[Funland] Chất lượng xe máy Yamaha (SX tại VN) thế nào ấy nhở?

cunglatruong1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-562250
Ngày cấp bằng
3/4/18
Số km
3,338
Động cơ
182,790 Mã lực
Năm ngoái em mua (cho vợ) cái xe máy Yamaha sản xuất tại Việt Nam, mua tại đại lý cũng to to trên phố lớn:



Xe sử dụng đi trong phố nội thành ở mức độ sử dụng ít, mỗi tháng 500km mà chưa được 1 năm đã có vấn đề: đầu xe rất nặng, điều khiển (điều hướng) khó khăn, đôi khi còn gây mất thăng bằng. Hôm vừa rồi em đưa vào đại lý ủy quyền (cũng là nơi trước đây mua xe) của hãng để bảo dưỡng định kỳ, nhân thể yêu cầu kiểm tra vấn đề đã nêu.

Và kết quả là:

- Càng xe bị lệch ==> phải nắn lại
- Bát bi cổ phuốc bị mòn ==> phải thay thế.



Tổng hóa đơn là 809k, bao gồm cả những hạng mục tiêu hao và phải thay thế định kỳ (như dầu máy, lọc gió. Những hạng mục này dĩ nhiên là em không có thắc mắc gì).

Sau một hồi "trao đổi", Kường Ngân không tính tiền vòng bi thay thế.

Câu hỏi: Tại sao xe còn mới, chưa đầy 1 năm và 6000km mà đã phải thay thế vòng bi cổ phuốc?
Trả lời: Do hao mòn, quá trình sử dụng bị nước vào v.v. Hãng không bảo hành hạng mục này.

Câu hỏi: Vì sao càng trước lại bị lệch, phải nắn lại?
Trả lời: Do người sử dụng, chúng tôi làm sao biết được. Có thể do đổ xe, đâm đụng...

Câu hỏi: Xe này không bị đổ, đâm đụng. Nếu có va chạm như thế thì phải để lại dấu vết (như xước, vỡ...)?
Trả lời: Chỉ có người sử dụng mới biết. Thấy cần sửa chữa thì chúng tôi báo thế, khách hàng có thể đồng ý làm hoặc không.

Câu hỏi: Tại sao cái xe kia (một cái xe 2 bánh khác em dùng để đi đến đại lý) tôi sử dụng trên 10 năm mà không phải thay bi cổ phuốc?
Trả lời: Xe đấy của anh là xe nhập khẩu, giá trị lúc mua là hàng nghìn đô, nó khác. Cái xe (của Yamaha Việt Nam) này có đáng bao tiền đâu.

Câu hỏi: Các anh nói thế là ám chỉ những cái xe máy kia (tay chỉ vào showroom) đều là xe kém chất lượng. Công nghệ phát triển, ngày càng tiên tiến lên, giá thành sản phẩm giảm xuống mà chất lượng đảm bảo hoặc thậm chí tốt hơn. Cách đây 10 năm tôi mua cái điện thoại Nokia đen trắng là bao nhiêu tiền, bây giờ mà tôi mua thì bao nhiêu tiền? Chỉ bằng một phần nhỏ thôi.
Trả lời: Nói thế thì nói làm gì!

Với câu hỏi chưa được giải đáp về nguyên nhân hư hỏng của cái xe máy mà em đã mua, cũng như chất lượng xe máy Yamaha sản xuất tại Việt Nam nói chung, em đã gọi điện cho tổng đài 18001588 của Yamaha Việt Nam để hỏi các câu hỏi tương tự như trên. Các câu trả lời nhận được là:

- Dòng xe này (Janus) không có vấn đề về chất lượng, chúng tôi không nhận được phản ánh của các khách hàng khác;
- Các lỗi đã nêu, các bộ phận đã nêu không được bảo hành. Nguyên nhân gây hư hỏng thì phải do đại lý được ủy quyền (trong trường hợp này là Kường Ngân) xem xét.
- Nếu khách hàng không hài lòng về nguyên nhân hư hỏng mà Kường Ngân nêu ra, khách hàng có thể mang xe đến trung tâm dịch vụ sửa chữa chính thức của Yamaha ở 98B Trần Hưng Đạo để kiểm tra.

