Chất lượng dầu nhớt của động cơ có phải là một điều đáng quan tâm không?

ntpt38

Xe tải
Biển số
OF-429421
Ngày cấp bằng
13/6/16
Số km
454
Động cơ
219,113 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thông thường, mỗi khi đưa xe vào xưởng để thay dầu, các cụ chỉ quan tâm đến thương hiệu của dầu và số km xe đã đi được sau lần thay dầu gần nhất. Ít ai quan tâm đến việc loại dầu mà mình đang thay có thực sự phù hợp với động cơ xe hay không và chi phí dành cho việc thay dầu liệu có hiệu quả hay không? Bài viết này phần nào sẽ giải đáp cho các cụ thắc mắc này. Thay dầu động cơ một cách đều đặn theo quy định không chỉ là một giải pháp tốt, mà đó còn là một động tác quan trọng để giữ động cơ xe chạy hiệu quả nhất. Mục đích của dầu động cơ là giúp bôi trơn các bộ phận bên trong động cơ xe và làm mát chúng. Nó giữ có các bộ phận có chuyển động tương đối khỏi cọ sát trực tiếp vào nhau nhiều dẫn đến mòn và hỏng.

dau-dong-co-oto-2.jpg

Việc không thường xuyên thay dầu động cơ, cặn bẩn và chất kết tủa sẽ xuất hiện ngày càng nhiều trong động cơ, dầu cũ và bẩn sẽ không thể bôi trơn các bộ phận của động cơ tốt giống như dầu mới và sạch. Dầu bẩn gây ra nhiều hư hỏng và nếu những hư hỏng này trở nên nặng hơn, động cơ xe có thể sẽ phải thay thế trong tương lai gần. Thật may mắn khi việc thay dầu máy khá đơn giản và không tốn kém. Tùy thuộc vào loại xe mà các cụ đang sử dụng, các cụ có thể đến thay dầu tại một trạm bảo dưỡng xe sau khi đi được khoảng 5000 đến 8000 km. Việc các cụ định tự thay dầu cũng khá khó khăn vì các cụ phải chuẩn bị dụng cụ và cần chút kỹ năng sửa chữa.
Nếu các cụ đi mua dầu tại các đại lý bán dầu, các cụ sẽ cung cấp những thông tin gì cho họ khi họ hỏi các cụ “Anh muốn mua loại dầu nào”. Tất nhiên, các cụ sẽ muốn sử dụng loại dầu được lưu ý trong sổ tay hướng dẫn bảo dưỡng xe nhưng nên sử dụng thương hiệu dầu nào? Nên chọn loại dầu khoáng chất, dầu pha trộn hay dầu tổng hợp? Có sự khác biệt nào giữa chất lượng các loại dầu này và loại dầu nào ít tốn kém hơn cả?

Em muốn đề cập đến lý do tại sao chúng ta phải đầu tư sử dụng loại dầu tốt và chất lượng dầu cao đến đâu cho phù hợp với yêu cầu của động cơ.
Phân loại dầu máy

dau-dong-co-oto-1.jpg

Khi các cụ có ý định mua một bình dầu động cơ mới, hãy quan sát trên bình xem có dấu niêm phong của Viện Dầu mỏ Hoa kỳ (API) hay không. Dấu hiệu nhận dạng này sẽ xác định rằng dầu phù hợp với tiêu chuẩn dịch vụ của API và sẽ giúp các cụ tránh xa các loại dầu có chất lượng thấp hơn.

Theo tiêu chuẩn của API, cấp độ dầu có chất lượng cao nhất hiện nay là SM. Loại dầu này phù hợp với hầu hết các loại động cơ xăng hiện nay và được tiêu chuẩn hóa từ năm 2004. Đối với các động cơ diesel, loại dầu có chất lượng cao nhất hiện nay là CI-4. Trong thuật ngữ của API, các loại dầu SM được sản xuất để tạo khả năng chống ôxi hóa, cải thiện khả năng bảo vệ, chống kết tủa, chống mài mòn tốt hơn, chịu được nhiệt độ cao và kéo dài tuổi thọ của dầu.
Các loại dầu cấp độ thấp hơn từ SA đến SH đã được coi là lỗi thời nhưng thỉnh thoảng vẫn được bán trên thị trường. Những khách hàng không hiểu rõ chất lượng dầu có thể vô tình mua phải loại dầu này. Ví dụ, SA là loại dầu không chứa các chất phụ gia, có thể dẫn đến khí thải động cơ cao hơn và gây thiệt hại cho động cơ xe được sản xuất sau năm 1930. Loại dầu cấp độ SJ chỉ phù hợp với các loại động cơ xăng được sản xuất từ năm 2001 trở về trước, do vậy tất cả mọi loại dầu ở cấp thấp hơn SJ đều được coi là lỗi thời.

