[Funland] Cái sự Học hành của F1...CCCM vào chia sẻ, lăn tăn phết!...

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,634
Động cơ
888,785 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Học dốt hay giỏi phần nhiều do giáo dục của gia đình. Trẻ không thông minh nếu được giáo dục tốt chắc chắn sẽ không dốt, đứa thông minh giáo dục kém vẫn dốt như thường. Hiện tại là giáo dục PHỔ THÔNG, thế cho nên học dốt, học kém, dưới mức phổ thông là cá biệt nếu được dạy và học đúng cách.
Nhiều gia đình nhìn vào có vẻ rất quan tâm đến việc học hành, nhưng quan tâm không đúng cách dù có học trường tốt, học thêm nhiều thì dốt vẫn hoàn dốt.
Quan trọng là phải dạy trẻ có ý thức học tập, hoàn thành nhiệm vụ học tập được giao và có tí ganh đua thì càng tốt.
Thứ nữa là phải quan tâm đến trẻ học hành có thực sự hiểu không, chứ cứ thấy điểm cao với học sinh giỏi thì nhiều khi trong đầu chả có tí kiến thức gì. Nhiều gia đình khoán cho nhà trường, gia sư, học thêm mà không biết được thực chất học lực của trẻ thì rất nguy hiểm, lúc thi chuyển cấp mới lòi cái dốt ra.
Thế cho nên việc cơ bản vẫn là đồng hành học cùng với trẻ, biết được thực chất học lực của con mình thì ắt sẽ có cách bổ xung sự thiếu hụt đấy kịp thời.
Cá nhân em vẫn cho rằng học là một quá trình liên tục, xuyên xuốt từ c1 đến c3, giai đoạn nào cũng quan trọng gần như nhau. Có thể không cần giỏi vì giỏi còn phụ thuộc vào tố chất cá nhân nhưng không thể để học dưới mức trung bình.
 

Dung773vit

Xe buýt
Biển số
OF-435655
Ngày cấp bằng
8/7/16
Số km
878
Động cơ
218,813 Mã lực
Bẩm CCCM!

F1 nhà em năm nay 7t, học lớp 2 trường công, trường cũng điểm điếc :)...Vẫn biết là ở các tuổi này thì ham chơi, cần chơi. Em cũng ko có chủ trương bắt chúng nó học hành miệt mài, cô giao bài nào thì làm bài ấy thôi, nhưng e thấy F1 nhà em tiếp thu có phần chậm...

- KHÔNG TẬP TRUNG...cái này khá quan trọng vì nó có cái tính là ko tập trung là cái j cả, ăn cũng phải mang nghịch nghịch cái j đó, ngồi giảng bài mà sểnh cái là nghĩ đi đâu đâu...

-TIẾP THU CHẬM...vd, nói cái hình tứ giác là có 4 cạnh, ok, đến khi có mấy cái hình hỏi là đâu là tứ giác thì chỉ được, hỏi "vì sao" thì tl ko rành mạch, bảo nó có điểm A,B....M,N nói chung không rành mạch lắm (hỏi ngay sau khi giảng)
Giải cái bài: 45-y = 35-18 là thấy khoai rồi, còn 45-y=17 thì còn được, tức là cứ phức tạp 1 tý là sai lung tung... Phải làm mẫu viết ra rõ ràng ngay sau đó thì làm tạm ổn, đến mai lại quên.. ko hiểu phương pháp sư phạm của các cô trên lớp có ổn lắm ko mà chúng nó ko hiểu bản chất?

- KHÔNG YÊU THÍCH: khi học hành, ko nói mấy môn tự nhiên hoặc ở trường, TIẾNG ANH ở lớp học thêm cũng học chương trình rất OK, (phần mền kiểu vừa chơi vừa học), giáo viên First lang guýt đã 3 năm trời mà cũng kém, bảo con ko thích học tiếng A...chỉ thích vẽ vời (mỹ thuật) cái này em nghĩ trẻ nào cũng thích vẽ vời thôi, chứ năng khiếu thì chưa biết...

- CÔ BÉ HÀNG XÓM: nó học trường tư có tý thương hiệu, chương trình nhanh hơn 1 tý, nhưng tháy nó nhanh và chắc hơn hẳn...Yếu tố di truyền thì e nghĩ 2 bố mẹ đều OK về học hành cả, cô bé kia thông minh hơn hay không thì e ko đánh giá được, nhưng thấy con mình kém hơn....
Chả nhẽ trường công lại kém thế! Bố mẹ thì ngay từ đầu em đã ko quan trọng trường lắm (tất nhiên cũng ko quá tệ) vì mới cấp 1, nhưng mới lớp 2 đã ngắc ngứ thế này, sau phức tạp hơn chút nữa sợ nó bị áp lực học kém thì căng! Điều này e hơi chủ quan vì ko nghĩ con mình lại thế, con ông anh đây thôi nó học khá tốt và tự giác, gần như ko cần giục (Lớp 6)

