Thảo luận Cẩn trọng khi dùng điều hòa ôtô chỉ lấy gió trong

hoaandong

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-813444
Ngày cấp bằng
31/5/22
Số km
449
Động cơ
1,838 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Số 7 Ngách 2 Ngõ 102 Nguyễn Đổng Chi - Hà Nội
Website
AndongLTD.com
Lấy gió trong giúp không khí khoang lái sạch hơn, tuy nhiên cũng gây ra nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe nếu dùng thời gian dài liên tục.
Anh Lê Thượng Tiến (TP.HCM) chia sẻ hình ảnh chỉ số CO2 tăng lên mức báo động đỏ sau một thời gian dài sử dụng ôtô trong điều kiện bật điều hòa lấy gió trong. Sau 3 phút chuyển sang chế độ lấy gió ngoài, chỉ số CO2 trong khoang lái giảm gần 1.500 đơn vị, về mức trung bình.

lay gio trong nguy hiem anh 1
Chỉ số CO2 tăng lên mức báo động sau một thời gian dài dùng chế độ lấy gió trong. Ảnh: Lê Thượng Tiến.
Điều hòa trên ôtô cho phép điều chỉnh chế độ lấy gió trong và lấy gió ngoài. Hầu hết tài xế thường lựa chọn lấy gió trong, tuy nhiên nếu dùng trong thời gian dài tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đến sức khỏe.
Tăng CO2, gây mệt mỏi
Lấy gió trong chỉ sử dụng nguồn không khí khép kín trong xe, không có sự trao đổi với môi trường bên ngoài. Thực tế, vẫn có một lượng không khí mới bên ngoài len lỏi vào khoang lái thông qua các khe hở, tuy nhiên không đáng kể.
Chia sẻ với Zing, anh Nguyễn Hoàng (kỹ sư ôtô) cho biết nếu lấy gió trong liên tục thì hầu như không khí trong cabin được tái sử dụng, kéo dài thì có thể làm giảm nồng độ O2. "Không có tài liệu hướng dẫn cụ thể thời gian bao lâu thì nên đổi chế độ lấy gió. Người lái nên chủ động chuyển đổi qua lại, đôi khi có thể hạ kính để 'làm mới' không khí trong xe", anh Hoàng chia sẻ.

Chế độ lấy gió trong giúp tránh được hiện tượng mùi hôi bên ngoài lọt vào cabin, ngoài ra cũng giúp tiết kiệm năng lượng cho hệ thống điều hòa nếu nhiệt độ bên ngoài cao hơn.
Bên cạnh những ưu điểm vừa nêu, lấy gió trong cũng có những nhược điểm không mong muốn. Đáng chú ý nhất là khiến nồng độ CO2 trong khoang lái tăng.
Sau một thời quãng đường dài, người lái và hành khách thường có cảm giác mệt mỏi, nguyên nhân một phần đến từ nồng độ CO2 trong khoang lái tăng cao. Con người khi thở sẽ hấp thụ O2 trong và thải ra môi trường khí CO2. Do chọn chế độ lấy gió trong nên lượng CO2 trong khoang lái sẽ tăng dần, trong khi lượng O2 ngược lại.
Anh Nguyễn Vinh Quang (giáo viên dạy lái ôtô) cho biết anh thường luân chuyển 2 chế độ lấy gió điều hòa, gió trong khi chạy ở nơi đông đúc và gió ngoài ở những nơi có không khí trong lành. "Về cơ bản thì lấy gió trong không thể gây ngợp kiểu khó thở được, khoang lái vẫn có không khí vào vì không kín hoàn toàn", anh Quang nói.