Vào năm 2004, Liên minh các nhà sản xuất ô tô đã thực hiện một nghiên cứu so sánh dầu cấp độ SL (cấp độ tiêu chuẩn này vẫn được coi là tiêu chuẩn cao nhất và hiện nay vẫn được sử dụng) so với loại SA dùng trong các động cơ hiện đại. Các kết quả cho thấy rằng các động cơ sử dụng dầu cấp SA bị mòn nhiều hơn và sinh ra nhiều cặn dầu hơn so với động cơ sử dụng dầu cấp độ SL. Các động cơ sử dụng dầu SA gây ra nhiều chất lắng cặn và mòn nhiều hơn, động cơ nhiều khả năng sẽ bị hỏng nặng.
Bây giờ thì các cụ đã biết lý do tại sao chúng ta chỉ nên mua loại dầu động cơ ở cấp độ SJ, SL hoặc SM, các loại dầu này là tốt nhất cho chiếc xe của các cụ.
Sử dụng loại dầu nào

Trước khi bàn đến việc nên sử dụng loại dầu nào, hãy xem xét sự khác biệt giữa ba loại dầu thông dụng dưới đây:
. Dầu khoáng chất được sản xuất từ dầu thô tinh chế. Đây là sự lựa chọn ít tốn kém và phù hợp nhất với hầu hết các phương tiện cơ giới dùng để đi lại hàng ngày.
. Dầu pha trộn được sản xuất trong phòng thí nghiệm và thường dùng cho các loại xe đời cũ và động cơ có công suất cao. Chúng thường đắt đỏ hơn, khả năng bôi trơn tốt và tuổi thọ cao hơn. Đúng như tên gọi của nó, dầu pha trộn được sản xuất từ việc pha trộn dầu tổng hợp với dầu khoảng chất ở một tỷ lệ nào đó.
. Dầu tổng hợp hoàn toàn không chứa dầu khoáng chất. Chúng thường được sử dụng trong công nghiệp và có tuổi thọ cao đến không ngờ. Chúng đang có xu hướng trở thành loại dầu đắt đỏ nhất thế giới.
Các loại xe khác nhau yêu cầu phải sử dụng các loại dầu động cơ khác nhau. Lấy ví dụ, một mẫu xe mới của dòng Toyota Corolla có lẽ không cần sử dụng loại dầu tổng hợp hoàn toàn nhưng một chiếc Chevrolet Corvette đời cũ có thể phù hợp với loại dầu này. Hãy nhớ rằng, dầu tổng hợp thường tốn kém hơn cho nên các cụ có thể mất chi phí cho những thứ thực sự không cần đến.

Tóm lại, cách tốt nhất là tham khảo trong sổ tay hướng dẫn bảo dưỡng xe khi các cụ lựa chọn loại dầu cho xe của mình. Chỉ cần nhớ phải kiểm tra dấu niêm phong của API để chắc chắn rằng các cụ đang sử dụng loại dầu có chất lượng cao. Và trong khi đang có một cuộc tranh luận bất tận về việc thương hiệu dầu động cơ nào được cho là tốt nhất, các cụ cần biết làm thế nào để tìm ra một loại dầu động cơ có chất lượng (và các cụ thay đổi nó sau khoảng bao nhiêu km đi được), tuổi thọ của động cơ xe được kéo dài hơn.
 
Biển số
OF-366693
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
1,211
Động cơ
314,366 Mã lực
Chất lượng dầu nhớt còn đáng quan tâm hơn cả thương hiệu nữa chứ...ví dụ dùng dầu VN đúng chỉ số với loại xe đang sử dụng như Racer còn tốt hơn cả thương hiệu nổi tiếng thế giới nhưng sai về chỉ số và ko thích hợp với chiếc xe đang sử dụng 👍 👍
 

Capital Motor

Xe hơi
Biển số
OF-736497
Ngày cấp bằng
19/7/20
Số km
101
Động cơ
66,510 Mã lực
Tuổi
38
Chất lượng dầu nhớt còn đáng quan tâm hơn cả thương hiệu nữa chứ...ví dụ dùng dầu VN đúng chỉ số với loại xe đang sử dụng như Racer còn tốt hơn cả thương hiệu nổi tiếng thế giới nhưng sai về chỉ số và ko thích hợp với chiếc xe đang sử dụng 👍 👍
Làm sao biết được chất lượng nó tốt hơn được ạ?
 