- NÓI CHUYỆN VỚI CÔ GIÁO HỒI LỚP 1: cô rất hiền và nói con cô cũng vậy, phải đến cấp 2 nó mới tự giác và có ý thức ganh đua bạn bè, rồi tư chất tốt nên học ngày càng tốt hơn, sau cũng đại học tốt lắm, e ko biết con mình có rơi vào tình trạng đó k, nhưng giờ sắp thi thố thấy hơi lo. Em chả cần đứng nhất nhì lớp làm j cả, nhưng yếu quá sợ con mặc cảm và áp lực, ngày càng tụt...Với lại những kiến thức cơ bản + - x : ko chắc, thì sau này sẽ khó!.. Haizzz...

- BUÔN BẠN BÈ: nói chuyện với mấy ông bạn con học Vin, rồi cũng học Engllish kiểu như con mình khoe giờ lớp 2 mà đã nói chuyện cơ bản được với người NN rồi thấy cũng sốt ruột :D... Em đang băn khoăn vì chất lượng giữa các trường công (cũng là loại tốt) với các trường tư có tiếng tăm, kiểu như ĐTĐ, Nguyễn SIêu... có thực sự thay đổi về phương pháp sư phạm ko, có khác biệt nhiều ko?...DO CON hay do PP SƯ PHẠM?
Nếu là do sự chênh lệnh về trường lớp, bố mẹ cháu sẽ chuyển, chỉ đang tiện học gần nhà, đưa đón...Còn trường quốc tế xịn 2 f1 nhà cháu thì bố mẹ chưa vay được ngân hàng :D

CCCM và chia sẻ giúp em, diệu em nhiều lắm :D
Cụ ơi, "KHÔNG TẬP TRUNG - TIẾP THU CHẬM - KHÔNG YÊU THÍCH học " là điều phổ biến ở lứa tuổi đầu tiểu học, cụ đừng cho rằng F1 như thế là khác biệt. Điều này cụ có thể hỏi các gv tiểu học nào lớn tuổi thì sẽ biết.

Kế đến là phương pháp giảng dạy cụ phải nắm được và phải linh hoạt cách dạy theo tâm tính con mình. VD : việc đơn giản nhất là dạy hs tiểu học thì cứ 30-35p phải nghỉ 5-10p, đó là vì trí nhớ lưu giữ thông tin tốt hơn khi có khoảng thời gian ngắt quãng. Trong thời gian học 35p thì đoạn thời gian đầu và đoạn cuối hay những kiến thức nào cụ truyền tải một cách độc đáo,... sẽ dễ nhớ nhất. Cái này cụ phải rất tận tâm tìm tòi rồi thử nghiệm với F1 thì mới rút ra cách tối ưu. Gia sư chưa chắc đã nắm pp sư phạm, cụ cũng lưu ý nhé.

Con em cũng chậm rồi luyện dần thành có khả năng tư duy logic. Nhiều cháu khác, kể cả con giáo viên dạy Toán cũng thế, nền tảng không thông minh vẫn cứ tìm tòi cách hay rồi kiên nhẫn luyện thì chắc chắc thành giỏi.

Riêng việc đọc sách cụ tìm sách truyện chữ nào hấp dẫn ly kỳ cho F1 đọc mỗi lần vài trang. Từ từ rồi cháu sẽ thích đọc sách. Con em thì bắt đầu từ hè lớp 2 với quyển truyện này, giờ cấp 2 nó vẫn còn đọc lại. Nếu không thì từ điển bách khoa dưới đây cũng hấp dẫn được tiểu học đấy cụ.

