[Funland] "Cách mạng công nghiệp 4.0" đã chết.

uahktam

Xe tải
Biển số
OF-623448
Ngày cấp bằng
14/3/19
Số km
235
Động cơ
117,250 Mã lực
Đúng vậy. Cũng có thể là do công nghệ robot bây giờ tương đối đắt, mấy năm tới thấp đáng kể thì chuyển đổi nhanh thôi.
Biết đâu có nước khác lại chào giá thấp nữa thì sao: Campuchia, Bangladesh, Sri Lanka. Nói chung là cuộc đua xuống đáy nếu không tự chuyển đổi mô hình.

Robot chỉ mới chiếm 15-20% của Nike, Adidas thôi.
Có thể là nhân công còn đang quá rẻ so với mức đầu tư nên họ còn tận dụng.
 

thachnhung

Xe container
Biển số
OF-418083
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
6,111
Động cơ
2,379,831 Mã lực
Ngành Da dày ở nước ngoài thấy nó toàn làm thủ công nhiều chứ có robot quái đâu!
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,047
Động cơ
506,767 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Tuy các nhà máy thông minh tiết kiệm được chi phí nhân công nhưng tón lại vẫn không thể tiết kiệm được chi phí môi trường, mà ở Đức thì tiêu chuẩn lại cao.
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,482
Động cơ
183,106 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Amazon từ nhà bán hàng điện tử giờ lại mở đến chuỗi cửa hàng bán lẻ thứ 8 ở Mẽo kìa. Chính Amazon từng bước giết dàn ngành bán lẻ truyền thống. Nay lại đang đi những bước gần với truyền thống:D
 

linkkaka

Xe buýt
Biển số
OF-57244
Ngày cấp bằng
20/2/10
Số km
593
Động cơ
451,359 Mã lực
chào cụ phẩy cụ có tin em đang com men mà không cần dùng bàn phím không chấm bốn chấm không nó phải thế cụ ợ chấm than ha ha
 

hóng với

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508488
Ngày cấp bằng
5/5/17
Số km
2,113
Động cơ
204,553 Mã lực
Không liên quan các cụ cho ý kiến.
Nguyên liệu adi đất.
Vật liệu a đi đất.
Máy thành phẩm tại vn
Vậy ghi madein việt nam đúng hay sai.
Thằng asangio làm đúng như vậy là sai
 

Bugatti.

Xe buýt
Biển số
OF-146018
Ngày cấp bằng
17/6/12
Số km
513
Động cơ
366,091 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Cụm từ “cách mạng công nghiệp 4.0” là cụm từ rất ko phổ biến trên thế giới. Chỉ phổ biến ở Việt Nam vài năm gần đây sau khi TT sử dụng cụm từ này :)
 

wtpwt

Xe điện
Biển số
OF-32285
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
2,656
Động cơ
504,020 Mã lực
Có một sự kiện nhỏ mới xảy ra nhưng bản chất khá hay mà không thấy cụ nào lèm bèm gì, nên dù chán chả muốn mở thớt nhưng em cũng cố để xem có cụ nào đọc đc ko.

Thứ hai ngày 11/11/2019 vừa rồi, đại diện hãng giày có sản lượng hàng năm 400 triệu đôi, Adidas, vừa ra tuyên bố sẽ đóng cửa các nhà máy speedfactory (nhà máy thông minh) của mình ở châu Âu và Mỹ để chuyển sang gia công ở châu Á (khả năng lớn là 100% sẽ làm ở Việt Nam, do đã có hiệp định thương mại với EU và giày Việt Nam đang rẻ và tốt đến mức bắt đầu xâm chiếm thị trường nội địa của các đối thủ cạnh tranh gia công như khựa và Indonexia). Việc đóng cửa các nhà máy thông minh sẽ kết thuốc muộn nhất là vào tháng tư năm 2020.

