu các OFer nhất trí đồng ý tăng giá thì miễn bàn.
sắp tới NN khuyến khích lắp điện mặt trời mạnh, ít nhất là các tòa nhà, xưởng.. Cụ lại định xiên tạc chủ trương à.
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,045
Động cơ
32,891 Mã lực
sắp tới NN khuyến khích lắp điện mặt trời mạnh, ít nhất là các tòa nhà, xưởng.. Cụ lại định xiên tạc chủ trương à.
Không xuyên tạc mà là có lo ngại cụ à...cụ biết con vịt California thì sẽ hiểu ngay thui mà. :D
Sao EVN bắt phải đăng ký báo cho bên điện lực khi lắp...
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,052
Động cơ
343,890 Mã lực
Không xuyên tạc mà là có lo ngại cụ à...cụ biết con vịt California thì sẽ hiểu ngay thui mà. :D
Sao EVN bắt phải đăng ký báo cho bên điện lực khi lắp...
Con vịt Cali làm sao nguy hiểm bằng Cúp điện Cali được.

Hiện nay giá thiết bị điện mặt trời đã giảm mạnh so với vài năm trước, lại thêm nguồn pin lưu trữ giá rẻ từ ô tô thải ra còn 70%. Trước thì quá nhiều dư công suất, nay chiến lược là khuyến khích tối đa, tính cả chi phí truyền tải hao hụt khí thải.. thì giá rất hợp lý so với bao tiêu và bao giá cho nhà máy BOT của người ngoại quốc. Nhà nước còn chạy điện LNG để hỗ trợ điều tiết.
 
Chỉnh sửa cuối:

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,045
Động cơ
32,891 Mã lực
Con vịt Cali làm sao nguy hiểm bằng Đêm tối Cali được.

Hiện nay điện mặt trời đã giảm mạnh so với vài năm trước, lại thêm nguồn pin lưu trữ giá rẻ từ ô tô thải ra còn 70%. Trước thì quá nhiều dư công suất, nay chiến lược là khuyến khích tối đa, tính cả chi phí truyền tải hao hụt khí thải.. thì giá rất hợp lý so với bao tiêu và bao giá cho nhà máy BOT ngoại quốc. NN còn chạy điện LNG để hỗ trợ điều tiết.
Năng lượng mặt trời ngày càng nhiều thì nhu cầu điện vào Giữa Trưa là ÂM, Vì mặt trời đáp ứng hết nhu cầu rồi nhưng tắt hết Phả Lại, Cẩm Phả, Quảng Ninh, Uông Bí, Nghi Sơn, Vũng Áng, Vĩnh Tân, Duyên Hải, An Khánh...đi vẫn thừa điện...Rồi làm sao mà nhóm lò kịp lúc 17h để cấp điện hả trời!

Mỗi lần dừng tắt hay bật khẩn cấp cho dù là LNG, dầu diezen.. đều ảnh hưởng đến nhà máy phát điện nhất là tuổi thọ thờ gian bảo dưỡng .Hiện nay chưa được tín vào giá thành điện nhưng sau này tần suất tăng lên thì 100% được tính đủ vào luôn. Rùi sập hệ thồng cái là thành đêm tối Việt nam luôn...Vấn đề then chốt: Các nhà máy nhiệt điện than/dầu/LNG không thể "bật/tắt" như công tắc đèn. Chúng cần nhiều giờ (thậm chí cả ngày) để khởi động từ trạng thái nguội và đạt công suất định mức.
 
Chỉnh sửa cuối:

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,506
Động cơ
200,955 Mã lực
Cụ lo cũng đúng, nhưng tấm pin mặt trời chuẩn thì tuổi thọ trung bình 20 đến 25 năm, sau 8 năm vẫn còn sản lượng khá chứ không phải vứt đi ngay đâu. Quan trọng là chọn đơn vị uy tín, có bảo hành rõ ràng, chứ hàng trôi nổi thì đúng là rủi ro lớn thật.
Cụ chưa tính sắp tới giá bán điện 2 thành phần, cụ phải đăng ký công suất như thuê bao điện thoại ngày xưa ấy. Không dùng cũng phải trả còn dùng quá công suất sẽ bị phạt.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,052
Động cơ
343,890 Mã lực
Năng lượng mặt trời ngày càng nhiều thì nhu cầu điện vào Giữa Trưa là ÂM, Vì mặt trời đáp ứng hết nhu cầu rồi nhưng tắt hết Phả Lại, Cẩm Phả, Quảng Ninh, Uông Bí, Nghi Sơn, Vũng Áng, Vĩnh Tân, Duyên Hải, An Khánh...đi vẫn thừa điện...Rồi làm sao mà nhóm lò kịp lúc 17h để cấp điện hả trời!
Làm gì âm, điện mặt trời mấy năm nay không có thêm trại mới, 3 năm tới cần gấp 3 lần sản lượng điện so với hiện nay nhưng trại điện mặt trời không có thêm cái nào. Cứ yên tâm Nhà nước tính hết rồi, không ai hỗ trợ điện mặt trời nhà dân rồi lại đi giải quyết. NN chỉ khuyến khích điện mặt trời tại chỗ đúng nơi tiêu thụ thôi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,052
Động cơ
343,890 Mã lực
Sắp tới sẽ tính lại giá thủy điện hồ lớn của EVN vì quá rẻ so với thủy điện nhập Lào và các nguồn khác, người dân sẽ thấy lắp điện mặt trời là giải pháp tốt như bên Tây, thậm chí hàng rào, tường.. thay vì làm tốn tiền thì các cụ nên nghiên cứu lấy panel mặt trời ra làm, dù nghiêng thì ít điện hơn nhưng có còn hơn không. Trên mái nhà thì nghiên cứu làm thay vì ngói.
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,045
Động cơ
32,891 Mã lực
Làm gì âm, điện mặt trời mấy năm nay không có thêm trại mới, 3 năm tới cần gấp 3 lần sản lượng điện so với hiện nay nhưng trại điện mặt trời không có thêm cái nào. Cứ yên tâm Nhà nước tính hết rồi, không ai hỗ trợ điện mặt trời nhà dân rồi lại đi giải quyết. NN chỉ khuyến khích điện mặt trời tại chỗ đúng nơi tiêu thụ thôi.
Vào tháng 2/2024 con vịt California đã đến Việt Nam rùi cụ à. Khuyến khích điện mặt trời tại chỗ nhất là cách hộ gia đình...thì càng chết tức vì chính ngành điện không biết chính xác được điện cần bơm là bao nhiêu gây bị động trong cung cấp và duy trì hệ thống điện. (chính vì thế EVN bắt đăng ký->nếu không đăng ký là ăn phạt. Nhưng bị anh em chửi quá nên thui rùi)

Lúc trưa khi công suất dư thừa thì buộc tắt lò đến tối hết nắng nhu cầu tăng nhanh chóng mặt thì nguồn nào bù cho nỗi...tức là hệ thống bị sập ngay. 1 viễn cảnh không khó hình dung ra.
 
Chỉnh sửa cuối:

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,506
Động cơ
200,955 Mã lực
Vào tháng 2/2024 con vịt California đã đến Việt Nam rùi cụ à. Khuyến khích điện mặt trời tại chỗ nhất là cách hộ gia đình...thì càng chết tức vì chính ngành điện không biết chính xác được điện cần bơm là bao nhiêu gây bị động trong cung cấp và duy trì hệ thống điện. (chính vì thế EVN bắt đăng ký->nếu không đăng ký là ăn phạt. Nhưng bị anh em chửi quá nên thui rùi)

Lúc trưa khi công suất dư thừa thì buộc tắt lò đến tối hết nắng nhu cầu tăng nhanh chóng mặt thì nguồn nào bù cho nỗi...tức là hệ thống bị sập ngay. 1 viễn cảnh không khó hình dung ra.
EVN nó đang tính để ra giá điện 2 thành phần. Cụ phải đăng ký công suất, sử dụng dưới vẫn phải trả còn quá thì bị phạt.
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,045
Động cơ
32,891 Mã lực
EVN nó đang tính để ra giá điện 2 thành phần. Cụ phải đăng ký công suất, sử dụng dưới vẫn phải trả còn quá thì bị phạt.
Cái em nói không phải là cái này cụ à...chuyện này thì hiển nhiên rùi.

Cái em nhấn mạnh là Vấn đề then chốt: Các nhà máy nhiệt điện than/dầu/LNG không thể "bật/tắt" như công tắc đèn. Chúng cần nhiều giờ (thậm chí cả ngày) để khởi động từ trạng thái nguội và đạt công suất định mức. Nếu phát triển điện mặt trời áp mái không có quy hoạch thì 100% dẫn đến sự chệnh lệch nhu cầu phát điện của các nhà máy điên than/dầu/LNG...lúc trưa và cao điểm buổi tối. Sự chênh lệch này lớn đến mức có thể gây nguy cơ mất điện quy mô lớn khi dó trách nhiệm thiệt hại này ai chịu trách nhiệm đây
 