upload-2017-12-26-22-33-45.png
upload-2017-12-26-22-35-15.png
 

Dung773vit

Xe buýt
Biển số
OF-435655
Ngày cấp bằng
8/7/16
Số km
878
Động cơ
218,813 Mã lực
Một bé tôi biết năm nay cũng đang học lớp 2, bé ấy cộng trừ đơn giản cũng sai chưa cần đến cộng trừ có nhớ. NHìn chung là rất kém trong việc học.
Bù lại, bé có năng khiếu vẽ, bé vẽ rất đẹp, đường nét bay bổng và có hồn, ngoài ra bé có trí thông minh vận động và sinh tồn. Quẳng bé ra ngoài thiên nhiên bé quan sát đường đi, vẽ lại sơ đồ và lên kế hoạch cho các hoạt động ngoài thiên nhiên tốt hơn các bạn "học giỏi" khác rất rất nhiều.
Để bé ở nhà cùng các bé khác thì bé luôn là người đầu têu bày trò để chơi, tự tìm đồ ăn, nấu nướng hoặc thậm chí sang nhà hàng xóm xin đồ về để nấu, nghịch. Bé này sinh cuối năm 2010 thôi.
Vậy tôi nghĩ rằng trí thông minh của các bé sẽ có rất nhiều kiểu, như bé này tuy là "học dốt" nhưng chẳng ai có thể phủ nhận bé rất thông minh và sáng tạo. Tôi nghĩ rằng chủ thớt thay vì đau khổ lo lắng vì con mình học hành kém cỏi thì có thể phát hiện ra năng khiếu của con để bồi dưỡng. Một vận động viên xuất sắc chẳng cần phải giỏi toán quá để làm gì :P
Em có đọc qua, nhưng k nhớ rõ trong quyển nào của alphabooks, thì lý thuyết các loại hình thông minh nó cũng cũ ở Tậy rồi mợ ợ. Vẫn nên dành một khoảng thời gian đầu tư rèn luyện tư duy logic, phản biện cho các cháu vì tiến bộ chút ít vẫn sẽ giúp chúng nó rất nhiều khi lập kế hoạch, định hướng cuộc sống , khi đi làm và cả ở trong việc giải quyết các gút mắc trong đời sống gia đình nữa.
 

Dung773vit

Xe buýt
Biển số
OF-435655
Ngày cấp bằng
8/7/16
Số km
878
Động cơ
218,813 Mã lực
Ba cái nghe nói của trẻ con cũng vớ vẩn thôi, là cái bọn TTTA nó làm tiền chứ 5-6 tuổi trí tuệ còn chưa vững diễn đạt tiếng mẹ đẻ còn chưa ăn ai bày đặt TA. Các cụ thích thì cứ theo thôi. Còn không tầm 15 tuổi bắt đầu cho học NN cũng được nhưng thuộc diện tiếng anh học thuật để du học.

Còn đọc thì mỗi người một kiểu như em ngày xưa không có điều kiện mua sách nên toàn ra thư việc đọc ké nên cũng thập cẩm nhưng con em học bên Mẽo thấy bọn nó cũng đọc nhiều thể loại từ truyện cổ tích, thần thoại, lịch sử (dạng đơn giản), hay kể cả science fiction. Xem YouTube nếu có điều độ vẫn tốt, em vẫn cho con em xem mấy cái film khoa học ở đó vì nó dễ hiểu và trực quan. Quan trọng nhất là liều lượng !
Về TA trẻ em thì cụ nói chính xác. Tiếc là cả xh đều đang quay cuồng với nhu cầu TA từ tấm bé, thật lãng phí thời gian và nguồn lực của các cháu.
 

Tranha131076

Xe điện
Biển số
OF-436950
Ngày cấp bằng
13/7/16
Số km
2,447
Động cơ
247,130 Mã lực
Về TA trẻ em thì cụ nói chính xác. Tiếc là cả xh đều đang quay cuồng với nhu cầu TA từ tấm bé, thật lãng phí thời gian và nguồn lực của các cháu.
Chả hiều j mà phán như đúng rồi! Thời điểm học ngoại ngữ tốt nhất là tầm 5, 6 tuổi vì khi đó trong đầu chúng nó chưa có nhiều khái niệm bằng tiếng Việt, các khái niệm nhập thẳng vào đầu bằng tiếng Anh chứ kg phải suy nghĩ bằng tiếng Việt rồi mới dich ra tiếng Anh như lũ lớn học. Vì thế nhiều đứa trẻ 4, 5 tuổi theo bố mẹ ra nước ngoài thả vào nhà trẻ với bọn tây 1, 2 năm thôi đến khi về nói như gió, học tiếng Anh cực nhanh vì nó đã có nền tảng tốt. 14, 15 mới học thì sau học cực vất vả, học 10 vào đầu được 2, 3.
 

CV99

Xe buýt
Biển số
OF-177525
Ngày cấp bằng
19/1/13
Số km
963
Động cơ
345,235 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chả hiều j mà phán như đúng rồi! Thời điểm học ngoại ngữ tốt nhất là tầm 5, 6 tuổi vì khi đó trong đầu thẳng bằng tiếng Anh chứ kg phải suy nghĩ bằng tiếng Việt mới dich ra tiếng Anh như lũ lớn học. Vì thế nhiều đứa trẻ 4, 5 tuổi theo bố mẹ ra nước ngoài thả vào nhà trẻ với bọn tây 1, 2 năm thôi đến khi về nói như gió, học tiếng Anh cực nhanh vì nó đã có nền tảng tốt. 14, 15 mới học thì sau học cực vất vả, học 10 vào đầu được 2, 3.
Em cũng đag nghĩ như cụ, chắc các cụ phảm biện cũng có lý do... Nhưng e thực sự chưa tìm thấy lý do thuyết phục lắm
 