Ba năm trước, Adidas đã bắt đầu tuyên bố "Impossible is nothing with Automatic" và quyết định "sản xuất giầy đủ tốt và rẻ ở những nước có mức lương cao với các nhà máy thông minh". Speedfactory đầu tiên được xây dựng ở Đức, cái nối của danh từ "nhà máy thông minh", "cách mạng 4.0", mà nói cho đúng thì khái niệm Speedfactory chính là đòn bảy để các giáo sư Đức buột miệng thốt ra "cách mạng công nghiệp 4.0" <== nhớ nhé. Speedfactory được xây dựng ở Mẽo. Nhà máy được vận hành bởi công ty công nghệ Oechsler của Đức. Trong 2 nhà máy này các công việc được thực hiện chủ yếu do robot và máy in 3D, con người chỉ là thành phần hữu cơ tham gia vào một số công đoạn. Chỉ có 160 công nhân trong 2 nhà mày, sản xuất ra 1 triệu đôi giầy hàng năm. Nhưng xem lại thì chỉ có 1 triệu trên tổng 400 triệu đôi giày do hãng sản xuất ra hàng năm, con số nhìn lại với chữ speed và smart và chữ automatic thì quá nhỏ. Ngoài ra, có thể dự đoán rằng việc tự động hóa chỉ giúp sản xuất được một số dòng giày nhất định, cũng có thể dự đoán thêm việc sản xuất tự động không vượt qua được cửa ải tiết kiệm nguyên liệu và tiết kiệm bảo trì máy móc.

Biểu tượng/nguồn cảm hứng của "smartfactories - cách mạng công nghiệp 4.0" đã chết. Vậy khái niệm 4.0 ở Việt Nam ta sẽ chết? Chắc chắn là không. Bản chất của tự động hóa sản xuất ở ta đã có từ rất lâu, đỉnh cao là "kế hoạch hóa tập trung" với mong muốn tiên lên xã hội cộng sản, đáp ứng nhu cầu công dân theo mong muốn. Đến ngày nào đó các smartfactories được triển khai toàn quốc, chúng ta sẽ là xã hội cộng sản. Có lẽ chúng ta chỉ nên cân nhắc khi nói "cách mạng công nghiệp 4.0" thôi. Việc các nhà máy tự động của Adidas bị chết cũng là bài học cho các doanh nghiệp trong nước (Việt Nam) nên thiết kế nhà máy sao cho thật sự nhuần nhuyễn giữa con người và máy móc, đem lại sự tối ưu thật sự và cao nhất.
Có một điều mặc định là công nghệ càng ngày càng rẻ, nhân công càng ngày càng đắt. Robot thay thế con người chỉ là vấn đề thời gian.
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,729
Động cơ
1,476,688 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Chết là chết cái khâu bảo trì.
Mấy con robot hay mấy cái máy công nghệ cao tới lúc bảo trì vẫn là con người, mà mấy con người làm cái đó lương tính theo giờ và theo đô. Vào hãng mẹc công làm 400k/h là ví dụ đơn giản.
Thay thế linh kiện rất đắt đỏ, bảo trì nhân sự trình độ cao.
Giống như mấy trạm rửa xe tự động, chết vì máy hỏng, máy cần bảo trì, máy lỗi ....
Robot chạy cơm ốm thì uống thuốc, mệt thì nghỉ hồi sức.
 

tla

Xe điện
Biển số
OF-13289
Ngày cấp bằng
19/2/08
Số km
3,411
Động cơ
544,556 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Bên 2 công chúa nhỏ
Liệu có được mua Adidas chính hãng giá rẻ không. Em đỡ phải nhờ xách bên Nhật về
Hôm qiaf rồi gấu nhà em đi công tác bên malaysia, vào store nike bẻn đó xách vè cho e đôi running, xem thì là made in vn
 

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
11,414
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
48
Không liên quan các cụ cho ý kiến.
Nguyên liệu adi đất.
Vật liệu a đi đất.
Máy thành phẩm tại vn
Vậy ghi madein việt nam đúng hay sai.
Thằng asangio làm đúng như vậy là sai
Cụ hỏi chán bỏ mẹ, tìm hiểu kỹ 2 thằng khác nhau ntn đi rồi hỏi?
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,729
Động cơ
1,476,688 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Cụ hỏi chán bỏ mẹ, tìm hiểu kỹ 2 thằng khác nhau ntn đi rồi hỏi?
Em thấy như thằng apple là chuẩn, thời đại này phải là design in Cali, assembly in China.
Không hiểu tại sao các cụ quan tâm quá tới made in mà không quan tâm tới tiêu chuẩn chất lượng?
 