(Ồ, vậy Kường Ngân không phải là đại lý được ủy quyền bán hàng và làm dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng cho Yamaha hay sao?).
Vậy cụ vào hãng đi . Thằng kuong ngân cũng bố láo nhỉ. Cạch nó ra thôi.
 

springsea

Xe container
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,564
Động cơ
538,238 Mã lực
Tôi đã nói là xe không va chạm, đâm đụng, các anh cứ bắt tôi phải nhận cái tội đấy là làm sao?
Có gì chứng minh? Đó cũng là khả năng ko thể loại bỏ. Cụ cho người khác mượn xe chẳng hạn?
 

kienvinh

Tháo bánh
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,281
Động cơ
540,150 Mã lực
em thấy Kường Ngân chả sai chỗ nào cả. Trước khi sửa nv đại lý đã nói rõ các lỗi nêu trên, cụ ưng thì sửa không ứng thì cụ chọn chỗ khác, các lỗi đó không được bảo hành đúng theo chính xác của hãng. có thể cụ bực vì thái độ của nhân viên trả lời. em cũng từng sửa ở KN, họ báo giá nếu em không đồng ý thì vẫn bình thường, tùy lỗi em mới sửa ở Head hoặc đại lý. các lỗi nhỏ hoặc em cảm thấy không đúng em toàn đem qua thợ quen để làm.
Với tư cách đại lý thực hiện dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng do công ty Yamaha Việt Nam ủy quyền, thì họ không có vấn đề gì.

Nhưng họ cũng chính là đại lý bán cái xe đấy.
 

atoxet

Xe buýt
Biển số
OF-417264
Ngày cấp bằng
18/4/16
Số km
998
Động cơ
239,495 Mã lực
Tuổi
41
Cháu cũng không chắc con Jupiter của cháu là R hay là V, nhưng là đời đầu tiên, màu bạc, phanh đĩa, cháu mua hồi giữa 2002 là 26 củ bao ra bảng số. Đến giờ cháu chỉ phiền vì cốp của nó bé quá chỉ đựng được mỗi bộ đồ sửa xe, và đèn thì vàng quá hơi thiếu sáng khi đi phượt đường núi, ngoài ra chả chê điểm gì. Vậy đời đầu là R hay V cụ nhể?
Jupiter nó có mấy dòng. Dòng đầu tiên chỉ là Jupiter, sau đó có Jupiter R, rồi đến V (sau đó còn mx hay abcxyz gì đó nữa em ko để ý). Dòng V mới có số tròn (từ số 4 đạp 1 phát về mo, dòng R thì từ 4 về mo phải đạp 4 phát 4-3-2-1-0). Tuy nhiên nhiều người nhận xét máy R khoẻ hơn máy V, hồi đó kinh nghiệm là cứ con xe nào mới ra thì mua, mấy tháng đầu thường chất lg tốt hơn (có thể lí do như cụ nêu, hãng nó bê nguyên cái máy từ Thái về, các đợt sau nó làm đc nhiều hơn ở VN). Mấy con xe số ngày xưa thì chỉ để đc bộ sửa xe và áo mưa là hết, sau này cải tiến để đc cái mũ bảo hiểm nửa đầu.
 
Chỉnh sửa cuối:

springsea

Xe container
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,564
Động cơ
538,238 Mã lực
Nói đơn giản thể này. Cụ lên mạng search cụm từ "Lỗi xe Honda", "Lỗi xe Ya"... xem có hãng nào ko có lỗi rồi hãng chém chất lượng lắp ráp...

Trước e chạy Dream Thái nhập về cũng bị lỗi súp pát phải thay. Thợ nói do chạy kéo le nên lệch sup pát... ông thì nói lỗi chi tiết... túm lại thay mất tiền xong chạy ok.
Có thể e dễ tính hay khách hàng Honda dễ tính :D
 

Chang

Xe tải
Biển số
OF-140739
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
213
Động cơ
367,754 Mã lực
Em chạy 2 năm cũng nhu cầu đi trong phố như xe cụ thì trộm vía thấy vẫn như ngày đầu mới mua ạ. E vẫn chăm chỉ đi bảo dưỡng thay dầu đúng hẹn. Yamaha town kĩ thuật viên cũng rất cẩn thận. Nói chung em thấy ưng.
 

kienvinh

Tháo bánh
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,281
Động cơ
540,150 Mã lực
Xe nào cũng có tỉ lệ hư hỏng, có là Toy, Honda, Lexus... cũng ko tránh khỏi. Chỉ vì 1 t/hợp mà cụ đánh giá vậy ko khách quan lắm.
Thế thì phải bảo hành cho cái xe (rơi vào tỷ lệ hư hỏng) ấy.
 

