[Thảo luận] Cấm Ôtô xe máy đã bác nào đọc bài này chưa ạ

mrkuteb0y_hn

Xe máy
Biển số
OF-106702
Ngày cấp bằng
24/7/11
Số km
51
Động cơ
394,330 Mã lực
Hạn chế xe máy hay ôtô cũng được đặt ra và phần lớn ý kiến của các nhà chức trách là nên hạn chế xe máy. Nếu nhìn vào con số 1,8 triệu ôtô/35 triệu xe máy và đặc biệt ngồi trên ôtô nhìn xe máy thì ý kiến trên quả là có lý.

Khi đường rộng thênh thang lại phân làn phương tiện, làn tốc độ rõ ràng thì tỷ lệ ôtô xe máy không thành vấn đề nhưng nói đến chuyện ách tắc xảy ra thì ôtô hay xe máy biến ùn tắc trở nên nghiêm trọng hơn?

Về chiếm diện tích mặt đường thì một ôtô con chiếm diện tích gấp một xe máy 6-7 lần. Thế nhưng thời gian “xoay chuyển” để tham gia thoát tình trạng ách tắc thì một ôtô không thể chỉ gấp 5-7 lần xe máy được bởi đơn giản ôtô không thể tháo ra làm 7 phần để thoát ùn tắc. Như vậy, khi có ùn tắc thì một ôtô con có thể cản trở giao thông gấp vài chục lần một xe máy! Ấy là chưa kể khi hai chiều giao thông đối đầu nhau kiểu “hai con dê qua cầu” thì vài ôtô cũng có thể thành bức tường gây ùn tắc hàng tiếng đồng hồ!

Nhìn ở khía cạnh sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, khi hạn chế xe máy, không ít người có xe máy sẽ chuyển sang ôtô con chứ đâu phải tất cả đều đi xe buýt công cộng. Không lẽ đến lúc ùn tắc do ôtô lại phải có thêm biện pháp hạn chế mới?

Hơn nữa, dân ta di chuyển trong thành phố chủ yếu bằng xe máy và việc cấm xe máy hình như là biện pháp thiếu khả thi... Thiết nghĩ, mọi cải cách, biện pháp khắc phục những bất cập trong cuộc sống đều phải đảm bảo lợi ích, thuận lợi nhất cho số đông người dân. Ở Hà Nội, nếu cấm hẳn xe máy chuyển sang đi lại bằng xe buýt với 500-8.000m/bến đỗ liệu có thuận lợi cho dân? Đấy là tính khoảng cách bến trên mặt phố lớn song Hà Nội có rất nhiều ngõ ngách, làng xóm xen kẽ ngay trong nội đô như khu vực Khâm Thiên, làng Ngọc Hà, làng Bưởi, làng Hoàng Cầu… mà ôtô không thể vào được trong khi ra tới mặt đường phải 1-2km. Vậy nhỡ cần đưa bệnh nhân đi cấp cứu thì giải quyết sao?

Để hạn chế phương tiện cá nhân thì phải có các loại hình phương tiện giao thông công cộng như: tàu điện ngầm, đường sắt trên cao phát triển là những phương tiện vận tải vận chuyển với dung lượng lớn. Tuy nhiên, phương tiện công cộng phát triển cần rất nhiều thời gian với vốn đầu tư cũng rất lớn và mất thời gian không thể trong 2 - 3 năm là được ngay. Ngay xe buýt đến một giai đoạn nào đó cũng không thể gánh nổi nhu cầu đi lại của người dân và cũng trở thành nguyên nhân gây ách tắc.

Giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, thiết nghĩ phải giải quyết một cách đồng bộ, trong đó vấn đề quan trọng nhất là đầu xây dựng cơ sở hạ tầng đường bộ hiện đại hợp lý. Tốt hơn hết, nên giữ nguyên một Hà Nội cổ kính và việc mở đường với những khoản đền bù khổng lồ nên dành cho việc xây những đô thị mới bên cạnh. Tất nhiên, các cơ quan công sở, trường đại học chuyển về những đô thị, thành phố mở rộng, thành phố vệ tinh và chắc chắn nội thành hiện nay sẽ thưa dân hơn. Làm được điều này sẽ không còn lo những “con đường đắt nhất hành tinh” và giữ được một Hà Nội cổ để khách du lịch tìm đến. Những phương tiện giao thông công cộng nối Hà Nội hôm nay với Hà Nội mới sẽ thực sự phát huy tác dụng, khỏi lo cấm xe máy hay ôtô. Loanh quanh trên hiện tình Hà Nội hiện nay khi nhu cầu đi lại càng lớn, dân số ngày càng tăng với những biện pháp tháo gỡ có tính chất giải quyết tình thế chỉ là chuyện “múa tay trong bị”!

Cấm hay “hạn chế” xe máy trong tình hình thực tế hiện nay là điều không tưởng để rồi thất bại xin đừng đổ tại “ý thức người dân”. Ý thức chỉ có khi những hoàn cảnh phù hợp và đáp ứng với những nhu cầu của người dân.
 

vespafun

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-95714
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
250
Động cơ
402,490 Mã lực
Bài viết hay bác ạ!
 

pnt

Xe tải
Biển số
OF-14753
Ngày cấp bằng
13/4/08
Số km
307
Động cơ
516,316 Mã lực
Nơi ở
Hải phòng quê em
Em thấy cách nhìn của người viết báo này chỉ là về khía cạnh khối lượng, trọng lượng hay hơn nữa là thể tích và kích cỡ của phương tiện chứ không phải là cách nhìn để giải quyết tổng thể.
Nếu cứ nhìn và so sánh để rồi sợ hãy như bác nhà báo này thì mãi mãi không có câu chuyện đường thông hè thoáng được.
Xe máy là 1 phương tiện giao thông rất tiện lợi, nó tiện đến mức không cần thiết đi họ vẫn cứ đi. Ở các nước phát triển em thấy người ta có thể đi bộ vài km còn tại Vn có khi 500m để mua gói thuốc lào cũng nhảy lên xe.

Chắc chắn sẽ có người nói rằng nếu không có xe máy thì đi bằng gì, nó cũng giống như ngày đầu bắt đội mũ bảo hiểm. Không chết được đó là điều đã được khẳng định, dân ta vốn nhanh thích nghi. Khi đó mọi người sẽ có những lựa chọn phù hợp từ việc lựa chọn nơi làm việc đến cách sắp xếp sinh hoạt sao cho phù hợp.

Hạn chế xe máy thì việc hàng quán và buôn bán nhỏ nhà mặt phố cũng rơi vào khó khăn và giảm dần, quản lý dễ hơn. Nền kinh tế bớt đi sự manh mún.
EM thấy gì nói vậy các cụ chém nhẹ em nhờ!
 

vespafun

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-95714
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
250
Động cơ
402,490 Mã lực
Xe máy là 1 phương tiện giao thông rất tiện lợi, nó tiện đến mức không cần thiết đi họ vẫn cứ đi. Ở các nước phát triển em thấy người ta có thể đi bộ vài km còn tại Vn có khi 500m để mua gói thuốc lào cũng nhảy lên xe.

Hạn chế xe máy thì việc hàng quán và buôn bán nhỏ nhà mặt phố cũng rơi vào khó khăn và giảm dần, quản lý dễ hơn. Nền kinh tế bớt đi sự manh mún.
Xin chia sẻ thêm với bác như sau, về 2 điều trên:

Màu đỏ: Thực ra, ở phương Tây đa phần xứ ôn đới, đặc điểm khí hậu khô, lạnh, độ ẩm thấp nên người ít đổ mồ hôi, đi bộ rất thích, và người dân (nếu ko có gì vội vàng) đều đi bộ. Còn ở VN xứ nhiệt đới, đa phần ẩm, nóng, hơi tí là đổ mồ hôi, nên ko hợp đi bộ bác ạ. Thói quen "ít đi bộ" của người dân VN nó được hình thành từ yếu tố địa lý, khí hậu, đó mới là căn nguyên sâu xa đó.