Tiến sĩ Gisli Jenkins (Đại học Nottingham) cho biết mỗi lần cơ thể thở ra sẽ thải khoảng 5% CO2 và 13% O2. Nếu lượng CO2 trong không khí đạt tỉ lệ 15%, con người sẽ chết ngạt.
Không có con số cụ thể về thời gian sau bao lâu lượng CO2 trong khoang lái đủ nhiều để gây mệt mỏi. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chẳng hạn như nhiều người ngồi trên xe sẽ đẩy nhanh quá trình tạo ra khí CO2.
Tiến sĩ Jenkins đưa ra phép tính đối với một không gian kín có thể tích 4 mét khối, con người có thể sống được tối đa 16 giờ trước khi lượng CO2 đạt mức 15%. Thực tế, con số này sẽ giảm nếu không gian có nhiều người hơn hay con người bị mất bình tĩnh khiến nhịp thở tăng lên. Cabin xe không kín hoàn toàn nên việc chết ngạt vì khí CO2 rất khó xảy ra.
Thỉnh thoảng nên chuyển sang lấy gió ngoài
Để giải quyết vấn đề lượng CO2 trong khoang lái tăng cao, nhiều dòng xe cao cấp có chức năng tự động chuyển độ chế độ lấy gió. Đối với xe phổ thông, người dùng có thể chuyển thủ công thông qua nút nhấn trên bảng táp-lô hoặc đơn giản hạ cửa sổ xuống một khoảng thời gian để không khí được làm mới.
Chuyển sang chế độ lấy gió ngoài giúp khoang lái nhận được lượng không khí mới bên ngoài, tạo cảm giác thoải mái và giúp người lái tập trung điều khiển xe hơn trong những chuyến đi dài.

Khi vừa khởi động xe, người lái cũng cần chuyển sang chế độ lấy gió ngoài. Hành động này kết hợp cùng việc hạ cửa kính giúp lượng không khí trong xe nhanh chóng được trao đổi với bên ngoài, tránh tính trạng bị sốc nhiệt sau một thời gian dài đỗ xe dưới trời nắng và thải đi khí độc sinh ra trong quá trình xe không được sử dụng, đặc biệt khi đỗ dưới trời nắng.
Bên cạnh những ưu điểm, lấy gió ngoài cũng khiến mùi hôi bên ngoài dễ dàng lọt vào bên trong gây khó chịu. Tấm lọc không khí trang bị trong xe thường chỉ có tác dụng lọc bụi, loại có than hoạt tính hỗ trợ khử mùi nhưng không đáng kể. Vì thế người dùng nên cân nhắc chỉ chuyển sang lấy gió ngoài khi xe di chuyển qua những vùng có không khí sạch sẽ.
 

kubi82

Xe điện
Biển số
OF-79292
Ngày cấp bằng
1/12/10
Số km
2,466
Động cơ
917,819 Mã lực
Nơi ở
Nhà viết báo cho Cô
em chọn hé kính sau 30p-1h lái xe, chứ lấy gió ngoài hay hút rác vào lọc gió lại phải vệ sinh.
 

Xamuxami

Xe tải
Biển số
OF-167638
Ngày cấp bằng
20/11/12
Số km
233
Động cơ
300,988 Mã lực
Lấy gió ngoài chỉ một lúc thôi là trong xe có mùi, ở các thành phố lớn như HN hay SG có vẻ ko phù hợp, đi tỉnh thì ổn hơn.
 

Bich Van Thien

Xe tải
Biển số
OF-165001
Ngày cấp bằng
3/11/12
Số km
221
Động cơ
348,176 Mã lực
Nơi ở
Sông Công
Em thì sang ra nổ máy, hạ kính 1-2p, đi đường xa thì thỉnh thoảng hạ kính 1 chút.
 

duongphong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,133
Động cơ
246,809 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Lấy gió trong giúp không khí khoang lái sạch hơn, tuy nhiên cũng gây ra nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe nếu dùng thời gian dài liên tục.
Anh Lê Thượng Tiến (TP.HCM) chia sẻ hình ảnh chỉ số CO2 tăng lên mức báo động đỏ sau một thời gian dài sử dụng ôtô trong điều kiện bật điều hòa lấy gió trong. Sau 3 phút chuyển sang chế độ lấy gió ngoài, chỉ số CO2 trong khoang lái giảm gần 1.500 đơn vị, về mức trung bình.


lay gio trong nguy hiem anh 1
Chỉ số CO2 tăng lên mức báo động sau một thời gian dài dùng chế độ lấy gió trong. Ảnh: Lê Thượng Tiến.