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
11,414
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
48
Hơn 40% adidas, hơn 80% Nike toàn thế giới là xuất xứ Việt Nam đấy Cụ.
Chưa nói gì cao siêu nó tạo cv cho hàng triệu người lao động đủ mọi ngành nghề.
Dù người ta vẫn chửi nó là bóc lột sức lao động.
Cụ lại mang ra so với ông kia thì chết.:)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,923
Động cơ
872,761 Mã lực
Em thấy như thằng apple là chuẩn, thời đại này phải là design in Cali, assembly in China.
Không hiểu tại sao các cụ quan tâm quá tới made in mà không quan tâm tới tiêu chuẩn chất lượng?
Nhiều người không hiểu hay cố ý không hiểu việc ai sản xuất rồi lôi cái Iphone ra chứng minh...
Không chỉ người tầu không làm ra được IPhone của họ cũng như người Việt không làm được ra chip Intel của VN, dù nhà máy Intel ở VN cũng đang làm ra chip.
Họ đặt nhà máy ở nước mình, nhưng người Việt mình chỉ làm được công nhân cho họ, chứ chẳng biết được tý gì về công nghệ của họ để tự làm được.
Khi họ đóng cửa nhà máy ra đi thì VN vẫn ở mức more cho việc này!
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,729
Động cơ
1,476,688 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Nhiều người không hiểu hay cố ý không hiểu việc ai sản xuất rồi lôi cái Iphone ra chứng minh...
Không chỉ người tầu không làm ra được IPhone của họ cũng như người Việt không làm được ra chip Intel của VN, dù nhà máy Intel ở VN cũng đang làm ra chip.
Họ đặt nhà máy ở nước mình, nhưng người Việt mình chỉ làm được công nhân cho họ, chứ chẳng biết được tý gì về công nghệ của họ để tự làm được.
Khi họ đóng cửa nhà máy ra đi thì VN vẫn ở mức more cho việc này!
Em đang nói về made in và assembly mà cụ?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,923
Động cơ
872,761 Mã lực
Em đang nói về made in và assembly mà cụ?
Tạm bỏ assembly đi, ngay cái made in là như vậy!
Made in VN do người VN quản lý khác với hàng Made in VN mà nhà máy là của người nước ngoài.
Ngay ở tầu, các hãng khác em không biết chứ BMW họ đưa cả công nhân của họ để làm ở những vị trí quan trọng.
Công nhân người Đức làm cho BMW ở tầu phải chấp nhận rất nhiều quy định, trong đó có quy định về quan hệ với người tầu.
Bị nghi ngờ là về Đức và ra khỏi hãng ngay (em có cậu em nhập QT Đức đã đi "nghĩa vụ" cho hãng 2 năm ở tầu, lương khá cao, ở KS do hãng thuê).
Thế giới đươc tuyên truyền là phẳng, nhưng thực tế không thể phẳng!
 

ca_voi

Xe lăn
Biển số
OF-106114
Ngày cấp bằng
18/7/11
Số km
14,039
Động cơ
534,465 Mã lực
Có một sự kiện nhỏ mới xảy ra nhưng bản chất khá hay mà không thấy cụ nào lèm bèm gì, nên dù chán chả muốn mở thớt nhưng em cũng cố để xem có cụ nào đọc đc ko.