Biển số
OF-366693
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
1,211
Động cơ
314,366 Mã lực
Làm sao biết được chất lượng nó tốt hơn được ạ?
Đúng là người tiêu dùng khó biết đc chất lượng chính xác của từng loại dầu nhớt, vậy thì cứ tiêu dùng của những hãng uy tín thì thông số họ đưa ra sẽ chuẩn hơn những hãng khác, và căn cứ vào đó mà chọn :D
 

Mè Hoa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738551
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
171
Động cơ
65,909 Mã lực
Tuổi
31
Em rất quan tâm đến loại dầu, ký hiệu dầu và thời gian cũng như số km để thay dầu
 

Capital Motor

Xe hơi
Biển số
OF-736497
Ngày cấp bằng
19/7/20
Số km
101
Động cơ
66,510 Mã lực
Tuổi
38
Đúng là người tiêu dùng khó biết đc chất lượng chính xác của từng loại dầu nhớt, vậy thì cứ tiêu dùng của những hãng uy tín thì thông số họ đưa ra sẽ chuẩn hơn những hãng khác, và căn cứ vào đó mà chọn :D
Thực tế thì người tiêu dùng thường dùng theo khuyến cáo của các hãng lớn.
Các hãng nhỏ hơn, nếu làm đúng thì sẽ làm theo tiêu chuẩn chung, nhưng nhiều hãng thì làm dưới tiêu chuẩn công bố. Như vậy thì không thể nào đảm bảo được tiêu chuẩn cao thì tốt hơn.
Các loại dầu đặc dụng có tiêu chuẩn cao thì không rẻ chút nào cả, thậm chí cực kỳ đắt. Do đó, cứ dùng theo khuyến cáo của hãng xe là đủ rồi. Thực tế dù dầu nhớt có chịu được 20.000 km thì cũng không nên dùng như thế, vì thời gian và chi phí thay dầu cũng rẻ, và một số động cơ cũ rồi thì muội cặn rất nhiều, dù dầu không biến tính thì cũng không đảm bảo lưu lượng cho lọc.
 

sfc fba

Xe hơi
Biển số
OF-503513
Ngày cấp bằng
8/4/17
Số km
102
Động cơ
186,422 Mã lực
Tuổi
48
Thông thường, mỗi khi đưa xe vào xưởng để thay dầu, các cụ chỉ quan tâm đến thương hiệu của dầu và số km xe đã đi được sau lần thay dầu gần nhất. Ít ai quan tâm đến việc loại dầu mà mình đang thay có thực sự phù hợp với động cơ xe hay không và chi phí dành cho việc thay dầu liệu có hiệu quả hay không? Bài viết này phần nào sẽ giải đáp cho các cụ thắc mắc này. Thay dầu động cơ một cách đều đặn theo quy định không chỉ là một giải pháp tốt, mà đó còn là một động tác quan trọng để giữ động cơ xe chạy hiệu quả nhất. Mục đích của dầu động cơ là giúp bôi trơn các bộ phận bên trong động cơ xe và làm mát chúng. Nó giữ có các bộ phận có chuyển động tương đối khỏi cọ sát trực tiếp vào nhau nhiều dẫn đến mòn và hỏng.

dau-dong-co-oto-2.jpg

Việc không thường xuyên thay dầu động cơ, cặn bẩn và chất kết tủa sẽ xuất hiện ngày càng nhiều trong động cơ, dầu cũ và bẩn sẽ không thể bôi trơn các bộ phận của động cơ tốt giống như dầu mới và sạch. Dầu bẩn gây ra nhiều hư hỏng và nếu những hư hỏng này trở nên nặng hơn, động cơ xe có thể sẽ phải thay thế trong tương lai gần. Thật may mắn khi việc thay dầu máy khá đơn giản và không tốn kém. Tùy thuộc vào loại xe mà các cụ đang sử dụng, các cụ có thể đến thay dầu tại một trạm bảo dưỡng xe sau khi đi được khoảng 5000 đến 8000 km. Việc các cụ định tự thay dầu cũng khá khó khăn vì các cụ phải chuẩn bị dụng cụ và cần chút kỹ năng sửa chữa.
Nếu các cụ đi mua dầu tại các đại lý bán dầu, các cụ sẽ cung cấp những thông tin gì cho họ khi họ hỏi các cụ “Anh muốn mua loại dầu nào”. Tất nhiên, các cụ sẽ muốn sử dụng loại dầu được lưu ý trong sổ tay hướng dẫn bảo dưỡng xe nhưng nên sử dụng thương hiệu dầu nào? Nên chọn loại dầu khoáng chất, dầu pha trộn hay dầu tổng hợp? Có sự khác biệt nào giữa chất lượng các loại dầu này và loại dầu nào ít tốn kém hơn cả?