deeplearning

Xe điện
Biển số
OF-417775
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
2,634
Động cơ
236,390 Mã lực
Chả hiều j mà phán như đúng rồi! Thời điểm học ngoại ngữ tốt nhất là tầm 5, 6 tuổi vì khi đó trong đầu chúng nó chưa có nhiều khái niệm bằng tiếng Việt, các khái niệm nhập thẳng vào đầu bằng tiếng Anh chứ kg phải suy nghĩ bằng tiếng Việt rồi mới dich ra tiếng Anh như lũ lớn học. Vì thế nhiều đứa trẻ 4, 5 tuổi theo bố mẹ ra nước ngoài thả vào nhà trẻ với bọn tây 1, 2 năm thôi đến khi về nói như gió, học tiếng Anh cực nhanh vì nó đã có nền tảng tốt. 14, 15 mới học thì sau học cực vất vả, học 10 vào đầu được 2, 3.
Cái này áp dụng cho một đứa trẻ học ở nước ngoài, không có sự lựa chọn để tồn tại. Nó phải suy nghĩ bằng tiếng Anh khi mà tất cả các môn khác đều được dạy bằng tiếng Anh. Câu chuyện ở VN khác hẳn, đa số vẫn dạy bằng tiếng Việt. Muốn so sánh thì phải so khi nào bọn trẻ ở nước ngoài được học ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ. Tầm tuổi đó ở nước ngoài là khoảng 11 tuổi. Nếu tính độ chênh lệch về thể chất, điều kiện học/thực hành so với trẻ con ở VN thì khoảng 13-15 tuổi dạy tiếng Anh học thuật là đảm bảo.

Còn nhà ai có điều kiện thì cứ theo thôi, chứ không có điều kiện theo kiểu phong trào thì khổ con. Mà tiếng Anh cũng chỉ là tí công cụ thôi, chục năm nữa nó ra cái máy dịch Real-time, context-aware thì một cơ số nghề kiếm ăn bằng tiếng Anh lại ra đường (em fun tí nhưng coi cái bọn Google nó demo NLP thì cũng choáng)
 
Chỉnh sửa cuối:

Tranha131076

Xe điện
Biển số
OF-436950
Ngày cấp bằng
13/7/16
Số km
2,447
Động cơ
247,130 Mã lực
Cái này áp dụng cho một đứa trẻ học ở nước ngoài, không có sự lựa chọn để tồn tại. Nó phải suy nghĩ bằng tiếng Anh khi mà tất cả các môn khác đều được dạy bằng tiếng Anh. Câu chuyện ở VN khác hẳn, đa số vẫn dạy bằng tiếng Việt. Muốn so sánh thì phải so khi nào bọn trẻ ở nước ngoài được học ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ. Tầm tuổi đó ở nước ngoài là khoảng 11 tuổi. Nếu tính độ chênh lệch về thể chất, điều kiện học/thực hành so với trẻ con ở VN thì khoảng 13-15 tuổi dạy tiếng Anh học thuật là đảm bảo.

Còn nhà ai có điều kiện thì cứ theo thôi, chứ không có điều kiện theo kiểu phong trào thì khổ con. Mà tiếng Anh cũng chỉ là tí công cụ thôi, chục năm nữa nó ra cái máy dịch Real-time, context-aware thì một cơ số nghề kiếm ăn bằng tiếng Anh lại ra đường (em fun tí nhưng coi cái bọn Google nó demo NLP thì cũng choáng)
Chả phải đâu xa, con tôi nó học trường tư, học song ngữ từ lớp 1, nhìn cái nhuỵ hoa nó chỉ biết khái niệm bằng tiếng Anh, tiếng Việt còn chả biết gọi là gì. Học hành đối với nó cũng như chơi, tối về chả phải viết từ mới học j thêm. Thầy cô ngoại quốc dạy nó trên lớp đến đâu nó nhớ đến đấy. Tôi làm việc giao dịch chủ yếu bằng tiếng Anh mà giờ về nhà kg dám nói từ nào tiếng Anh với nó vì nó bảo tôi toàn nói ngọng, kg giống thầy cô người Mỹ của nó. Đồng ý tiếng Anh chỉ là công cụ nhưng thời đại hội nhập quốc tế thì nó là công cụ kg thể thiếu. Hơn nữa cái cần nhấn mạnh ở đây là lúc bé nó học rất dễ, kg tốn quá nhiều thời gian mà hiệu quả lại cao, lên lớp 6 lớp 7 tự đọc chuyện nghe vô tuyến được rồi, chả cần phải học thêm nữa, thời gian để tập trung thứ khác. Chứ để 15, 16 mới học thì rất mất nhiều thời gian mà lại cực khó vào. Đây là phương pháp khoa học chứ kg phải phong trào j. Túm lại mỗi ng 1 quan điểm, nhưng đừng lấy quan điểm phản khoa học của mình ra để anti vớ vẩn!
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
8,209
Động cơ
407,291 Mã lực
Bẩm CCCM!

