Hòn Khoai – Mở không gian phát triển, củng cố thế trận quốc gia trên biển Tây Nam, định hình chiến lược biển quốc gia
Dự án xây dựng cảng nước sâu và quân cảng tại Hòn Khoai không chỉ là một công trình hạ tầng lớn mà còn là bước đi chiến lược nhằm mở rộng không gian phát triển về phía biển Tây Nam, đồng thời củng cố thế trận kinh tế – quốc phòng ở vùng cực Nam Tổ quốc.
Mở đường ra biển lớn cho Đồng bằng sông Cửu Long
Đồng bằng sông Cửu Long – trung tâm nông nghiệp và thủy sản lớn nhất nước – lâu nay chịu nhiều hạn chế do thiếu cảng nước sâu tiếp nhận tàu trọng tải lớn. Hàng hóa chủ yếu phải trung chuyển qua các cảng ở Đông Nam Bộ như Cái Mép – Thị Vải, dẫn đến chi phí logistics cao và làm giảm sức cạnh tranh của vùng. Việc xây dựng cảng nước sâu tại Hòn Khoai, có khả năng tiếp nhận tàu 100.000 – 250.000 tấn, sẽ mở ra cánh cửa xuất nhập khẩu trực tiếp ra biển lớn cho vùng cực Nam.
Cảng này sẽ phục vụ hiệu quả cho các mặt hàng trọng điểm như thủy sản đông lạnh, gạo, phân bón, than và khí hóa lỏng (LNG) – vốn rất quan trọng cho các ngành công nghiệp và năng lượng của khu vực. Đồng thời, Hòn Khoai sẽ trở thành trung tâm trung chuyển hàng rời và nguyên liệu công nghiệp cho cụm công nghiệp khí – điện – đạm Cà Mau (đặc biệt là nhu cầu nhập khẩu than sau này, khi cụm khí vơi dần), giúp rút ngắn chuỗi logistics, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả kinh tế cho toàn vùng.
Trụ cột an ninh – quốc phòng trên biển Tây Nam
Bên cạnh lợi ích kinh tế, quân cảng Hòn Khoai đóng vai trò then chốt trong chiến lược bảo vệ chủ quyền và an ninh biển đảo phía Tây Nam. Với vị trí ngoài khơi, án ngữ cửa ngõ vịnh Thái Lan và tuyến hàng hải quốc tế quan trọng, Hòn Khoai là điểm lý tưởng để bố trí lực lượng hải quân, cảnh sát biển và kiểm ngư thường trực, nâng cao khả năng tuần tra, kiểm soát và phản ứng nhanh trên vùng biển trọng yếu này.
Hiện tại, khu vực biển Tây Nam vẫn thiếu một căn cứ quân sự lớn, trong khi các hoạt động vi phạm chủ quyền và buôn lậu diễn biến phức tạp. Việc xây dựng quân cảng tại đây sẽ thiết lập thế trận liên hoàn giữa đất liền – đảo – biển, đồng thời tạo điều kiện phối hợp nhịp nhàng giữa hạ tầng dân sự và quân sự, góp phần bảo vệ an toàn cho các hoạt động kinh tế biển và đảm bảo chủ quyền quốc gia trong mọi tình huống.
Định hình một cực phát triển chiến lược mới của quốc gia
Dự án Hòn Khoai không chỉ là công trình giao thông mà còn là bước dịch chuyển không gian phát triển quốc gia về phía Tây Nam, nơi còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác. Khi đi vào hoạt động, cảng và quân cảng tại Hòn Khoai sẽ giúp vùng cực Nam – cùng với các dự án đồng bộ như cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, sân bay Phú Quốc nâng cấp và các khu công nghiệp ven biển – trở thành cực phát triển mới về kinh tế biển, năng lượng và quốc phòng.
Khu vực này sẽ không còn là “vùng cuối” mà trở thành điểm xuất phát mới trong chiến lược biển của Việt Nam, góp phần đưa Đồng bằng sông Cửu Long trở thành trung tâm logistics và năng lượng chiến lược phía Tây Nam, đồng thời củng cố vững chắc vị thế quốc gia trên biển.
Dự án cảng nước sâu và quân cảng tại Hòn Khoai, kết hợp cùng phát triển hạ tầng hàng không tại Phú Quốc, là sự kết hợp hoàn hảo giữa phát triển kinh tế biển và quốc phòng. Đây không chỉ là một bước tiến về hạ tầng, mà còn là một cột mốc chiến lược, định hình trụ cột mới trong chiến lược biển của quốc gia – nơi kinh tế và quốc phòng song hành, góp phần xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển trong thế kỷ 21.