Em muốn đề cập đến lý do tại sao chúng ta phải đầu tư sử dụng loại dầu tốt và chất lượng dầu cao đến đâu cho phù hợp với yêu cầu của động cơ.
Phân loại dầu máy

dau-dong-co-oto-1.jpg

Khi các cụ có ý định mua một bình dầu động cơ mới, hãy quan sát trên bình xem có dấu niêm phong của Viện Dầu mỏ Hoa kỳ (API) hay không. Dấu hiệu nhận dạng này sẽ xác định rằng dầu phù hợp với tiêu chuẩn dịch vụ của API và sẽ giúp các cụ tránh xa các loại dầu có chất lượng thấp hơn.

Theo tiêu chuẩn của API, cấp độ dầu có chất lượng cao nhất hiện nay là SM. Loại dầu này phù hợp với hầu hết các loại động cơ xăng hiện nay và được tiêu chuẩn hóa từ năm 2004. Đối với các động cơ diesel, loại dầu có chất lượng cao nhất hiện nay là CI-4. Trong thuật ngữ của API, các loại dầu SM được sản xuất để tạo khả năng chống ôxi hóa, cải thiện khả năng bảo vệ, chống kết tủa, chống mài mòn tốt hơn, chịu được nhiệt độ cao và kéo dài tuổi thọ của dầu.
Các loại dầu cấp độ thấp hơn từ SA đến SH đã được coi là lỗi thời nhưng thỉnh thoảng vẫn được bán trên thị trường. Những khách hàng không hiểu rõ chất lượng dầu có thể vô tình mua phải loại dầu này. Ví dụ, SA là loại dầu không chứa các chất phụ gia, có thể dẫn đến khí thải động cơ cao hơn và gây thiệt hại cho động cơ xe được sản xuất sau năm 1930. Loại dầu cấp độ SJ chỉ phù hợp với các loại động cơ xăng được sản xuất từ năm 2001 trở về trước, do vậy tất cả mọi loại dầu ở cấp thấp hơn SJ đều được coi là lỗi thời.

Vào năm 2004, Liên minh các nhà sản xuất ô tô đã thực hiện một nghiên cứu so sánh dầu cấp độ SL (cấp độ tiêu chuẩn này vẫn được coi là tiêu chuẩn cao nhất và hiện nay vẫn được sử dụng) so với loại SA dùng trong các động cơ hiện đại. Các kết quả cho thấy rằng các động cơ sử dụng dầu cấp SA bị mòn nhiều hơn và sinh ra nhiều cặn dầu hơn so với động cơ sử dụng dầu cấp độ SL. Các động cơ sử dụng dầu SA gây ra nhiều chất lắng cặn và mòn nhiều hơn, động cơ nhiều khả năng sẽ bị hỏng nặng.
Bây giờ thì các cụ đã biết lý do tại sao chúng ta chỉ nên mua loại dầu động cơ ở cấp độ SJ, SL hoặc SM, các loại dầu này là tốt nhất cho chiếc xe của các cụ.
Sử dụng loại dầu nào