F1 nhà em năm nay 7t, học lớp 2 trường công, trường cũng điểm điếc :)...Vẫn biết là ở các tuổi này thì ham chơi, cần chơi. Em cũng ko có chủ trương bắt chúng nó học hành miệt mài, cô giao bài nào thì làm bài ấy thôi, nhưng e thấy F1 nhà em tiếp thu có phần chậm...

- KHÔNG TẬP TRUNG...cái này khá quan trọng vì nó có cái tính là ko tập trung là cái j cả, ăn cũng phải mang nghịch nghịch cái j đó, ngồi giảng bài mà sểnh cái là nghĩ đi đâu đâu...

-TIẾP THU CHẬM...vd, nói cái hình tứ giác là có 4 cạnh, ok, đến khi có mấy cái hình hỏi là đâu là tứ giác thì chỉ được, hỏi "vì sao" thì tl ko rành mạch, bảo nó có điểm A,B....M,N nói chung không rành mạch lắm (hỏi ngay sau khi giảng)
Giải cái bài: 45-y = 35-18 là thấy khoai rồi, còn 45-y=17 thì còn được, tức là cứ phức tạp 1 tý là sai lung tung... Phải làm mẫu viết ra rõ ràng ngay sau đó thì làm tạm ổn, đến mai lại quên.. ko hiểu phương pháp sư phạm của các cô trên lớp có ổn lắm ko mà chúng nó ko hiểu bản chất?

- KHÔNG YÊU THÍCH: khi học hành, ko nói mấy môn tự nhiên hoặc ở trường, TIẾNG ANH ở lớp học thêm cũng học chương trình rất OK, (phần mền kiểu vừa chơi vừa học), giáo viên First lang guýt đã 3 năm trời mà cũng kém, bảo con ko thích học tiếng A...chỉ thích vẽ vời (mỹ thuật) cái này em nghĩ trẻ nào cũng thích vẽ vời thôi, chứ năng khiếu thì chưa biết...

- CÔ BÉ HÀNG XÓM: nó học trường tư có tý thương hiệu, chương trình nhanh hơn 1 tý, nhưng tháy nó nhanh và chắc hơn hẳn...Yếu tố di truyền thì e nghĩ 2 bố mẹ đều OK về học hành cả, cô bé kia thông minh hơn hay không thì e ko đánh giá được, nhưng thấy con mình kém hơn....
Chả nhẽ trường công lại kém thế! Bố mẹ thì ngay từ đầu em đã ko quan trọng trường lắm (tất nhiên cũng ko quá tệ) vì mới cấp 1, nhưng mới lớp 2 đã ngắc ngứ thế này, sau phức tạp hơn chút nữa sợ nó bị áp lực học kém thì căng! Điều này e hơi chủ quan vì ko nghĩ con mình lại thế, con ông anh đây thôi nó học khá tốt và tự giác, gần như ko cần giục (Lớp 6)

- NÓI CHUYỆN VỚI CÔ GIÁO HỒI LỚP 1: cô rất hiền và nói con cô cũng vậy, phải đến cấp 2 nó mới tự giác và có ý thức ganh đua bạn bè, rồi tư chất tốt nên học ngày càng tốt hơn, sau cũng đại học tốt lắm, e ko biết con mình có rơi vào tình trạng đó k, nhưng giờ sắp thi thố thấy hơi lo. Em chả cần đứng nhất nhì lớp làm j cả, nhưng yếu quá sợ con mặc cảm và áp lực, ngày càng tụt...Với lại những kiến thức cơ bản + - x : ko chắc, thì sau này sẽ khó!.. Haizzz...

- BUÔN BẠN BÈ: nói chuyện với mấy ông bạn con học Vin, rồi cũng học Engllish kiểu như con mình khoe giờ lớp 2 mà đã nói chuyện cơ bản được với người NN rồi thấy cũng sốt ruột :D... Em đang băn khoăn vì chất lượng giữa các trường công (cũng là loại tốt) với các trường tư có tiếng tăm, kiểu như ĐTĐ, Nguyễn SIêu... có thực sự thay đổi về phương pháp sư phạm ko, có khác biệt nhiều ko?...DO CON hay do PP SƯ PHẠM?
Nếu là do sự chênh lệnh về trường lớp, bố mẹ cháu sẽ chuyển, chỉ đang tiện học gần nhà, đưa đón...Còn trường quốc tế xịn 2 f1 nhà cháu thì bố mẹ chưa vay được ngân hàng :D

CCCM và chia sẻ giúp em, diệu em nhiều lắm :D
Tất cả do MẤT TẬP TRUNG mà ra đấy cụ ạ.