springsea

Xe container
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,564
Động cơ
538,238 Mã lực
Không có ai mượn xe này bao giờ.
Em nói thật khi có việc hay cần bán xe thì ông nào cũng nói xe ko đấm bốc, ko bơi lội...Hệt như vụ kiện Madza Nghệ An.
Đối với lỗi ko quá nghiêm trọng, khó phân định thì em nghĩ khách hàng cũng nên chấp nhận phần nào.
 

kienvinh

Tháo bánh
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,281
Động cơ
540,150 Mã lực
Em dùng xe máy của Yamaha thấy chẳng bị sao cả, chắc tại cụ chủ thế nào thôi
Tôi tin rằng dù hãng này tồi thế nào thì xe không sao vẫn nhiều hơn xe có vấn đề, cho nên nói như bạn cũng là bình thường, tôi không phản đối. Tức là: tôi không phản đối cái phải biểu: "Xe máy Yamaha của tôi chẳng bị sao cả" mà bạn đã nói.
 

kienvinh

Tháo bánh
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,281
Động cơ
540,150 Mã lực
Em nói thật khi có việc hay cần bán xe thì ông nào cũng nói xe ko đấm bốc, ko bơi lội...Hệt như vụ kiện Madza Nghệ An.
Đối với lỗi ko quá nghiêm trọng, khó phân định thì em nghĩ khách hàng cũng nên chấp nhận phần nào.
Lý luận như bác, thì có thể quy kết tội do khách hàng sử dụng cho bất cứ trường hợp nào, bất cứ hãng xe nào.
 

kienvinh

Tháo bánh
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,281
Động cơ
540,150 Mã lực
Theo em thì cụ nên chửi bọn KN. Còn quy định về cái gì đc bảo hành, cái gì không thì theo em các hãng đều giống nhau.
Ghét nhất là bọn trả lời kiểu "cái đó có đáng bao nhiêu đâu mà anh cứ thắc mắc", hay "giá nó có x đồng thì chỉ dc vậy thôi".


Cụ có nhầm tí ko? vì Jupiter V giữa 2003 mới ra mắt, em cũng mua 1 con tầm T8-T9/2003, đi chán chê chục năm thì thằng cháu mượn, nó đi một tgian nằng nặc đòi em bán lại vì "còn ngon hơn mấy con mua mới bây giờ". Em thấy con Jupiter R còn trâu bò hơn cả V. Bà chị dâu em có con sirius đi cũng ngon dù vừa đi vừa phá, sau mua oto thì cho 1 người ở quê, so với con Lead (mua sau cả 5-7 năm) thì vẫn ngon hơn, giữ lại con Lead chỉ vì nó là xe ga, đi ko sợ bắn bẩn & có cốp to đựng đồ.
Em mua cho vợ em 3 con xe: SYM Attila, Honda Lead, Yamaha Grande thì thấy con Grande có vẻ ổn nhất, con SYM thì sau 4 năm em bắt vợ em cho gấp vì đi lọc xọc, suốt ngày phải sửa, con Lead thì đi 2,5 năm bắt đầu lọc xọc (bọn này đồ nhựa nhiều nên bị thế, em chấp nhận), máy có vẻ yếu đi nhiều, em làm quả bảo dưỡng mấy hơn 2 củ rồi cho con em vợ, sau đó 3 năm ko đi xe máy, con Grande thì mới đi dc 2 năm, thấy đỡ lọc xọc hơn 2 con kia, nhưng cũng bắt đầu xuất hiện dấu hiệu yếu dần (cũng 1 phần do cho ông anh vợ dùng mấy tháng, ông ấy toàn đi lại Saigon - Đồng Nai (Duc Trong), mà éo bao giờ quan tâm bảo dưỡng xe, chỉ hết xăng thì đổ). Nói chung em thấy xe ga tầm 35tr trở xuống chỉ đi loanh quanh trong thành phố thôi, đi nhanh, tải nặng, đường trường ko phù hợp.
Em cũng như bác, đi nhiều xe rồi, và bây giờ coi cái xe SH cũng như cái Janus thôi, là xe 2 bánh, đi ngày dăm ba km cự ly gần, có gì mà quan trọng.

Mấy cái xe Yamaha đời đầu như Sirius, Jupiter có cái bệnh sáng ra khó nổ máy bác nhé, sao lại khen nhiều thế được.
 

atoxet

Xe buýt
Biển số
OF-417264
Ngày cấp bằng
18/4/16
Số km
998
Động cơ
239,495 Mã lực
Tuổi
41
Em cũng như bác, đi nhiều xe rồi, và bây giờ coi cái xe SH cũng như cái Janus thôi, là xe 2 bánh, đi ngày dăm ba km cự ly gần, có gì mà quan trọng.