Trước khi bàn đến việc nên sử dụng loại dầu nào, hãy xem xét sự khác biệt giữa ba loại dầu thông dụng dưới đây:
. Dầu khoáng chất được sản xuất từ dầu thô tinh chế. Đây là sự lựa chọn ít tốn kém và phù hợp nhất với hầu hết các phương tiện cơ giới dùng để đi lại hàng ngày.
. Dầu pha trộn được sản xuất trong phòng thí nghiệm và thường dùng cho các loại xe đời cũ và động cơ có công suất cao. Chúng thường đắt đỏ hơn, khả năng bôi trơn tốt và tuổi thọ cao hơn. Đúng như tên gọi của nó, dầu pha trộn được sản xuất từ việc pha trộn dầu tổng hợp với dầu khoảng chất ở một tỷ lệ nào đó.
. Dầu tổng hợp hoàn toàn không chứa dầu khoáng chất. Chúng thường được sử dụng trong công nghiệp và có tuổi thọ cao đến không ngờ. Chúng đang có xu hướng trở thành loại dầu đắt đỏ nhất thế giới.
Các loại xe khác nhau yêu cầu phải sử dụng các loại dầu động cơ khác nhau. Lấy ví dụ, một mẫu xe mới của dòng Toyota Corolla có lẽ không cần sử dụng loại dầu tổng hợp hoàn toàn nhưng một chiếc Chevrolet Corvette đời cũ có thể phù hợp với loại dầu này. Hãy nhớ rằng, dầu tổng hợp thường tốn kém hơn cho nên các cụ có thể mất chi phí cho những thứ thực sự không cần đến.

Tóm lại, cách tốt nhất là tham khảo trong sổ tay hướng dẫn bảo dưỡng xe khi các cụ lựa chọn loại dầu cho xe của mình. Chỉ cần nhớ phải kiểm tra dấu niêm phong của API để chắc chắn rằng các cụ đang sử dụng loại dầu có chất lượng cao. Và trong khi đang có một cuộc tranh luận bất tận về việc thương hiệu dầu động cơ nào được cho là tốt nhất, các cụ cần biết làm thế nào để tìm ra một loại dầu động cơ có chất lượng (và các cụ thay đổi nó sau khoảng bao nhiêu km đi được), tuổi thọ của động cơ xe được kéo dài hơn.
cảm ơn bác, có tâm lắm
 

Hoatieu

Xe hơi
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
🌙
Biển số
OF-32317
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
132
Động cơ
475,344 Mã lực
Nơi ở
111 Đặng Tiến Đông, Đống Đa, Hà Nội
Website
fonef.net
Đúng là người tiêu dùng khó biết đc chất lượng chính xác của từng loại dầu nhớt, vậy thì cứ tiêu dùng của những hãng uy tín thì thông số họ đưa ra sẽ chuẩn hơn những hãng khác, và căn cứ vào đó mà chọn :D
Cái này em thấy cũng dễ mà, cứ dầu nào có thương hiệu lớn + vào gara báo cố vấn tư vấn đúng loại dầu phù hợp với xe là OK mà.
 

sfc fba

Xe hơi
Biển số
OF-503513
Ngày cấp bằng
8/4/17
Số km
102
Động cơ
186,422 Mã lực
Tuổi
48
Cái này em thấy cũng dễ mà, cứ dầu nào có thương hiệu lớn + vào gara báo cố vấn tư vấn đúng loại dầu phù hợp với xe là OK mà.
cũng là 1 cách, tuy nhiên hãng lớn dễ đè bẹp hãng bé mà chất luộng thì còn tùy
 

hornet_600

Xe tăng
Biển số
OF-375746
Ngày cấp bằng
30/7/15
Số km
1,534
Động cơ
262,856 Mã lực
Nơi ở
everywhere
Vì người tiêu dùng đa số là ko bt nên phí thác vấn đề bảo dưỡng sửa chữa cho thợ, vậy nên vào hãng chi phí cao nhg thường đi đôi sự yên tâm, tuy nhiên có nhiều ngoại lệ số tiền bỏ ra tỉ lệ nghịch với chất lượng
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
3,738
Động cơ
208,740 Mã lực
e đổ dầu motul 5W30 (tổng hợp toàn phần) - quy định 1 vạn mới phải thay, e toàn 6.000Km là thay, tiền dầu cũng rẻ so với xăng, gửi xe....
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,260
Động cơ
594,808 Mã lực
Tuổi
44
Em đọc lướt qua bài của bác tưởng có gì hay ho nhưng không có cái gì giúp người dùng nhận biết đâu là dầu tốt hay không tốt.Qua bài của chủ thớt em xin chia sẻ sau 12 năm sửa dụng 1 loại xe và nhiều loại nhớt ở trong tình trạng mà mấy ông xe tuyến,off road cũng chả xi nhê gì
Xin chia sẻ với anh em về tiêu chuẩn của dầu.Cái API ở vn thì vứt ngay và luôn vì nó chả nói lên được cái dầu đó có phù hợp,dùng được lâu hay tiết kiệm không.Qua đây em xin chỉ các cụ về tiêu chuẩn châu âu ACEA của dầu nhớt để nhìn qua mấy bác có thể đọc để hiểu.Đừng để hãng hay những người bán dầu kém chất lượng lừa mình với con số API khủng
ACEA.png