Em hồi bé học dốt lắm, y xì kiểu F1 nhà cụ. Học cứ mơ màng về... gái :))
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
12,112
Động cơ
537,175 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
bác chắc là người nguyên thủy hiện về of à. trường nào sỉ sô 5060 . trường điểm tp sỉ số chỉ 24 đến 26 thôi . còn trường công lập làng nhàng thì hết đát 40 e .
60 cháu thì hơi quá nhưng 55-56 cháu thì nhiều cụ ơi. F1 nhà cháu hồi còn cấp 1 cũng từng phải học thế rồi.
 

deeplearning

Xe điện
Biển số
OF-417775
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
2,634
Động cơ
236,390 Mã lực
Chả phải đâu xa, con tôi nó học trường tư, học song ngữ từ lớp 1, nhìn cái nhuỵ hoa nó chỉ biết khái niệm bằng tiếng Anh, tiếng Việt còn chả biết gọi là gì. Học hành đối với nó cũng như chơi, tối về chả phải viết từ mới học j thêm. Thầy cô ngoại quốc dạy nó trên lớp đến đâu nó nhớ đến đấy. Tôi làm việc giao dịch chủ yếu bằng tiếng Anh mà giờ về nhà kg dám nói từ nào tiếng Anh với nó vì nó bảo tôi toàn nói ngọng, kg giống thầy cô người Mỹ của nó. Đồng ý tiếng Anh chỉ là công cụ nhưng thời đại hội nhập quốc tế thì nó là công cụ kg thể thiếu. Hơn nữa cái cần nhấn mạnh ở đây là lúc bé nó học rất dễ, kg tốn quá nhiều thời gian mà hiệu quả lại cao, lên lớp 6 lớp 7 tự đọc chuyện nghe vô tuyến được rồi, chả cần phải học thêm nữa, thời gian để tập trung thứ khác. Chứ để 15, 16 mới học thì rất mất nhiều thời gian mà lại cực khó vào. Đây là phương pháp khoa học chứ kg phải phong trào j. Túm lại mỗi ng 1 quan điểm, nhưng đừng lấy quan điểm phản khoa học của mình ra để anti vớ vẩn!
Nếu tôi là phụ huynh của con bạn, tôi lại thấy điều đó là đáng buồn khi con bạn đang ở VN mà hỏi tiếng Việt còn không rành. Điều thứ 2 tôi không được học tiếng Anh từ 5-6 tuổi như con tôi, tôi học khi đã 20 tuổi khi tôi có một cơ hội học bổng mà tôi không muốn bỏ lỡ. Cho đến giờ tôi cũng ở nước ngoài khoảng 20 năm tiếng Anh kiểu gì tôi cũng quen được. Nhưng một đứa trẻ mà bắt/so sánh bố mẹ mình phải nói như người Anh người Mỹ thì đó là một điều mà bố mẹ cần phải xem lại và uốn nắn nó. Bạn nên dạy cho nó ra đời không chỉ có tiếng Anh của người Anh người Mỹ mà còn có cả tiếng Anh của Ấn độ, Trung quốc và cả VN, nếu nó chỉ chấp nhận nổi tiếng Anh của người Mỹ đó là điều đáng buồn cho nó, và phản lại cái tư duy hội nhập QT mà bạn đang mong đợi

Giờ nói về KH, bạn đưa một nghiên cứu KH về độ tuổi học TA lên đây tôi sẽ cho bạn một phản chứng luôn.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,519
Động cơ
393,666 Mã lực
Mấy ông Luật Sư OF đâu, giúp các ông bà phụ huynh trường công khởi kiện hệ thống giáo dục tiểu học ở HN đi.
Lớp ở trường tiểu học không được quá 35 học sinh, mà các trường tiểu học ở thủ đô tòan nhồi 50-60 học sinh vào một lớp.
Kiện trái luật GD được đó :))

hơi bị vô lý:
"Theo Điều 17 Điều lệ trường tiểu học quy định:

- Học sinh đ¬ược tổ chức theo lớp học. Lớp học có lớp trưởng, một hoặc hai lớp phó do tập thể học sinh bầu hoặc do giáo viên chủ nhiệm lớp chỉ định luân phiên trong năm học. Mỗi lớp học có không quá 35 học sinh."
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,519
Động cơ
393,666 Mã lực
Nhìn nick và cách hành văn tôi đoán cụ này chắc làm A.I.
5 năm gần đây deep learning, một mảng của machine learning lại được quan tâm đầu tư mạnh.

Tiếng Anh học từ lúc nhỏ với người bản ngữ có 1 ưu điểm là phát âm tốt, ngôn ngữ tự nhiên. Sau này nếu trẻ hướng đến kinh doanh, luật, truyền thông, thì học sớm như thế là tốt. Tuy nhiên nếu trẻ hướng đến khoa học hoặc công nghệ, khoa học máy tính, kỹ sư, vv. thì không cần. Đầu tư quá sớm, tốn kém nhiều và không hiệu quả.