Mấy cái xe Yamaha đời đầu như Sirius, Jupiter có cái bệnh sáng ra khó nổ máy bác nhé, sao lại khen nhiều thế được.
Cái Jupiter của em thì chỉ để lâu mới bị khó nổ máy thôi (ví dụ để lại Hanoi về quê ăn tết, lúc lên phải đạp chục chục cái mới nổ, có đợt em để 3 tháng ko sờ đến, em phải đạp 2 hiệp (mỏi mỏi quá nghỉ rồi đạp tiếp hiệp 2)), bình thg thì em đạp 2 cái hoặc đề 2 lần là lên. Cái sirius của bà chị thì ngon hơn, nếu để vài ngày thì đạp dăm dăm cái là nổ. Em khen là khen cái sự bền bỉ của nó, dùng chục năm mà chạy vẫn ngon.
Chuyện linh tinh để nói với cụ là cụ nên tức bọn KN chứ ko nên tức bọn Yamaha (có tức thì chỉ tức bọn nó bán đồ đắt và có thể điều khoản ko rõ ràng thôi), cụ đen nên dính phải cái lỗi mà thường là gây ra do người dùng.
 

kienvinh

Tháo bánh
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,281
Động cơ
540,150 Mã lực
Cụ đen dính xe lỗi thôi, đến SH đắt thế còn đầy lỗi cụ ạ.
Lỗi nhưng mà cách ứng xử khi có lỗi là thế nào ạ?

Em vừa chơi bên Nhật, hỏi siêu thị mặt hàng nó có bày mẫu nhưng hết hàng, nhân viên nó còn cúi đầu xin lỗi vì hết hàng. Cưỡi ngựa xem hoa thì chỉ biết đến thế thôi, diễn đàn có nhiều người rành bên Nhật chắc có nhiều chuyện để nói hơn.

Đây hãng Yamaha Việt Nam mới nghe khách nói "tôi có xe này sử dụng được từng này thời gian, từng kia km, bị vấn đề nọ vấn đề kia" (chưa kết luận gì nha) đã phản pháo kiểu mấy ông seeders ở đây.

Chắc là ở bầu thì (phải) tròn, ở ống thì (phải) dài rồi.
 

EyeStorm

Xe điện
Biển số
OF-39110
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
2,813
Động cơ
497,610 Mã lực
Nơi ở
Lang thang ^^
Khả năng 2,3 em đã loại trừ, vì hai cái gương nguyên vẹn không tì vết, 2 đầu ghi đông thiết kế xe là bọc 2 núm nhựa cũng không vết tỳ luôn. Em hỏi han kỹ lắm roài, thiếu điều mượn cái máy kiểm tra nói dối của CIA về nữa thôi. Không đâm đụng, không lao lên vỉa hè, không sa xuống ổ gà... (mà sa xuống ổ gà dẫn đến lệch càng thì đúng là xe kém chất lượng còn gì).
Em chạy Nouvo, và sau vài lần chảy dầu giảm xóc trước, mất tiền ngu đi thay phớt ở mấy nơi thì được 1 bác thợ cứng nói như này: Ya trục lò xo giảm xóc trước làm bé vs chất liệu "mềm" (cái này em chịu, em chưa gặm thử nên không rõ mềm cứng ra sao) hơn hãng khác, nên chỉ cần phi nhanh qua ổ gà, giảm xóc trước đi quá hành trình (hình như 15 phân) là thọt luôn, nắn càng xong, đổ lại dầu, gắn lại phớt cũ là chả cần thay phớt vs không chảy dầu nữa. Bệnh nữa của Ya là bát phốt rất kém (hiện tượng chạy qúa 40 cây đầu xe rung như phải cảm và chạy đường thẳng thì cảm giác tay lái bị ghì nặng sang 1 bên), thường là thay bộ bi nguyên bản (nếu có vấn đề) đi, lắp bộ khác kiểu của hãng OEM vào thì lại chinh chiến xà xã ngay ^^
 

Gez

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-88862
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
2,416
Động cơ
430,840 Mã lực
e ko bao giờ bảo dưỡng ở đại lý cả, quy trình tháo lắp bọn nó có vẻ được học bài bản, nhưng toàn thợ trẻ (bởi thợ già ra ngoài mở quán) tháo lắp xong thừa đống ốc, làm ăn nhố nhăng...
Cứ xác định ra quán chuyên nghiệp bảo dưỡng....
Thương thì thay dầu đều, bảo trì, bảo dưỡng thì cũng phải tầm 12-15.000 km e mới bảo dưỡng....
 