Với hình phía sau can dầu hoặc có cả trước thì mấy bác nhìn nó là biết.Vậy dùng loại nào cho đúng,với những xe mới mọi người cứ chạy 5w30 và có ACEA tối thiểu A5/B5.Nếu không đạt mức đó động cơ bạn không tiết kiệm nhiên liệu,không hoạt động ở tua máy max mã lực liên tục và không có thời gian thay dầu dài hơn.Độ vọt tốt hơn,đạt gia tốc nhanh hơn nếu mua những loại w30 mà A5/B5.Nếu chưa từ tin bác có thể đo thời gian gia tốc bằng cách vào số 2 đang đi garanty rồi bất ngờ đạp kịch ga xem nó lên 50-60km/h trong bao nhiêu giây với nhiều loại dầu hay dầu cũ và dầu mới cũng như các loại dầu khác nhau.Nên nhớ,những dầu không có A3/B3 không nên đạp thốc ga hay chạy max tua máy với max mã lực liên tục

Còn nhận biết dầu có tốt không,qua kinh nghiệm nhiều năm sử dùng nhiều loai và chạy tua Hà Giang quá nhiều để góp lại ý riêng.Dầu tốt thì nổ máy lên là máy phải tròn máy ngay dù để vài ngày hay cả tháng.Em vừa bị tai nạn xe máy để xe 35 ngày nổ máy mà vẫn tròn máy ngay khi nổ chứ không gõ cam cò xúp páp.Mặc dù dầu khi đó đã ngoài 1,3 vạn km.Dù chạy vài tiếng không dừng nghỉ kể cả động cơ đang chạy ở mức hơn 70%( ví dụ xe max tua 4000 thì chạy ở 3000 tính ra là 75% công suất động cơ).Nếu động cơ vẫn êm ru không rào rào,không lớn tiếng hơn lúc đi là ok.Chạy càng nóng vẫn phải êm,vì nhiều loại nhớt loãng hay đặc sau khi chạy 3-4h nó rất loãng nên máy rất gõ.Em chạy tua,đến khi nghỉ xe có khi đã chạy 4-5 tiếng hầu như không tắt máy là bình thường.Mà đặc biệt em chạy đèo luôn vượt xe nhanh nên toàn đi số thấp (số 2) đạp kịch ga mã tua máy vượt xong xe mới lên số 3.Hoặc đổ đèo số 2 mà tua 4000/4200 tiên tục ở HG hay các huyện ven biên giới là chuyện bình thường.Nhưng khi đến chỗ nghỉ động cơ phải êm,khi cần vượt độ vọt phải có để vượt xe dứt khoát
Còn lâu lâu khi nhớt đã qua 1 vạn km khi nguội mấy cụ cứ nhỏ ra chỗ vỏ khay nhôm sắt gì cho nó trôi lúc nóng và lúc nguội xem dầu nhớt nó có trôi nhanh không.Nếu vẫn trôi nhanh là ok.Còn trôi quá chậm thì quá đặc là không tốt.Dầu nhỏ ra có thể đen nhưng 1 lúc loang vàng ra là ok
khi nào thau dầu W40trở lên,là khi máy bị gõ do rơ pít tông hay mòn xéc măng.Còn nếu đổ w50 là chỉ có mấy cha bán xe thôi.Còn chưa lọt hơi thì cứ tối thiểu 5w30 A5/B5 mà dùng còn không dòng ACEA C1-C4
Nhìn vào động cơ phía trong cũng để đánh giá xem nhớt chuẩn hay không.Nếu dầu mà tạo nhiều cặn bùn thì khôngổn.Nhưng nếu căn bùn lấy tay quệt vẫn sạch và sáng nhôm hay chi tiết kim loại phía trong là ok.Nhưng nếu tẩy cặn bằng xăng dầu không sạch thì dầu dỏm 100%