tieunhupha

Xe container
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
5,014
Động cơ
1,057,468 Mã lực
Không xuyên tạc mà là có lo ngại cụ à...cụ biết con vịt California thì sẽ hiểu ngay thui mà. :D
Sao EVN bắt phải đăng ký báo cho bên điện lực khi lắp...
Báo giật title để câu mấy con gà ý mà cụ. Cụ thể là khi lắp đmt áp mái nối lưới thì bắt buộc phải đăng ký điện lực để họ có phương án xử lý khi công suất trồi sụt. Còn cụ ko nối lưới thì ai mà bắt được cụ phải đăng ký cơ chứ. Nhiều người đọc câu được câu chăng nên ý kiến loạn quá.
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,045
Động cơ
32,891 Mã lực
Báo giật title để câu mấy con gà ý mà cụ. Cụ thể là khi lắp đmt áp mái nối lưới thì bắt buộc phải đăng ký điện lực để họ có phương án xử lý khi công suất trồi sụt. Còn cụ ko nối lưới thì ai mà bắt được cụ phải đăng ký cơ chứ. Nhiều người đọc câu được câu chăng nên ý kiến loạn quá.
Thế cụ không nối thì điện Mặt Trời đó nhà cụ có sài không? sài rùi thì có cần điện lưới nữa không?
Không cần thì thì nhà máy phát điện cho ai? có phải cần tắt lò nghỉ phát điện hay không?

Rùi mặt trời hết nhà cụ lại quay lại sài điện lưới thì cụ lại ê mày phát điện cho tao sai đi...đơn giản như bật cái công tắc quá ha.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,052
Động cơ
343,890 Mã lực
Cái em nhấn mạnh là Vấn đề then chốt: Các nhà máy nhiệt điện than/dầu/LNG không thể "bật/tắt" như công tắc đèn. Chúng cần nhiều giờ (thậm chí cả ngày) để khởi động từ trạng thái nguội và đạt công suất định mức. Nếu phát triển điện mặt trời áp mái không có quy hoạch thì 100% dẫn đến sự chệnh lệch nhu cầu phát điện của các nhà máy điên than/dầu/LNG...lúc trưa và cao điểm buổi tối. Sự chênh lệch này lớn đến mức có thể gây nguy cơ mất điện quy mô lớn khi dó trách nhiệm thiệt hại này ai chịu trách nhiệm đây
LNG và thủy điện nhanh mà, cần vài phút thì phải. Lúc nào 2 cái này cũng chạy sẵn, chưa cần thì chạy ở mức tối thiểu. Đó cũng là lý do Nhà nước bắt đầu cho đầu tư điện LNG để hỗ trợ điện mặt trời.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,506
Động cơ
200,955 Mã lực
Thế cụ không nối thì điện Mặt Trời đó nhà cụ có sài không? sài rùi thì có cần điện lưới nữa không?
Không cần thì thì nhà máy phát điện phát điện cho ai? có phải cần tắt lò nghỉ phát điện hay không?

Rùi mặt trời hết nhà cụ lại quay lại sài điện lưới thì cụ lại ê mày phát điện cho tao sai đi...đơn giản như bật cái công tắc quá ha.
Thế nên nó đang phải xây dựng giá 2 thành phần mà. Phần công suất tính như thuê bao còn phần giá điện tính theo thực tế. Nôm na là như các cụ dùng trả sau ấy. Hàng tháng có phần thuê bao xong gọi phút nào tính phát đấy.
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,045
Động cơ
32,891 Mã lực
LNG và thủy điện nhanh mà, cần vài phút thì phải. Lúc nào 2 cái này cũng chạy sẵn, chưa cần thì ở mức tối thiểu.
Thủy điện cụ nói thì đơn giản thật nhưng Phụ thuộc vào nguồn nước → mùa khô thiếu nước, công suất giảm nhất là ở MB vào mùa hè.

Các dự án điện dùng khí LNG đang được phát triển hầu hết theo tua bin khí chu trình hỗn hợp → Khởi động “nóng” (hot start): khoảng 30–60 phút., Khởi động “nguội” (cold start, sau khi nghỉ dài): có thể 2–4 giờ. Việc tăng gấp thì Gia nhiệt đột ngột, Mài mòn & giảm tuổi thọ: thiết bị chưa kịp đạt trạng thái ổn định, dầu bôi trơn chưa tuần hoàn đầy đủ, dẫn đến tăng hao mòn. → Tăng chi phí bảo trì: số lần khởi động – tắt máy khẩn cấp nhiều sẽ làm giảm chu kỳ bảo dưỡng.

Rủi ro ổn định lưới điện: công suất tăng nhanh nhưng không theo chuẩn điều độ có thể gây dao động tần số/điện áp.
Nhiều cụ vẫn nghĩ nó đơn giản như tắt bật cái công tắc?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top