Điều hòa trên ôtô cho phép điều chỉnh chế độ lấy gió trong và lấy gió ngoài. Hầu hết tài xế thường lựa chọn lấy gió trong, tuy nhiên nếu dùng trong thời gian dài tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đến sức khỏe.
Tăng CO2, gây mệt mỏi
Lấy gió trong chỉ sử dụng nguồn không khí khép kín trong xe, không có sự trao đổi với môi trường bên ngoài. Thực tế, vẫn có một lượng không khí mới bên ngoài len lỏi vào khoang lái thông qua các khe hở, tuy nhiên không đáng kể.
Chia sẻ với Zing, anh Nguyễn Hoàng (kỹ sư ôtô) cho biết nếu lấy gió trong liên tục thì hầu như không khí trong cabin được tái sử dụng, kéo dài thì có thể làm giảm nồng độ O2. "Không có tài liệu hướng dẫn cụ thể thời gian bao lâu thì nên đổi chế độ lấy gió. Người lái nên chủ động chuyển đổi qua lại, đôi khi có thể hạ kính để 'làm mới' không khí trong xe", anh Hoàng chia sẻ.

Chế độ lấy gió trong giúp tránh được hiện tượng mùi hôi bên ngoài lọt vào cabin, ngoài ra cũng giúp tiết kiệm năng lượng cho hệ thống điều hòa nếu nhiệt độ bên ngoài cao hơn.
Bên cạnh những ưu điểm vừa nêu, lấy gió trong cũng có những nhược điểm không mong muốn. Đáng chú ý nhất là khiến nồng độ CO2 trong khoang lái tăng.
Sau một thời quãng đường dài, người lái và hành khách thường có cảm giác mệt mỏi, nguyên nhân một phần đến từ nồng độ CO2 trong khoang lái tăng cao. Con người khi thở sẽ hấp thụ O2 trong và thải ra môi trường khí CO2. Do chọn chế độ lấy gió trong nên lượng CO2 trong khoang lái sẽ tăng dần, trong khi lượng O2 ngược lại.
Anh Nguyễn Vinh Quang (giáo viên dạy lái ôtô) cho biết anh thường luân chuyển 2 chế độ lấy gió điều hòa, gió trong khi chạy ở nơi đông đúc và gió ngoài ở những nơi có không khí trong lành. "Về cơ bản thì lấy gió trong không thể gây ngợp kiểu khó thở được, khoang lái vẫn có không khí vào vì không kín hoàn toàn", anh Quang nói.

Tiến sĩ Gisli Jenkins (Đại học Nottingham) cho biết mỗi lần cơ thể thở ra sẽ thải khoảng 5% CO2 và 13% O2. Nếu lượng CO2 trong không khí đạt tỉ lệ 15%, con người sẽ chết ngạt.
Không có con số cụ thể về thời gian sau bao lâu lượng CO2 trong khoang lái đủ nhiều để gây mệt mỏi. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chẳng hạn như nhiều người ngồi trên xe sẽ đẩy nhanh quá trình tạo ra khí CO2.
Tiến sĩ Jenkins đưa ra phép tính đối với một không gian kín có thể tích 4 mét khối, con người có thể sống được tối đa 16 giờ trước khi lượng CO2 đạt mức 15%. Thực tế, con số này sẽ giảm nếu không gian có nhiều người hơn hay con người bị mất bình tĩnh khiến nhịp thở tăng lên. Cabin xe không kín hoàn toàn nên việc chết ngạt vì khí CO2 rất khó xảy ra.
Thỉnh thoảng nên chuyển sang lấy gió ngoài
Để giải quyết vấn đề lượng CO2 trong khoang lái tăng cao, nhiều dòng xe cao cấp có chức năng tự động chuyển độ chế độ lấy gió. Đối với xe phổ thông, người dùng có thể chuyển thủ công thông qua nút nhấn trên bảng táp-lô hoặc đơn giản hạ cửa sổ xuống một khoảng thời gian để không khí được làm mới.
Chuyển sang chế độ lấy gió ngoài giúp khoang lái nhận được lượng không khí mới bên ngoài, tạo cảm giác thoải mái và giúp người lái tập trung điều khiển xe hơn trong những chuyến đi dài.