Lọc nhớt quan trọng không kém
Nhớt tốt + lọc dỏm=vứt
nhớt kém,dỏm+lọc tốt=vứt
nhớt kém,dỏm+lọc dỏm=vứt
còn lại cả 2 tốt là ok
Nhưng để chọn được lọc tốt phải bổ ra xem lọc xem giấy.Lấy lọc cũ mới thay cắt ra(nếu lọc sắt cắt đầu còn lọc giấy không thì nhìn thân lọc).Nhìn lọc xe có bị cong giấy không,có móp giấy không,cắt ra sờ mặt ngoài lọc cặn và mặt trong lọc cặn có khác nhau không.Một bên có cặn còn 1 bên không là ok.Còn 2 bên như nhau là lọc dỏm chả lọc được cái gì hết.Còn lọc tốt thì thân giấy vẵn phải thẳng tắp dù có liên tục chạy đường mà tua máy max liên tục,mặt trong ngoài khác nhau mới chặn cặn bẩn được
Lọc loại xe em dùng là Mahle,so cho mấy cụ trước khi mua cách chọn.Mới bóp phải cứng,chạy 1,4 vạn bóp vẵn cứng tay là ok

với em thế này là bình thường
em đi ngủ đã vợ bắt ngủ sớm
 
Chỉnh sửa cuối:

theanhbplc

Xe buýt
Biển số
OF-377590
Ngày cấp bằng
13/8/15
Số km
689
Động cơ
253,040 Mã lực
Em đọc lướt qua bài của bác tưởng có gì hay ho nhưng không có cái gì giúp người dùng nhận biết đâu là dầu tốt hay không tốt.Qua bài của chủ thớt em xin chia sẻ sau 12 năm sửa dụng 1 loại xe và nhiều loại nhớt ở trong tình trạng mà mấy ông xe tuyến,off road cũng chả xi nhê gì
Xin chia sẻ với anh em về tiêu chuẩn của dầu.Cái API ở vn thì vứt ngay và luôn vì nó chả nói lên được cái dầu đó có phù hợp,dùng được lâu hay tiết kiệm không.Qua đây em xin chỉ các cụ về tiêu chuẩn châu âu ACEA của dầu nhớt để nhìn qua mấy bác có thể đọc để hiểu.Đừng để hãng hay những người bán dầu kém chất lượng lừa mình với con số API khủng
ACEA.png

Với hình phía sau can dầu hoặc có cả trước thì mấy bác nhìn nó là biết.Vậy dùng loại nào cho đúng,với những xe mới mọi người cứ chạy 5w30 và có ACEA tối thiểu A5/B5.Nếu không đạt mức đó động cơ bạn không tiết kiệm nhiên liệu,không hoạt động ở tua máy max mã lực liên tục và không có thời gian thay dầu dài hơn.Độ vọt tốt hơn,đạt gia tốc nhanh hơn nếu mua những loại w30 mà A5/B5.Nếu chưa từ tin bác có thể đo thời gian gia tốc bằng cách vào số 2 đang đi garanty rồi bất ngờ đạp kịch ga xem nó lên 50-60km/h trong bao nhiêu giây với nhiều loại dầu hay dầu cũ và dầu mới cũng như các loại dầu khác nhau.Nên nhớ,những dầu không có A3/B3 không nên đạp thốc ga hay chạy max tua máy với max mã lực liên tục