kienvinh

Tháo bánh
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,281
Động cơ
540,150 Mã lực
Cái Jupiter của em thì chỉ để lâu mới bị khó nổ máy thôi (ví dụ để lại Hanoi về quê ăn tết, lúc lên phải đạp chục chục cái mới nổ, có đợt em để 3 tháng ko sờ đến, em phải đạp 2 hiệp (mỏi mỏi quá nghỉ rồi đạp tiếp hiệp 2)), bình thg thì em đạp 2 cái hoặc đề 2 lần là lên. Cái sirius của bà chị thì ngon hơn, nếu để vài ngày thì đạp dăm dăm cái là nổ. Em khen là khen cái sự bền bỉ của nó, dùng chục năm mà chạy vẫn ngon.
Chuyện linh tinh để nói với cụ là cụ nên tức bọn KN chứ ko nên tức bọn Yamaha (có tức thì chỉ tức bọn nó bán đồ đắt và có thể điều khoản ko rõ ràng thôi), cụ đen nên dính phải cái lỗi mà thường là gây ra do người dùng.
Jupiter / Sirius em có người nhà đi những xe này tầm 2004-2007, em không rành lắm, như vậy gọi là xe đời cũ chưa bác?

Đều kêu khó nổ nếu để vài ngày không đi. Đều bán rồi chứ không đi đến chục năm.

Còn em thì đi cái Cygnus 4V. Xe này 3 năm đầu thì chán thôi rồi. Tối hôm trước đến sáng hôm sau đã mãi mới đề được. Đi đâu 2-3 ngày về thì xác định sáng phải dắt xe ra thợ vì để tự đề thì gần hết ắc quy mới nổ được. Em còn lập topic hỏi cách chữa bệnh khó nổ của xe máy Yamaha ở trên OF này rồi ấy chứ.

Nói đi thì cũng nói lại. Xe này gần đây lại maintenance-free, giờ vẫn chạy, không khó nổ, chỉ thay dầu và lọc gió định kỳ.

Mà nó là của Yamaha Taiwan, không phải của VN. Hay là vì như thế 8-}
 

kienvinh

Tháo bánh
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,281
Động cơ
540,150 Mã lực
Em chạy Nouvo, và sau vài lần chảy dầu giảm xóc trước, mất tiền ngu đi thay phớt ở mấy nơi thì được 1 bác thợ cứng nói như này: Ya trục lò xo giảm xóc trước làm bé vs chất liệu "mềm" (cái này em chịu, em chưa gặm thử nên không rõ mềm cứng ra sao) hơn hãng khác, nên chỉ cần phi nhanh qua ổ gà, giảm xóc trước đi quá hành trình (hình như 15 phân) là thọt luôn, nắn càng xong, đổ lại dầu, gắn lại phớt cũ là chả cần thay phớt vs không chảy dầu nữa. Bệnh nữa của Ya là bát phốt rất kém (hiện tượng chạy qúa 40 cây đầu xe rung như phải cảm và chạy đường thẳng thì cảm giác tay lái bị ghì nặng sang 1 bên), thường là thay bộ bi nguyên bản (nếu có vấn đề) đi, lắp bộ khác kiểu của hãng OEM vào thì lại chinh chiến xà xã ngay ^^
Em có sử dụng một cái xe máy Yamaha khác nữa, mười mấy năm rồi. Cũng đã thay bộ bi cổ phuốc trong vòng mấy năm đầu và từ đấy đến nay không phải ngó ngàng gì đến bộ phận ấy nữa. Chắc có lẽ như vậy thật chăng?
 

kienvinh

Tháo bánh
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,281
Động cơ
540,150 Mã lực
e ko bao giờ bảo dưỡng ở đại lý cả, quy trình tháo lắp bọn nó có vẻ được học bài bản, nhưng toàn thợ trẻ (bởi thợ già ra ngoài mở quán) tháo lắp xong thừa đống ốc, làm ăn nhố nhăng...
Cứ xác định ra quán chuyên nghiệp bảo dưỡng....
Thương thì thay dầu đều, bảo trì, bảo dưỡng thì cũng phải tầm 12-15.000 km e mới bảo dưỡng....
Lần gần đây nhất em mua cái xe máy cũng là hơn 10 năm rồi, em không rành lắm.

Còn lý do em vào đại lý để bảo dưỡng là vì được bảo dưỡng miễn phí (tất nhiên phát sinh gì trả thêm tiền đó), và đó cũng là điều kiện để xe được hãng bảo hành 3 năm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top