Cái này áp dụng cho một đứa trẻ học ở nước ngoài, không có sự lựa chọn để tồn tại. Nó phải suy nghĩ bằng tiếng Anh khi mà tất cả các môn khác đều được dạy bằng tiếng Anh. Câu chuyện ở VN khác hẳn, đa số vẫn dạy bằng tiếng Việt. Muốn so sánh thì phải so khi nào bọn trẻ ở nước ngoài được học ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ. Tầm tuổi đó ở nước ngoài là khoảng 11 tuổi. Nếu tính độ chênh lệch về thể chất, điều kiện học/thực hành so với trẻ con ở VN thì khoảng 13-15 tuổi dạy tiếng Anh học thuật là đảm bảo.

Còn nhà ai có điều kiện thì cứ theo thôi, chứ không có điều kiện theo kiểu phong trào thì khổ con. Mà tiếng Anh cũng chỉ là tí công cụ thôi, chục năm nữa nó ra cái máy dịch Real-time, context-aware thì một cơ số nghề kiếm ăn bằng tiếng Anh lại ra đường (em fun tí nhưng coi cái bọn Google nó demo NLP thì cũng choáng)
 

Getz30p

Xe buýt
Biển số
OF-102111
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
678
Động cơ
402,510 Mã lực
Tuổi
49
ngay thủ đô luôn hả:( có chém ko đó. báo phòng GD là hiệu trưởng lên đĩa à nha.
Cụ đúng là người rừng rồi. Con em học trường làng, sĩ số lớp chọn cũng lên đến hơn 50 vì nhiều phụ huynh "chạy lớp" cho con quá. Trường còn có chiêu lớp chọn thật là lớp E, thêm lớp chọn là lớp A nữa (lớp chọn đểu) cho đủ nhu cầu chạy lớp của phụ huynh.
 

Getz30p

Xe buýt
Biển số
OF-102111
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
678
Động cơ
402,510 Mã lực
Tuổi
49
Bẩm CCCM!

F1 nhà em năm nay 7t, học lớp 2 trường công, trường cũng điểm điếc :)...Vẫn biết là ở các tuổi này thì ham chơi, cần chơi. Em cũng ko có chủ trương bắt chúng nó học hành miệt mài, cô giao bài nào thì làm bài ấy thôi, nhưng e thấy F1 nhà em tiếp thu có phần chậm...

- KHÔNG TẬP TRUNG...cái này khá quan trọng vì nó có cái tính là ko tập trung là cái j cả, ăn cũng phải mang nghịch nghịch cái j đó, ngồi giảng bài mà sểnh cái là nghĩ đi đâu đâu...

-TIẾP THU CHẬM...vd, nói cái hình tứ giác là có 4 cạnh, ok, đến khi có mấy cái hình hỏi là đâu là tứ giác thì chỉ được, hỏi "vì sao" thì tl ko rành mạch, bảo nó có điểm A,B....M,N nói chung không rành mạch lắm (hỏi ngay sau khi giảng)
Giải cái bài: 45-y = 35-18 là thấy khoai rồi, còn 45-y=17 thì còn được, tức là cứ phức tạp 1 tý là sai lung tung... Phải làm mẫu viết ra rõ ràng ngay sau đó thì làm tạm ổn, đến mai lại quên.. ko hiểu phương pháp sư phạm của các cô trên lớp có ổn lắm ko mà chúng nó ko hiểu bản chất?

- KHÔNG YÊU THÍCH: khi học hành, ko nói mấy môn tự nhiên hoặc ở trường, TIẾNG ANH ở lớp học thêm cũng học chương trình rất OK, (phần mền kiểu vừa chơi vừa học), giáo viên First lang guýt đã 3 năm trời mà cũng kém, bảo con ko thích học tiếng A...chỉ thích vẽ vời (mỹ thuật) cái này em nghĩ trẻ nào cũng thích vẽ vời thôi, chứ năng khiếu thì chưa biết...