Màu xanh: Văn hóa buôn bán cá thể nhỏ lẻ mặt đường đúng là có tạo ra sự lộn xộn trong giao thông, hay thẩm mỹ đô thị, nhưng lại là 1 thành phần đóng góp không nhỏ vào GDP, nâng cao điều kiện kinh tế của người dân rất nhiều. Số lượng doanh nghiệp tại VN tuy ngày càng tăng nhưng chưa thể đáp ứng được nhu cầu công việc của toàn dân đâu, mà vẫn phải nhờ vào kinh tế cá thể hộ gia đình để góp phần tăng trưởng kinh tế, phát triển hệ thống phân phối bán lẻ,... mà các doanh nghiệp VN hiện chưa đáp ứng hết được.

Cho nên, nhiều cái rất hay của Tây nhưng VN mình khó có thể áp dụng được bác ạ.
 

pnt

Xe tải
Biển số
OF-14753
Ngày cấp bằng
13/4/08
Số km
307
Động cơ
516,316 Mã lực
Nơi ở
Hải phòng quê em
Xin chia sẻ thêm với bác như sau, về 2 điều trên:

Màu đỏ: Thực ra, ở phương Tây đa phần xứ ôn đới, đặc điểm khí hậu khô, lạnh, độ ẩm thấp nên người ít đổ mồ hôi, đi bộ rất thích, và người dân (nếu ko có gì vội vàng) đều đi bộ. Còn ở VN xứ nhiệt đới, đa phần ẩm, nóng, hơi tí là đổ mồ hôi, nên ko hợp đi bộ bác ạ. Thói quen "ít đi bộ" của người dân VN nó được hình thành từ yếu tố địa lý, khí hậu, đó mới là căn nguyên sâu xa đó.

Màu xanh: Văn hóa buôn bán cá thể nhỏ lẻ mặt đường đúng là có tạo ra sự lộn xộn trong giao thông, hay thẩm mỹ đô thị, nhưng lại là 1 thành phần đóng góp không nhỏ vào GDP, nâng cao điều kiện kinh tế của người dân rất nhiều. Số lượng doanh nghiệp tại VN tuy ngày càng tăng nhưng chưa thể đáp ứng được nhu cầu công việc của toàn dân đâu, mà vẫn phải nhờ vào kinh tế cá thể hộ gia đình để góp phần tăng trưởng kinh tế, phát triển hệ thống phân phối bán lẻ,... mà các doanh nghiệp VN hiện chưa đáp ứng hết được.

Cho nên, nhiều cái rất hay của Tây nhưng VN mình khó có thể áp dụng được bác ạ.
Em hiểu những cái đó và em biết thế nào cũng sẽ có người nói như vậy. Và đó chính là lý do VN mãi luẩn quẩn, muốn tiến được thì phải hy sinh những cái cản đường chứ làm gì cũng đòi hỏi sự hoàn thiện thì e rằng tốt nhất là không nên làm gì cả.
Các nước phát triển họ chấp nhận sự không hoàn hảo để phát triển còn chúng ta muốn được lòng tất cả mọi thứ nên chả thứ gì ra hồn.
 

mrkuteb0y_hn

Xe máy
Biển số
OF-106702
Ngày cấp bằng
24/7/11
Số km
51
Động cơ
394,330 Mã lực
vâng giả sử bây giờ cấm xe máy...Thì các bác có con nhỏ khi đi làm về sẽ đón con như thế nào ạ....chẳng nhẽ lại đi xe buyt rùi đón con....chưa kể còn phải đi chợ nữa......những bác đi làm hoặc kí hợp đồng thì sẽ như thế nào......Xe buyt việt nam mình còn hiện tượng bỏ bến mỗi khi đông khách hoặc nếu đồ cồng kềnh thì nó có cho lên đâu>:P....Vì thế em nghĩ việc cấm xe máy thì chắc là không khả thi tại việt nam
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top