Xin lỗi các cụ. Em đăng nhầm box. Xin được chuyển qua đây. Nhờ Min/ Mod xóa giùm bên Box Cafe.
Chăm sóc cho chiếc xe của mình không có nghĩa bạn phải là kỹ sư ô-tô, chỉ cần lưu tâm tới một số vấn đề dưới đây sẽ đảm bảo xe của bạn được giữ gìn cẩn thận và bền hơn.
1/ Thay dầu máy đúng định kỳ. Chạy xe với dầu cũ sẽ dần làm hỏng động cơ.
2/ Bơm lốp đúng áp suất (theo bảng chỉ dẫn ở mép cửa bên tài). Cách 2-3 tuần nên kiểm tra áp suất lốp. Nếu cần thay lốp, đảm bảo tìm đúng chủng loại lốp đang dùng, vì các kỹ sư đã thử nghiệm để tìm ra đúng loại lốp phù hợp cho chiếc xe.
3/ Không cố chạy đến khi bình xăng cạn kiệt. Việc này có thể làm hỏng bơm xăng và bạn sẽ phải chi khối tiền để thay thế. Đổ đúng loại nhiên liệu theo nhãn dán phía trong nắp bình xăng. Đừng tiếc vài ngàn bạc đổ xăng 92RON khi nhà sx yêu cầu đổ xăng 95RON.
4/ Đừng tỳ tay lên cần số. Áp lực tỳ lên cần số có thể làm mòn dần, dẫn đến hỏng bộ đồng tốc (synchro)
5/ Đừng gác chân lên bàn đạp côn. Tì chân lên bàn đạp côn làm mòn dần đĩa côn (clutch plate).
6/ Để tránh hao mòn phanh quá nhanh: không gác chân lên bàn đạp phanh. Nên chủ động phanh từ xa, để không phải đạp mạnh phanh do quá gần. Khi xuống dốc, không rà phanh. Phanh ngắt quãng kết hợp với dùng số để hãm tốc độ đổ dốc.
7/ Không đạp thốc ga, tăng tốc nhanh khi đèn xanh ở ngã tư, việc này không chỉ gây tốn nhiên liệu mà còn làm tăng tải lên động cơ và hệ truyền động.
Mình ghét nhất mấy tài xế taxi chạy đường trường không chịu giữ ga ổn định mà cứ liên tục tăng, giảm ga.
8/ Không đạp ga ngay khi xe mới khởi động. Lúc này dầu máy còn nguội, độ nhớt thấp sẽ không bảo vệ được các chi tiết máy cần bôi trơn.
9/ Chạy xe ở số không phù hợp với tốc độ, ví dụ lên dốc nhưng vẫn để số cao gây tiếng gõ trong động cơ. Việc này gây tăng nhiệt và ảnh hưởng đến ‘timing’.
10/ Vẫn để gạt mưa chạy khi không có nước rửa hoặc khi kính bám quánhiều bụi làm xước kính.
Nhiều lần mình chạy sau thấy có xe vẫn để gạt mưa phía sau gạt liên tục, mặc dù trời không mưa.
11/ Cạ vành vào vỉa hè…Nên quan sát và lùi vào lề. Khi vành bị xước trông rất xấu và tốn tiền đề đánh bóng, khôi phục.
12/ Không sập cánh cửa quá mạnh. Quan sát kỹ vì nhiều xe sử dụng nút bấm cho cửa cốp sau.
Mặc dù xe được thiết kế để chịu được những hao mòn tự nhiên. Việc chăm sóc tốt cho chiếc xe cũng là để nó phục vụ mình tốt hơn.
Chăm sóc cho chiếc xe của mình không có nghĩa bạn phải là kỹ sư ô-tô, chỉ cần lưu tâm tới một số vấn đề dưới đây sẽ đảm bảo xe của bạn được giữ gìn cẩn thận và bền hơn.

1/ Thay dầu máy đúng định kỳ. Chạy xe với dầu cũ sẽ dần làm hỏng động cơ.
2/ Bơm lốp đúng áp suất (theo bảng chỉ dẫn ở mép cửa bên tài). Cách 2-3 tuần nên kiểm tra áp suất lốp. Nếu cần thay lốp, đảm bảo tìm đúng chủng loại lốp đang dùng, vì các kỹ sư đã thử nghiệm để tìm ra đúng loại lốp phù hợp cho chiếc xe.
3/ Không cố chạy đến khi bình xăng cạn kiệt. Việc này có thể làm hỏng bơm xăng và bạn sẽ phải chi khối tiền để thay thế. Đổ đúng loại nhiên liệu theo nhãn dán phía trong nắp bình xăng. Đừng tiếc vài ngàn bạc đổ xăng 92RON khi nhà sx yêu cầu đổ xăng 95RON.
4/ Đừng tỳ tay lên cần số. Áp lực tỳ lên cần số có thể làm mòn dần, dẫn đến hỏng bộ đồng tốc (synchro)
5/ Đừng gác chân lên bàn đạp côn. Tì chân lên bàn đạp côn làm mòn dần đĩa côn (clutch plate).
6/ Để tránh hao mòn phanh quá nhanh: không gác chân lên bàn đạp phanh. Nên chủ động phanh từ xa, để không phải đạp mạnh phanh do quá gần. Khi xuống dốc, không rà phanh. Phanh ngắt quãng kết hợp với dùng số để hãm tốc độ đổ dốc.
7/ Không đạp thốc ga, tăng tốc nhanh khi đèn xanh ở ngã tư, việc này không chỉ gây tốn nhiên liệu mà còn làm tăng tải lên động cơ và hệ truyền động.
Mình ghét nhất mấy tài xế taxi chạy đường trường không chịu giữ ga ổn định mà cứ liên tục tăng, giảm ga.

8/ Không đạp ga ngay khi xe mới khởi động. Lúc này dầu máy còn nguội, độ nhớt thấp sẽ không bảo vệ được các chi tiết máy cần bôi trơn.
9/ Chạy xe ở số không phù hợp với tốc độ, ví dụ lên dốc nhưng vẫn để số cao gây tiếng gõ trong động cơ. Việc này gây tăng nhiệt và ảnh hưởng đến ‘timing’.
10/ Vẫn để gạt mưa chạy khi không có nước rửa hoặc khi kính bám quánhiều bụi làm xước kính.
Nhiều lần mình chạy sau thấy có xe vẫn để gạt mưa phía sau gạt liên tục, mặc dù trời không mưa.

11/ Cạ vành vào vỉa hè…Nên quan sát và lùi vào lề. Khi vành bị xước trông rất xấu và tốn tiền đề đánh bóng, khôi phục.
12/ Không sập cánh cửa quá mạnh. Quan sát kỹ vì nhiều xe sử dụng nút bấm cho cửa cốp sau.

Mặc dù xe được thiết kế để chịu được những hao mòn tự nhiên. Việc chăm sóc tốt cho chiếc xe cũng là để nó phục vụ mình tốt hơn.