CCCM và chia sẻ giúp em, diệu em nhiều lắm :D
Cu nhà em cũng học lớp 2 như con nhà cụ. Cũng có các biểu hiện "đáng lo" như cụ từ hồi lớp 1. Mặc dù có bà nội nguyên là giáo viên tiểu học kèm cặp nhưng chưa bao giờ thích học mà chỉ thích đọc chuyện, đọc báo và chơi games thôi. Giờ mỗi tối cháu chỉ học khoảng 45 phút tập trung là xong hết bài vở cô giao, bắt học thêm là hắn chống đối bằng cách không tập trung ngay. Hồi cuối năm lớp 1, khi thi trạng nguyên để vào lớp chọn bà nội phải bảo là thi tốt sẽ cho nghỉ học sớm 1 tuần hắn mới "quyết tâm", thi nhất trường là đòi nghỉ học luôn, nhất quyết không đến lớp nữa.
 

deeplearning

Xe điện
Biển số
OF-417775
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
2,634
Động cơ
236,390 Mã lực
Nhìn nick và cách hành văn tôi đoán cụ này chắc làm A.I.
5 năm gần đây deep learning, một mảng của machine learning lại được quan tâm đầu tư mạnh.
DL với AI là em tự học thôi cụ, trước đó em không có nền tảng AI gì hết, cũng được hơn một năm thôi. Em cũng không làm A.I hiện nay, nghề kiếm cơm của em là IT nhưng không thuộc về A.I. Đợi cứng nghề thêm chút chắc em cũng thử nhảy sang, trúng thì tốt trượt thì lại quay đầu lui.

Tiếng Anh học từ lúc nhỏ với người bản ngữ có 1 ưu điểm là phát âm tốt, ngôn ngữ tự nhiên. Sau này nếu trẻ hướng đến kinh doanh, luật, truyền thông, thì học sớm như thế là tốt. Tuy nhiên nếu trẻ hướng đến khoa học hoặc công nghệ, khoa học máy tính, kỹ sư, vv. thì không cần. Đầu tư quá sớm, tốn kém nhiều và không hiệu quả.
Với một đứa trẻ <10 tuổi, em đố cụ biết nó thích "kinh doanh, luật, truyền thông" hay là "khoa học hoặc công nghệ, khoa học máy tính, kỹ sư" ?
 

deeplearning

Xe điện
Biển số
OF-417775
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
2,634
Động cơ
236,390 Mã lực
Cu nhà em cũng học lớp 2 như con nhà cụ. Cũng có các biểu hiện "đáng lo" như cụ từ hồi lớp 1. Mặc dù có bà nội nguyên là giáo viên tiểu học kèm cặp nhưng chưa bao giờ thích học mà chỉ thích đọc chuyện, đọc báo và chơi games thôi. Giờ mỗi tối cháu chỉ học khoảng 45 phút tập trung là xong hết bài vở cô giao, bắt học thêm là hắn chống đối bằng cách không tập trung ngay. Hồi cuối năm lớp 1, khi thi trạng nguyên để vào lớp chọn bà nội phải bảo là thi tốt sẽ cho nghỉ học sớm 1 tuần hắn mới "quyết tâm", thi nhất trường là đòi nghỉ học luôn, nhất quyết không đến lớp nữa.
Em thấy F1 nhà cụ khá đấy chứ, học 45p xong hết bài chứng tỏ học tập trung và hiệu quả. Quyết tâm #1 để lấy quà chứng tỏ tinh thần chiến đấu rất cao. Cần gì phải cả ngày ôm sách rồi đến lúc đi thi lại hy sinh anh dũng
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
8,209
Động cơ
407,291 Mã lực
Em thấy F1 nhà cụ khá đấy chứ, học 45p xong hết bài chứng tỏ học tập trung và hiệu quả. Quyết tâm #1 để lấy quà chứng tỏ tinh thần chiến đấu rất cao. Cần gì phải cả ngày ôm sách rồi đến lúc đi thi lại hy sinh anh dũng
Học xong thì nghỉ là ok rồi.

Dân ta lại thích "thêm tý" cho nó "chắc" với hơn đời, mệt.

Mà có khá được đâu :(

À mà em chưa đồng tình quan điểm đọc nhiều sách là tốt của cụ nhá.

Em ngốn sách hơi kinh đấy, nhưng dốt vẫn hoàn dốt. Cấp 1 cấp 2 em toàn đội sổ mặc dù ngày nào em cũng đọc ít là 1 cuốn 2-300 trang :(
 

deeplearning

Xe điện
Biển số
OF-417775
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
2,634
Động cơ
236,390 Mã lực
Học xong thì nghỉ là ok rồi.

Dân ta lại thích "thêm tý" cho nó "chắc" với hơn đời, mệt.

Mà có khá được đâu :(

À mà em chưa đồng tình quan điểm đọc nhiều sách là tốt của cụ nhá.

Em ngốn sách hơi kinh đấy, nhưng dốt vẫn hoàn dốt. Cấp 1 cấp 2 em toàn đội sổ mặc dù ngày nào em cũng đọc ít là 1 cuốn 2-300 trang :(
Cấp 1-2 dốt thế cấp 3, ĐH và đi làm cụ có dốt không thế, ke ke ! Nếu vẫn dốt thì em sai còn không thì em đúng rồi còn gì. Đọc sách nó có như kiểu phù đổng thiên vương hay cái máy scan đâu, phải từ từ tí tách như giọt cafe chứ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top