Khi vừa khởi động xe, người lái cũng cần chuyển sang chế độ lấy gió ngoài. Hành động này kết hợp cùng việc hạ cửa kính giúp lượng không khí trong xe nhanh chóng được trao đổi với bên ngoài, tránh tính trạng bị sốc nhiệt sau một thời gian dài đỗ xe dưới trời nắng và thải đi khí độc sinh ra trong quá trình xe không được sử dụng, đặc biệt khi đỗ dưới trời nắng.
Bên cạnh những ưu điểm, lấy gió ngoài cũng khiến mùi hôi bên ngoài dễ dàng lọt vào bên trong gây khó chịu. Tấm lọc không khí trang bị trong xe thường chỉ có tác dụng lọc bụi, loại có than hoạt tính hỗ trợ khử mùi nhưng không đáng kể. Vì thế người dùng nên cân nhắc chỉ chuyển sang lấy gió ngoài khi xe di chuyển qua những vùng có không khí sạch sẽ.
Theo thống kê, khi cơ thể ở trạng thái tĩnh mỗi phút sẽ hít thở 16 lần, mỗi lần hít lượng khí khoảng 500 ml. Như vậy một người cần 10.000 lít không khí mới mỗi ngày, mỗi giờ cần gần 500L không khí mới thôi cụ.
Vậy nên lái xe sedan 1 mình trong thời gian 3-4h không cần phải mở cửa hé kính gì cả. Khoang xe sedan em dự phải 4000L khí, đủ không khi cho các cụ sài.
 

Linh_ My

Xe hơi
Biển số
OF-708171
Ngày cấp bằng
20/11/19
Số km
177
Động cơ
92,196 Mã lực
Tuổi
24
lên xe nổ máy, hạ kính tầm 2p là ok rồi à
 

minhadtvn

Xe tải
Biển số
OF-795486
Ngày cấp bằng
2/11/21
Số km
292
Động cơ
21,368 Mã lực
Tuổi
32
Website
skyweb.com.vn
ở HN kể cả trời mát mà lấy gió ngoài thì toàn mùi thum thủm :)). có hạ kính 1-2 phút thì hạ thôi.
 

Me^4ba'nh

Xe tăng
Biển số
OF-33228
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
1,706
Động cơ
483,697 Mã lực
Nơi ở
Somewhere on the Earth
Lấy gió trong có phải 100% gió trong đâu ( vậy thì toi hết cả rồi), họ thiết kế vẫn lấy 1 lượng gió ngoài nhất định để đảm bảo an toàn. Nếu lấy gió trong không an toàn thì các hãng xe nó phải khuyến cáo hoặc có cảnh báo. Mấy cái đơn giản như điểm mù, chướng ngại vật còn có cảnh báo ầm ĩ nữa là.
Em hầu như bật chế độ gió trong , có những chuyến đường dài xe đông vẫn bình thường.
 

cn39c2001

Xe tăng
Biển số
OF-102580
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,037
Động cơ
396,621 Mã lực
bài này mập mờ giống cái bài đợt trước nói benzen trong xe gây ung thư /:)=))
 

Xehoa2022

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-806072
Ngày cấp bằng
1/3/22
Số km
2,058
Động cơ
1,570,483 Mã lực
Tại sao người ta khuyên các cụ lái xe 2h thì nghỉ 15 phút :D
 

dracula_bg

Xe điện
Biển số
OF-179590
Ngày cấp bằng
1/2/13
Số km
2,602
Động cơ
55,719 Mã lực
em chọn hé kính sau 30p-1h lái xe, chứ lấy gió ngoài hay hút rác vào lọc gió lại phải vệ sinh.
người ta làm cái lọc gió để cụ đỡ hít phải bụi thì cụ lại ngại vệ sinh lọc, sau vệ sinh phổi khó khăn và tốn tiền hơn nhiều mà cụ :D
 

dracula_bg

Xe điện
Biển số
OF-179590
Ngày cấp bằng
1/2/13
Số km
2,602
Động cơ
55,719 Mã lực
Tại sao người ta khuyên các cụ lái xe 2h thì nghỉ 15 phút :D
vì lái xe phải tập trung cao độ nên sau 2h lái thì nên nghỉ ngơi thư giãn cho tỉnh táo và đỡ mỏi cụ ạ, chứ nghỉ ngơi mà ngồi trong xe lấy gió trong thì còn tai hại hơn là lấy gió trong phi ầm ầm.
 