Thứ hai ngày 11/11/2019 vừa rồi, đại diện hãng giày có sản lượng hàng năm 400 triệu đôi, Adidas, vừa ra tuyên bố sẽ đóng cửa các nhà máy speedfactory (nhà máy thông minh) của mình ở châu Âu và Mỹ để chuyển sang gia công ở châu Á (khả năng lớn là 100% sẽ làm ở Việt Nam, do đã có hiệp định thương mại với EU và giày Việt Nam đang rẻ và tốt đến mức bắt đầu xâm chiếm thị trường nội địa của các đối thủ cạnh tranh gia công như khựa và Indonexia). Việc đóng cửa các nhà máy thông minh sẽ kết thuốc muộn nhất là vào tháng tư năm 2020.

Ba năm trước, Adidas đã bắt đầu tuyên bố "Impossible is nothing with Automatic" và quyết định "sản xuất giầy đủ tốt và rẻ ở những nước có mức lương cao với các nhà máy thông minh". Speedfactory đầu tiên được xây dựng ở Đức, cái nối của danh từ "nhà máy thông minh", "cách mạng 4.0", mà nói cho đúng thì khái niệm Speedfactory chính là đòn bảy để các giáo sư Đức buột miệng thốt ra "cách mạng công nghiệp 4.0" <== nhớ nhé. Speedfactory được xây dựng ở Mẽo. Nhà máy được vận hành bởi công ty công nghệ Oechsler của Đức. Trong 2 nhà máy này các công việc được thực hiện chủ yếu do robot và máy in 3D, con người chỉ là thành phần hữu cơ tham gia vào một số công đoạn. Chỉ có 160 công nhân trong 2 nhà mày, sản xuất ra 1 triệu đôi giầy hàng năm. Nhưng xem lại thì chỉ có 1 triệu trên tổng 400 triệu đôi giày do hãng sản xuất ra hàng năm, con số nhìn lại với chữ speed và smart và chữ automatic thì quá nhỏ. Ngoài ra, có thể dự đoán rằng việc tự động hóa chỉ giúp sản xuất được một số dòng giày nhất định, cũng có thể dự đoán thêm việc sản xuất tự động không vượt qua được cửa ải tiết kiệm nguyên liệu và tiết kiệm bảo trì máy móc.

Biểu tượng/nguồn cảm hứng của "smartfactories - cách mạng công nghiệp 4.0" đã chết. Vậy khái niệm 4.0 ở Việt Nam ta sẽ chết? Chắc chắn là không. Bản chất của tự động hóa sản xuất ở ta đã có từ rất lâu, đỉnh cao là "kế hoạch hóa tập trung" với mong muốn tiên lên xã hội cộng sản, đáp ứng nhu cầu công dân theo mong muốn. Đến ngày nào đó các smartfactories được triển khai toàn quốc, chúng ta sẽ là xã hội cộng sản. Có lẽ chúng ta chỉ nên cân nhắc khi nói "cách mạng công nghiệp 4.0" thôi. Việc các nhà máy tự động của Adidas bị chết cũng là bài học cho các doanh nghiệp trong nước (Việt Nam) nên thiết kế nhà máy sao cho thật sự nhuần nhuyễn giữa con người và máy móc, đem lại sự tối ưu thật sự và cao nhất.
Cmcn dẫn đến việc đập phá máy móc ko cụ?
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,799
Động cơ
245,794 Mã lực
Tuổi
50
Ngành Da dày ở nước ngoài thấy nó toàn làm thủ công nhiều chứ có robot quái đâu!
Ko nhiều người tỉnh táo như bác, vẫn còn vô số người, đặc biệt là những người đã bỏ cả đống tiền chất đầy tủ nhà mình với những đôi giày nhãn hiệu nổi tiếng, không nhìn thấy điểm này.

Dệt may và da giày vẫn là những ngành sản xuất mà bàn tay con người đóng vai trò chính, máy móc vẫn chưa thay thế được. Đó là ở góc độ kỹ thuật đơn thuần nhé, chứ ko phải vì nhân công ở những nước nghèo còn rẻ.

Đi xa hơn tí, những con robot tinh xảo chắc cũng thay thế được một thứ tinh xảo như bàn tay con người, vấn đề là những con robot đó hiện nay vẫn còn cực kỳ đắt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top