Còn nhận biết dầu có tốt không,qua kinh nghiệm nhiều năm sử dùng nhiều loai và chạy tua Hà Giang quá nhiều để góp lại ý riêng.Dầu tốt thì nổ máy lên là máy phải tròn máy ngay dù để vài ngày hay cả tháng.Em vừa bị tai nạn xe máy để xe 35 ngày nổ máy mà vẫn tròn máy ngay khi nổ chứ không gõ cam cò xúp páp.Mặc dù dầu khi đó đã ngoài 1,3 vạn km.Dù chạy vài tiếng không dừng nghỉ kể cả động cơ đang chạy ở mức hơn 70%( ví dụ xe max tua 4000 thì chạy ở 3000 tính ra là 75% công suất động cơ).Nếu động cơ vẫn êm ru không rào rào,không lớn tiếng hơn lúc đi là ok.Chạy càng nóng vẫn phải êm,vì nhiều loại nhớt loãng hay đặc sau khi chạy 3-4h nó rất loãng nên máy rất gõ.Em chạy tua,đến khi nghỉ xe có khi đã chạy 4-5 tiếng hầu như không tắt máy là bình thường.Mà đặc biệt em chạy đèo luôn vượt xe nhanh nên toàn đi số thấp (số 2) đạp kịch ga mã tua máy vượt xong xe mới lên số 3.Hoặc đổ đèo số 2 mà tua 4000/4200 tiên tục ở HG hay các huyện ven biên giới là chuyện bình thường.Nhưng khi đến chỗ nghỉ động cơ phải êm,khi cần vượt độ vọt phải có để vượt xe dứt khoát
Còn lâu lâu khi nhớt đã qua 1 vạn km khi nguội mấy cụ cứ nhỏ ra chỗ vỏ khay nhôm sắt gì cho nó trôi lúc nóng và lúc nguội xem dầu nhớt nó có trôi nhanh không.Nếu vẫn trôi nhanh là ok.Còn trôi quá chậm thì quá đặc là không tốt.Dầu nhỏ ra có thể đen nhưng 1 lúc loang vàng ra là ok
khi nào thau dầu W40trở lên,là khi máy bị gõ do rơ pít tông hay mòn xéc măng.Còn nếu đổ w50 là chỉ có mấy cha bán xe thôi.Còn chưa lọt hơi thì cứ tối thiểu 5w30 A5/B5 mà dùng còn không dòng ACEA C1-C4
Nhìn vào động cơ phía trong cũng để đánh giá xem nhớt chuẩn hay không.Nếu dầu mà tạo nhiều cặn bùn thì khôngổn.Nhưng nếu căn bùn lấy tay quệt vẫn sạch và sáng nhôm hay chi tiết kim loại phía trong là ok.Nhưng nếu tẩy cặn bằng xăng dầu không sạch thì dầu dỏm 100%

Lọc nhớt quan trọng không kém
Nhớt tốt + lọc dỏm=vứt
nhớt kém,dỏm+lọc tốt=vứt
nhớt kém,dỏm+lọc dỏm=vứt
còn lại cả 2 tốt là ok
Nhưng để chọn được lọc tốt phải bổ ra xem lọc xem giấy.Lấy lọc cũ mới thay cắt ra(nếu lọc sắt cắt đầu còn lọc giấy không thì nhìn thân lọc).Nhìn lọc xe có bị cong giấy không,có móp giấy không,cắt ra sờ mặt ngoài lọc cặn và mặt trong lọc cặn có khác nhau không.Một bên có cặn còn 1 bên không là ok.Còn 2 bên như nhau là lọc dỏm chả lọc được cái gì hết.Còn lọc tốt thì thân giấy vẵn phải thẳng tắp dù có liên tục chạy đường mà tua máy max liên tục,mặt trong ngoài khác nhau mới chặn cặn bẩn được
Lọc loại xe em dùng là Mahle,so cho mấy cụ trước khi mua cách chọn.Mới bóp phải cứng,chạy 1,4 vạn bóp vẵn cứng tay là ok

với em thế này là bình thường
em đi ngủ đã vợ bắt ngủ sớm
Xe em altis 2009 thì nên thay dầu hãng nào, loại gì ạ?
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,260
Động cơ
594,808 Mã lực
Tuổi
44

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,260
Động cơ
594,808 Mã lực
Tuổi
44

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,260
Động cơ
594,808 Mã lực
Tuổi
44
Chắc e dùng đt nên ko thấy sđt của bác. Xe em mua lại, chạy thấy mọi thứ vẫn bình thường ạ.
số em 0903257000.Bác thay 5w30 phải đạt A5/B5 nhưng mấy dầu của VN không nên dùng dù A5/B5.Tuy ghi thông số nhưng khi đi với cường độ cao như em chạy thì như castrol A5/B5 vẫn chỉ chạy được đến 8000 là máy đã rào rào rồi.Nếu xe bác chưa lọt hơi,bác cứ dùng 5W30 thôi
 

theanhbplc

Xe buýt
Biển số
OF-377590
Ngày cấp bằng
13/8/15
Số km
689
Động cơ
253,040 Mã lực
số em 0903257000.Bác thay 5w30 phải đạt A5/B5 nhưng mấy dầu của VN không nên dùng dù A5/B5.Tuy ghi thông số nhưng khi đi với cường độ cao như em chạy thì như castrol A5/B5 vẫn chỉ chạy được đến 8000 là máy đã rào rào rồi.Nếu xe bác chưa lọt hơi,bác cứ dùng 5W30 thôi
Xe em gara thay dầu shell 10w40 đi được 2000km đã thấy tiếng máy không êm như lúc đầu, độ trễ ga kém hơn rồi. E thấy có bạn tư vấn dùng dầu wurth của Đức chạy 1.5-2 vạn, không biết có ổn không?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top