Xehoa2022

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-806072
Ngày cấp bằng
1/3/22
Số km
2,058
Động cơ
1,570,483 Mã lực
vì lái xe phải tập trung cao độ nên sau 2h lái thì nên nghỉ ngơi thư giãn cho tỉnh táo và đỡ mỏi cụ ạ, chứ nghỉ ngơi mà ngồi trong xe lấy gió trong thì còn tai hại hơn là lấy gió trong phi ầm ầm.
"Nghỉ" ở đây là dừng xe, và mở cửa ra đường, thậm chí là đi nhanh đi chậm các kiểu chứ ko phải là ngồi trên xe nghỉ cụ ơi :))
 

thichrauxanh

Xe điện
Biển số
OF-816247
Ngày cấp bằng
20/7/22
Số km
3,007
Động cơ
131,178 Mã lực
Tuổi
33
người ta làm cái lọc gió để cụ đỡ hít phải bụi thì cụ lại ngại vệ sinh lọc, sau vệ sinh phổi khó khăn và tốn tiền hơn nhiều mà cụ :D
Chuẩn cụ, xe để phục vụ mình :D E thích hạ kính mỗi khi có thể, nhất là ở ngoại ô, vùng núi sạch. Nhưng nhiều bác ngại bẩn xe ... Kể ra hạ kính thì bụi xe thật :D
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,124
Động cơ
543,870 Mã lực
Xe nó đầy các vent thông với phía ngoài. Khi xe chạy sẽ tạo ra chênh áp và không khí được trao đổi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-714505
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
729
Động cơ
90,087 Mã lực
Nơi ở
Quận Long Biên
Khi xe chạy em toàn lấy gió trong. Chỉ khi nào đi ra vùng thoáng, mát mẻ thì mới hạ kính hoặc lấy gió ngoài.
Đi đường ở VN mà lấy gió ngoài thì tha hồ hít bụi và khí bẩn, nhất là chạy đường đô thị.
May cho em là đến Cty thì xe mở cửa thoải mái, tha hồ cho gió vào thay đổi không khí trong xe.
 

Hangnganoidia888

Xe đạp
Biển số
OF-818078
Ngày cấp bằng
25/8/22
Số km
39
Động cơ
69 Mã lực
Nơi ở
Moscow
Giờ đâu đâu cx thấy độc hại ô nhiễm :(

Được gửi từ iPhone 6s - Otofun
 
Biển số
OF-458900
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
776
Động cơ
209,118 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
bài viets nhiều chữ quá ạ, nếu ở HN và là xe con thì:
- xe lấy gió trong.
- định kỳ thay lọc gió điều hòa.
- dọn sạch mấy tấm để chân.
Như vậy là êm rồi ạ - khí CO2 không hại bằng bụi trong KK ở HN
 

nq19832005

Xe tăng
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
1,016
Động cơ
466,687 Mã lực
Các cụ cho hỏi cái lọc gió điều hoà ở trong ngăn bên phụ là nó lọc khi lấy gió ngoài thôi hay cả khi lấy gió trong nó cũng lọc nhỉ?
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
2,523
Động cơ
485,097 Mã lực
Theo thống kê, khi cơ thể ở trạng thái tĩnh mỗi phút sẽ hít thở 16 lần, mỗi lần hít lượng khí khoảng 500 ml. Như vậy một người cần 10.000 lít không khí mới mỗi ngày, mỗi giờ cần gần 500L không khí mới thôi cụ.
Vậy nên lái xe sedan 1 mình trong thời gian 3-4h không cần phải mở cửa hé kính gì cả. Khoang xe sedan em dự phải 4000L khí, đủ không khi cho các cụ sài.
4m3 ấy ạ? Sao mà được, cụ nhét đc 4 cái bồn nước 1m3 vào xe ko?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top